Hướng dẫn SEO WooCommerce toàn tập

Có phải bạn đang muốn cải thiện thứ hạng SEO cho website WooCommerce của mình, nhưng lại đang không biết bắt đầu từ đâu?

Việc tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm, hay SEO, là một bước quan trọng trong quá trình phát triển website của bạn. Hãy tưởng tượng nó giống như việc có ai đó đứng ở mỗi góc phố, trưng lên các biển hiệu quảng cáo cho cửa hàng của bạn. Nếu bạn làm website WooCommerce mà chưa tối ưu SEO, bạn đang bỏ lỡ rất nhiều khách hàng tiềm năng.

Chúng tôi tạo ra bài viết hướng dẫn SEO WooCommerce toàn tập này để giúp bạn cải thiện SEO cho website chạy WooCommerce và hướng tới việc kiếm được nhiều khách hàng hơn.

Trước khi bắt đầu, chúng ta hãy tìm hiểu những điều cơ bản.

WooCommerce là gì?

WooCommerce là một plugin Thương mại điện tử mã nguồn mở được xây dựng cho WordPress. WooCommerce cho phép bạn tận dụng hệ thống quản lý nội dung (CMS) mạnh mẽ của WordPress và sử dụng nó để điều hành một cửa hàng trực tuyến. Do tính chất nguồn mở, bạn có toàn quyền chỉnh sửa mọi thứ thuộc về cửa hàng của mình, đồng thời dễ dàng tạo các addon phục vụ riêng cho nhu cầu đặc biệt nếu có.

Trước khi bắt đầu xây dựng một cửa hàng trực tuyến, hầu hết người mới bắt đầu thường hỏi một trong hai câu hỏi: WooCommerce liệu có so sánh được với Shopify không và WooCommerce có thân thiện với SEO không?.

Chngs tôi đã tạo ra một bài viết so sánh chi tiết giữa Shopify và WooCommerce, nhờ đó bạn có thể đưa ra câu trả lời đâu là nền tảng phù hợp cho mình.

WooCommerce có thân thiện với SEO không?

WooCommerce rất thân thiện với SEO. Do chạy trên WordPress, bản thân nó đã tuân thủ các tiêu chuẩn của WordPress, rất tốt cho SEO. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể sử dụng thêm các plugin và kỹ thuật khác để cải thiện hơn nữa việc SEO sản phẩm với WooCommerce.

Khi bạn bắt đầu một cửa hàng trực tuyến bằng WooCommerce , bạn có thể tùy chọn thêm những thứ như theme, sản phẩm, mô tả, hình ảnh và các nội dung khác vào cửa hàng của mình. Bạn cũng phải tự mình chịu trách nhiệm tối ưu hóa tất cả nội dung bổ sung mà bạn đã thêm vào.

WooCommerce SEO là một quá trình liên tục và bạn sẽ cần phải duy trì nó để website có thể tăng trưởng đều đăng về lưu lượng và doanh số.

Bây giờ câu hỏi là : tôi cần gì để triển khai hiệu quả chiến lược SEO WooCommerce?

Đó chính là lý do chúng tôi biên soạn hướng dẫn SEO này với từng bước chi tiết và cụ thể. Chúng ta hãy cùng bắt đầu.

Triển khai hiệu quả chiến lược SEO WooCommerce

1. Thiết lập SEO cho WordPress

WooCommerce là một plugin WordPress, có nghĩa là bạn cần cải thiện thiết lập SEO tổng thể của WordPress trước khi có thể chuyển sang các cài đặt SEO dành riêng cho WooCommerce.

Chúng tôi đã biên soạn một bài hướng dẫn SEO WordPress hoàn chỉnh cho người mới bắt đầu cực kỳ chi tiết. Chúng tôi thực sự khuyên bạn nên xem qua toàn bộ hướng dẫn này trước khi chuyển sang bước 2 của bài viết.

Tuy nhiên, nếu bạn đang vội, thì có thể tóm tắt điều quan trọng nhất bạn cần làm là cài đặt và thiết lập plugin Yoast SEO trên website.

Plugin Yoast SEO sẽ giúp bạn thêm sitemap cho website và thiết lập các trường dữ liệu hỗ trợ cho SEO vào sản phẩm của ban.

Khi bạn đã cài đặt xong Yoast SEO, ta hãy chuyển sang bước 2 của hướng dẫn SEO WooCommerce toàn tập.

2. Viết Tiêu đề sản phẩm tối ưu cho SEO

Giống như bạn tối ưu hóa các bài viết trên blog của mình cho SEO , bạn cũng cần tối ưu hóa các sản phẩm WooCommerce tương tự như vậy.

Một trong những phần quan trọng nhất của SEO sản phẩm WooCommerce là viết tiêu đề sản phẩm sao cho chúng thân thiện với SEO.

Các tiêu đề này xuất hiện trên thanh tiêu đề của trình duyệt của bạn và được các công cụ tìm kiếm sử dụng làm tiêu đề của kết quả tìm kiếm.

Đến bước này bạn đã có plugin Yoast SEO hoạt động trên website của mình. Đây là bộ công cụ hỗ trợ SEO WordPress hoàn chỉnh, hỗ trợ cả cho các sản phẩm WooCommerce.

Bạn cần bắt đầu bằng cách chỉnh sửa một sản phẩm WooCommerce và cuộn xuống phần Yoast SEO. Tiếp theo, bạn cần nhấp vào tiêu đề bài viết đã được hiển thị trong bản preview, sau đó Yoast SEO sẽ hiển thị một trường dữ liệu để bạn có thể chỉnh sửa tiêu đề SEO của sản phẩm đó.

Tiêu đề SEO của các sản phẩm WooCommerce có thể hơi khác so với tên sản phẩm trên cửa hàng của bạn. Bạn có thể sử dụng các từ khóa mà bạn nghĩ khách hàng của mình sẽ sử dụng khi tìm kiếm trên internet.

Bạn cũng cần làm cho tiêu đề trở nên hấp dẫn, thú vị và thu hút sự chú ý người dùng. Tuy nhiên, đặc biệt không nên sử dụng sang các tiêu đề gây hiểu lầm hoặc không chính xác có thể đánh lừa người dùng và công cụ tìm kiếm. Điều đó có thể khiến trang web của bạn bị phạt.

Chúng ta hãy xem một tiêu đề ví dụ dưới đây.

Tiêu đề bình thường: Ví da nam của Brandname

Tiêu đề được tối ưu hóa cho SEO: Ví da nam da thật siêu bền màu nâu, bảo hành đến 10 năm

Trong tiêu đề được tối ưu hóa SEO này, chúng tôi đã đưa vào các từ khóa hot như “siêu bền”, “bảo hành 10 năm”, “da thật” là những thứ mà khách hàng rất có thể sẽ tìm kiếm.

Khi mua sắm trực tuyến, mọi người phải nhập các truy vấn tìm kiếm chi tiết thay vì những truy vấn chung chung. Bằng cách thêm các từ khóa long-tail vào tiêu đề sản phẩm WooCommerce như trên, bạn sẽ giúp các công cụ tìm kiếm thấy website có nội dung gần với truy vấn của người dùng hơn. Từ đó, xếp hạng bạn cao hơn so với các đối thủ cạnh tranh.

3. Thêm mô tả chuẩn SEO cho sản phẩm

Ngay bên dưới phầntiêu đề trong Yoast SEO, bạn cũng sẽ thấy một hộp thoại cho phép thêm meta description cho sản phẩm.

Tuy mô tả này không được hiển thị trên website của bạn, nó lại được các công cụ tìm kiếm sử dụng hiển thị bên dưới tiêu đề sản phẩm của bạn. Bạn cần đảm bảo rằng bạn sử dụng mô tả này để thu hút và thuyết phục khách hàng nhấp vào website, xem sản phẩm của bạn. Hãy coi đây là thử thách bán hàng chỉ với 1 câu nói.

Đừng quên sử dụng các từ khóa tương tự như bạn đã sử dụng trong tiêu đề SEO để tăng cơ hội xếp hạng của bạn cho các từ khóa đó.

4. Tối ưu hóa Slug Sản phẩm

Slug là một đoạn văn bản được WordPress sử dụng trong URL, còn được gọi là permalink. Theo mặc định, WooCommerce sử dụng tiêu đề sản phẩm của bạn để tạo ra slug. Tuy nhiên, đôi khi các slugs mặc định lại không đi kèm các từ khóa mà bạn đang hướng tới.

Bạn có thể thay đổi điều đó trong cài đặt SEO của sản phẩm. Hãy đảm bảo rằng bạn sử dụng từ khóa chính của mình trong slug và không tạo từ khóa quá dài.

Ví dụ: đối với ví da nam, chúng tôi khuyên bạn nên làm slug kiểu: vi-da-nam-da-that-sieu-ben-bao-hanh-10-nam

5. Bật Breadcrumbs

Breadcrumbs rất tốt cho việc liên kết nội bộ (internal linking) vì nó biểu diễn vị trí rõ ràng đến trang bạn đang truy cập.

Các đường dẫn vị trí này cũng xuất hiện trong kết quả tìm kiếm, giúp trang web của bạn có thêm lợi thế về thứ hạng.

Bạn có thể bật breadcrumbs cho các sản phẩm WooCommerce bằng cách điều chỉnh cài đặt của Yoast SEO. Chỉ cần truy cập trang SEO »Search Appearance và nhấp vào tab Breadcrumbs.

Tiếp theo, bạn cần đảm bảo rằng tùy chọn breadcrumb được đặt thành Enabled. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng category sản phẩm trong breadcrumb.

Đừng quên nhấp vào nút lưu thay đổi để lưu lại các cài đặt.

Để hiển thị breadcrumb trong theme WooCommerce của bạn, bạn sẽ cần sử dụng đoạn mã sau vào theme hoặc child theme của mình. Chỉ cần chỉnh sửa file header.php của theme bạn đang dùng và chèn thêm đoạn mã này vào cuối.

<?php

if ( function_exists(‘yoast_breadcrumb’) ) {

yoast_breadcrumb( ‘

<p id=”breadcrumbs”>’,'</p>

‘ );

}

?>

Để tìm hiểu thêm về breadcrumb, hãy xem bài viết của chúng tôi về cách hiển thị breadcrumb trên menu điều hướng trong WordPress.

Nếu bạn đang sử dụng một trong những theme WooCommerce tốt nhất mà chúng tôi đề xuất, chúng có thể sẽ đi kèm với chức năng breadcrumb đã được bật sẵn.

6. Sử dụng đúng category và tag cho sản phẩm

Category và Tag sản phẩm giúp bạn sắp xếp các sản phẩm trong cửa hàng trực tuyến của mình, đồng thời giúp khách hàng dễ dàng tìm thấy đúng sản phẩm mà họ đang tìm kiếm một cách nhanh chóng.

Category và tag cũng có thể giúp công cụ tìm kiếm theo cách tương tự. Mỗi category và tag có một trang riêng trong WooCommerce, những trang này sẽ được Google index riêng trong kết quả tìm kiếm của họ.

Vì các trang này có các sản phẩm tương tự nhau, mật độ từ khóa chính sẽ tăng lên và có nhiều khả năng các trang này sẽ rank được nhờ điều đó.

Nhiều người mới bắt đầu vẫn chưa hiểu rõ về sự khác biệt giữa category và tag, do đó hay sử dụng lẫn lộn chúng với nhau. Category dùng để phân biệt các nhóm sản phẩm với nhau theo nghĩa rộng. Nếu ví cửa hàng của bạn như một cuốn sách thì category sẽ là mục lục.

Ví dụ: một cửa hàng quần áo có thể có các category như nam, nữ, phụ kiện, đồ trang sức, v.v. Các category được phân theo cấp, vì vậy bạn có thể thêm category con, ví dụ áo nam vào trong category đồ nam.

Mặt khác, tag là các từ khóa cụ thể hơn mô tả các thuộc tính của sản phẩm. Ví dụ: một sản phẩm áo thun có thể có các tag như quần áo mùa hè, cộc tay, họa tiết,…

Để biết thêm về chủ đề này, hãy xem hướng dẫn của chúng tôi giúp phân biệt biệt giữa category và tag.

7. Sử dụng Alt Text cho Hình ảnh Sản phẩm

Nhiều khách hàng sử dụng chức năng tìm kiếm hình ảnh để nhanh chóng tìm thấy các sản phẩm họ đã từng nhìn thấy. Để hỗ trợ tăng traffic cho các website, Google gần đây đã xóa nút ‘Xem hình ảnh’ khỏi kết quả tìm kiếm hình ảnh của họ. Điều này có nghĩa người dùng sẽ phải truy cập trang web của bạn để xem hình ảnh gốc.

Xu hướng này giúp các cửa hàng trực tuyến thu hút khách hàng đến với website của họ.

Việc SEO hình ảnh hoạt động giống như tìm kiếm trên web. Google sử dụng trí tuệ nhân tạo và các thuật toán nhận dạng hình ảnh để giúp người dùng tìm thấy hình ảnh họ đang tìm kiếm.

Để tăng thêm lưu lượng truy cập từ chức năng tìm kiếm hình ảnh của Google, điều quan trọng nhất là bạn phải sử dụng các alt text mỗi khi bạn chèn hình ảnh vào website.

Alt text là một thuộc tính HTML cho phép chủ sở hữu trang web thêm một số văn bản mô tả hình ảnh của họ, văn bản này sẽ được hiển thị khi trình duyệt không thể tìm nạp hình ảnh.

Các công cụ tìm kiếm sử dụng alt text như một yếu tố xếp hạng trong kết quả tìm kiếm hình ảnh. Về cơ bản, nội dung của alt text chỉ là miêu tả xem hình ảnh của bạn chứa nội dung gì mà thôi.

Bạn có thể sử dụng alt text cho tất cả hình ảnh các sản phẩm của mình sau khi upload lên WooCommerce. Bạn cũng có thể chỉnh sửa hình ảnh sản phẩm cũ của mình trong mục Media Library và chèn alt text cho ừng cái một.

Để tìm hiểu thêm về alt text , hãy xem bài viết của chúng tôi phân biệt alt text và title của hình ảnh trong WordPress .

8. Thêm Tiêu đề và Mô tả SEO cho category Sản phẩm

Mỗi category sản phẩm trong WooCommerce đều có trang riêng. Trang này chứa các sản phẩm tương tự, làm tăng mật độ từ khóa cho các từ khóa bạn đang hướng tới. Điều này làm cho các trang category sản phẩm có ý nghĩa hơn đối với SEO.

Bạn có thể tối ưu hóa hơn nữa các trang category sản phẩm bằng cách đặt thêm tiêu đề và mô tả cho chúng. Yoast SEO cho phép bạn đặt tiêu đề và mô tả SEO cho từng category trên cửa hàng WooCommerce.

Chỉ cần truy cập Trang Products » Categories và nhấp vào liên kết chỉnh sửa bên dưới mỗi category.

Trên màn hình chỉnh sửa, cuộn xuống phần Yoast SEO và nhấp vào tiêu đề category trong bản preview. Yoast SEO giờ sẽ hiển thị các trường chỉnh sửa để nhập tiêu đề và mô tả SEO của riêng bạn cho category sản phẩm.

9. Tracking khách hàng trong WooCommerce với Google Analytics

Phần quan trọng nhất để làm nên một chiến lược SEO hiệu quả là dữ liệu. Bạn cần tìm hiểu xem người dùng đến từ đâu, họ tìm thấy cửa hàng của bạn như thế nào, họ đã xem những sản phẩm nào và họ đang làm gì trên cửa hàng của bạn.

Google Analytics có thể giúp bạn theo dõi tất cả thông tin này, nhưng để thiết lập chúng đúng cách là một quá trình khá dài.

Đó là lý do bạn nên sử dụng MonsterInsights , plugin Google Analytics phổ biến nhất cho WordPress.

Phiên bản Pro của MonsterInsights đi kèm với tính năng theo dõi eCommerce tracking hỗ trợ bạn theo dõi hành vi khách hàng chỉ với một cú nhấp chuột.

Bạn có thể sử dụng MonsterInsights kết hợp với Google Analytics để đưa ra các quyết định dựa trên dữ liệu về cửa hàng WooCommerce của mình, nhờ đó đưa doanh thu đi lên.

Để tìm hiểu thêm về cách sử dụng các tính năng Thương mại điện tử nâng cao của Google Analytics, hãy xem bài viết của chúng tôi về cách theo dõi hành vi khách hàng trong WooCommerce .

10. Tối ưu hóa tốc độ và hiệu suất trang web

Google coi tốc độ trang web là một trong những yếu tố xếp hạng quan trọng nhất. Điều này có nghĩa là các trang web nhanh có nhiều khả năng xếp hạng cao hơn các trang web chậm.

Website chậm cũng có hại cho doanh nghiệp của bạn vì chúng ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng và khiến bạn giảm sút doanh thu.

Theo một nghiên cứu điển hình của StrangeLoop, thời gian tải trang chậm 1 giây có thể dẫn đến giảm 7% tỉ lệ chuyển đổi, giảm 11% lượt xem (impression) và giảm 16% mức độ hài lòng của khách hàng.

Đa phần, lý do số 1 khiến cửa hàng WooCommerce chạy chậm là do web hosting. Nếu đúng như vậy, bạn có thể chuyển sang một trong những nhà cung cấp dịch vụ web hosting tối ưu hóa cho WooCommerce chúng tôi khuyên dùng.

Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng TinoHost. Đây là một trong những công ty hosting giá rẻ tốt nhất và lớn nhất Việt Nam.

Bạn cũng có thể làm theo các bước trong bài viết hướng dẫn tăng hiệu suất cho WordPress của chúng tôi để tăng tốc trang web của bạn.

11. Cải thiện bảo mật WooCommerce

Công cụ tìm kiếm dành sự ưu tiên cho các trang web an toàn và bảo mật. Google cảnh báo người dùng về các trò gian lận, phần mềm độc hại và các trang web lừa đảo bằng cách nhanh chóng phát hiện các trang web không an toàn và đưa ra cảnh báo.

Điều này không chỉ có thể phá hủy thành quả của nỗ lực SEO bạn đã xây dựng mà còn có tác động nghiêm trọng đến danh tiếng thương hiệu của bạn.

Tin tặc thường nhắm vào các trang web ngẫu nhiên bằng các cuộc tấn công brute force, tấn công lây nhiêm phần mềm độc hại và cố gắng đánh cắp dữ liệu. Để ngăn chặn điều này, bạn cần thắt chặt công tác bảo mật cho cửa hàng WooCommerce của mình.

Để tăng cường bảo mật trên WooCommerce, hãy làm theo các bước trong hướng dẫn bảo mật dành cho WordPress của chúng tôi.

Chúng tôi hy vọng bài viết này đã giúp bạn học được cách cải thiện SEO cho cửa hàng WooCommerce của mình. Bạn cũng có thể tham khảo thêm danh sách các plugin WooCommerce tốt nhất của chúng tôi để giúp bạn phát triển doanh nghiệp của mình.

Nếu thích bài viết này, bạn vui lòng đăng ký Kênh YouTube của chúng tôi để xem video hướng dẫn. Bạn cũng có thể tìm thấy chúng tôi trên TwitterFacebook.