Hướng dẫn cách chọn những sản phẩm phù hợp nhất để bán hàng qua mạng

Bạn đang muốn tìm một nghề tay trái để kiếm thêm thu nhập cho bản thân và gia đình?  Vậy nên bạn cần tìm một vài ý tưởng bán hàng qua mạng . Cuối cùng, bạn quyết định rằng tự tạo ra một cửa hàng online chính là hướng đi phù hợp nhất đối với bản thân bây giờ.

Bước đầu tiên và cũng là nơi mà những người mới bắt đầu thường gặp vấn đề nhất: Nên chọn sản phẩm nào để bán trong cửa hàng online của mình?

Trong bài viết hướng dẫn dưới đây, chúng tôi sẽ phân tích một cách rõ ràng và đầy đủ cho bạn cách đơn giản nhất để chọn sản phẩm phù hợp nhất để kinh doanh online .

Những điều cơ bản trong việc chọn sản phẩm để bán trong cửa hàng của bạn:

Trước khi bắt đầu vào việc tìm sản phẩm để bán, sẽ có một số điều cơ bản mà bạn luôn phải nhớ. Dưới đây là một vài trong số những điều quan trọng nhất:

1, Chọn nền tảng mà bạn định làm việc

Đầu tiên, bạn phải chọn một nền tảng mà bạn sẽ sử dụng để phục vụ cho công việc kinh doanh của bạn.

Chọn đúng nền tảng bán hàng qua mạng là một điều rất quan trọng. Việc này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến những sản phẩm mà bạn chọn lẫn cách bạn phát triển kinh doanh sau này.

WooCommerce là một trong những nền tảng kinh doanh qua mạng nổi tiếng trên thế giới. Nó khá dễ để sử dụng và nó cũng chấp nhận thanh toán qua nhiều cách khác nhau như tiền mặt, thẻ tín dụng, thẻ Visa,… Bạn có thể xem lại hướng dẫn của chúng tôi qua bài viết “Cách bắt đầu với kinh doanh online” để có thể hiểu thêm về WooCommerce.

Tuy nhiên, WooCommerce không phải là nền tảng duy nhất mà bạn có thể sử dụng. Tùy thuộc vào thứ bạn đang định bán thì có thể có những nên tảng khác tốt hơn và có thể thay thế cho WooCommerce.

Nếu bạn không phải là một người có đầy đủ các kỹ năng cần thiết để thực sự làm chủ được WooCommerce hoặc muốn có một cách tiếp cận nhanh hơn, dễ dàng hơn đến các nền tảng bán hàng thì Shopify là một sự lựa chọn phù hợp với bạn. Đây là một máy chủ nơi mà bạn không phải quan tâm đến bất kỳ vấn đề kỹ thuật nào vì nó có thể hỗ trợ người dùng tối đa về mặt này. Bạn chỉ phải bỏ ra thêm một chút chi phí và giá trị của bạn sẽ càng tăng khi bạn càng bán được nhiều hàng hóa.

Để so sánh về WooCommerce và Shopify, bạn có thể tham khảo tại bài viết “Shopify vs WooCommerce” để biết thêm về ưu và nhược điểm của mỗi loại và đưa ra quyết định đúng đắn dành cho bản thân.

2. Giao hàng

Giao hàng đóng góp một phần không nhỏ vào việc thành công hay không của cửa hàng của bạn. Một nghiên cứu của tờ báo Business Insider đã chỉ ra rằng chi phí cho việc giao hàng chính là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến việc khách hàng kết thúc mua bán trước khi hoàn thành đơn hàng.

Bạn chắc sẽ muốn chọn những sản phẩm có thể giao tới tay người mua hàng với chi phí dành cho việc vận chuyển ít nhất, hoặc là miễn phí. Còn nếu dự định sẽ kinh doanh những mặt hàng điện tử – kỹ thuật số như âm nhạc, video, phần mềm, ebook,…, bạn sẽ không phải lo lắng về những chi phí liên quan đến vận chuyển vì khách hàng: chỉ cần tải về chúng trực tiếp từ trang web bán hàng của bạn thay vì bạn phải giao đến tận nơi cho họ.

3. Kho hàng

Bạn có muốn quản lý kho hàng và nguồn hàng tồn kho của cửa hàng mình không? Để làm vậy, bạn cần một không gian để lưu trữ, bảo quản và quản lý chúng thông phần mềm bán hàng. Bên cạnh đó, việc giữ hàng tồn trong kho cũng là một cách để làm tăng giá trị của sản phẩm.

Mặt khác, bạn có thể ứng dụng phương thức “Vận chuyển thả” đối với cửa hàng của mình. Bạn sẽ trở thành một phần của chuỗi cung ứng khi kết nối trực tiếp khách hàng với đơn vị sản xuất hoặc cung cấp . Việc này có thể làm giảm phần nào giá cả sản phẩm của bạn nếu bạn không cần đầu tư vào chi phí dành cho việc thuê/mở kho lưu trữ hàng hóa mà sẽ chuyển hàng hóa đến tay người mua hàng một cách trực tiếp.

  4. Giá cả

Bạn sẽ phải chọn một sản phầm mà bạn có thể đưa ra một mức giá hợp lý đối với người mua. Điều này sẽ tạo ra ưu thế cạnh tranh với các đối thủ bán những mặt hàng có cùng hoặc tương tự chức năng với sản phẩm của mình. Rõ ràng rằng, việc đưa ra giá cả thấp hơn sẽ thu hút nhiều người mua hơn tiếp cận đến sản phẩm của mình.

Những loại mặt hàng mà bạn có thể dễ dàng kinh doanh:

Có rất nhiều loại mặt hàng mà bạn có thể chọn khởi đầu công việc kinh doanh của mình. Trong phần dưới đây, chúng ta chia chúng thành hai nhóm chính và nói kỹ hơn về đặc điểm của mỗi nhóm:

1. Hàng gia dụng

Đây là những món hàng mà mọi người dùng hàng ngày. Chúng được phân phối bởi rất nhiều cửa hàng to nhỏ khác nhau mà không có những sự chênh lệch đáng kể về chất lượng. Ví dụ như xà phòng, thuốc tẩy, ngũ cốc,… và nhiều hơn nữa. Những sản phẩm này được sản xuất bởi một vài nhãn hiệu lớn trong ngành công nghiệp bán lẻ và được phân phối rộng rãi với sự chênh lệch giá cả hàng nhập về là không đáng kể.

Điều này dường như tạo ra thêm những khó khăn cho bạn khi bạn phải cạnh tranh với những “ông lớn” trong ngành như Amazon, Walmart, Target,… Họ có thể đưa ra những lợi ích hấp dẫn đối với khách hàng như mức giá thấp, miễn phí giao hàng,…

Điều này áp dụng lên phần lớn sản phẩm thuộc nhóm hàng gia dụng này.

2. Thị trường ngách

Đây là những sản phẩm duy nhất, đặc biệt hoặc được làm bằng tay, chỉ có mặt trên một số ítcacs gian hàng và đến từ những nhà cung cấp cụ thể. Chúng bao gồm xà phòng tự làm, áo phông cách tân, các sản phấm gốm–sứ, quà tặng, phần mềm, và vô số những mặt hàng khác.

Bởi vì những sản phầm này không được phân phối rộng rãi nên đó sẽ là một lợi thế lớn cho bạn so với những đối thủ cạnh tranh.

Có những nền tảng đặc biệt như Etsy stores, là nơi bạn có thể tìm thấy những nhà sản xuất đặc biệt này. Họ cũng đang rất mong muốn được hợp tác với bạn để cùng phát triển.

Bạn cũng có thể tìm những nhà phân phối toàn cầu qua các trang web bán hàng như Alibaba.com hay AliExpress. Họ sẽ tạo ra những sản phẩm theo ý bạn và hỗ trợ chuyển chúng đến tay bạn một cách dễ dàng.

Những mặt hàng này có sãn trong mọi loại hàng hóa mà bạn có thể tưởng tượng ra. Bạn sẽ tìm thấy hàng tấn ý tưởng độc – lạ song hành cùng lúc khi bạn thực hiện việc tìm kiếm sản phẩm phù hợp với mình.

Và điều này sẽ đưa chúng ta đến với bước tiếp theo.

Tự mình nghiên cứu về sản phẩm

Đừng cố gắng chọn lựa một cách ngẫu nhiên về sản phẩm mà bạn định bán. Hãy tìm kiếm và nghiên cứu cụ thể, chi tiết về những dữ liệu liên quan đến sản phẩm và nhu cầu của khách hàng về sản phẩm đó.

Đầu tiên, bạn sẽ sử dụng Amazon để thực hiện điều này.

Cũng như bạn, Amazon là một nền tảng bán hàng qua mạng, nhưng lớn hơn bạn cả về quy mô, kích thước và sự đa dạng trong các loại mặt hàng. Amazon cũng là một kho báu quý giá chứa đựng một cơ sở dữ liệu cực lớn nơi bạn có thể chắt lọc ra những ý kiến của riêng mình để đưa ra một lựa chọn tốt nhất. May mắn thay, nó hoàn toàn miễn phí!

Bạn có thể bắt đầu từ danh sách những loại sản phẩm khác nhau để tìm kiếm thông tin về những sản phẩm đang bán chạy nhất. Tiếp tục tìm kiếm phân mục sản phẩm nhỏ hơn để thu hẹp lại danh sách sản phẩm ban đầu đến khi bạn có thể đưa ra món mà mình đang tìm đến.

Hãy giả định rằng bạn đang muốn kinh doanh về mảng đồ chơi trẻ em. Thu hẹp danh sách của mình lại đến từng phân mục đồ chơi cụ thể. Việc này sẽ loại trừ những sản phẩm nổi tiếng, và bạn sẽ chỉ tập trung vào những bộ sản phẩm mà bạn đang hướng tới.

Chuyển đến lựa chọn “Bán chạy nhất” để tìm ra sản phẩm tốt nhất trong từng phân mục ban đầu.

Bên cạnh Amazon, cũng có những nền tảng khác mà bạn có thể tham khảo. SEMRush là một trong số đó. Nó sẽ giúp bạn tìm kiếm và tập hợp lại dữ liệu bán hàng từ các đối thủ cạnh tranh hay bất cứ trang web bán hàng nào bạn muốn.

Nó sẽ chỉ ra đâu là vị trí mà các trang web trên đang tập trung vào sản phẩm nào, họ đang quảng bá cho món hàng nào và thông qua các hình thức quảng cáo nào, hay sản phẩm sở hữu nhiều lượt truy cập nhất của họ là cái nào,..

Dưới đây là một vài công cụ khác cũng giúp bạn thu thập dữ liệu từ các trang web khác:

                Ahrefs – một công cụ tìm kiếm và đưa ra cho bạn những gì phổ biến được hiển thị trên trang web ủa đối thủ.

                AdPlexity – một công cụ tìm kiếm thông qua các trang bán hàng điện tử giúp bạn thu thập những dữ liệu từ các trang web khác cũng như từ đối thủ của bạn.

                AmazeOwl – một công cụ tìm kiếm do chính Amazon tạo ra và có thể sử dụng một cách miễn phí trên trang chủ của ứng dụng.

Tạo lập một hồ sơ về khách hàng giả định để tìm kiếm ý tưởng cho công việc bán hàng

Khách hàng giả định là một bộ hồ sơ ảo của một khách hàng lý tưởng. Đây cũng là người mà bạn nhắm những sản phẩm của mình vào. Bạn có thể tạo ra người này bằng cách trả lời những câu hỏi đơn giản về một người mua lý tưởng.

Đây là mục tiêu mà bạn hướng đến và việc nhân cách hóa họ sẽ giúp bạn hiểu thêm về việc nghiên cứu về khách hàng mà bạn đang thực hiện.

Nếu bạn đã sãn có cửa hàng rồi, thì bạn có thể dùng eCommerce tracking in Google Analytics để xây dựng nên khách hàng giả định này.

Còn nếu bạn chỉ vừa mới bắt đầu, bạn có thể tự đoán hoặc tưởng tượng ra người này. Việc này sẽ giúp bạn hiểu thêm hơn về những yêu cầu của khách hàng, những câu hỏi và những mặt hàng họ có hứng thú với và đặt câu hỏi cho bạn.

Để tìm hiểu thêm về việc xây dựng chân dung khách hàng giả định này, bạn có thể xem qua hướng dẫn tại “Create a concrete buyer persona” với những bản mẫu và ví dụ có sẵn.

Tìm sản phâm tâm huyết cho cửa hàng

Trích từ ý kiến chung của những nhà tuyển dụng:

“Chọn công việc mà bạn yêu thích, và bạn sẽ không phải đi làm bất cứ ngày nào nữa”.

Tương tự như vậy, việc chọn một sản phẩm mà bạn dành sự tâm huyết cho có thể khiến việc bán hàng của bạn hiệu quả hơn rất nhiều.

Chúng có thể là những sản phẩm mà bạn thực sự yêu quý và sử dụng chúng trong gia đình hàng ngày. Hoặc chúng cũng có thể là những sản phẩm có liên quan gần gũi đến công việc hoặc sở thích của chính bạn.

Không có thứ gì thúc đẩy niềm đam mê trong bạn hơn là khi bạn đang cảm thấy thứ gì đó hữu ích và muốn mọi người xung quanh bạn cũng dùng nó để có cùng cảm nhận giống bạn.

Theo đuổi niềm cảm hứng của bạn đưa cho bạn một cái nhìn đa chiều hơn, tổng quát hơn về những sản phẩm đấy và nhận ra những điểm gì của chúng mới thực sự có giá trị đối với khách hàng.

Chúng tôi mong rằng bài viết này sẽ giúp đỡ được bạn trong việc chọn lựa những sản phẩm phù hợp nhất để bắt đầu công việc bán hàng online của bạn. Bạn cũng có thể tìm hiểu thêm về nội dung này tại bài viết “Mẹo để phát triển công việc kinh doanh của bạn” .

Nếu bạn cảm thấy bài viết này hữu ích, bạn có thể theo dõi kênh Youtube để nhận những video hướng dẫn cơ bản về WordPress. Bạn cũng có thể tìm thấy chúng tôi tại địa chỉ Facebook và Twitter.