Hướng dẫn chi tiết cách chuyển trang web từ Joomla sang WordPress cực dễ dàng

Bạn có muốn chuyển trang web của mình từ Joomla sang WordPress không? Mặc dù Joomla là một hệ thống quản trị nội dung tốt, nhưng nó KHÔNG mạnh mẽ, linh hoạt và thân thiện với người dùng như WordPress. Thông người người dùng có thể bắt đầu với Joomla, nhưng cuối cùng họ sẽ chuyển sang WordPress. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chỉ cho bạn làm thế nào để có thể dễ dàng chuyển trang web của bạn từ Joomla sang WordPress.

Tại sao nên chuyển từ Joomla sang WordPress?

Joomla và WordPress đều là các phần mềm mã nguồn mở. Cả hai đều được viết bằng ngôn ngữ lập trình PHP, sử dụng cơ sở dữ liệu MySQL và có các yêu cầu về hosting tương tự nhau.

Tuy nhiên, Joomla sử dụng phức tạp hơn và có ít extensions, các theme có sẵn dành cho bạn. Còn WordPress lại là nền tảng xây dựng trang web phổ biến nhất trên thế giới, dễ sử dụng hơn với hàng tấn extensions và các thiết kế có sẵn để có thể dễ dàng lựa chọn. Hãy xem so sánh của chúng tôi về Joomla và WordPress để hiểu rõ hơn.

Nền tảng WordPress mà chúng ta đang nhắc tới là WordPress.org chứ không phải WordPress.com. Chúng là 2 nền tảng khác nhau mà chúng ta không nên nhầm lẫn.

WordPress.com chỉ là nền tảng cung cấp các tính năng hạn chế của WordPress trong khi WordPress.org là nền tảng phổ biến mà mọi người đều yêu thích và sử dụng. Bạn có thể xem so sánh chi tiết của chúng tôi về WordPress.com với WordPress.org để có thể thấy sự khác biệt, nhưng tóm lại: bạn nên sử dụng WordPress.org.

Quay lại vấn đề chính, chúng ta hãy cùng xem bạn cần làm những gì để chuyển một trang web Joomla sang WordPress.

Bước 0. Bắt đầu

Các yêu cầu khi sử dụng Joomla và WordPress.org là tương tự nhau. Bạn sẽ cần một tên miền và tài khoản hosting để có thể sử dụng WordPress.

Nếu tình cờ bạn đã có cả hai cho trang web Joomla của mình. Tin tốt là bạn có thể tiếp tục sử dụng chúng cho trang web WordPress sắp tới.

Nếu bạn muốn chuyển đến một nhà cung cấp dịch vụ hosting khác, thì chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng Bluehost. Họ là một trong những công ty cung cấp dịch vụ hosting hàng đầu trên thế giới và là nhà cung cấp dịch vụ hosting WordPress được đề xuất chính thức.

Bước 1. Cài đặt và thiết lập WordPress

WordPress vốn rất nổi tiếng khi người dùng có thể cài đặt chỉ trong 5 phút. Một số công ty cung cấp hosting cho WordPress thậm chí sẽ cài đặt WordPress cho bạn. Bạn cũng sẽ tìm thấy cách cài đặt WordPress chỉ với 1 cú nhấp chuột trong bảng điều khiển hosting của mình.

Nếu cần hướng dẫn chi tiết hơn, bạn hãy tham khảo hướng dẫn cài đặt WordPress hoàn chỉnh để có thể xem hướng dẫn từng bước.

Khi bạn đã cài đặt WordPress, bạn có thể đăng nhập vào bảng điều khiển (dashboard) WordPress của mình, giống như hình sau:

Bước 2. Import (nhập dữ liệu) từ trang web Joomla của bạn sang WordPress

Bây giờ khi đã cài đặt WordPress, bạn đã sẵn sàng để nhập nội dung từ trang web Joomla của bạn sang WordPress.

Đầu tiên, bạn cần cài đặt và kích hoạt plugin FG Joomla to WordPress. Để biết thêm chi tiết, hãy xem hướng dẫn từng bước của chúng tôi về cách cài đặt plugin WordPress.

Khi kích hoạt, chuyển đến trang Tools » Import. Bạn sẽ thấy một danh sách các công cụ nhập dữ liệu có sẵn. Nhấp vào liên kết ‘Run Importer’ bên dưới công cụ Joomla (FG).

Bạn sẽ khởi chạy lệnh nhập dữ liệu với Joomla (FG), và bạn sẽ được yêu cầu cung cấp thông tin về trang web Joomla của mình. Trước tiên, bạn cần nhập URL trang web Joomla của mình vào mục URL of the live Joomla website và thông tin cơ sở dữ liệu của nó.

Bạn có thể tìm thấy thông tin cơ sở dữ liệu từ admin area của trang web Joomla. Bằng cách truy cập System » Global Configuration và nhấp vào tab server.

Trang này sẽ hiển thị cho bạn tất cả thông tin cơ sở dữ liệu mà bạn cần ngoại trừ mật khẩu cơ sở dữ liệu. Nếu bạn không nhớ mật khẩu cơ sở dữ liệu Joomla của mình, thì bạn có thể tìm thấy nó ở file configuration.php bên trong folder gốc của trang web Joomla. Bạn có thể truy cập file này bằng cách kết nối với trang web của bạn bằng FTP client và mở nó trong trình soạn thảo văn bản như notepad.

Sau khi nhập thông tin cơ sở dữ liệu của bạn vào trình nhập Joomla, nhấp vào nút ‘Test database connection’. Nếu bạn thực hiện chính xác, thì sẽ xuất hiện thông báo thành công (Connection successful).

Dưới đây bạn sẽ tìm thấy một số tuỳ chọn bổ sung để kiểm soát những gì bạn muốn import. Nếu bạn không chắc chắn, thì hãy để nguyên những lựa chọn này.

Hãy tiếp tục bằng cách nhấp vào nhút ‘Start / Resume Importer’.

Trình nhập dữ liệu sẽ bắt đầu tìm nạp nội dung từ trang web Joomla của bạn. Việc này có thể mất một lúc tuỳ vào lượng nội dung mà bạn có.

Sau khi hoàn tất, bạn sẽ thấy thông báo thành công (IMPORT COMPLETED).

Bây giờ bạn đã nhập nội dung vào trang web WordPress của mình, bước tiếp theo là kiểm tra xem liệu các liên kết nội bộ có còn trỏ đến trang web cũ của bạn hay không. Hãy yên tâm là hầu hết plugin Joomla FG sẽ tự động sửa lỗi đó cho bạn.

Bạn cần cuộn chuột xuống dưới và nhấp vào nút ‘Modify Internal Links’.

Bây giờ bạn có thể truy cập trang web WordPress của mình để xem nội dung đã nhập có chính xác không.

Những việc cần làm sau khi chuyển từ Joomla sang WordPress

Sau khi chuyển trang web của bạn từ Joomla sang WordPress. Bạn sẽ cần thực hiện một vài chỉnh sửa để hoàn tất quá trình di chuyển và thiết lập trên nền tảng mới.

Bước 3. Thiết lập Redirects (chuyển hướng) và Permalinks (liên kết tĩnh)

Trang web Joomla cũ của bạn có thể có cấu trúc URL khác với trang web WordPress mới. Điều này có nghĩa là mọi người tìm thấy bài viết của bạn trong các công cụ tìm kiếm giờ sẽ thấy lỗi 404.

Để khắc phục điều này, bạn cần phải thiết lập liên kết tĩnh và chuyển hướng người dùng và các công cụ tìm kiếm đến các URL mới.

Trước tiên, bạn cần truy cập trang Settings » Permalinks trong WordPress. Trong mục cài đặt chung, nhấp vào tuỳ chọn ‘post name” và sau đó nhấp vào nút Save changes/ lưu thay đổi.

Tiếp theo, bạn cần phải cài đặt và kích hoạt plugin Redirection trên trang WordPress của bạn. Để biết thêm chi tiết, bạn có thể xem hướng dẫn từng bước của chúng tôi về cách cài đặt plugin WordPress.

Sau khi kích hoạt, bạn cần truy cập trang Tools » Redirection. Trong dòng Source URL bạn sẽ nhập http://example.com/index.php/(.*) và nhập http://example.com/$1 vào dòng Target URL như được hiển thị trong hình dưới.

Nhấp vào nút ‘Add redirect’ để lưu thay đổi của bạn.

Như vậy giờ đây WordPress sẽ chuyển hướng các URL từ trang web Joomla cũ đến cấu trúc liên kết mới cho WordPress.

Bước 4. Cài đặt giao diện (theme) WordPress

WordPress cung cấp cho bạn một kho tàng giao diện phong phú mà bạn có thể sử dụng. Giao diện có vai trò quan trọng nhất với bề ngoài cũng như thiết kế trang web WordPress của bạn.

Có tới hàng ngàn giao diện có sẵn mà bạn có thể cài đặt giao diện WordPress miễn phí cũng như trẻ phí có sẵn mà bạn có thể cài đặt. Tuy nhiên, không phải tất cả các giao diện đều phù hợp với mọi loại trang web và điều này có thể khiến người mới bắt đầu cảm thấy bối rối một chút.

Tin tốt là chúng tôi có thể giúp bạn làm điều này dễ dàng. Chúng tôi đã nghiên cứu và lựa chọn thủ công ra các giao diện WordPress tốt nhất. Dưới đây là một số bài viết giới thiệu về các giao diện của chúng tôi mà bạn có thể tham khảo để tìm ra giao diện tốt hoàn hảo nhất cho trang web của mình.

Nếu bạn cần giúp đỡ để cài đặt giao diện mới, hãy xem hướng dẫn dành cho người mới bắt đầu của chúng tôi về cách cài đặt giao diện WordPress.

Bước 5. Cài đặt các plugin cần thiết cho WordPress

Plugin là phần hữu ích nhất khi sử dụng WordPress. Plugin WordPress  cho phép bạn thêm các tính năng mới vào trang web của mình.

Bạn có thể sử dụng các plugin WordPress để sao lưu (backup), cải thiện bảo mật, thiết lập bộ nhớ đệm, bắt đầu cửa hàng trực tuyến, và còn hơn thế nữa. Nếu bạn đang nghĩ về một tính nào nào đó, rất có thể đã có một plugin WordPress có sẵn dành cho ý tưởng đó của bạn.

Có hàng ngàn plugin WordPress miễn phí và trả phí mà bạn có thể sử dụng. Rất có thể bạn sẽ bị choáng ngợp với các lựa chọn, vì vậy chúng tôi đã viết một hướng dẫn chi tiết về cách  lựa chọn những plugin tốt nhất danh cho trang web của bạn.

Chúng tôi cũng đã lựa chọn ra các plugin WordPress thiết yếu mà bạn nên cài đặt trên tất cả các trang web WordPress của mình.

Bước 6. Học cách dùng WordPress

WordPress khá dễ sử dụng. Tuy nhiên, theo thời gian, bạn có thể sẽ bắt gặp những điều mới mà cần phải học. Đây chính là điều mà WPBeginner có thể giúp đỡ bạn.

WPBeginner là trang web tài nguyên WordPress lớn nhất dành cho người mới bắt đầu. Với hệ thống các bài viết hướng dẫn từ cơ bản tới nâng cao dành cho WordPress, chúng tôi tin rằng bạn sẽ không gặp nhiều khó khăn khi sử dụng nền tảng này. Có rất nhiều nội dung hữu ích được dành riêng cho người bắt đầu, chủ doanh nghiệp cũng như các blogger.

Sau đây là một vài trong số những nội dung hữu ích mà bạn sẽ tìm tất trên WPBeginner (tất cả đều hoàn toàn miễn phí).

Nhiều người dùng của chúng tôi thường xuyên sử dụng Google để tìm các câu trả lời trên WPBeginner bằng cách thêm ‘wpbeginner’ vào cuối cụm từ tìm kiếm của họ.

Chúng tôi hy vọng bài viết này đã giúp bạn dễ dàng chuyển trang web của mình từ Joomla sang WordPress. Bạn có có thể tham khảo thêm hướng dẫn của chúng tôi về các công cụ (tool) hữu ích nhất để quản lý và phát triển trang web WordPress của bạn.

Nếu bạn thích bài viết này, vui lòng đăng ký kênh YouTube của chúng tôi để xem các video hướng dẫn về WordPress. Bạn cũng có thể liên hệ với chúng tôi trên Twitter và Facebook.