Hướng dẫn tạo đề xuất tính năng WordPress mới bằng Trac

Bạn có tò mò xem làm thế nào mà những tính năng mới được bổ sung định kỳ vào WordPress không? Đề xuất ý tưởng về một tính năng mới cho WordPress thế nào? Gần đây một trong số những người đọc đã liên hệ và hỏi chúng tôi rằng, làm thế nào để họ yêu cầu một tính năng mới được tích hợp vào phiên bản tiếp theo của WordPress.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về Trac, một hệ thống phần mềm theo dõi lỗi và quản lý ticket (tích kê).

Một tính năng được đưa vào WordPress bằng cách nào?

Là một phần mềm nguồn mở , sự phát triển của WordPress được quyết định bởi người dùng, các nhà phát triển tình nguyện và một nhóm nhỏ các nhà phát triển cốt lõi. Bất cứ ai cũng có thể đưa ra đề xuất cho các tính năng và cải tiến mới.

Nếu một tính năng mà một lượng người dùng nhất định cảm thấy cần thiết, và có những nhà phát triển cũng quan tâm đến việc phát triển tính năng đó, thì nó sẽ được tích hợp vào và trở thành một phần của WordPress.

WordPress có thể dễ dàng mở rộng với các plugin. Điều này có nghĩa là ngay cả khi một tính năng không được tích hợp vào phần lõi, nó vẫn có thể được sử dụng dưới dạng plugin. Nếu có thể dễ dàng tích hợp thêm bằng cách sử dụng plugin và không cần thiết với phần lớn người dùng WordPress, tính năng đó sẽ không được tích hợp vào bộ lõi của WordPress. Thông thường các đề xuất tính năng mới thường rơi vào trường hợp này.

Người dùng có thể đề xuất các tính năng bằng cách sử dụng WordPress Trac . Đây là phần mềm theo dõi lỗi, phát triển phần mềm và quản lý ticket. Tất cả quá trình phát triển WordPress đều được theo dõi trên trac.

Một nơi khác mà người dùng có thể đề xuất các tính năng mới là mục Ý tưởng WordPress . Nó cho phép người dùng gửi đề xuất của họ dưới dạng ý tưởng và những người dùng WordPress khác có thể bỏ phiếu cho ý kiến ​​đó. Tùy thuộc vào số phiếu bầu mà mỗi ý tưởng thu được, nhóm phát triển WordPress có thể xem xét thêm nó vào phần lõi của WordPress.

Tạo đề xuất tính năng WordPress mới bằng Trac

Trước tiên hãy chắc chắn rằng bạn đang sử dụng Trac đúng cách. Trac không phải là một nền tảng hỗ trợ người dùng!

Nếu bạn đang tìm kiếm sự hỗ trợ trong quá trình sử dụng WordPress, hãy sử dụng diễn đàn hỗ trợ.

Trước khi bạn tạo một ticket trên trac, vui lòng tìm kiếm kỹ lưỡng để đảm bảo rằng người khác chưa đề xuất tính năng mà mình định đưa ra.

Khi bạn chắc chắn rằng tính năng bạn sẽ đề xuất chưa tồn tại trên hệ thống, hãy truy cập Trac và tạo một ticket mới.

Trước tiên đăng nhập vào tài khoản WordPress.org của bạn. Nếu bạn không có tài khoản, bạn sẽ cần đăng ký trước khi làm điều này.

Sau khi đã đăng nhập, bạn sẽ thấy form New Ticket trông như sau:

Trước tiên, bạn cần cung cấp một bản tóm tắt cho tính năng mình đề xuất. Thông thường phần này chỉ cần một dòng giải thích vấn đề bạn đang muốn giải quyết với tính năng mới này.

Trong khu vực Description, bạn cần trình bày càng nhiều chi tiết càng tốt về tính năng mà mình đang đề xuất. Đừng ngại thêm ảnh chụp màn hình và mockup (nếu có) để giải thích cho đề xuất của bạn. Bạn cũng cần trình bày một trường hợp thực tế cho tính năng mới và giải thích tại sao nó nên được đưa vào phần lõi của WordPress.

Đảm bảo rằng bạn chọn ‘Feature request‘ làm loại ticket của bạn. Nếu bạn đang báo cáo lỗi thì chọn ‘defect (bug)‘. Nếu bạn nghĩ rằng tính năng bạn đang đề xuất là một phiên bản nâng cao của một tính năng đã có, hãy chọn enhancement  làm loại ticket của bạn.

Tiếp theo, hãy chọn một phiên bản cụ thể của WordPress, thành phần cho tính năng mới và group focus theo yêu cầu của bạn. Cuối cùng, nhấp vào nút Continue to Preview.

Trên màn hình tiếp theo, bạn sẽ được xem trước của ticket của mình trước khi gửi đi, nhấp vào nút Create Ticket để gửi.

Điều gì xảy ra sau khi bạn gửi một ticket đến Trac?

Khi bạn đã gửi một ticket lên Trac, những người đóng góp và các  nhà phát triển khác . Các lead developer cũng sẽ nhận được thông báo và có thể xem ticket của bạn.

Lead developer có thể thực hiện một số hành động trên ticket của bạn. Ví dụ thay đổi trọng tâm của ticket, thành phần mà ticket đó ảnh hưởng tới, trạng thái của ticket,….

Nếu ticket của bạn đạt được số lượng quan tâm nhất định, một ai đó có thể sẽ phát triển một bản vá (patch) cho ticket đó. Bản patch này sau đó sẽ được các lead developer đánh giá và có thể sẽ được chấp thuận. Khi một bản vá được chấp thuận, một lead developer hoặc commiter có thể thêm nó vào phần lõi của WordPress.

Tùy thuộc vào tính chất của đề xuất tính năng của bạn, quá trình này có thể kéo dài vài ngày, vài tuần hoặc vài tháng và thậm chí hàng năm trời để chính thức được đưa vào phần lõi WordPress.

Qua bài viết này, chúng tôi hy vọng đã giúp bạn học được cách đưa ra đề xuất tính năng mới cho WordPress. Bạn cũng có thể tham khảo thêm hướng dẫn của chúng tôi về lý do tại sao WordPress miễn phí? Có những chi phí gì và có gì mờ ám ở đây không?

Nếu bạn thích bài viết này, vui lòng đăng ký Kênh YouTube của chúng tôi để xem video hướng dẫn. Bạn cũng có thể tìm thấy chúng tôi trên Twitter và Facebook.