Hướng dẫn tăng sức ảnh hưởng qua contest truyền thông mạng xã hội cho website của bạn

Các nền tảng social media có hàng tỉ người dùng đang hoạt động. Việc tìm một đối tượng được target có thể là khách hàng tiềm năng hoặc người đăng ký trở nên đơn giản hơn rất nhiều.

Trong bài viết này, CunghocWP sẽ hướng dẫn bạn cách tổ chức một contest truyền thông mạng xã hội để tăng sức ảnh hưởng cho doanh nghiệp với một số phương pháp hay nhất và ví dụ để bắt đầu.

Tại sao nên tổ chức contest truyền thông mạng xã hội trên trang web?

Trên internet có vô vàn nội dung và có rất nhiều doanh nghiệp cùng cạnh tranh một khách hàng target.

Nếu gần đây bạn đã tạo một blog WordPress hoặc bắt đầu kinh doanh online thì các contest truyền thông mạng xã hội là một trong những cách tiếp cận đối tượng target tốt nhất.

Ngoài ra, nếu bạn đã có một doanh nghiệp thì có thể sử dụng các contest để tăng mức độ tương tác của người dùng ví dụ như tổ chức sinh nhật hoặc các dịp đặc biệt khác.

Các nền tảng truyền thông xã hội có hàng tỉ người dùng đang hoạt động. Riêng Facebook/Instagram đã có hơn 3 tỉ người dùng hoạt động hàng tháng. YouTube, Twitter và Pinterest đều có hàng triệu người dùng tương tác rất tích cực.

Tổ chức một contest truyền thông mạng xã hội là cách tiếp cận với những người dùng nhanh chóng. Tùy thuộc vào mục tiêu của mình, bạn có thể tổ chức một contest truyền thông mạng xã hội để thực hiện bất kỳ hoặc tất cả những điều sau:

Bây giờ hãy cùng tìm hiểu cách tạo một contest truyền thông mạng xã hội cho trang web WordPress.

Phần sau của bài viết này, CunghocWP cũng sẽ hướng dẫn cách làm cho contest của bạn thành công với các ví dụ thực tế.

Tạo Contest truyền thông mạng xã hội trong WordPress

Đối với hướng dẫn này, chúng tôi sẽ sử dụng RafflePress. Đây là plugin contest và giveaway tốt nhất cho WordPress quảng cáo trên tất cả các nền tảng truyền thông xã hội lớn. Bạn có thể sử dụng một trong các template dựng sẵn để xây dựng các contest một cách nhanh chóng.

Lưu ý: Phiên bản RafflePress miễn phí có sẵn, nhưng trong với hướng dẫn này, chúng tôi sẽ sử dụng tài khoản RafflePress pro.

Đầu tiên bạn cần cài đặt và kích hoạt plugin RafflePress. Để biết thêm chi tiết, hãy tham khảo hướng dẫn từng bước của CunghocWP để cài đặt plugin WordPress đúng cách.

Sau khi kích hoạt, plugin sẽ thêm một menu mới có nhãn ‘RafflePress’ vào sidebar quản trị WordPress. Nhấp vào để đi đến trang Settings của plugin.

Trước tiên, bạn cần nhập khóa license. Bạn có thể tìm thấy thông tin này trong tài khoản của mình trên trang web RafflePress.

Sau khi nhập khóa license, đã đến lúc bạn tạo contest truyền thông mạng xã hội đầu tiên của mình.

Truy cập vào RafflePress » Add New để khởi chạy trình tạo contest.

Hãy bắt đầu bằng việc nhập tiêu đề cho contest vào trường ‘Giveaway Name’. Thao tác này sẽ mở ra một loạt các template cho bạn lựa chọn.

Có các template tạo sẵn cho các trang web truyền thông xã hội khác nhau như Facebook, Twitter, Instagram và YouTube. Nếu bạn muốn tập trung vào một trong những nền tảng này thì việc chọn một template sẽ giúp tiết kiệm kha khá thời gian.

Bạn cũng có thể chọn template ‘Classic giveaway’ và thiết kế các hoạt động contest riêng để target nhiều nền tảng truyền thông xã hội và kết hợp với danh sách email hoặc các hoạt động contest WooCommerce.

Trong bài viết này, CunghocWP sẽ hướng dẫn bạn classic giveaway.

Tiếp theo, bạn cần nhập chi tiết về giải thưởng. Click vào biểu tượng ‘Pencil’ để nhập tiêu đề và mô tả cho giải thưởng.

Bạn cũng có thể upload một ảnh để hiển thị đi kèm với mô tả giải thưởng. Thêm hình ảnh giải thưởng sẽ tăng thêm hứng thú và thúc đẩy người dùng tham gia.

Thêm hành động để tham gia Contest truyền thông xã hội

Hành động là những tương tác bạn muốn người dùng thực hiện để tham gia contest truyền thông mạng xã hội của mình để đủ điều kiện nhận giải thưởng.

RafflePress đi kèm với một số hành động mà bạn có thể thêm vào chiến dịch của mình. Tuy nhiên, hãy ưu tiên các hành động giúp bạn đạt được mục tiêu contest truyền thông mạng xã hội của mình.

Ví dụ: nếu bạn muốn thu hút thêm lượt follow trên Twitter thì việc thêm hành động ‘Follow us on Twitter’ sẽ có lợi hơn.

Tab ‘Actions’ ở menu bên trái có một danh sách các hành động bạn có thể thêm.

Bạn chỉ cần nhấp để thêm bất kỳ hành động nào vào contest, hành động đó sẽ xuất hiện bên dưới phần chi tiết giải thưởng. Sau đó, bạn có thể chỉnh sửa cài đặt hành động từ cột bên trái.

Mỗi hành động đi kèm với một số cài đặt chung. Bạn có thể thay đổi tiêu đề hành động, chọn số lượng entry mà người dùng kiếm được, cho phép các entry hàng ngày hoặc thực hiện hành động đó bắt buộc.

Bạn cũng sẽ thấy các tùy chọn cài đặt liên quan đến các hành động cụ thể. Ví dụ: nếu bạn muốn người dùng follow trên Instagram thì cần nhập URL hồ sơ Instagram của mình.

Sau khi nhập cài đặt cho một hành động, hãy quay lại tab Actions để thêm các hành động khác. Bạn có thể thêm bao nhiêu hành động tùy thích. Tuy nhiên, đừng quên ưu tiên các hành động phù hợp với mục tiêu của contest.

Ngoài ra bạn có thể tạo hành động riêng bằng cách mô tả hành động bạn muốn người dùng thực hiện.

Sau khi hoàn tất việc thiết lập các hành động, đừng quên nhấp vào nút Save để lưu trữ các thay đổi.

Thay đổi giao diện và cài đặt Contest

Tiếp theo, bạn cần chuyển sang tab Design để thay đổi phông chữ và màu sắc. Bạn cũng có thể thay đổi background trang trong trường hợp muốn tạo landing page cho contest truyền thông mạng xã hội của mình.

Sau khi thiết kế, bước tiếp theo là định cấu hình cài đặt contest.

Chuyển sang tab ‘Settings’ để xem danh sách các tùy chọn. Trong cài đặt ‘General’ có tùy chọn cơ bản cho giveaway như tùy chọn hiển thị người chiến thắng, số lượng entry, giới hạn đăng ký trên mỗi IP, vv…

Quan trọng nhất là bạn có thể chọn liên kết cố định trang để tạo một landing page riêng lẻ hiển thị widget contest.

Điều này đặc biệt hữu ích nếu bạn muốn thực hiện một contest truyền thông mạng xã hội với mục tiêu là hướng traffic vào hồ sơ xã hội của mình.

RafflePress cũng cho phép bạn thiết lập chuyển hướng, theo dõi thành công, kích hoạt đăng nhập mạng xã hội, xác minh email, vv…

Để biết thêm chi tiết về từng cài đặt, hãy đọc bài viết của CunghocWP về cách thiết lập giveaway trong WordPress.

Đừng quên nhấp vào nút Save ở trên cùng để lưu cài đặt.

Publish và thêm Contest trên website

Bạn có thể sử dụng RafflePress để hiển thị widget contest truyền thông mạng xã hội ở bất kỳ đâu trên trang web WordPress.

Bạn có thể thêm contest vào bất kỳ bài viết hoặc trang WordPress nào bằng cách chỉnh sửa trang đó và thêm khối RafflePress vào vùng nội dung.

Chọn contest đã tạo trước đó từ menu thả xuống, sau đó lưu hoặc update bài viết.

Bây giờ, bạn có thể truy cập trang web của mình để xem contest truyền thông mạng xã hội hoạt động.

RafflePress cho phép hiển thị widget contest ở bất kỳ đâu trên trang web bằng shortcode. Bạn có thể tìm shortcode bằng cách chỉnh sửa contest và chuyển sang tab ‘Publish’.

Bạn cũng có thể publish contest dưới dạng một trang độc lập bằng cách chỉnh sửa giveaway và đi tới tab ‘Publish’.

Sau đó click vào vào tùy chọn Landing page và nhấp vào bên dưới để thiết lập landing page.

Thao tác này sẽ đưa bạn trở lại trang cài đặt để tạo URL cho landing page.

Nhập một slug ngắn có ý nghĩa cho URL và click vào View để kiểm tra. Dưới đây là landing page trên trang web demo của chúng tôi:

Lưu ý: Bạn có thể thay đổi thiết kế và background trong tab ‘Design’ trong trình dựng contest.

Phương pháp tổ chức contest truyền thông mạng xã hội 

Các contest truyền thông mạng xã hội rất dễ viral nếu bạn làm đúng phương pháp. Dưới đây là một số mẹo và ví dụ để chiến dịch truyền thông xã hội của bạn hiệu quả hơn.

1. Đặt mục tiêu

Hãy đặt mục tiêu rõ ràng cho chiến dịch contest để đạt được mục tiêu và tối đa hóa tác động của chiến dịch.

Ví dụ: nếu bạn muốn có thêm người đăng ký nhận bản tin email của mình, việc thực hiện hành động email bắt buộc và cộng điểm ưu tiên sẽ giúp bạn nhận được nhiều người đăng ký email hơn.

Tương tự, nếu bạn muốn tổ chức một contest trên Instagram thì việc thực hiện các hành động trên Instagram là bắt buộc.

2. Đặt đủ thời gian để quảng cáo chiến dịch

Hãy lập kế hoạch chiến dịch trước. Bạn có thể thêm contest truyền thông mạng xã hội vào trang của mình và bắt đầu quảng bá trên các kênh xã hội.

3. Bổ sung hình ảnh và đồ họa

Sử dụng hình ảnh là một phương pháp thu hút sự chú ý của người dùng vô cùng hiệu quả. Nếu bạn cung cấp một giải thưởng có giá trị, hãy thêm hình ảnh để người dùng dễ hình dung. Chiến dịch của bạn sẽ hiệu quả hơn.

Nhưng nếu giải thưởng của bạn là một gói thành viên hoặc một khóa học online thì sao? Vậy thì bạn sẽ cần sử dụng đồ họa để tạo banner và hình ảnh riêng.

CunghocWP khuyên bạn nên sử dụng công cụ Canva để tạo đồ họa cho blog WordPress hoặc các chiến dịch truyền thông xã hội.

4. Quảng cáo contest với retargeting tại chỗ

Để đảm bảo người dùng truy cập trang web biết về contest và giveaway, bạn nên sử dụng OptinMonster.

Công cụ này chuyển đổi khách truy cập trang web thành người đăng ký và khách hàng. Ngoài ra, còn có một popup lightbox, đồng hồ đếm ngược, banner floating và các công cụ khác để quảng cáo chiến dịch trên trang web.

5. Tuân thủ các quy tắc của nền tảng mạng xã hội cho các contest

Mỗi nền tảng truyền thông xã hội đều có một số quy tắc cụ thể về việc quảng cáo contest hoặc giveaway để nhận được nhiều lượt thích, lượt retweet và chia sẻ hơn.

Ví dụ: nếu bạn đang tổ chức một contest trên Twitter, họ muốn bạn ngăn các tweet trùng lặp và yêu cầu những người tham gia contest tuân thủ các quy tắc của Twitter.

Tương tự, nếu bạn đang tổ chức một contest trên Facebook, bạn không nên hiển thị contest của mình giống như một sự chứng thực từ Facebook.

Sau đây là một số quy tắc chung áp dụng cho tất cả các nền tảng mạng xã hội:

CunghocWP hi vọng bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu cách tổ chức một contest truyền thông mạng xã hội để phát triển trang web của mình. Bạn cũng có thể muốn xem các mẹo khác để quảng bá doanh nghiệp online mà không tốn quá nhiều tiền.

Nếu thích bài viết này, hãy theo dõi YouTube Channel để xem thêm các video hướng dẫn về WordPress. Bạn cũng có thể tìm kiếm chúng tôi trên Twitter hoặc Facebook.