Hướng dẫn học WordPress miễn phí trong một tuần (hoặc ít hơn)

Bạn đang muốn học WordPress và xây dựng website? WordPress rất dễ sử dụng, đây chính là lý do nền tảng này trở thành trình dựng trang web phổ biến nhất thế giới.

Học WordPress không đòi hỏi nhiều thời gian và tiền bạc. Bạn có thể học theo khả năng tiếp thu của bản thân và tạo website ngay trong khi vẫn đang tiếp tục học.

Trong bài viết này, CunghocWP sẽ hướng dẫn bạn cách học WordPress miễn phí trong một tuần (hoặc ít hơn). Mục đích là giúp bạn làm quen với WordPress và có thể tự tạo trang web.

Tại sao bạn nên học WordPress?

WordPress là hệ thống quản lý nội dung mã nguồn mở phổ biến nhất thế giới cho phép bạn tạo bất kỳ loại trang web nào.

WordPress chiếm hơn 36% trong tổng số các trang web trên internet, tạo ra hàng nghìn cơ hội việc làm trên khắp thế giới và có hàng triệu trang web đang kiếm tiền bằng WordPress.

Ngoài các cơ hội kinh tế, WordPress còn cho phép mọi người chia sẻ câu chuyện, ý tưởng của họ, xây dựng cộng đồng và làm những điều tuyệt vời.

Nền tảng này là sự lựa chọn lý tưởng của các doanh nghiệp nhỏ để thể hiện sự hiện diện trực tuyến của họ, đồng thời là một lựa chọn phù hợp để các blogger khởi chạy blog đầu tiên của mình.

WordPress cũng cung cấp nền tảng Thương mại điện tử phổ biến nhất được gọi là WooCommerce hiện đang có hàng triệu cửa hàng online lớn và nhỏ sử dụng. Bạn có thể sử dụng WordPress để tạo một cửa hàng online (mà không cần viết bất kỳ mã code nào).

WordPress có rất nhiều plugin và theme dễ mở rộng và cho phép bạn tạo bất kỳ loại trang web nào bạn có thể nghĩ ra.

Tôi cần chuẩn bị những gì để học WordPress?

Học WordPress rất đơn giản miễn là bạn sẵn sàng dành vài giờ mỗi ngày trong một tuần.

Bạn sẽ cần biết một số kỹ năng tìm kiếm rất cơ bản (tức là biết cách sử dụng các công cụ tìm kiếm như Google) và làm theo hướng dẫn.

Bạn không cần biết phải biết về HTML hoặc các ngôn ngữ lập trình khác để viết code cho trang web. Sẽ rất hữu ích nếu bạn học những thứ này trong tương lai, nhưng hiện tại bạn không cần sử dụng đến HTML để tạo trang web WordPress.

Phần lớn người dùng WordPress không có kỹ năng viết code hoặc lập trình nhưng họ vẫn sử dụng WordPress trong nhiều năm.

Tương tự như vậy, nhiều nhà phát triển WordPress đã khởi nghiệp thành công giống như bạn và giờ đây họ đang tạo trang web với tư cách là nhà phát triển web toàn thời gian.

Bây giờ bạn đã cam kết học WordPress, TinoHost muốn chào mừng bạn đến với cộng đồng WordPress và Cùng học WordPress tuyệt vời.

Bắt đầu nào.

Thứ hai: Bắt đầu với WordPress

Có hai loại trang web WordPress: WordPress.org hay còn gọi là WordPress self-hosted và WordPress.com.

CunghocWP khuyên bạn nên sử dụng WordPress.org self-hosted để có quyền truy cập vào tất cả các tính năng của WordPress. Bạn có thể đọc bài so sánh của chúng tôi về WordPress.com và WordPress.org để tìm hiểu sự khác biệt giữa hai nền tảng này.

Sau khi chọn được nền tảng, bước tiếp theo là chọn tên miền và web hosting.

Tên miền là địa chỉ trang web mà người dùng sẽ nhập để truy cập vào website của bạn (ví dụ: cunghocwp.com). Bạn có thể tham khảo hướng dẫn của chúng tôi để chọn tên miền tốt nhất cho trang web của mình.

Bước tiếp theo là chọn web hosting. Đây là nơi lưu trữ tất cả các file của trang web.

Thông thường, một miền có giá 14,99$/năm và dịch vụ web hosting có giá 7,99$/tháng. Đây có thể là một con số lớn đối với những người dùng mới. Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng TinoHost. Đây là một trong những công ty hosting giá rẻ tốt nhất và lớn nhất Việt Nam.

Sau khi đăng ký tên miền và tài khoản web hosting, đã đến lúc cài đặt WordPress.

WordPress nổi tiếng với việc dễ cài đặt và hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ hosting đều cung cấp trình cài đặt WordPress chỉ với 1 cú nhấp chuột. Nếu bạn cần trợ giúp thì có thể làm theo theo hướng dẫn cài đặt WordPress của CunghocWP.

Chúng tôi cũng có hướng dẫn chi tiết về:

Nếu cần các hướng dẫn chuyên dụng khác, bạn có thể bài viết của chúng tôi về cách tạo các loại trang web khác nhau bằng WordPress.

Nếu bạn chỉ muốn tìm hiểu và tạo một trang web thử nghiệm thì có thể cài đặt WordPress trên máy tính Mac hoặc Windows của mình. Tuy nhiên, các trang web địa phương sẽ không hiển thị với những người dùng khác trên internet. Để hiển thị trang web, bạn cần chuyển WordPress từ máy tính của mình (cục bộ) sang một trang web trực tiếp.

Sau khi cài đặt WordPress, bạn sẽ được đưa đến bảng điều khiển dashboard WordPress hoặc khu vực quản trị. Layout thiết kế đẹp mắt với thanh công cụ ở trên cùng và menu sidebar admin ở bên trái.

Bạn vừa tạo một trang WordPress. Tuy nhiên, trang web của bạn hiện đang trống và sử dụng thiết kế rất cơ bản cũng như không có tính năng đáng chú ý.

Trong vài ngày tới, bạn sẽ tự làm quen với các tính năng của WordPress và tìm hiểu cách thiết lập phù hợp.

Thứ ba: Học Kiến thức cơ bản về WordPress

Sau khi cài đặt WordPress, bạn cần tìm hiểu về hệ thống bằng cách làm quen với các tùy chọn trong thanh bên trái.

Tuy nhiên, bạn vẫn cần hướng dẫn về cách sử dụng từng item trong bảng dashboard WordPress.

Cách bắt đầu tốt nhất là xem một loạt video WordPress miễn phí của chúng tôi dành cho người mới bắt đầu. Các video sẽ hướng dẫn bạn làm quen với dashboard WordPress, chỉ cho bạn cách để thêm hình ảnh, video, âm thanh, vv…

CunghocWP khuyên bạn nên xem qua các video này khi bạn làm việc trên trang web của mình. Đừng lo lắng nếu bạn không thể xem hết tất cả cùng lúc. Bạn luôn có thể quay lại và xem tiếp video đang dang dở.

Khi làm việc trên trang web, bạn sẽ gặp các thuật ngữ vô cùng xa lạ. Chúng tôi có một từ điển WordPress tiện dụng với danh sách các thuật ngữ WordPress thường được sử dụng và các giải thích chi tiết đi kèm.

Tiếp theo, bạn nên tự làm quen với trình chỉnh sửa block editor WordPress. Đây là nơi bạn sẽ dành phần lớn thời gian để tạo nội dung cho trang web của mình.

Hãy cùng xem qua một số khái niệm chính về WordPress.

Nếu hôm nay bạn vẫn còn thời gian, hãy khám phá phần hướng dẫn dành cho người mới bắt đầu của chúng tôi, nơi có đầy đủ thông tin hữu ích.

Hi vọng rằng đến thời điểm này, bạn đã nắm rõ về khu vực quản trị WordPress và háo hức tìm hiểu về plugin.

Thứ 4: Sử dụng các Plugin WordPress

Giá trị thực sự của WordPress nằm ở các plugin.

Hãy coi plugin là các ứng dụng cho trang web WordPress. Bạn có thể sử dụng plugin để thêm các tính năng mới vào trang web của mình như thêm contact form, tạo cửa hàng, vv…

Có hơn 55.000+ plugin miễn phí có sẵn trong kho plugin chính thức của WordPress. Sự phong phú của các plugin này có thể gây choáng ngợp cho những người dùng mới.

Đó là lý do tại sao bạn nên xem hướng dẫn dành cho người mới bắt đầu của chúng tôi để chọn plugin WordPress phù hợp nhất.

Là người dùng mới, chắc hẳn bạn chưa biết nên cài đặt plugin WordPress nào. Chúng tôi đã chuẩn bị một danh sách các plugin WordPress cần thiết cho tất cả các loại trang web để bạn tham khảo.

CunghocWP khuyên người dùng nên cài đặt plugin backup WordPress, plugin WordPress SEO và WPForms cho contact form.

Ngoài ra, hãy xem danh mục Plugin WordPress của chúng tôi với các plugin WordPress tốt nhất để bạn làm bất cứ điều gì trên trang web WordPress của mình.

Khám phá các plugin sẽ khiến bạn bận rộn cả ngày. Hãy dành thời gian khám phá các plugin có thể giúp bạn phát triển doanh nghiệp của mình.

Khi bạn quay lại, chúng ta sẽ đề cập đến các theme WordPress.

Thứ năm: Sử dụng Theme WordPress

Các theme WordPress kiểm soát giao diện trang web. Theme là các template được tạo sẵn để bạn cài đặt và tùy chỉnh trên trang web của mình.

Có hàng ngàn theme miễn phí và trả phí có sẵn cho WordPress. Bạn có thể download các theme miễn phí từ thư mục WordPress Themes.

Đối với các theme trả phí, bạn có thể tìm kiếm tại các cửa hàng theme thương mại như StudioPress, Elegant Themes, Themify, vv…

Một theme hoàn hảo sẽ có sự cân bằng giữa thiết kế và các tính năng. Quá nhiều tính năng không phải lúc nào cũng là dấu hiệu của một Theme lý tưởng. Bạn có thể tham khảo hướng dẫn của CunghocWP để chọn được một theme WordPress hoàn hảo cho trang web của mình.

Dưới đây là các theme WordPress cụ thể bạn cần xem:

Sau khi tìm được theme, hãy làm theo các bước trong hướng dẫn của CunghocWP để cài đặt theme WordPress đúng cách.

Sau đó, hãy xem lại các video WordPress từ thứ Ba để biết cách thay đổi background, thêm ảnh header, thêm menu, vv… trong theme WordPress của mình.

Thứ sáu: Tùy chỉnh WordPress

Mỗi trang web có nhu cầu tùy biến khác nhau tùy thuộc vào những gì người dùng muốn làm với trang web của mình.

Ví dụ: thêm contact form hoặc tạo trang riêng cho các bài viết trên blog.

CunghocWP khuyên bạn nên xem qua phần Hướng dẫn WordPress của chúng tôi với hơn 500 hướng dẫn chi tiết cho những người dùng mới.

Bạn cũng có thể đăng ký Kênh YouTube của CunghocWP để xem các video hướng dẫn WordPress miễn phí.

Tiếp tục học WordPress

Hi vọng rằng đến cuối tuần bạn đã có thể thiết lập trang web và làm quen với cách hoạt động của WordPress.

Tuy nhiên, WordPress là một nền tảng cực kỳ mạnh mẽ và bạn sẽ được khám phá những điều mới khi làm việc trên trang web của mình.

Sau đây là một số mẹo để giúp bạn tiếp tục học WordPress.

Khi gặp vấn đề, bạn có thể tìm kiếm cách giải quyết bằng tính năng Search trên trang web của chúng tôi.

Ngoài ra, bạn có thể nhập câu hỏi vào Google và thêm CunghocWP vào cuối truy vấn tìm kiếm để tìm câu trả lời hữu ích nhất.

Là trang web tài nguyên WordPress lớn nhất tại Việt Nam, chúng tôi có rất nhiều hướng dẫn được viết riêng cho người mới bắt đầu.

Nếu bạn không tìm thấy câu trả lời thì hãy tham gia nhóm Cùng học WordPress của chúng tôi trên Facebook. Đây là một cộng đồng người dùng CunghocWP trực tuyến với hơn 30.000 thành viên. Nhóm chuyên gia của chúng tôi và những người dùng lâu năm đến từ các ngành nghề khác nhau đang tích cực giúp đỡ người dùng ở đó (miễn phí) và bạn cũng sẽ nhận được lời khuyên từ những người dùng WordPress khác.

Làm cách nào để bắt đầu học phát triển WordPress?

Đa phần người dùng mới của chúng tôi thường có trình độ trung cấp và cao cấp. Họ yêu cầu chúng tôi hướng dẫn cách học cách viết code các giải pháp của họ.

WordPress chủ yếu được viết bằng ngôn ngữ lập trình PHP cùng với HTML, CSS và JavaScript. Chúng tôi khuyên bạn nên bắt đầu với HTML và CSS, sau đó chuyển sang PHP và JavaScript.

Khi đã có một chút kiến thức về các ngôn ngữ này, bạn có thể bắt đầu học cách viết code các plugin và theme WordPress tùy chỉnh của riêng mình từ đầu.

Bạn có thể tìm hiểu tất cả những điều này trên Google và các tài nguyên miễn phí có sẵn. Tuy nhiên, có những trang web cung cấp các khóa đào tạo chuyên nghiệp trong các lĩnh vực phát triển WordPress khác nhau.

CunghocWP hi vọng bài viết này sẽ giúp bạn học WordPress trong một tuần. Bạn cũng có thể muốn xem hướng dẫn của chúng tôi về cách traffic trang web, cách tạo bản tin email và cách tăng tốc độ trang web WordPress.

Nếu thích bài viết này, hãy theo dõi YouTube Channel để xem thêm các video hướng dẫn về WordPress. Bạn cũng có thể tìm kiếm chúng tôi trên Twitter hoặc Facebook.