Hướng dẫn dịch một plugin WordPress sang ngôn ngữ khác

Có phải bạn đang muốn dịch một plugin WordPress sang ngôn ngữ khác? Có rất nhiều plugin đã hỗ trợ đầy đủ cho việc dịch thuật. Bạn có thể dễ dàng được chuyển ngữ sang ngôn ngữ khác bởi bất kỳ ai trên thế giới. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách dễ dàng dịch một plugin WordPress sang ngôn ngữ khác mà không cần biết code.

Lý do bạn nên dịch các plugin WordPress

Bản thân WordPress có sẵn trong nhiều ngôn ngữ và có thể được dịch sang các ngôn ngữ khác. Là người dùng, bạn có thể sử dụng WordPress bằng ngôn ngữ của riêng mình và thậm chí bạn có thể tạo các trang web đa ngôn ngữ bằng cách sử dụng plugin.

Hầu hết các plugin WordPress hàng đầu cũng đã hỗ trợ đầy đủ để có thể dịch sang ngôn ngữ khác. Bạn có thể trợ giúp tác giả plugin bằng cách đóng góp bản dịch. Điều này cũng sẽ giúp ích cho hàng nghìn người dùng WordPress có nhu cầu tương tự.

Chúng ta hãy xem cách dễ dàng dịch các plugin WordPress sang ngôn ngữ của bạn.

Thao tác dịch một plugin WordPress sang ngôn ngữ khác

Phương pháp 1: Đóng góp bản dịch một plugin WordPress sang ngôn ngữ của bạn

Phương pháp này dễ thực hiện và rất được khuyến khích vì không chỉ giúp bạn sử dụng plugin bằng ngôn ngữ của mình mà nó còn giúp người dùng khác cũng có thể làm điều tương tự.

WordPress.org hiện đang cung cấp một công cụ dịch thuật trên nền web cho phép mọi người đóng góp các bản dịch cho các plugin đang được phân phối trên website của họ.

Khi bạn truy cập trang plugin, bạn sẽ thấy thông báo yêu cầu trợ giúp cho việc dịch plugin sang ngôn ngữ bạn đang dùng.

Nếu bạn không thấy thông báo này, bạn cũng có thể tìm kiếm plugin trên trang Translating WordPress.

Bạn sẽ được yêu cầu chọn ngôn ngữ của mình, sau đó bạn có thể bắt đầu đóng góp bản dịch.

Trên màn hình dịch sẽ là một giao diện đơn giản với văn bản nguồn và văn bản đã được dịch.

Phương pháp 2: Dịch một plugin WordPress cho riêng website của bạn

Phương pháp này cho phép bạn dịch một plugin WordPress để sử dụng cho riêng website của mình. Bạn sẽ tiến hành dịch plugin bên trong bảng điều khiển WordPress dashboard và các bản dịch này sẽ ngay lập tức có hiệu lực trên giao diện website.

Điều đầu tiên bạn cần làm là cài đặt và kích hoạt plugin Loco Translate . Để biết thêm chi tiết, hãy xem hướng dẫn từng bước của chúng tôi về cách cài đặt plugin WordPress .

Sau khi kích hoạt, bạn hãy truy cập trang Loco Translate »Plugins để bắt đầu dịch các plugin của mình.

Trang tiếp theo sẽ hiện ra danh sách tất cả các plugin hiện được cài đặt trên trang web. Bạn cần nhấp vào plugin mà bạn muốn dịch.

Trên màn hình tiếp theo, bạn sẽ thấy danh sách các ngôn ngữ có sẵn cho plugin cùng với trạng thái tiến trình dịch cho từng ngôn ngữ.

Nếu ngôn ngữ bạn muốn dịch được liệt kê tại đây, thì bạn cần nhấp vào ngôn ngữ đó. Nếu không, bạn có thể nhấp vào nút New language ở trên cùng.

Trên trang New language, trước tiên bạn cần chọn ngôn ngữ của mình. Bạn có hai tùy chọn, một là sử dụng ngôn ngữ mặc định của WordPress, hai là sử dụng ngôn ngữ của riêng bạn (Custom language).

Tiếp theo, bạn cần chọn nơi bạn muốn lưu các file chứa bản dịch. Theo mặc định, Loco Translate sẽ khuyên bạn nên lưu file dịch vào thư mục của riêng nó. Bạn có thể thay đổi điều đó sang lưu trữ trong thư mục languages của WordPress hoặc thư mục languages của plugin.

Khi bạn đã cài đặt xong, hãy nhấp vào nút Start translating để tiếp tục.

Dịch một plugin thực sự đơn giản. Bạn sẽ thấy văn bản nguồn và bên dưới nó, bạn sẽ thấy ô để bạn điền văn bản đã được dịch.

Chỉ cần nhập bản dịch của bạn cho đoạn văn bản nguồn và sau đó chọn đoạn văn bản tiếp theo để dịch tiếp.

Đừng quên bấm vào nút Save để lưu lại tiến trình của bạn.

Phương pháp 3. Dịch một plugin WordPress trên máy tính cá nhân

Bạn cũng có thể dịch một plugin WordPress trên máy tính của mình bằng ứng dụng dịch gettext. Điều này rất tiện lợi và cho phép bạn gửi bản dịch của mình cho các tác giả plugin để họ đưa nó vào plugin.

Trước tiên, bạn cần download plugin bạn muốn dịch vào máy tính của mình. Tiếp theo, bạn cần giải nén nó vào một thư mục nào đó dễ tìm.

Sau khi bạn đã giải nén, hãy mở thư mục của plugin và tìm thư mục con languages. Bên trong nó, bạn sẽ tìm thấy một file .pot. Đây là file template chứa các chuỗi mà bạn có thể sử dụng để dịch plugin sang ngôn ngữ khác.

Nếu plugin không có tệp .pot hoặc thư mục ngôn ngữ, thì rất có thể plugin chưa hỗ trợ đầy đủ dịch thuật một cách đầy đủ. Trong trường hợp đó, bạn có thể liên hệ với tác giả plugin và hỏi xem họ có kế hoạch hỗ trợ đầy đủ việc dịch thuật trong tương lai hay không.

Khi đã có tệp .pot, bạn đã có thể bắt đầu ngay việc dịch thuật plugin sang bất kỳ ngôn ngữ nào mình muốn.

Đầu tiên, bạn cần tải và cài đặt ứng dụng Poedit vào máy tính của mình. Poedit là ứng dụng dịch thuật miễn phí dành cho Mac và Windows.

Sau khi bạn đã cài đặt Poedit, hãy tiếp tục mở nó lên. Bạn sẽ thấy một trình hướng dẫn , nếu bạn đang sử dụng bản Pro, bạn có thể chọn dịch một plugin hoặc theme WordPress, ngược lại ở bản Free bạn chỉ có thể chọn Create new translation.

Bạn sẽ được yêu cầu trỏ đến file .pot của plugin. Sau khi bạn chọn file pot, Poedit sẽ yêu cầu bạn chọn ngôn ngữ đích cho bản dịch.

Giao diện dịch thuật của Poedit khá đơn giản, một bên là chuỗi gốc trong theme hoặc plugin, bên còn lại là chuỗi ở ngôn ngữ mà bạn vừa chọn. Tất cả những gì bạn phải làm là nhấp vào một chuỗi để chọn nó và gõ vào bản dịch ở ngôn ngữ của mình.

Khi bạn đã hoàn thành bản dịch, bạn chọn  File » Save và đặt tên tệp của bạn theo định dạng gồm tên ngôn ngữ và mã quốc gia. Ví dụ fr_FR cho tiếng Pháp và quốc gia Pháp, en_GB cho tiếng Anh và Vương quốc Anh.

Poedit sẽ lưu bản dịch của bạn dưới dạng tệp .po và .mo. Bạn cần đặt các tệp này vào thư mục languages của plugin để hệ thống có thể nhận dạng và sử dụng chúng.

Chúng tôi hy vọng hướng dẫn này đã giúp bạn tìm hiểu cách dịch các plugin WordPress sang ngôn ngữ khác. Bạn cũng có thể muốn tham khảo danh sách các plugin dịch thuật tốt nhất cho WordPress.

Nếu thích bài viết này, bạn vui lòng đăng ký Kênh YouTube của chúng tôi để xem video hướng dẫn. Bạn cũng có thể tìm thấy chúng tôi trên TwitterFacebook.