Hướng dẫn chuyển blog từ WordPress.com sang WordPress.org

Bạn đang tìm cách chuyển blog của mình từ WordPress.com sang WordPress.org? Hầu hết người dùng mới sẽ bắt đầu bằng WordPress.com, và rất nhanh sau đó nhận ra được những hạn chế của loại hình này và có ý định chuyển sang sử dụng nền tảng self-hosted trên WordPress.org. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách chuyển đổi 2 loại nền tảng này.

Tại sao phải chuyển từ WordPress.com sang WordPress.org

WordPress.com cho phép tất cả mọi người xây dựng blog của riêng mình chỉ bằng việc tạo một tài khoản trên đó. Tuy nhiên, người dùng hầu hết đều nhanh chóng nhận ra những hạn chế về mặt kiếm tiền, không cài được các plugin hoặc bị chèn quá nhiều quảng cáo của bên thứ 3,…

Đây là lý do tại sao người dùng sẽ nhanh thôi chuyển sang sử dụng nền tảng self-hosted mạnh mẽ và phổ biến hơn: WordPress.org.

Để hiểu rõ hơn về sự khác biệt giữa 2 nền tảng này, hãy theo dõi bài viết so sánh WordPress.com vs WordPress.org.

Chúng tôi thật sự khuyên bạn nên dùng WordPress.org,  vì bạn sẽ làm chủ hoàn toàn website của mình và tự do thiết kế các chức năng mong muốn. Để tìm hiểu nhiều hơn về các tính năng này, review tổng quát về các tính năng trên WordPress.

Giờ thì hãy cùng xem hướng dẫn chuyển website từ WordPress.com sang WordPress.org.

Trước khi bắt đầu

Để bắt đầu sử dụng WordPress.org, bạn cần tạo một tài khoản WordPress hosting và tên miền.

Bạn có thể mua của Bluehost –  một trong những công ty cung cấp hosting lớn nhất thế giới và được rất nhiều đơn vị khuyên dùng.

Bluehost cung cấp tên miền miễn phí và giảm giá  60% chi phí mua hosting. Về cơ bản, bạn có thể bắt đầu với $2.75/tháng và được nhận chứng chỉ SSL miễn phí.

Click vào đây để nhận ưu đãi từ Bluehost

Nếu trang WordPress của bạn đã có tên miền rồi, bạn vẫn cần có hosting. Đăng ký tài khoản Bluehost và đến bước Domain, điền tên miền blog của bạn. Chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách giữ nguyên tên miền trong quá trình chuyển đổi sang WordPress.org mà không làm mất thứ hạng tìm kiếm của bạn.

Bên cạnh tài khoản hosting, bạn cũng cần đăng nhập vào tài khoản WordPress.com để dễ dàng chuyển toàn bộ thông tin sang trang WordPress self-hosted.

Miễn phí đặc biệt: Từ nay, việc chuyển đổi từ WordPress.com sang WordPress.org hoàn toàn miễn phí như một phần của dịch vụ WordPress. Điều đó cũng đồng nghĩa là toàn bộ team của chúng tôi sẽ thực hiện chuyển đổi hoàn toàn cho bạn và sẽ không có bất kỳ rủi ro nào có thể xảy ra cả.

Tất nhiên nếu bạn thích tự làm, bạn có thể xem xét hướng dẫn từng bước của chúng tôi dưới đây.

Bước 1: Trích xuất data từ WordPress.com ra

Đầu tiên bạn cần đăng nhập vào WordPress.com và mở bảng điều khiển. Ở cột trái, click vào link WP Admin để mở phần admin của blog.

Tiếp theo, vào trang Tools » Export.

Click vào Export, bạn sẽ được chuyển đến trang mới để lựa chọn hình thức Free hay Guided Transfer.  Nhấn vào ‘Start Export’ để chọn Free.

Ở màn hình tiếp theo, chọn những data bạn muốn trích xuất. Chọn “All Content” và nhấn Download Export File để lấy ra toàn bộ nội dung.

Máy tính sẽ được tải về một file định dạng XML. File này sẽ bao gồm toàn bộ bài đăng, trang, hình ảnh, comment, custom fields, categories, tags, navigation menus, và những thông tin khác trên trang của bạn.

Bước 2: Cài đặt WordPress

Bước tiếp theo hãy cài đặt một trang WordPress hoàn toàn mới trên host của bạn.

Thao tác cài WordPress chỉ cần vài click là hoàn thành. Nếu bạn sử dụng Bluehost, WordPress sẽ được cài đặt tự động.

Bạn cũng có thể thực hiện các bước cài đặt WordPress trong 5 phút.

Tiếp theo sẽ đến bước nhập dữ liệu vào trang WordPress self-hosted của bạn.

Bước 3: Nhập nội dung vào trang WordPress Self Hosted của bạn.

Để nhập nội dung từ WordPress.com vào trang WordPress.org mới của bạn, đầu tiên hãy đăng nhập vào admin area trên trang WordPress mới của bạn. Vào trang Tools » Import và ấn ‘Install Now’.

WordPress sẽ bắt đầu cài WordPress importer. Sau khi hoàn tất, click vào link ‘Run importer’ để tiếp tục.

Màn hình sẽ yêu cầu bạn locate file định dạng XML mà bạn đã tải về từ trang WordPress.com của bạn ở bước 1 để upload lên trang mới.

Lưu ý: nếu file của bạn lớn hơn 2MB, bạn sẽ có 2 lựa chọn. Một là liên hệ nhà cung cấp hosting để tăng giới hạn dung lượng tải lên, hoặc bạn có thể tự chia nhỏ file của mình ra với WXR file splitter.

Trong lúc import dữ liệu, bạn có thể lựa chọn import nội dung vào tài khoản hiện tại của bạn hoặc tạo một tài khoản hoàn toàn mới. Bạn cũng có thể chọn import tệp đính kèm cũ của mình.

Bước 4: Import Link Blogroll của bạn

Nếu bạn sử dụng tính năng Links trên blog WordPress.com của bạn để lưu trữ blogroll của bạn hoặc những link khác, bạn cần làm theo hướng dẫn dưới đây để import những blogroll đó. Nếu bạn không dùng tính năng Links này thì có thể chuyển luôn qua bước 5.

Blogroll link sẽ được xuất dưới dạng OPML. đây cũng là một định dạng kiểu XML nhưng dành cho trường hợp bạn muốn nhập và xuất các đường link. Các link trên WordPress.com sẽ nằm trong một file OPML lưu tại một địa chỉ dạng như này:

http://example.wordpress.com/wp-links-opml.php

Nhớ thay tên miền phụ blog WordPress.com của bạn vào link bên trên. Nếu bạn đang sử dụng một tên miền tùy chỉnh với blog WordPress.com của bạn, file OPML của bạn có thể mở được bằng cách vào một URL như dưới đây:

http://www.example.com/wp-links-opml.php

File OPML sẽ được mở trong cửa sổ trình duyệt của bạn, hãy lưu về màn hình desktop của bạn. Ấn CTRL+S (hoặc Command+S trên Mac) để lưu.

Now that you have a backup of your WordPress.com links, the next step is to import them into WordPress. However, self hosted WordPress does not have a link manager enabled by default. Giờ bạn sẽ có một bản backup các links trên WordPress.com của bạn.

Giờ bạn cần tải và cài đặt plugin Link Manager. Trên trang plugin đó sẽ có dòng thông báo rằng plugin này đã không được update 2 năm nay, thật ra đó là vì plugin này vốn không cần phải update gì cả, cứ yên tâm tải xuống nhé.

Sau khi đã active, plugin này sẽ add thêm nút “Links” vào thanh admin trên WordPress của bạn.

Giờ trang WordPress của bạn có thể quản lý được các blogroll, và bạn có thể import một cách an toàn. Vào phần Tools » Import và click vào Blogroll để cài đặt OPML importer.

Sau khi cài xong, bạn sẽ được chuyển hướng đến trang import. Click vào nút Import OPML file button để upload file OPML bạn đã lưu về trước đó.

Giờ WordPress sẽ import các link và link categorie từ file OPML. Bạn sẽ nhìn thấy tiến trình import và nhận được thông báo khi quá trình hoàn tất.

Bước 5: Chuyển blog WordPress.com của bạn về trạng thái private/riêng tư.

Nếu bạn không muốn chuyển những user cũ của bạn sang trang mới, thì đây là bước cuối.

Vào Settings » Reading trên phần admin blog WordPress.com của bạn. Dưới phần ‘Site Visibility’, ấn chọn vào dòng “I would like my blog to be private, visible only to users I choose”.

Lưu ý: Nếu bạn đã viết blog được một thời gian và có một lượng khán giả trung thành rồi, thì chẳng có ý nghĩa gì mà bỏ rơi người đọc của mình cả.

Hơn nữa, nếu blog của bạn đã xuất hiện được một thời gian, thì rất có thể nó đã được index trên Google và các công cụ tìm kiếm khác. Bạn có thể giữ được tất cả các vị trí xếp hạng của bạn và dễ dàng chuyển hướng người dùng cũ của bạn đến blog mới bằng cách làm theo Bước 6 (rất khuyến khích nếu trang web của bạn đã xây dựng xong).

Bước 6: Điều hướng người xem và giữ nguyên SEO

Chuyển hướng người dùng đến trang blog mới với một dòng thông báo 301 là một giải pháp căn bản để giữ thứ hạng tìm kiếm trong khi di chuyển một trang web từ bên này sang bên khác. Vì bạn không có quyền truy cập vào .htaccess trên WordPress.com, bạn không thể tự mình thực hiện bất kỳ thay đổi nào để giữ thứ hạng của mình trên các công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, WordPress.com cung cấp một tính năng nâng cấp trả phí có tên là Site Redirect, có thể giải quyết vấn đề này.

Chỉ cần truy cập vào bảng điều khiển blog của WordPress.com và nhấp vào mục menu Settings . Trong phần ‘Site Address’, hãy nhấp vào liên kết ‘redirect.

Trên màn hình tiếp theo, bạn sẽ được yêu cầu cung cấp tên miền nơi bạn muốn khách truy cập sẽ được chuyển hướng đến. Nhập tên miền WordPress.org mới của bạn và nhấp vào nút Go.

Chú ý: Tính năng nâng cao này sẽ phải trả phí $13/năm. Tính năng này sẽ cho phép chuyển hướng khách truy cập blog WordPress.com của bạn và cả những công cụ tìm kiếm đến địa chỉ blog mới của bạn.

Một số bạn sẽ hỏi tôi nên trả bao lâu cho tính năng chuyển hướng Offsite này? Câu trả lời là cho đến bất kỳ thời điểm nào bạn còn muốn. Tuy nhiên, cá nhân chúng tôi nghĩ rằng 2 năm sẽ là đủ thời gian để người dùng cũ ghi nhớ tên miền mới của bạn.

Nếu bạn đang thay đổi tên miền, một việc khác bạn cần làm là cập nhật tất cả các URL trong bài. Nếu bạn từng chèn liên kết đến bài viết của mình, thì những liên kết đó phải được cập nhật. Bạn có thể đọc bài viết của chúng tôi về cách cập nhật URL khi chuyển trang web WordPress của bạn.

If you had a custom domain on WordPress.com, then you don’t have to worry about anything. Simply change the DNS record to your host, and you will retain all the SEO benefits. Nếu bạn đã có một tên miền tùy chỉnh trên WordPress.com, thì bạn không phải lo lắng về bất cứ điều gì. Chỉ cần thay đổi DNS thành host của bạn thì mọi thông số SEO sẽ được giữ lại.

Những câu hỏi thường gặp (FAQs)

Chúng tôi đã viết phiên bản đầu tiên của bài viết này vào tháng 1 năm 2013. Kể từ đó, chúng tôi đã nhận được rất nhiều câu hỏi hay. Rất nhiều trong số đó chúng tôi đã trả lời qua email hoặc trong các bình luận, vì vậy chúng tôi nghĩ rằng sẽ rất tốt nếu biên dịch những câu hỏi phổ biến để mọi người đều có thể nhìn thấy chúng.

Điều gì sẽ xảy ra với những người đăng ký theo dõi trang WordPress.com của tôi?

Rất may, WordPress.com cho phép bạn di chuyển những người đăng ký theo dõi của mình với một điều kiện. Bạn phải sử dụng plugin Jetpack của họ để có thể thêm người đăng ký mà bạn đã có tại WordPress.com. Khi bạn cài đặt và kích hoạt plugin Jetpack, bạn sẽ cần liên hệ với WordPress.com và yêu cầu họ di chuyển người đăng ký sang trang mới cho bạn. Chúng tôi hy vọng trong các phiên bản sau của Jetpack, việc này sẽ trở nên dễ dàng hơn và người dùng sẽ có thể tự làm điều đó.

Bạn có thể giúp tôi chuyển từ WordPress.com sang WordPress.org MIỄN PHÍ không?

Chắc chắn rồi. Chúng tôi sẽ di chuyển blog của bạn từ WordPress.com như một phần của dịch vụ WordPress miễn phí của chúng tôi. Nếu bạn cần giúp đỡ, chỉ cần đăng ký. Mọi thứ là miễn phí.

Chi phí chuyển đổi sang WordPress.org là gì?

WordPress miễn phí. Tuy nhiên, bạn vẫn phải trả một số chi phí tối thiểu về hosting web. Chúng tôi khuyên bạn nên đọc bài viết: Tại sao WordPress miễn phí? Các chi phí cần thiết là gì?

Tôi đã thanh toán WordPress.com, tôi có thể được hoàn lại tiền không?

Dĩ nhiên là có. Nếu gần đây bạn đã mua một tên miền tùy chỉnh hoặc gói trả phí từ WordPress.com, thì bạn có thể yêu cầu họ hoàn lại tiền đầy đủ.

Lưu ý: Đăng ký tên miền có thể hủy trong vòng 48 giờ sau khi tiến hành. Các gói trả phí khác có thể bị hủy trong vòng 30 ngày kể từ ngày mua.

Hình ảnh của tôi liệu có bị vỡ không?

Không. Tất cả các hình ảnh đính kèm sẽ được tải xuống và liên kết được cập nhật. Tuy nhiên, chúng tôi phải cảnh báo rằng. Nếu URL hình ảnh của bạn bắt đầu bằng files.wordpress.com, thì chúng sẽ không được chuyển đổi. Nếu bạn nhận thấy rằng URL hình ảnh không thay đổi và vẫn trỏ đến trang WordPress.com, thì chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng plugin import external images và vấn đề sẽ được giải quyết.

Tôi đã đăng ký tên miền của mình thông qua WordPress.com, tôi vẫn có thể di chuyển chứ?

Có thể. Nếu bạn đã có một tên miền qua WordPress.com, thì tất cả những gì bạn cần là một tài khoản hosting web. Chúng tôi khuyên bạn nên đăng ký trên Bluehost hoặc bất kỳ nhà cung cấp dịch vụ hosting WordPress nào cũng được. Trong khi đăng ký, bạn sẽ được hỏi: bạn có tên miền hay muốn đăng ký tên miền mới không. Chỉ cần chọn: tôi có một tên miền và chèn tên miền mà bạn đã đăng ký tại WordPress.com. Điều tiếp theo bạn sẽ phải làm là thay đổi tên máy chủ để trỏ đến nhà cung cấp hosting. Chúng tôi có thể hỗ trợ bạn miễn phí. Bạn cũng có thể yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ hosting web của bạn hỗ trợ.

Trang web của tôi có bị sập khi tôi chuyển đổi?

Nếu bạn làm đúng, thì KHÔNG. Phương pháp mà chúng tôi đã đề xuất ở trên sẽ đảm bảo rằng trang web của bạn không bao giờ bị sập. Nếu bạn lo lắng, thì hãy yên tâm rằng chúng tôi luôn ở đây sẵn sàng hỗ trợ. Bạn có thể sử dụng dịch vụ thiết lập miễn phí của chúng tôi bất cứ lúc nào.

Chúng tôi hy vọng bài viết này đã giúp bạn chuyển blog của bạn từ WordPress.com sang WordPress.org thành công. Bạn cũng có thể muốn xem danh sách kiểm tra của chúng tôi về những điều quan trọng nhất bạn cần làm sau khi cài đặt WordPress.

Nếu thích bài viết, vui lòng theo dõi kênh YouTube của chúng tôi để xem thêm các video về WordPress. Bạn cũng có thể theo dõi chúng tôi trên Twitter và Facebook.