Email blast là gì? Làm thế nào để triển khai chiến dịch Email Blast đúng cách?

Email blast hay broadcast là quá trình gửi email đến một số lượng lớn người đăng ký trong mail list của bạn.

Chúng hoạt động cực kỳ hiệu quả trong việc giúp các doanh nghiệp tăng doanh số. Trong khi đó, blogger sử dụng nó như một cách tăng lưu lượng truy cập cho website của mình.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách thực hiện một email blast đúng cách cũng như chia sẻ một số ví dụ cụ thể.

Email blast là gì?

Email blast là một thông điệp được gửi bằng email đến một phần hay tất cả những người nằm trong một hay nhiều email list của bạn.

Những email này target đến hầu hết những người nằm trong mailing list. Vì vậy, các chiến dịch triển khai bằng email blast có tỉ lệ reach thường rất cao.

Email blast còn được gọi là broadcast email, mass emails, bulk email, e-blast hay email campaign. Do “email blast” nghe không lọt tai cho lắm, hầu hết mọi người đều sử dụng thuật ngữ “chiến dịch email” (email campaign).

Email blast thường được sử dụng để gửi những nội dung quảng cáo và các bản tin newsletter. Tại CungHocWP, chúng tôi sử dụng email blast để gửi các thông tin về plugin WordPress cũng như những bài hướng dẫn mới.

Ví dụ: hãy xem chiến dịch email để quảng bá cho việc bán plugin MonsterInsights sau đây

Nếu bạn muốn thông báo cho tất cả những subscriber của bạn về các ưu đãi đặc biệt, email blast là hình thức giao tiếp đáng tin cậy và hiệu quả nhất.

Email đã trở nên lỗi thời?

Mặc dù email blast là hình thức tuyệt vời để gửi tin nhắn cho một lượng lớn người dùng, một số ý kiến cho rằng đây là một phương thức giao tiếp lỗi thời.

Chính vì email blast là chiến dịch gửi email hàng loạt cho người dùng bất kể ý muốn, nhu cầu của họ nên đôi khi, các thông tin trong đó có thể không liên quan và vô dụng với người nhận.

Tương tự, người nhận email có thể bỏ qua, đánh dấu thư là thư rác. Thậm chí, họ hủy đăng ký khỏi email list của bạn.

Dưới đây là những lý do hàng đầu khiến người nhận không thích email blast:

1. Unsegmented (không được phân biệt) : Các email blast thường sử dụng toàn bộ mailing list mà không phân đoạn (segment) nó ra. Thông thường, những người đăng ký email của bạn có những tính cách rất khác nhau. Vì thế, họ có thể quan tâm đến các sản phẩm hoặc dịch vụ khác nhau.

2. Không target : Các email trong chiến dịch email blast gửi cùng một thông điệp cho tất cả mọi người mà không xem xét đến nhu cầu, lợi ích, tương tác của người dùng. Điều đó dẫn đến việc người dùng thường hủy đăng ký khỏi mailing list của bạn sau khi nhận được những email không mong muốn như vậy.

3. Không được cá nhân hóa : Tất cả chúng ta đều thích đọc một tin nhắn có đề cập đến cá nhân chúng ta. Các thông điệp trong email blast không thực hiện tốt việc này thường bị người nhận đánh dấu là spam.

4. Không mong đợi : Không giống như các email dựa trên hành động (action-based email), email blast được gửi bất ngờ. Do đó, email sẽ đem đến phản ứng kháng cự tự nhiên từ người nhận.

Không giống như 10 hoặc 15 năm trước, hiện nay có rất nhiều phương thức tiếp thị mới trên thị trường như mạng xã hội, các mạng quảng cáo PPC,…Tuy nhiên, không có phương pháp nào hiệu quả như email.

Tất cả những điều trên dẫn tới một câu hỏi : Liệu email blast có chết không? Câu trả lời là KHÔNG.

Email vẫn là hình thức giao tiếp đáng tin cậy nhất trên thế giới. Với sự phát triển của công nghệ mới, sẽ có nhiều cách tốt hơn để thực hiện một chiến dịch email blast mang lại kết quả cao.

Chúng tôi sẽ huớng dẫn cách thực hiện một chiến dịch email blast theo đúng cách trong phần sau đây.

Hướng dẫn thực hiện một chiến dịch email blast đúng cách

Các nhà tiếp thị liên kết với các công ty lớn nhỏ vẫn đang sử dụng email blast để quảng bá sản phẩm, ưu đãi giảm giá, v.v. Kết quả họ nhận lại rất khả quan, thậm chí là tuyệt vời vì họ đã sử dụng email blast đúng cách.

Nếu bạn không phải là một nhà tiếp thị chuyên nghiệp, bạn có thể làm theo các bước dưới đây để triển khai thành công một chiến dịch email blast.

Mục lục

  1. Chọn dịch vụ email blast tốt nhất
  2. Tạo một email list
  3. Phân đoạn email list của bạn
  4. Tạo một chiến dịch email được target
  5. Đo lường kết quả và cải thiện khả năng gửi email

Bây giờ hãy tiếp tục và xem từng bước một.

Bước 1: Dịch vụ Email blast tốt nhất

Trước tiên, bạn cần một dịch vụ email marketing tiên tiến để có thể triển khai một chiến dịch email blast. Một dịch vụ tiếp thị qua email cho phép bạn tạo mailing list, phân loại và sử dụng nó để gửi email hàng loạt.

Có rất nhiều dịch vụ email marketing trên thị trường, trong số đóConstant ContactSendinBlue , Drip và ConvertKit là những nhà cung cấp phổ biến nhất.

Chúng tôi đã trải nghiệm sử dụng qua tất cả các nhà cung cấp kể trên. Tất cả đều rất chất lượng. Tuy nhiên, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng Constant Contact vì dịch vụ tốt với mức giá phải chăng nhất.

Constant Contact là phần mềm gửi email thân thiện nhất với người mới bắt đầu. Nó đi kèm với nhiều mẫu email được tạo sẵn để giúp bạn nhanh chóng khởi đầu dự án của mình. Bạn có thể chọn một template và dễ dàng tùy biến nó bằng cách sử dụng trình chỉnh sửa hỗ trợ các thao tác kéo và thả đơn giản.

Constant Contact còn có các tùy chọn đơn giản để thu thập email, các tính năng tự động gửi/kích hoạt email dựa trên hành động của người dùng,… . Thêm vào đó, nó cho phép bạn phân loại danh sách subscriber và triển khai các chiến dịch email được target sâu.

Để bắt đầu sử dụng, bạn cần truy cập trang web Constant Contact và đăng ký tài khoản mới.

Bạn có thể nhanh chóng tạo tài khoản Constant Contact để hưởng khuyến mãi dùng thử miễn phí tới 60 ngày (Không cần thẻ tín dụng).

Sau khi hoàn tất, bạn sẽ thấy bảng điều khiển Constant Contact của mình, tại đó bạn có thể quản lý email list, người đăng ký (subscriber) và triển khai các chiến dịch email blast.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng gói tiếp thị email miễn phí của SendinBlue.

Bước 2. Tạo email list

Một email list chỉ đơn giản là một danh sách các địa chỉ email mà bạn đã thu thập được.Nó giống như một cuốn danh bạ chứa địa chỉ email của những người đã đăng ký và các khách hàng tiềm năng.

Để tạo email list trong Constant Contact , hãy chuyển đến mục Contacts ở trên cùng, sau đó nhấp vào tùy chọn Email Lists.

Bây giờ bạn sẽ thấy một email list mặc định có tên là General Interest. Nhấp vào liên kết Enter a new list để tạo email list mới.

Đặt tên cho email list của bạn và nhấp vào nút Add List.

Sau khi email list của bạn được tạo, bạn nhập các địa chỉ vào danh sách đó. Hãy mở email list mới,và nhấp vào nút Add Contacts.

Như bạn có thể thấy trong ảnh chụp màn hình ở trên, Constant Contact cho phép bạn thêm các địa chỉ liên hệ theo nhiều cách. Bạn có thể nhập một địa chỉ liên hệ bằng tay, tải lên từ file hoặc import từ Gmail, Outlook và các ứng dụng khác.

Nếu bạn muốn phát triển email list nhanh hơn, hãy xem hướng dẫn của chúng tôi về những cách dễ dàng để phát triển email list của bạn.

Bước 3: Phân loại email list

Khi bạn đã có một email list, hãy phân loại nó. Phân loại email có thể nói là thao tác quan trọng nhất để có thể thực hiện một chiến dịch email blast thành công.

Phân đoạn email là việc chia các email trong email list thành các nhóm hoặc phân khúc nhỏ hơn để gửi đối tượng gửi email được target cụ thể hơn.

Bạn có thể phân loại người đăng ký email của mình dựa trên giới tính, tuổi tác, vị trí địa lý, sở thích, lịch sử mua hàng, các hoạt động liên hệ, v.v.

Ví dụ, một cửa hàng sách có thể tạo các phân loại sinh viên nghệ thuật, vật lý và toán học thành các nhóm khác nhau và gửi các email có nội dung khác nhau.

Phân loại email là một nhiệm vụ quan trọng phải được thực hiện với một mục tiêu rõ ràng. Bạn cần phải xác định rõ những kiểu người dùng như thế nào thì được cho vào cùng một nhóm.

Để biết thêm chi tiết, hãy xem hướng dẫn phân loại email list của bạn một cách thông minh hơn của chúng tôi.

Để tạo phân loại trong Constant Contact, hãy chuyển đến mục Contacts và nhấp vào liên kết Segments. Sau đó, nhấp vào nút Create Segment.

Trong trang tiếp theo, bạn có thể tạo phân loại bằng cách chọn tiêu chí phù hợp với nhu cầu của mình.

Như bạn có thể thấy trong ảnh chụp màn hình ở trên, Constant Contact cho phép bạn tạo các phân loại dựa trên hoạt động của người dùng như dựa trên các email nào được gửi, mở, nhấp hoặc không được mở mở. Bạn cũng có thể thêm hững người đăng ký email dựa trên các chi tiết như chức danh công việc, thành phố, quốc gia,…

Bước 4: Tạo Chiến dịch Email được target cụ thể

Sau khi phân loại email list, nhiệm vụ tiếp theo của bạn là tạo ra một chiến dịch email hoặc một email blast được target sâu. Có nhiều cách khác nhau để làm điều này, phụ thuộc vào phần mềm email marketing bạn đang sử dụng.

Để tạo chiến dịch email trong Constant Contact, hãy chuyển đến trình đơn Campaigns, sau đó nhấp vào nút Create.

Tiếp theo, bạn chọn mục Email.

Sau đó, bạn sẽ thấy hàng trăm mẫu email được tạo sẵn để có thể sử dụng ngay lập tức. Bạn có thể xem trước từng mẫu một hoặc nhập từ khóa để tìm kiếm.

Ví dụ: chúng tôi sẽ tìm kiếm từ khóa ‘sale’.

Như bạn có thể thấy trong ảnh chụp màn hình ở trên, các mẫu template cho sale sẽ xuất hiện. Trong ví dụ này, chúng tôi sẽ chọn Limited Time Sale.

Sau đó, trang xây dựng chiến dịch email sẽ mở ra. Đầu tiên, bạn hãy đặt tên cho chiến dịch mới.

Tiếp theo, nhấp vào khu vực phía trên template của bạn để mở cài đặt email.

Sau đó, bạn cần chỉnh sửa dòng tiêu đề email. Bạn cũng có thể cá nhân hóa dòng tiêu đề email bằng cách sử dụng tên của người đăng ký trong đó. Để làm điều này, hãy nhấp vào tùy chọn Personalize.

Tiếp theo, bạn có thể chọn tên hoặc bất kỳ chi tiết nào của khách hàng để chèn vào dòng tiêu đề email.

Bạn cũng có thể nhập những cái tên chung chung như Khách hàng, Người dùng hoặc Bạn bè để sử dụng mặc định đối với những người dùng không có tên. Sau khi hoàn tất, nhấp vào nút Insert.

Bạn sẽ thấy một số văn bản với dấu ngoặc lớn được thêm vào tiêu đề của bạn. Ví dụ: [[FIRSTNAME OR “User”]] trong ảnh chụp màn hình bên dưới.

Tiếp theo, hãy chỉnh sử preheader cho email của bạn ở các ô From Name, From Address, cuối cùng click Save để lưu lại.

Bước tiếp theo là thiết kế phần nội dung cho email của bạn. Bạn có thể chỉ cần chọn bất kỳ thành phần nào trong template có sẵn để chỉnh sửa hoặc thay đổi nó.

Bạn cũng có thể kéo và thả các thành phần từ cột bên trái vào template ở cột phải.

Khi thiết kế email của bạn hoàn tất, bạn có thể kiểm tra và xem trước email của mình. Nếu đã hài lòng, hãy nhấp vào nút Continue ở góc trên cùng bên phải.

Ở trang tiếp theo, bạn sẽ thấy các tùy chọn cho việc gửi email (email blast). Bạn có thể chọn người nhận từ email list hoặc chọn một phân loại (segment) mà bạn tạo từ trước. Ví dụ: chúng tôi sẽ chọn segment đã tạo ở bước trên.

Ở cột bên phải, bạn sẽ thấy các tùy chọn cho phép thực hiện chiến dịch email của mình ngay bây giờ hoặc lên lịch để thực hiện nó.

Bước 5: Đo lường kết quả và cải thiện khả năng gửi email

Gửi xong một chiến dịch email không có nghĩa là công việc của bạn đã hoàn thành. Sau khi đăng email blast của bạn, bạn cần đo lường kết quả của mình và xem người nhận đang tương tác với email bạn gửi như thế nào.

Các dịch vụ tiếp thị email hàng đầu như Constant Contact đều có tính năng thống kê email.

Để xem số liệu thống kê chiến dịch email của bạn, hãy nhấp vào menu Reporting ở trên cùng.

Bạn cũng có thể xem hiệu suất của các chiến dịch email của mình bằng cách nhấp vào chúng.

Bạn sẽ thấy tỷ lệ mở email, tổng số email đã gửi, bị trả lại và gửi thành công. Các báo cáo cũng sẽ cho bạn biết tỉ lệ click, tỉ lệ không mở, tỉ lệ hủy đăng ký (unsubscribe) và tỉ lệ bị đánh dấu là spam.

Thách thức lớn nhất của email blast là vượt qua được hòm thư spam. Email của bạn thường bị các bộ lọc spam của dịch vụ email của người nhận xóa mất hoặc cho vào hộp thư rác.

Dưới đây là một số kỹ thuật đã được chứng minh để cải thiện điều vừa nêu:

Ví dụ về chiến dịch phù hợp để sử dụng email blast

Chủ yếu có 2 loại email được sử dụng để tiếp thị: Broadcast Emails (Email blast) và Triggered Emails.

Các triggered email là các email tự động được gửi đến người dùng sau hành động của họ. Ví dụ: bạn có thể gửi email chào mừng người dùng đã được kích hoạt sau khi họ subscribe vào danh sách của bạn.

Email blast thì khác vì bạn sẽ phải tự tạo các chiến dịch và gửi email đến một số lượng lớn người dùng cùng một lúc. Email blast được thực hiện với niềm tin rằng một thông điệp có thể sẽ có ích đối với tất cả những người dùng trong danh sách email.

Điều đó có nghĩa là bạn không thể gửi email chào mừng tới toàn bộ email list chứa danh sách các khách đã mua hàng của bạn.

Do đó, email blast chỉ có thể được sử dụng cho một vài mục đích cụ thể. Dưới đây là các ví dụ về một chiến dịch email blast tốt:

1. Flash Sale

Nếu bạn đang chạy flash sale, bạn có thể gửi hàng loạt email hàng loạt để thông báo cho tất cả những người đã đăng ký email.

Sau đây là một vài ví dụ về dòng tiêu đề phù hợp với email blast cho flash sale:

2. Thông tin sự kiện, hội thảo online

Nếu bạn tiến hành đào tạo trực tuyến và hội thảo online cho người dùng của mình, bạn có thể gửi email hàng loạt như sau.

3. Sản phẩm mới

Bạn có thể gửi một email blast khi bạn tung ra một sản phẩm mới. Tốt nhất nên phân chia danh sách của bạn thành khách hàng đã mua và người đăng ký mới, sau đó bạn có thể gửi các nội dung khác nhau cho từng đối tượng.

4. Newsletter

Newsletter là loại email quảng bá phổ biến nhất hiện nay. Tin tức, trang tạp chí, blog, cũng như các tổ chức kinh doanh hoặc phi lợi nhuận gửi các bản tin để thông báo cho người đăng ký của họ về những tin tức mới nhất.

Chúng tôi hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu được email blast là gì và làm thế nào để thực hiện một chiến dịch email blast đúng cách. Bạn cũng có thể tham khảo thêm hướng dẫn của chúng tôi về cách tạo địa chỉ email miễn phí cho doanh nghiệp.

Nếu thích bài viết này, bạn vui lòng đăng ký Kênh YouTube của chúng tôi để xem video hướng dẫn. Bạn cũng có thể tìm thấy chúng tôi trên Twitter  Facebook.