Hướng dẫn dọn dẹp thư viện hình ảnh trong WordPress với 2 cách đơn giản

Chào mừng quý bạn và các vị đã quay trở lại với CunghocWP, tôi là tiendatdinh ^^~

Đã bao giờ bạn muốn dọn dẹp thư viện hình ảnh trong website WordPress của mình? Thường thì WordPress sẽ tạo ra một số bản sao của các file đa phương tiện bản tải lên, điều này sẽ dẫn đến một nùi file được tạo ra nhưng lại không hiển thị bất cứ chỗ nào trên website của bạn.

Dọn dẹp thư viện trong WordPress không chỉ giúp bạn tiết kiệm không gian lưu trữ trên hosting, nó còn giúp bạn giảm kích thước sao lưu website cũng như tối ưu chi phí cho bạn nữa đó.

Ở bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn cho bạn cách dọn dẹp thư viện đa phương tiện trong WordPress như thế nào. Hãy CunghocWP xem cách thực hiện nhé.

 

Tại sao nên dọn dẹp thư viện đa phương tiện trong WordPress?

Như đã nói bên trên, WordPress sẽ tạo ra một số bản sao lưu của các hình ảnh hoặc file bạn tải lên website. Đôi khi các theme hoặc plugin cũng sẽ yêu cầu kích thước ảnh bổ xung để chúng có thể hiển thị đúng ở đâu đó.

Ngoài các kích thước này, bạn cũng có thể đang có một mớ hình ảnh đã được tải lên mà không được sử dụng.

Với những file ảnh này, nó sẽ chiếm kha khá dung lượng hosting của bạn, chúng làm tăng kích thước khi sao lưu website và chúng cũng làm tăng luôn chi phí duy trì website của bạn.

Nếu bạn đã duy trì website của mình một thời gian, khi dọn dẹp những file dư thừa này chắc chắn chỉ có lợi chứ không hề có hại, kkk.

Vâng, đây chính là CunghocWP đang muốn nhắc tới.

Đối với bài viết này, chúng tôi sẽ đề cập đến hai plugin khác nhau để bạn có thể lựa chọn cho nhu cầu dọn dẹp của mình.

Lưu ý: Bạn sẽ xóa bỏ toàn bộ các file thư viện không sử dụng bằng cách xóa vĩnh viễn chúng, và điều đó không thể hoàn tác lại. Do đó, hãy chắc chắn backup lại 1 bản mới nhất cử website nếu chẳng may có gì sai sót xảy ra nha.

Video hướng dẫn

Nếu không thích xem video hướng dẫn hoặc do cá mập lại phập cáp quang nhà bạn, bạn có thể xem bài viết dưới đây của CunghocWP nha ^^

Cách 1: Dọn dẹp thư viện đa phương tiện bằng Media Cleaner

Với cách này, chúng tôi sẽ dùng plugin Media Cleaner. Nó là một plugin miễn phí có sẵn với một vài tính năng bạn cần nâng cấp lên bản PRO nếu muốn sử dụng chuyên sâu hơn.

Đầu tiên hãy tải và cài đặt plugin Media Cleaner. Nếu chưa biết cách cài đặt, hãy xem hướng dẫn này của chúng tôi về cách cài đặt 1 plugin trong WordPress.

Sau khi kích hoạt plugin, bạn nãy truy cập vào Media > Cleaner để phân tích thư viện đa phương tiện website của bạn. Plugin có thể yêu cầu bạn cấu hình lại 1 số thứ, trong quá trình này plugin sẽ tạo ra một bảng mới trong database WordPress để lưu dữ liệu.

sau đó, bạn hãy bấm vào nút Start Scan để chạy phân tích.

 

Bây giờ, plugin sẽ tìm các file trong thư viện của bạn và bên trong các bài post, page trên website. Nó sẽ tìm các file và kiểm tra xem hình ảnh, video đó có được hiển thị ở đâu hay không.

Bạn sẽ cần chờ một lúc để công việc này hoàn thành, thời gian sẽ tùy thuộc vào kích thước của thư viện cũng như số lượng file bạn đã từng tải lên.

Sau khi hoàn thành, bạn có thể nhìn thấy 1 danh sách kết quả bao gồm tất cả các file thư viện không được sử dụng trên website WordPress của bạn.

 

Giờ bạn chỉ cần lựa chọn chúng và xóa đi là xong. Vậy là đã hoàn thành rồi.

Cách 2: Dọn dẹp thư viện đa phương tiện bằng Media Deduper

Với cách này, chúng tôi sẽ dùng plugin Media Deduper. Nó cũng có sẵn một bản miễn phí và trả phí nếu bạn cần sử dụng tính năng nâng cao.

Tuy nhiên, chúng tôi khuyên bạn nên dùng bản trả phí để tránh việc xóa nhầm các hình ảnh trùng lặp trong thư viện WordPress, Yoast SEO, WooCommerce…

OK, giờ bắt đầu nào. Đầu tiên hãy cài đặt và kích hoạt plugin Media Deduper. Nếu chưa biết cách cài đặt, hãy xem hướng dẫn này của chúng tôi về cách cài đặt 1 plugin trong WordPress.

Sau khi kích hoạt, bạn hãy vào Media > Manage Duplicates và nhấp vào nút Index Media.

 

Giờ plugin sẽ bắt đầu phân tích thư viện của bạn và liệt kê ra các hình ảnh trùng lặp. Sau đó bạn có thể xem kết quả khi plugin thực hiện xong.

Sau khi xem xét, bạn có thể chọn tất cả các file trùng lặp hoặc lựa chọn từng file và chọn “Smart Delete” rồi bấm Apply.

 

Tính năng Smart Delete sẽ đảm bảo rằng hình ảnh đang được hiển thị trên website của bạn sẽ không bị xóa. Nó cũng sẽ hợp nhất các hình ảnh trùng lặp cho phép bạn sử dụng lại các file hình ảnh của mình mà không tốn thêm tài nguyên lưu trữ.

Tối ưu hóa file thư viện của bạn

Giờ đây, bạn đã dọn dẹp xong những thứ chả bao giờ sờ tới trong Thư viện. Bây giờ chúng ta sẽ tới phần tối ưu hóa chúng.

Rất nhiều người mới tải lên hằng hà xa số hình ảnh từ điện thoại, máy ảnh… lên Thư viện Website. Những hình ảnh chất lượng cao này có kích thước vô cùng khổng lồ đối với website của bạn. Chúng chiếm dung lượng lưu trữ hosting, tăng kích thước sao lưu website, ảnh hưởng đến tốc độ và hiệu suất của WordPress.

Để tối ưu, bạn có thể sử dụng plugin nén hình ảnh WordPress để tự động tối hưu hóa lại các file hình ảnh này mà không làm giảm chất lượng. Bạn cũng có thể sử dụng một vài thủ thuật của chúng tôi về cách tối ưu hóa hình ảnh giúp tăng hiệu suất website trước khi tải chúng lên trang web của bạn.

Hy vọng, với bài viết này, bạn đã biết cách làm thế nào để dọn dẹp sạch thư viện phương tiện trong WordPress. Có thể bạn cũng muốn xem qua hướng dẫn cách dọn dẹp cơ sở dữ liệu WordPress của chúng tôi.

Nếu thích bài viết này, hãy đăng ký Kênh YouTube của chúng tôi để xem video hướng dẫn nhé. Bạn cũng có thể tìm thấy chúng tôi trên Twitter và Facebook để cập nhật các thông tin mới nhất từ CunghocWP.

Chúc các bạn thành công!