Hướng dẫn cách lưu dữ liệu contact form trong cơ sở dữ liệu WordPress

Gần đây, có độc giả đã hỏi chúng tôi rằng liệu có thể lưu trữ dữ liệu contact form (biểu mẫu liên hệ) trong cơ sở dữ liệu WordPress không?

Thông thường, hầu hết các plugin tạo form biểu mẫu phổ biến trên WordPress sẽ gửi email thông báo cho quản trị viên sau khi mục form entry được gửi trên trang web.

Nhưng điều gì sẽ xảy ra sau khi họ gửi dữ liệu này cho bạn? Ở bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách lưu trữ dữ liệu contact form trong cơ sở dữ liệu của WordPress và ý nghĩa thực sự của nó.

Contact Form và cơ sở dữ liệu trong WordPress

Khi khách truy cập gửi contact form trên trang WordPress, với tư cách là chủ sở hữu trang web, bạn sẽ nhận được một thông báo được gửi đến email của bạn liệt kê tất cả chi tiết mà một người truy cập cụ thể đã gửi.

Tuy nhiên, đằng sau đó, hầu hết các plugin biểu mẫu của WordPress cũng sẽ lưu trữ dữ liệu này trong cơ sở dữ liệu của WordPress.

Cơ sở dữ liệu WordPress là một hệ thống lưu trữ, tìm và nạp dữ liệu có tổ chức. Nó cho phép các nhà phát triển plugin quản lý dữ liệu theo cách lập trình.

Là người dùng, nếu bạn muốn hiển thị dữ liệu trong cơ sở dữ liệu WordPress, bạn cần phải đăng nhập tài khoản WordPress hosting của mình và truy cập vào công cụ phpMyAdmin.

Ví dụ, nếu bạn đang sử dụng Bluehost, thì link truy cập phpMyAdmin nằm ở cuối bảng điều khiển, dưới Helpful Links » Advanced » phpMyAdmin.

Ở phpMyAdmin, bạn cần chọn cơ sở dữ liệu WordPress. Sau đó, nhấp vào bảng cơ sử dữ liệu của plugin WordPress tương ứng. Nếu sử dụng WPForms, đây sẽ là bảng biểu mẫu: wp_wpforms_entries.

Sau khi nhấp vào bảng, bạn sẽ tìm thấy tất cả các biểu mẫu của mình trong cột fields.

Bạn sẽ đồng ý với chúng tôi :đây không phải là cách thân thiện nhất để xem dữ liệu.

Đây là lý do tại sao hầu hết những plugin trả phí luôn bao gồm tính năng quản lý lượt truy cập khá thân thiện với người dùng. Giải pháp này cho phép người dùng truy cập vào các form truy cập ngay từ bảng điều khiển WordPress.

Tất cả các dữ liệu contact form đều được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu WordPress của bạn. Bạn có thể xem nó trong một giao diện thân thiện với người dùng hơn như quản trị viên WordPress thay vì màn hình như ở trên.

Chúng ta hãy cùng xem một ví dụ về giao diện của nó khi sử dụng WPForms, đây là một plugin form trả phí WordPress phát triển lớn mạnh nhất và hiện có hơn 3 triệu người dùng.

Cách quản lý mục Contact Form trong WordPress

Trong ví dụ này, chúng tôi sẽ sử dụng WPForms bởi vì đây là plugin được nhóm chúng tôi thiết kế và sử dụng trên WPBeginner. Tuy nhiên, quá trình tương tự tồn tại trong các plugin form WordPress phổ biến khác như Formidable Forms và các plugin form khác.

Đầu tiên bạn cần tạo một contact form với WPForms. Bạn có thể tham khảo hướng dẫn Cách tạo contact form trong WordPress.

Sau khi đã thêm contact form trên trang, bạn cần tiếp tục điền thông tin. Một ví dụ về contact form khá đơn giản như sau:

Sau khi điền đầy đủ thông tin, hãy nhấp vào Submit.

Điều này sẽ tạo ra hai việc. Đầu tiên, bạn – quản trị viên trang web sẽ nhận được một email với tất cả các thông tin của form. Thứ hai, dữ liệu contact form trong cơ sở dữ liệu WordPress của bạn sẽ được lưu trữ. Bạn có thể xem bằng cách nhấp vào WPForms » Entries trong trang chủ dashboard của WordPress.

Trên màn hình, bạn có thể nhấp vào form hoặc số đếm trong All Time để xem quản lý entry của bạn.

Các nhãn (trong trường hợp này bao gồm: Tên, Email, và Bình luận hoặc Tin nhắn) được liệt kê ở cả phía trên và phía dưới của bảng.

Màn hình quản lý lượt truy cập cũng cung cấp cho bạn khả năng đánh dấu sao (yêu thích) trong tab, đánh dấu đã hoặc hoặc xóa chúng.

Bạn có thể nhấp vào liên kết View ngay bên cạnh mục entry để xem chi tiết, chẳng hạn như ngày, các contact form khác, vv…..

Trên mục quản lý lượt truy cập của WPForms, bạn có thể thêm ghi chú về quản lý entry của contact form, in hoặc xuất, gắn dấu sao hoặc nhiều hơn thế nữa.

Là một người dùng, giao diện này thân thiện hơn nhiều để xem dữ liệu contact form trong cơ sở dữ liệu của WordPress.

Mách nhỏ: Cách vô hiệu hóa Form dữ liệu trong cơ sở dữ liệu của WordPress

Trong một số trường hợp, có thể bạn không muốn lưu trữ dữ liệu contact form của mình trong cơ sở dữ liệu WordPress. WPForms cho phép bạn vô hiệu hóa nó. Tất cả những gì bạn cần làm là chỉnh sửa form tương ứng và nó sẽ mở trình tạo form WPForms.

Nhấp vào Settings » General bên trong trình tạo và kéo xuống dưới, bạn cần kiểm tra tùy chọn: Disable storing entry information in WordPress.

Sau đó, nhấp vào Save để hoàn thành.

Bây giờ bạn cần quay lại form để gửi một bài test đảm bảo rằng bạn đã nhận được thông báo qua email. Điều này vô cùng quan trọng bởi contact form sẽ KHÔNG được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu khi bạn đã chọn cài đặt trên.

Nếu bạn không thấy WordPress thông báo có sự cố qua email, bạn cần cài đặt và kích hoạt plugin WP Mail SMTP. Nó sẽ giúp bạn cải thiện khả năng gửi mail của WordPress email bằng cách cho phép bạn kết nối với các nhà cung cấp SMTP hàng đầu như Amazon SES, SendGrid, vv…..

Chúng tôi hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu cách lưu dữ liệu contact form trong cơ sở dữ liệu WordPress. Bạn cũng có thể muốn đọc thêm về các dịch vụ marketing qua email tốt nhất để giúp tăng lượng khách hàng truy cập trang web và bán hàng.

Nếu bạn thích bài viết này, đừng quên đăng kí kênh YouTube của chúng tôi để xem các video hướng dẫn khác. Bạn cũng có thể theo dõi chúng tôi trên Twitter hoặc Facebook.