Hướng dẫn cách cài đặt một trang WordPress thành Blog riêng tư

Chúng tôi nhận được yêu cầu tạo 1 trang Blog WordPress riêng tư từ các bậc cha mẹ muốn sử dụng WordPress để chia sẻ ảnh trẻ em với bạn bè và gia đình. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn cho bạn cách làm blog của bạn trở nên hoàn toàn riêng tư (Completely Private). Chúng tôi cũng sẽ hướng dẫn bạn tạo các bài posts chỉ xem được khi có password, dành cho những bạn muốn có một blog công khai cùng với khu vực bài post riêng tư.


Ai và khi nào cần một Blog WordPress riêng tư?

Video hướng dẫn

Nếu bạn không thích video hoặc cần thêm hướng dẫn, hãy tiếp tục đọc.


Tạo một Blog WordPress riêng tư như thế nào?


Điều đầu tiên bạn cần làm là cài đặt và kích hoạt plugin My Private Site. Để biết thêm chi tiết, hãy xem hướng dẫn từng bước của chúng tôi về cách cài đặt plugin WordPress.

Sau khi kích hoạt, bạn cần truy cập Settings » Private Site để thiết lập cấu hình plugin.

Trước tiên, bạn cần check chọn ‘Make Site Private“, để kích hoạt plugin hoạt động và đặt trang web của bạn ở chế độ riêng tư.

Phần tiếp theo là cho phép người dùng đăng ký trên trang web WordPress của bạn. Nếu bạn không muốn người dùng có thể đăng ký trên trang của bạn, thì bạn có thể bỏ qua phần này.

Trong phần ‘Landing Location’, theo mặc định plugin sẽ chuyển họ về URL mà người dùng yêu cầu được đăng nhập. Tuy nhiên, bạn có thể thay đổi URL mà người dùng sẽ thấy khi họ đăng nhập, hoặc cũng có thể chuyển hướng người dùng đến homepage, WordPress admin dashboard, hoặc bất kỳ URL nào khác trên trang web.

Phần custom login page chỉ được áp dụng nếu bạn đang sử dụng custom login page trên trang web WordPress của mình. Chỉ cần chọn tùy chỉnh này và dán URL của custom login page (trang đăng nhập tùy chỉnh), sau đó các plugin sẽ sử dụng URL đó làm Login Page (trang đăng nhập).

Plugin My Private Site cũng cho phép bạn loại trừ chế độ riêng tư cho một số phần của trang web. Ví dụ: nếu bạn đang sử dụng 1 trang chủ tĩnh (static front page) , bạn có thể thêm nó dưới dạng loại trừ, thì người dùng có thể nhìn thấy nó. Bạn cũng có thể thêm các URL khác như Contact Form (Form liên hệ) hoặc bất kỳ trang nào khác nếu muốn.

Đừng quên bấm vào button Save Changes để lưu cài đặt của bạn.

Bây giờ tất cả người dùng truy cập vào website đều được yêu cầu phải đăng nhập để có thể xem nội dung. Tùy thuộc vào cài đặt của bạn, người dùng có thể thấy các trang bị loại trừ hoặc họ sẽ chỉ nhìn thấy trang đăng nhập (login page).

Tùy chỉnh một bài viết thành riêng tư (private post) trong WordPress

WordPress đi kèm với một tính năng tích hợp cho phép bạn đặt mật khẩu bảo vệ các bài viết riêng tư hoặc trang riêng tư. Dưới đây là cách làm cho một bài viết công khai trở thành bài viết WordPress riêng tư.

Bạn có thể chọn tạo một bài viết mới hoặc chỉnh sửa bài viết cũ thành bài viết riêng tư. Trong trình chỉnh sửa văn bản (post editor), bạn tìm phần Publish, sau đó Nhấp vào Edit của chế độ Visibility.

Sau đó bạn sẽ thấy các lựa chọn một trong 3 kiểu: Public, Password protected, Private. Chọn 1 trong các tùy chỉnh để chuyển bài bài viết thành riêng tư hoặc cần mật khẩu mới có thể xem.

Nếu bạn chọn bảo vệ bài đăng bằng mật khẩu thì WordPress sẽ yêu cầu bạn nhập mật khẩu trước khi có thể xem bài viết. Bạn có thể gửi mật khẩu này cho bạn bè và gia đình qua email và họ sẽ được yêu cầu nhập mật khẩu để được xem bài viết.

Quan trọng: Xin lưu ý rằng những Users Admin (tài khoản admin) có vai trò người dùng (users roles) là Editor Users hoặc Administrator Users có thể xem mật khẩu bảo vệ/ bài đăng riêng tư bằng cách đăng nhập vào khu vực WordPress admin. Tuy nhiên, nếu bạn là tài khoản duy nhất trên web của bạn thì bạn không cần phải lo lắng về điều đó. Để biết thêm thông tin, vui lòng xem hướng dẫn của chúng tôi về cách thêm hoặc xóa Users Roles (vai trò của Users) trong WordPress.

Chúng tôi hy vọng bài viết này đã giúp bạn tạo một blog và bài đăng WordPress hoàn toàn riêng tư. Đó là một cách tuyệt vời để chia sẻ những thứ của bạn với những người được chọn trên trang web của riêng bạn.

Nếu bạn thích bài viết này, thì vui lòng đăng ký Kênh YouTube của chúng tôi để xem video hướng dẫn. Bạn cũng có thể tìm thấy chúng tôi trên Twitter và Google+.

Google+.