Hướng dẫn nhúng video vào bài viết trong blog WordPress

Bạn có muốn nhúng video vào bài đăng trên blog WordPress của mình không? Video mang lại sức sống cho trang web của bạn và là một phương tiện tuyệt vời để thu hút thêm người dùng.

Bạn có thể nhúng video từ các trang web lưu trữ video như YouTube, Vimeo, Facebook, Twitter, vv… vào WordPress một cách dễ dàng.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách nhúng video vào bài đăng trên blog, trang và sidebar widgets của WordPress.

Cách nhúng video vào bài viết và trang trên blog WordPress

WordPress đi kèm với một tính năng tuyệt vời: tự động nhúng cho phép trang web của bạn ,tự động nhận mã nhúng từ các dịch vụ lưu trữ video phổ biến như YouTube, Vimeo, vv, …

Tất cả những gì bạn cần làm là dán URL video vào trình chỉnh sửa WordPress.

Ví dụ: bạn có thể sao chép URL YouTube cho video mà bạn muốn nhúng.

Tiếp theo, chỉnh sửa bài viết hoặc trang WordPress mà bạn muốn thêm video và chỉ cần dán URL vào khu vực nội dung.

Ngay khi bạn dán URL video, WordPress sẽ tìm nạp mã nhúng và hiển thị video YouTube bên trong trình chỉnh sửa nội dung.

Bây giờ bạn có thể lưu bài đăng của mình và nhấp vào nút xem trước Preview để xem video được nhúng trong bài đăng trên blog của mình.

Sau khi đã thêm video, bạn có thể thay đổi cài đặt từ thanh công cụ toolbar và cột cài đặt ở bên phải.

Bạn có thể điều chỉnh chiều rộng toàn màn hình của video, thay đổi căn chỉnh, vv… Bạn cũng có thể thêm chú thích và giữ tỉ lệ khung hình của video trên thiết bị di động.

WordPress chỉ có thể tự động nhúng cho các dịch vụ video được liệt kê trong white-listed (danh sách trắng). Đối với các trang web khác, bạn sẽ phải lấy mã nhúng, sau đó dán mã vào bài đăng trên blog của mình.

Dưới đây là danh sách các dịch vụ video được liệt kê trong white-listed để tự động nhúng trong WordPress:

Nếu bạn muốn thêm video từ một trang web bên ngoài danh sách này thì sẽ cần mã nhúng HTML đầy đủ cho video.

Bạn cần sao chép mã HTML được cung cấp bởi trang web video và dán mã đó vào trong khối ‘Custom HTML’ trong trình chỉnh sửa.

Nhúng video trong WordPress bằng Old Classic Editor

Nếu bạn vẫn đang sử dụng trình chỉnh sửa Old Classic Editor thì có thể nhúng các video theo cùng một cách.

Chỉ cần sao chép URL từ một dịch vụ lưu trữ video như YouTube và dán URL đó vào trình chỉnh sửa. Nếu bạn đang sử dụng trình chỉnh sửa Visual Editor thì sẽ thấy bản xem trước của video.

Tuy nhiên, bạn sẽ không thể sử dụng điều chỉnh độ rộng và các tùy chọn khác mà bạn có thể sử dụng trong trình chỉnh sửa khối WordPress mới.

Cách nhúng video trong Sidebar Widget của WordPress

Giống như trang hoặc bài đăng trên WordPress, bạn cũng có thể nhúng video vào các sidebar widget.

Truy cập Appearance » Widgets và thêm widget ‘Text’ vào một sidebar. Hãy xem bài viết của chúng tôi về cách thêm và sử dụng các widget trong WordPress.

Bên trong cài đặt widget, bạn cần dán URL video vào vùng nội dung. WordPress sẽ tự động tìm nạp mã nhúng và hiển thị xem trước video.

Đừng quên nhấp vào ‘Save’ để lưu cài đặt widget.

Bây giờ bạn có thể truy cập trang web WordPress của mình để xem video được nhúng trong sidebar widget.

Tại sao tôi không thể upload video lên WordPress?

Bạn có thể, nhưng chúng tôi khuyên bạn không nên làm như vậy.

Hầu hết các blog nhỏ đều sử dụng tài khoản lưu trữ WordPress được chia sẻ và video có thể chiếm nhiều tài nguyên máy chủ. Nếu video của bạn có quá nhiều traffic truy cập thì trang web có khả năng bị sập.

Thứ hai, bạn đang bỏ lỡ traffic từ người dùng YouTube.

YouTube không chỉ là trang web lưu trữ video lớn nhất mà còn là mạng xã hội và công cụ tìm kiếm phổ biến thứ hai thế giới ngay sau Facebook.

Nếu bạn không muốn tải video của mình lên YouTube thì có thể dùng thử Vimeo hoặc DailyMotion. Hãy xem so sánh của chúng tôi về YouTube và Vimeo để xem nền tảng nào phù hợp hơn với nhu cầu của bạn.

Để biết thêm về chủ đề này, hãy xem bài viết của chúng tôi về lý do tại sao bạn không bao giờ nên tải video lên WordPress.

Plugin nhúng video WordPress

Theo mặc định, bạn không cần sử dụng plugin để nhúng video trong WordPress. Tuy nhiên, bạn có thể muốn sử dụng plugin này để cải thiện trải nghiệm xem video trên trang web của mình.

Sau đây là một vài plugin mà bạn có thể thử.

1. Thanh đăng ký YouTube

Thanh đăng ký YouTube hiển thị nút đăng ký YouTube bên dưới video YouTube được nhúng trong WordPress. Thanh đăng ký cũng lấy số lượng người đăng ký YouTube của bạn để thêm bằng chứng xã hội và khuyến khích nhiều người dùng đăng ký hơn.

Trước tiên, chúng tôi đã tạo thanh đăng ký để quảng bá kênh YouTube CunghocWP trên trang web này. Nhiều người dùng đã yêu cầu chúng tôi chia sẻ cách làm điều này. Vì vậy chúng tôi quyết định phát hành dưới dạng plugin miễn phí.

2. Envira Gallery

Theo mặc định, WordPress không đi kèm với tính năng thư viện video được nhúng. Nếu bạn muốn hiển thị một bộ sưu tập video trên trang thì sẽ cần một plugin để làm điều đó.

Envira Gallery là một trong những plugin thư viện ảnh tốt nhất cho WordPress. Plugin này đi kèm với một addon video cho phép bạn tạo các bộ sưu tập video tuyệt đẹp với sự hỗ trợ của lightbox popup.

3. Lazy Load cho Video

Video nhúng các tập lệnh tải từ các trang web bên ngoài sẽ ảnh hưởng đến tốc độ và hiệu suất tải trang.

Lazy Load cho Video giải quyết vấn đề này bằng cách chỉ tải hình ảnh video khi tải trang. Công cụ này chỉ tải mã nhúng khi người dùng nhấp vào nút phát. Hãy xem hướng dẫn của chúng tôi về cách thêm lazy load cho video trong WordPress.

Chúng tôi hi vọng bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu cách nhúng video vào bài đăng trên blog WordPress. Bạn cũng có thể muốn xem danh sách các plugin phải có WordPress cho tất cả các trang web của chúng tôi.

Nếu thích bài viết này, hãy theo dõi YouTube Channel để xem các video hướng dẫn về WordPress. Bạn cũng có thể tìm kiếm chúng tôi trên Twitter hoặc Facebook.