Fix lỗi error establishing a database connection

 

Fix lỗi error establishing a database connection

Lỗi error establishing a database connection rất dễ gặp phải đối với những người hay dùng các trang wordpress. Vậy lỗi này là lỗi gì? Nguyên nhân từ đâu? Làm thế nào để fix lỗi error establishing a database connection? Bài viết dưới đây sẽ thông tin chi tiết về Error establishing a database connection.

1. Xác định lỗi Error establishing a database connection là lỗi gì?

Các trang wordpress thường được viết bằng hai ngôn ngữ chính là PHP và MySQL. Khi có khách truy cập vào website, mã PHP code sẽ truy xuất cơ sở dữ liệu của MySQL. Để chạy trang, nó sẽ thực hiện thao tác lấy thông tin cần thiết.

Lỗi error establishing a database connection xuất hiện khi mã PHP code không thể kết nối tới MySQL database. Vì vậy, xảy ra lỗi Error establishing a database connection, trên màn hình sẽ hiển thị như ảnh dưới:

Lỗi error establishing a database connection là lỗi thường xảy ra trên wordpress.

2. Nguyên nhân gây ra lỗi Error establishing a database connection

Lỗi error establishing a database connection có nhiều nguyên nhân song dưới đây là 3 nguyên nhân phổ biến nhất.

– Server chứa database đã bị sập: Nguyên nhân này đến từ vấn đề kỹ thuật khiến database có thể không hoạt động. Server chứa database đã bị sập là nguyên nhân hàng đầu khiến bạn không thể truy cập trang. Và lúc này, khi truy cập vào trang, thông báo Error establishing a database connection sẽ hiển thị.

– Upload plugin có chứa lỗi: Việc upload plugin có chứa lỗi sẽ khiến cho database (cơ sở dữ liệu bị hỏng). Vì thế, nó gây nên tình trạng lỗi Error establishing a database connection.

– Sai thông tin đăng nhập vào cơ sở dữ liệu của MySQL: Đây là một trong những nguyên nhân gây ra lỗi Error establishing a database connection thường thấy nhất. Lỗi này xảy ra khi sử dụng thông tin đăng nhập cũ trên web dù đã thay đổi nhà cung cấp hosting. Điều này khiến việc kết nối và truy cập đến database với thông tin cũ sẽ không thể xảy ra.

Có nhiều nguyên nhân gây nên lỗi Error establishing a database connection.

3. Cách fix lỗi Error establishing a database connection trong WordPress

Tùy thuộc nguyên nhân gây lỗi, sẽ có những cách khắc phục và sửa chữa khác nhau. Để fix lỗi Error establishing a database connection, bạn cần làm theo các bước dưới đây.

Bước 1: Kiểm tra nguyên nhân lỗi do đâu

Xác định chính xác nguyên nhân gây lỗi Error establishing a database connection mới có thể sửa lỗi triệt để. Vì thế, bước đầu tiên bạn cần tìm xem nguyên nhân gây lỗi là do đâu.

Trước tiên, bạn sẽ kiểm tra lỗi ở trong hai phần front – end và back – end (tức sitename.com và sitename.com/wp-admin). Khi thấy lỗi Error establishing a database connection giống nhau ở cả 2 phần, bạn thực hiện bước 2.

Tuy nhiên, nếu bạn thấy lỗi “One or more database tables are unavailable. The database may need to be repaired”,” khi đăng nhập website thì chứng tỏ database bị lỗi. Để sửa chúng, bạn kích hoạt tính năng repair database của WordPress. Cách thực hiện như sau:

Bước 1: Truy cập vào file wp-config.php trong thư mục gốc của file cài đặt WordPress.

Bước 2: thêm dòng sau vào file wp-config.php vào trước đoạn “* That’s all, stop editing! Happy blogging. */”.

define(‘WP_ALLOW_REPAIR’, true);

Bước 3: Nhấn nút Save.

Khi làm như vậy, tính năng tự động sửa lỗi database đã được kích hoạt. Tiếp đến, sẽ xuất hiện Bảng thông báo có 2 lựa chọn sửa lỗi. Một là Sửa chữa (Repair Database) và hai là Sửa chữa và tối ưu dữ liệu (Repair and Optimize Database).

Lưu ý: Sau khi chạy Database Repair xong bạn cần xóa dòng config ở trên khỏi wp-config.php

Bước 2: Kiểm tra file WP-Config

Wp-config.php là file quan trọng nhất trong toàn bộ quá trình cài đặt WordPress. Vì thế, bạn luôn phải kiểm tra mọi thứ trong file wp-config.php. Và đảm bảo chúng phải giống như trong ảnh dưới:

Trong đó, giá trị DB_Host của bạn có thể là localhost hoặc một cái khác tùy thuộc vào host.

Nhiều người cho biết lỗi này có thể sửa bằng cách thay thế localhost bằng IP. Nếu bạn chạy WordPress trên môi trường local thì có thể áp dụng cách này. Khi ấy, giá trị DB_Host khi thay đổi thành IP như trong ảnh dưới đây.

Lưu ý: IP sẽ khác nhau tùy vào dịch vụ web hosting online.

Khi kiểm tra mọi thứ trong file wp-config.php đều đúng, rất có thể nguyên nhân gây lỗi đến từ server.

Bước 3: Kiểm tra web hosting của bạn ( MySQL Server)

Nếu có quá nhiều người truy cập, web hosting có thể không thể xử lý được việc tải trang. Tải trang quá chậm có thể xảy ra lỗi Error Establishing a Database Connection. Để khắc phục, bạn nên liên hệ với nhà cung cấp hosting để nhờ kiểm tra MySQL server.

Hoặc bạn muốn kiểm tra MySQL server, có thể kiểm tra các web khác trên cùng một server. Nếu các web khác cùng tài khoản hosting cũng gặp lỗi này, nguyên nhân chính xác đến từ SQL server. Trong trường hợp bạn không có web cùng tài khoản hosting, bạn có thể làm theo cách sau:

Bước 1: Vào cPanel.

Bước 2: Truy cập vào phpMyAdmin và kết nối cơ sở dữ liệu.

Bước 3: Xác minh người dùng cơ sở dữ liệu có được quyền kết nối hay không nếu bạn có thể kết nối thành công.

Bước 4: Tạo một file mới tên testconnection.php và dán đoạn code sau vào:

Bước 5: Thay thế tên người dùng và mật khẩu.

Nếu kết nối thành công có nghĩa là người dùng của bạn được quyền kết nối và có gì đó bị sai. Bạn quay trời trở lại file wp-config để đảm bảo mọi thứ đều đúng kẻ cả lỗi chính tả.

Nếu không thể kết nối khi vào phpMyAdmin, chắc chắn lỗi đến từ server. Nó có thể bị tắt hoặc người dùng không được quyền kết nối.

Nếu không thể kết nối khi vào phpMyAdmin, chắc chắn lỗi đến từ server.

Chúng tôi vừa thông tin chi tiết nguyên nhân cũng như hướng dẫn bạn cách fix lỗi error establishing a database connection. Hy vọng chúng giúp ích cho các bạn trong quá trình sửa lỗi. Chúc các bạn thành công!

Nếu thích bài viết này, vui lòng subscribe kênh YouTube của chúng tôi để xem thêm các video về WordPress. Bạn cũng có thể theo dõi chúng tôi trên Twitter và Facebook.