Hướng dẫn giới hạn quyền truy cập người dùng trên WordPress

Theo mặc định, WordPress cho phép người viết bài có thể xem tất cả hình ảnh trên mục Media Library. Điều này có thể phát sinh vấn đề nếu bạn có nhiều người viết bài khác nhau cùng cộng tác. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách hạn chế quyền truy cập Media Library WordPress: mỗi người dùng chỉ được truy cập các file của chính họ đó.

Tại sao phải hạn chế quyền truy cập Media Library?

WordPress cho phép các người viết bài có thể xem tất cả các file trong Media Library. Họ cũng có thể xem hình ảnh được tải lên bởi những người dùng khác.

Để tìm hiểu thêm chi tiết, hãy tham khảo bài viết của chúng tôi về vai trò và quyền của người dùng WordPress.

Giả sử bạn đang tạo một bài viết mới để đăng tải thông tin về một sản phẩm hoặc thỏa thuận sắp tới. Những người khác có quyền cộng tác viên trên website của bạn cũng sẽ có thể xem hình ảnh bạn tải lên bài viết đó trong Media Library.

Các video tải lên của bạn cũng được hiển thị trên cửa sổ pop-up Add Media mà người dùng nhìn thấy khi upload hình ảnh vào bài viết của riêng họ.

Đối với một số website, việc này có thể không phải là một vấn đề lớn. Tuy nhiên, nếu bạn điều hành một trang web với số lượng lớn cộng tác viên, bạn có thể sẽ muốn giới hạn chúng lại.

Chúng ta hãy xem làm thế nào để dễ dàng hạn chế quyền truy cập Media Library chỉ cho phép truy cập các file chính người dùng đã upload.

Hướng dẫn thao tác giới hạn quyền truy cập người dùng trên WordPress

Phương pháp 1: Hạn chế quyền truy cập Media Library bằng cách sử dụng Plugin

Phương pháp này dễ thực hiện, phù hợp cho tất cả người dùng.

Điều đầu tiên bạn cần làm là cài đặt và kích hoạt plugin Restrict Media Library Access . Để biết thêm chi tiết, hãy đọc bài viết của chúng tôi về cách cài đặt plugin WordPress .

Plugin này hoạt động ngay sau khi cài đặt và bạn có thể sử dụng ngay mà không cần thiết lập gì thêm.

Khi kích hoạt, nó lọc các truy vấn đến Media Library để xem người dùng hiện tại là quản trị viên (admin) hay biên tập viên (editor). Nếu vai trò người dùng không nằm ở một trong hai nhóm đó, nó sẽ chỉ hiển thị các file hình ảnh và video đã upload của chính người dùng đó.

Người dùng có vai trò quản trị viên hoặc biên tập viên sẽ có thể xem tất cả các file hình ảnh và video đã upload như bình thường.

Phương pháp 2: Hạn chế truy cập Media Library theo cách thủ công

Phương pháp đầu tiên hoạt động đối với hầu hết các trường hợp. Lý do là vì nó giới hạn quyền truy cập Media Library và chỉ cho phép quản trị viên và biên tập viên xem tất cả các file hình ảnh và video đã upload.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn cài đặt thêm một user role của riêng mình hoặc đơn giản là không muốn sử dụng plugin, thì bạn có thể thử thay thế bằng phương pháp sau đây. Nó sử dụng cùng bộ mã nguồn trong plugin nêu trên, nhưng bạn sẽ có thể chỉnh sửa nó để đáp ứng nhu cầu của riêng bạn.

Phương pháp này yêu cầu bạn thêm mã vào các file WordPress của mình. Nếu bạn chưa từng làm điều này trước đây, hãy xem hướng dẫn của chúng tôi về cách sao chép và dán đoạn mã trong WordPress .

Bạn sẽ cần phải thêm đoạn mã sau vào tập tin functions.php trên WordPress hoặc một plugin dạng site-specific plugin .

// Limit media library access

 

add_filter( 'ajax_query_attachments_args', 'wpb_show_current_user_attachments' );

 

function wpb_show_current_user_attachments( $query ) {

 $user_id = get_current_user_id();

 if ( $user_id && !current_user_can('activate_plugins') && !current_user_can('edit_others_posts

') ) {

 $query['author'] = $user_id;

 }

 return $query;

}

Đoạn mã này sử dụng chức năng current_user_can để kiểm tra xem người dùng có khả năng kích hoạt các plugin hoặc chỉnh sửa các bài viết của người dùng khác hay không. Nếu họ không, thì nó sẽ thay đổi truy vấn để hiển thị các file trong Media Library mà có user ID trùng với user ID của người dùng.

Chúng tôi hy vọng bài viết này đã giúp bạn học được cách giới hạn người dùng chỉ được truy cập vào file của chính mình trên WordPress. Bạn cũng có thể có thêm nhu cầu giới hạn các cộng tác viên chỉ được chỉnh sửa bài viết của riêng họ trên WordPress.

Nếu thích bài viết này, hãy theo dõi YouTube Channel để xem thêm các video hướng dẫn về WordPress. Bạn cũng có thể tìm kiếm chúng tôi trên Twitter hoặc Facebook.