Hướng dẫn cách lưu trữ trang web đơn giản cho người mới bắt đầu

Bạn đang muốn học cách lưu trữ trang web? Các trình xây dựng website self-hosted như WordPress cung cấp cho bạn toàn quyền để bạn xây dựng bất kỳ loại trang web nào.

Tuy nhiên, hầu như những người mới bắt đầu đều không biết cách lưu trữ trang web thế nào là tốt nhất. Thậm chí nhiều người cho rằng nó đòi hỏi các kỹ năng IT đặc biệt.

Điều này không hề đúng.

Nếu chọn được một phương pháp phù hợp, bạn có thể dễ dàng lưu trữ trang web của mình chỉ trong vài phút. Đa phần thì nó đơn giản như khi bạn tạo một tạo khoản facebook mà thôi.

Trong hướng dẫn cho những người mới bắt đầu này, chúng tôi sẽ chỉ cho bạn các bước chi tiết về cách lưu trữ trang web mà không cần bất kỳ kĩ năng về công nghệ nào.

Chúng tôi sẽ giải thích cách mọi thứ hoạt động sau đó. Nó giúp bạn có được những kiến thức cơ bản về việc host trang web theo nhiều cách khác nhau.

 

Dưới đây là các nội dung bạn sẽ học được trong bài viết này

Lưu trữ một trang web có ý nghĩa gì?

Lưu trữ một trang web có nghĩa là bạn đặt các file của bạn trên một máy tính đặc biệt được gọi là server (máy chủ). Máy tính này khiến các file của bạn công khai trên Internet. Do đó, ai cũng có thể truy cập nó.

Để trang web tiếp cận hàng triệu người dùng trên toàn cầu, những máy tính này cần được cài đặt một phần mềm cụ thể. Phần mềm này được gọi là web server (máy chủ web).

Chức năng chính của server là tiếp nhận các yêu cầu đến và phản hồi bằng cách gửi lại thông tin (trang web) được yêu cầu đến trình duyệt của người dùng.

Tất cả những điều này nghe như một loạt các thuật ngữ kỹ thuật, sự thật là đúng như vậy.

Tuy nhiên bạn không cần phải học cách làm tất cả những điều này để lưu trữ trang web của bạn. Có hàng ngàn công ty cung cấp dịch vụ này với chi phí thấp.

Tất cả các trang web trên Internet đều cần sử dụng một công ty cung cấp hosting để lưu trữ trang web của họ. Thậm chí cả những gã công nghệ khổng lồ như Netflix (được lưu trữ trên Amazon) and PayPal (được lưu trữ bởi Google Cloud) đều sử dụng các nhà cung cấp dịch vụ của bên thứ ba cho việc lưu trữ

Chỉ một số ít các công ty như Google, Microsoft và Amazon là hoàn toàn lưu trữ tất cả các dịch vụ trên nền tảng của chính họ.

Họ có thể làm được nhiệm vụ to lớn này bởi họ có trong tay nguồn lực kĩ thuật và tài chính khổng lồ. Tất cả các doanh nghiệp khác (kể cả chúng tôi) đều sử dụng một công ty cung cấp hosting để lưu trữ trang web của mình.

Bạn cần gì để lưu trữ một trang web?

Bạn cần hai điều sau để lưu trữ một trang web.

Các nhà cung cấp dịch vụ web hosting cung cấp cho bạn các máy chủ web luôn sẵn sàng để lưu trữ trang web của bạn. Họ có tất cả các công cụ kỹ thuật và cung cấp cho các chủ sở hữu trang web các công cụ dễ sử dụng để quản lý lưu trữ của họ.

Bây giờ, làm thế nào để người dùng tiếp cận trang web tự lưu trữ của bạn? Đây là lúc tên miền xuất hiện.

Tên miền là địa chỉ trang web của bạn mà mọi người nhập vào thanh URL của trình duyệt để truy cập vào một website. Ví dụ như cunghocwp.com sẽ dẫn bạn đến trang web này.

Nói một cách đơn giản, nếu trang web của bạn là một ngôi nhà thì tên miền của bạn sẽ là địa chỉ của ngôi nhà đó. Để tìm hiểu thêm, hãy xem hướng dẫn của chúng tôi về tên miền là gì và cách hoạt động của tên miền.

Bạn có thể mua một tên miền từ một trong những nhà đăng ký tên miền hàng đầu. Đây là những công ty được cấp phép bán đăng ký tên miền.

Để hiểu mối liên hệ giữa lưu trữ và tên miền, bạn có thể xem bài viết sự khác biệt giữa lưu trữ web và tên miền.

Lưu ý: sau bài viết này, chúng tôi sẽ chỉ cho bạn cách lấy tên miền miễn phí.

Nhưng trước tiên, hãy xem xét các kế hoạch lưu trữ web khác nhau và đánh giá xem cách nào phù hợp để lưu trữ trang web của bạn.

Các loại web hosting

Không phải trang web nào cũng giống nhau. Một số trang web nhỏ hơn và có lượng truy cập thấp trong khi một số trang web khác lớn hơn với nhiều nội dung và lượng truy cập hơn.

Một trang web nhỏ sẽ cần ít tài nguyên hơn. Trang web lớn và phổ biến hơn sẽ cần nhiều tài nguyên hơn để hoạt động có hiệu quả.

Web hosting cung cấp các dịch vụ lưu trữ khác nhau được thiết kế để đáp ứng nhu cầu của các trang web cụ thể. Dưới đây là một số dịch vụ web hosting phổ biến nhất.

1. Shared Hosting

Shared hosting phù hợp với các trang web nhỏ, blog và các doanh nghiệp nhỏ mới bắt đầu.

Chúng có thể giảm chi phí bằng cách cho phép nhiều trang web chia sẻ cùng một server. Điều này giúp cho việc lưu trữ trang web của bạn không mất nhiều chi phí.

Giá cả: Từ 2.75$/tháng – 7.99$/tháng.

Phù hợp với: Bắt đầu một blog mới, trang web kinh doanh nhỏ

Shared hosting chúng tôi đề xuất: Bluehost

Để tìm hiểu thêm, hãy xem bài viết của chúng tôi sự thật về shared web hosting tốt nhất.

2. VPS Hosting

VPS hosting (Virtual Private Server hosting) là loại web hosting cũng dùng chung server với người dùng khác. Tuy nhiên nó tập hợp một bộ tài nguyên linh hoạt để xử lý các traffic lớn.

Bạn được phân vùng server riêng cho trang web của mình, bạn có thể quản lý nó từ bảng điều khiển lưu trữ. Điều này mang lại cho bạn hai lợi ích to lớn lớn là chi phí lưu trữ ít tốn kém hơn với sự linh hoạt của các tài nguyên chuyên dụng.

Giá cả: khởi điểm với 29.99$/tháng

Phù hợp với: Doanh nghiệp trung bình, các blog phổ biến và các cửa hàng thương mại điện tử.

VPS hosting chúng tôi đề xuất: HostGator

Để tìm hiểu thêm, hãy xem bài viết của chúng tôi Khi nào bạn cần VPS hosting cho trang web của mình.

3. Managed WordPress Hosting

Managed WordPress hosting là giải pháp lưu trữ được thiết riêng cho các trang WordPress. Nó giống như dịch vụ hướng dẫn cho trang WordPress của bạn.

Trên nền tảng lưu trữ được quản lý, các công ty lưu trữ sẽ chăm sóc các bản cập nhật, sao lưu và lưu trữ trang web của bạn, tạo điều kiện tốt nhất để bạn sáng tạo nội dung và phát triển doanh nghiệp của mình.

Giá cả: khởi điểm với 35.00$/tháng

Phù hợp với: Các blog phổ biến, các trang web kinh doanh, trang web thành viên

Managed WordPress hosting chúng tôi đề xuất: WP Engine

Để tìm hiểu thêm, hãy xem bài viết của chúng tôi giải thích khi nào bạn thực sự cần managed WordPress hosting.

4. Dedicated Hosting

Dedicated hosting cho phép bạn sử dụng một server cho riêng trang web của bạn. Bạn nhận được tất cả các tài nguyên của server, các công cụ nâng cao để quản lý server, thoải mái cài đặt phần mềm thậm chí cả hệ điều hành của riêng bạn.

Bạn sẽ quản lý server của riêng mình và có thể phải cần tới một số kỹ năng kĩ thuật. Đây là một tùy chọn nâng cao dành cho các trang web lớn cần hiệu suất cao để xử lý traffic cao hơn.

Giá cả: khởi điểm từ 79.99$/tháng

Phù hợp với: các doanh nghiệp cấp kinh doanh, các trang web cực kỳ phổ biến và các cửa hàng thương mại điện tử

Dedicated hosting chúng tôi đề xuất: SiteGround hoặc HostGator

Chọn đúng kế hoạch để lưu trữ một trang web

Như bạn thấy, tất cả các gói lưu trữ khác nhau đều đi kèm cấu hình server và giá cả khác nhau. Bạn cần phải có một kế hoạch phù hợp với nhu cầu và ngân sách của bạn.

Ở CunghocWP, chúng tôi khuyên người dùng nên bắt đầu với gói Shared hosting và nâng cấp sau khi doanh nghiệp phát triển. Điều này giúp bạn tiết kiệm chi phí và chỉ phải trả tiền cho các dịch vụ mà bạn thực sự cần.

Các gói Shared hosting bắt đầu với 7.99$/tháng (trả hàng năm) và 14.99$/1 tên miền.

Nếu bạn chỉ mới bắt đầu xây website thì đây là một khoản đầu tư đáng kể.

May mắn là Bluehost đã đồng ý đưa ra một khoản giảm giá cho việc lưu trữ và tên miền miễn phí. Về cơ bản, bạn có thể bắt đầu với 2.75$/tháng.

Đây là một trong những công ty lưu trữ lớn nhất trên thế giới và là nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ WordPress được đề xuất chính thức.

→ Nhấp vào đây để yêu cầu ưu đãi Bluehost độc quyền ←

Đối với các gói Shared hosting khác, hãy xem so sánh của chúng tôi về các công ty hosting tốt nhất.

Khi bạn đã đăng ký tài khoản hosting, tiếp theo hãy tạo trang web của riêng bạn. Để được hướng dẫn chi tiết, hãy xem bài viết cách tạo một trang web.

Chi phí để lưu trữ một trang Web

Chúng tôi đã chi trả các chi phí của các công ty web hosting. Tuy nhiên, chi phí lưu trữ trang web của bạn có thể khác nhau tùy thuộc vào một số yếu tố.

Đầu tiên là chọn kế hoạch lưu trữ của bạn. Chúng tôi khuyên bạn nên bắt đầu với các gói share hosting và nâng cấp khi doanh nghiệp và trang web của bạn phát triển.

Khi bạn bắt đầu xây dựng một trang web, bạn cần phải bỏ tiền cho những thứ khác như các mẫu trang web, tiện ích phần mềm và các dịch vụ khác.

Mục tiêu của bạn là chỉ mua những gì bạn thực sự cần và sử dụng các tool miễn phí bất cứ khi nào có thể.

Chúng tôi có một hướng dẫn tuyệt vời về chi phí xây dựng trang web WordPress và cách để tránh bội chi (overspending).

Cách lưu trữ trang web trên máy tính của bạn

Chúng tôi thường được người dùng hỏi rằng họ có thể lưu trữ trang web trên máy tính của họ không.

Câu trả lời là Có!

Tuy nhiên, lý do duy nhất bạn nên lưu trữ một trang web trên máy tính là khi bạn muốn kiểm tra một trang web cục bộ trước khi đưa nó lên Internet.

Có rất nhiều người mới bắt đầu thấy hữu ích khi học phát triển web, WordPress và mã hóa bằng cách đặt một máy chủ cục bộ trên máy tính của họ.

Bạn có thể xem hướng dẫn của chúng tôi về cách thiết lập máy chủ cục bộ trên  Windows và Mac.

Điều này cho phép bạn cài đặt một máy chủ cục bộ mà không cần công khai.

Chúng tôi không khuyến khích bạn sử dụng máy chủ cục bộ để lưu trữ và cung cấp trang web công khai. Tuy nhiên chúng tôi sẽ chỉ cách làm cho những người thích mạo hiểm.

Đưa máy chủ lưu trữ cục bộ của bạn trực tuyến

Khi bạn lưu trữ một trang web trên máy chủ cục bộ, nó chỉ có sẵn cho bạn sử dụng. Bạn cần thay đổi cài đặt của nó để đưa trang web của bạn lên Internet.

Đầu tiên, định vị tệp cấu hình của phần mềm web server có tên là httpd.conf.

Nếu bạn đang sử dụng WAMP trên Windows, bạn sẽ tìm thấy nó trong thư mực C:\wamp\bin\apache\apache[version#]\conf] folder.

Người dùng MAMP trên Mac sẽ tìm thấy nó trong thư mục /Applications/MAMP/conf/apache/ folder.

Bạn có thể mở tệp này bằng trình soạn thảo văn bản đơn giản như Notepad hoặc TextEdit. Sau đó, bạn cần tìm dòng lệnh bắt đầu bằng

Listen 80

Bạn cần thay thế nó bằng địa chỉ IP và số cổng của bạn. Bạn có thể tìm địa chỉ của mình IP bằng cách đơn giản là lên Google và nhập ‘Địa chỉ IP của tôi là gì’ nó sẽ hiển thị cho bạn một chuỗi số được phân tách bằng dấu chấm. Dưới đây là ví dụ về mã IP của bạn trông như thế nào:

Listen 64.233.160.1:80

Tiếp theo bạn cần tìm dòng lệnh sau:

ServerName localhost:80

Hãy thay đổi nó bằng cách thay thế localhost:80 thành địa chỉ IP của bạn.

ServerName 64.233.160.1

Tiếp theo, bạn cần tìm dòng lệnh sau cho WAMP:

<Directory "c:/wamp/www/">

Nếu bạn đang sử dụng MAMP thì hãy tìm dòng lệnh sau:

<Directory "/Applications/MAMP/htdocs">

Bên dưới dòng lệnh này bạn sẽ thấy các quyền truy cập mà bạn cần thay thế bằng các điều sau:

Order Allow (lệnh chấp nhận), Deny (từ chối)
Allow from all (cho phép tất cả)

Sau đó bạn có thể lưu tệp cấu hình và khởi động lại máy chủ cục bộ của mình với các quyền mới.

Bây giờ, bất cứ ai cũng có thể sử dụng địa chỉ IP của bạn để truy cập trang web của bạn thay vì localhost. Đây không phải một điều lý tưởng vì người dùng của bạn sẽ khó nhớ địa chỉ IP.

Đây là lúc mà bạn thấy tên miền cực kỳ hữu ích.

Trỏ tên miền của bạn vào một trang web được lưu trữ cục bộ

Việc chỉ tên miền đến trang web mà bạn lưu trữ trên máy tính của riêng bạn sẽ cho phép người dùng truy cập như như các trang web khác.

Đầu tiên, bạn cần chỉnh sửa cài đặt tên miền DNS của bạn. Chúng tôi sử dụng Domain.com trong ảnh chụp màn hình bên dưới:

Sau đó, bạn cần chỉnh sửa bản ghi tên A với @ sign as the Name. Nếu bạn không có thì nhấp vào Add new để thêm bản ghi mới và tiếp tục.

Trong trường giá trị, bạn cần nhập địa chỉ IP của máy tính và nhấp vào Update DNS để lưu các thay đổi.

Nếu máy tính và máy chủ cục bộ của bạn được kết nối trực tiếp với Internet thì bạn đã hoàn thành xong.

Tuy nhiên, nếu máy tính của bạn được kết nối với Internet thông qua bộ định tuyến router thì bạn cần chuyển tiếp các cổng. Để làm điều đó, bạn cần đăng nhập vào giao diện quản trị viên của bộ định tuyến bằng cách nhập IP của bộ định tuyến trong thanh địa chỉ trình duyệt.

Tùy thuộc vào nhà sản xuất, giao diện các bộ định tuyến có thể không giống nhau. Bạn sẽ cần tìm tùy chọn có nhãn chuyển tiếp cổng, máy chủ ảo hoặc NAT.

Tiếp theo, bạn cần chuyển tiếp traffic hoặc HTTP sang cổng 80. Trong trường địa chỉ IP, bạn cần nhập địa chỉ IP của máy tính trên mạng cục bộ. Địa chỉ IP này là địa chỉ nội bộ xác định máy tính của bạn trên mạng cục bộ.

Sau đó, bạn cần áp dụng các thay đổi và khởi động lại bộ định tuyến của mình.

Hạn chế của việc tự lưu trữ trang web

Lưu trữ trang web của bạn trên máy tính cục bộ là một ý tưởng không hay lắm. Đây là lý do tại sao ngay cả những gã công nghệ khổng lồ có đủ nguồn lực, kỹ năng vẫn luôn hợp tác với một nhà cung cấp hosting.

Dưới đây là một số hạn chế của việc tự lưu trữ trang web trên một máy chủ cục bộ.

Để thực hiện tất cả điều này đòi hỏi rất nhiều thời gian, nỗ lực và kỹ năng kỹ thuật. Đây là lý do tại sao việc tự lưu trữ trang web của bạn là một ý tưởng tồi.

Câu hỏi thường gặp về Web Hosting

Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp nhất từ những người muốn tự lưu trữ trang web.

1. Tại sao tôi cần một nhà cung cấp hosting để lưu trữ một trang web?

Các nhà cung cấp dịch vụ hosting chuyên duy trì một nền tảng để phục vụ các trang web. Trong đội ngũ nhân viên giám sát server 24/7 của họ có cả các kỹ sư và quản trị viên hệ thống.

Điều này cho phép bạn tập trung vào xây dựng trang web và phát triển doanh nghiệp của bạn thay vì quản lý phần mềm server.

2. Tôi có thể mua một tên miền từ hai công ty và lưu trữ không?

Có thể chứ. Tuy nhiên, nếu mua chúng từ một công ty thì bạn có thể quản lý cả hai trên cùng một bảng điều khiển dashboard. Ngoài ra, một số nhà cung cấp như Bluehost thậm chí còn cung cấp một tên miền miễn phí để khuyến khích người dùng sử dụng dịch vụ của họ.

3. Tôi có thể mua một tên miền và lưu trữ trang web của mình sau này không?

Có thể, bạn được mua tên miền riêng. Tuy nhiên, nó sẽ không trỏ đến trang web của bạn cho đến khi bạn chọn một nhà cung cấp dịch vụ hosting.

Chúng tôi khuyên bạn đăng ý tên miền trên Domain.com. Họ cung cấp các công cụ quản lý tên miền thân thiện cho những người mới bắt đầu, giúp bạn dễ dàng kết nối tên miền của mình với bất kỳ nhà cung cấp dịch vụ hosting nào sau này.

4. Tôi có thể lưu trữ trang web của mình trên máy tính cục bộ và sau đó chuyển nó sang nhà cung cấp dịch vụ hosting được không?

Được, bạn có thể làm điều đó. Tuy nhiên nếu bạn nghiêm túc với việc tạo một trang web thì tốt hơn là nên bắt đầu với một nhà cung cấp dịch vụ hosting.

5. Tôi có thể host trang web với một nhà cung cấp và sau đó đổi sang một nhà cung cấp khác được không?

Có, bạn có thể chuyển trang web của mình đến bất kỳ công ty hosting khác bất cứ lúc nào. Bạn có thể xem bài viết của chúng tôi về cách di chuyển trang web của bạn đến một máy chủ mới để được hướng dẫn chi tiết.

6. Tôi lưu trữ trang web của mình ở đâu?

Có rất nhiều công ty hosting nên những người mới bắt đầu thường bối rối và khó có thể lựa chọn đúng đắn.

Trong những năm qua, chúng tôi đã làm việc với các công ty hosting hàng đầu trên thị trường. Điều này giúp cho chúng tôi có được hiểu biết về những gì tạo nên một nền tảng hosting tốt.

Đối với những trang web mới bắt đầu, chúng tôi khuyên nên sử dụng Bluehost. Chúng tự động cài đặt WordPress và cung cấp bảng điều khiển dashboard thân thiện với người mới, bộ nhớ đệm được tích hợp, bảo mật và nhiều hơn thế nữa. Trên hết họ đang giảm giá cho các độc giả WPBeginner khi host + tên miền miễn phí.

Để có thêm các đề xuất, bạn có thể xem danh sách các công ty hosting tốt nhất cùng ưu, nhược điểm của họ.

Có một số công ty cung cấp dịch vụ web hosting miễn phí, nhưng chúng tôi khuyên bạn nên cẩn thận về điều đó.

Chúng tôi hi vọng bài viết này giúp bạn tìm hiểu về cách lưu trữ trang web. Bạn cũng có thể muốn xem hướng dẫn của chúng tôi về cách nhận địa chỉ email chuyên nghiệp miễn phí cho trang web của bạn.

Nếu bạn thích bài viết này, hãy theo YouTube Channel để xem thêm các hướng dẫn về WordPress. Bạn có thể tìm kiếm chúng tôi trên Twitter and Facebook.