Hướng dẫn đăng ký Trademark và Copyright tên và logo cho blog của bạn

Bạn có muốn đăng ký trademark và copyright cho tên và logo trang blog của bạn hay không? Trademark và copyright giúp bạn đối phó với nhiều thách thức pháp lý, bao gồm cả việc sử dụng bất hợp pháp tài liệu được bảo vệ quyền tác giả hoặc tên và logo thương hiệu của bạn. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách đăng ký trademark và copyright để bạn có thể bảo vệ doanh nghiệp của mình.

Tại sao bạn nên đăng ký Trademark và Copyright tên và logo trang blog của bạn?

Tại Mỹ, việc đăng ký trademark khi tạo một trang web kinh doanh là không bắt buộc. Nếu bạn điều hành một blog cá nhân hoặc trang web kinh doanh nhỏ và không có kế hoạch phát triển nó hơn nữa, các tác phẩm sáng tạo của bạn theo mặc định đã được bảo vệ bởi luật copyright.

Mặt khác, nếu hoạt động kinh doanh của bạn trải dài qua nhiều tiểu bang và có kế hoạch phát triển hơn nữa, thì việc đăng ký trademark và copyright là vô cùng quan trọng.

Đăng ký trademark và copyright cho phép bạn ngăn người khác sử dụng tên thương mại giống y hoặc tương tự như bạn. Bạn sẽ có quyền sử dụng độc quyền trademark của mình cho hoạt động kinh doanh.

Điều này cũng trao cho bạn trách nhiệm thực thi trademark, nghĩa là nếu bạn phát hiện thấy ai đó xâm phạm quyền của mình, bạn có thể gửi cho họ một lá thư yêu cầu chấm dứt hành vi xâm phạm và thực hiện thêm các động thái pháp lý khác nếu cần.

Đâu là sự khác biệt giữa trademark và copyright?

Copyright và trademark đều bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của bạn, đó là lý do tại sao mọi người thường nhầm lẫn giữa hai điều khoản này.

Copyright là gì?

Copyright áp dụng cho tất cả các tác phẩm sáng tạo bao gồm chữ viết, văn bản, hình ảnh, hình minh họa, tác phẩm nghệ thuật… Ngay khi một tác phẩm được trở nên hữu hình, nó sẽ được bảo vệ ngay lập tức bởi luật copyright.

Nói một cách đơn giản, tất cả nội dung gốc trên trang web của bạn đều được bảo vệ bởi luật copyright mà không cần bạn làm gì thêm bất cứ điều gì.

Trademark là gì?

Mặt khác, trademark bao gồm wordmark, tên doanh nghiệp, biểu trưng, âm thanh hoặc màu sắc… để phân biệt một hàng hóa và dịch vụ này với những hàng hóa được sản xuất hoặc bán bởi người khác và để chỉ ra nguồn gốc của hàng hóa đó.

Nói một cách dễ hiểu, trademark có thể là tên doanh nghiệp, logo, linh vật thương hiệu hoặc tên sản phẩm của bạn. Tuy nhiên, bạn không thể đăng ký tên riêng của mình thành một thương hiệu cá nhân trừ khi nó thực sự độc đáo và được công nhận rộng rãi như Marks & Spencer, Johnsons & Johnsons, Calvin Klein…

Điều quan trọng cần phải nhớ là copyright không cung cấp cho doanh nghiệp hoặc logo của bạn các biện pháp bảo vệ tương tự như trademark. Ví dụ: một số hoặc toàn bộ tác phẩm có bản quyền của bạn có thể được sử dụng theo nguyên tắc ‘Sử dụng hợp pháp’.

Trademark đã được đăng ký không thể được sử dụng và  cho phép bạn bảo vệ thương hiệu của mình trước những kẻ mạo danh sử dụng tên tương tự để đánh lừa khách hàng tiềm năng của bạn.

Mặc dù bạn đã đăng ký kinh doanh ở tiểu bang của mình, cũng không đồng nghĩa với việc bạn được tự động bảo vệ tên doanh nghiệp dưới dạng trademark. Trên thực tế, có khi tên doanh nghiệp của bạn đã được ai đó đăng ký dưới dạng trademark và đương nhiên, họ khả năng ngăn bạn sử dụng tên đó.

Cách để đăng ký Trademark

Trước tiên, bạn cần phải hiểu cái gì có thể được đăng ký làm trademark.

Tiếp theo, bạn cần tìm kiếm kỹ lưỡng các trademark hiện có bằng Hệ thống tìm kiếm trademark điện tử viết tắt làTESS (Trademark Electronic Search System) trên trang web của Văn phòng Patent và Trademark của Mỹ.

Bước này thực sự quan trọng vì nó có thể giúp bạn tiết kiệm tiền trong trường hợp người khác đã đăng ký hoặc đang nộp đơn đăng ký trademark tương tự với bạn. Bạn cũng có thể tìm kiếm wordmark, thiết kế đã được bảo hộ hoặc sử dụng công cụ tìm kiếm nâng cao miễn phí của nó để tạo thử vài tổ hợp.

 

Nếu trademark bạn muốn chưa được ai đăng ký, bạn có thể đăng ký qua trang web của TEAS (Trademark Electronic Application System).

Có ba hình thức form khác nhau với các khoản phí khác nhau. Bạn cũng sẽ tìm thấy thông tin về form mà bạn nên sử dụng đăng ký cho trang của mình. Các form đăng ký khá chi tiết và bạn cần điền vào tất cả các trường bắt buộc.

Khi bạn gửi mẫu đơn, bạn sẽ nhận được email xác nhận. Sau đó, bạn cần chờ phê duyệt.

Nộp đơn đăng ký trademark là một quy trình pháp lý cần được xử lý cẩn thận. Chúng tôi khuyên bạn nên thuê một luật sư để giúp bạn đăng ký trademark. Bạn cũng có thể liên hệ với các nhà cung cấp dịch vụ pháp lý trực tuyến như CorpNet hoặc LegalZoom, họ cung cấp dịch vụ pháp lý cho các doanh nghiệp và cá nhân với chi phí thấp.

Làm thế nào để đăng ký Copyright cho Logo trang Blog của bạn?

Như chúng tôi đã đề cập trước đó, tất cả các tác phẩm sáng tạo được bảo vệ tự động bởi luật copyright. Tuy nhiên, đăng ký copyright sẽ giúp bạn có thêm một lớp bảo vệ bổ sung cho quyền tác giả của bạn.

Tùy thuộc vào nơi bạn đang sống, bạn có thể tìm thấy nơi và cách đăng ký bản quyền trực tuyến. Quá trình sẽ khác nhau tùy thuộc vào luật pháp và thủ tục tại đất nước bạn.

Nếu bạn ở Mỹ, bạn có thể đăng ký bản quyền bằng cách truy cập trang web của Văn phòng Copyright Mỹ .

Trước tiên bạn sẽ cần tìm danh mục phù hợp cho công việc sáng tạo của bạn. Ví dụ: nếu bạn đang áp dụng bản quyền logo của mình, thì bạn sẽ nhấp vào phần nghệ thuật thị giác. Đối với nội dung blog, bạn sẽ cần truy cập danh mục ‘Nội dung số khác’.

Trên trang tiếp theo, bạn sẽ có thể tải xuống mẫu đơn với các hướng dẫn có sẵn ở các định dạng khác nhau.

Bạn cũng có thể đăng ký copyright trực tuyến. Bạn sẽ phải cung cấp các bản sao của công việc bạn đang cố gắng bảo vệ. Ví dụ như trong trường hợp logo bạn có thể cung cấp hình ảnh độ phân giải cao.

Khi bạn đã đăng ký copyright, tùy thuộc vào số lượng đơn đề nghị đang được xử lý, bạn có thể phải chờ đợi 1 thời gian trước khi nhận được phản hồi.

Nếu bạn thấy quy trình này quá phức tạp, bạn có thể sử dụng các dịch vụ như CorpNet hoặc LegalZoom, họ cung cấp các dịch vụ pháp lý chi phí thấp cho các cá nhân và những doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Thực thi Trademark và Copyright tên và logo cho blog của bạn

Khi bạn đã đăng ký xong trademark và copyright, bạn có trách nhiệm bảo vệ chúng khỏi các hành vi xâm phạm. Mặc dù văn phòng USPTO sẽ không cho phép bất kỳ ai đăng ký trademark tương tự hoặc giống y như thế, nhưng mọi người vẫn có thể sử dụng nó mà không cần phải xin phép.

Bước đầu tiên trong việc bảo vệ trademark và copyright của bạn là bạn đã đăng ký trademark và copyright ngay trên trang web của mình.

Các biểu tượng đã đăng ký trademark và copyright  cho người khác biết rằng họ không thể sử dụng các tài sản đã được bảo vệ của bạn để kinh doanh.

Nếu ai đó đã đánh cắp nội dung blog hoặc logo của bạn, bạn có thể gửi cho họ một lá thư yêu cầu họ chấm dứt hành vi sai phạm. Bạn cũng có thể gửi khiếu nại DMCA (Đạo luật bản quyền kỹ thuật số thiên niên kỷ) đến nhà cung cấp dịch vụ hosting và công cụ tìm kiếm như Google để gỡ bỏ nội dung bị đánh cắp.

Chúng tôi cũng đã tạo ra một hướng dẫn đầy đủ về việc ngăn chặn đánh cắp nội dung blog trong WordPress .

Trong trường hợp một doanh nghiệp hoặc blog sử dụng trademark đã đăng ký hoặc đang chờ xử lý của bạn, bạn cũng có thể gửi cho họ thông báo yêu cầu chấm dứt hành vi xâm phạm. Bạn cũng có thể khởi xướng tố tụng pháp lý nếu cần thiết.

Lưu ý: Không có gì trong bài viết này nên được hiểu là tư vấn pháp lý. Đối với bất kỳ vấn đề nào cần làm rõ, xin vui lòng tham khảo ý kiến ​​một luật sư.

Chúng tôi hy vọng bài viết này đã giúp bạn tìm hiểu cách đăng ký trademark và copyright cho tên và logo trang blog của bạn. Bạn cũng có thể muốn xem hướng dẫn của chúng tôi về kiếm tiền trực tuyến để bắt đầu tạo thêm thu nhập từ blog của mình.

Nếu bạn thích bài viết này, vui lòng đăng ký YouTube Channel của chúng tôi để xem thêm các hướng dẫn về WordPress. Bạn cũng có thể tìm thấy chúng tôi trên TwitterFacebook.