Có nên chọn đuôi tên miền mới cho trang web của bạn?

Gần đây, một độc giả đã hỏi chúng tôi suy nghĩ như thế nào về những đuôi tên miền (hay còn gọi là phần mở rộng tên miền) mới. Như bạn đã biết, ngoài những đuôi tên miền thông dụng như .com, .net… còn có nhiều đuôi tên miền mới mà bạn có thể chọn lựa. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ trả lời câu hỏi: liệu bạn có nên chọn một đuôi miền mới cho trang web của mình hay không và chúng có những ưu, nhược điểm gì?

Đuôi tên miền là gì?

Đuôi tên miền hoặc TLD là phần cuối cùng của tên miền. Đây là những chữ cái xuất hiện sau dấu chấm và bên phải của tên miền. Ví dụ như Cunghocwp có đuôi tên miền .com (cunghocwp.com) và Wikipedia có đuôi tên miền .org (wikipedia.org).

Để tìm hiểu thêm về hệ thống tên miền, hãy xem hướng dẫn cho người mới bắt đầu của chúng tôi về tên miền là gì và cách thức hoạt động của tên miền .

Những đuôi tên miền xuất hiện đầu tiên là .com, .net và .org. Chúng vẫn là đuôi tên miền phổ biến nhất.

Sau một thời gian, nhiều đuôi tên miền mới được giới thiệu, bao gồm những đuôi tên miền cụ thể theo quốc gia như .co.uk hoặc .com.de và các đuôi tên miền chung chung như .travel, .app, .mobi, .ph…

Hiện nay, có hàng trăm đuôi tên miền có sẵn để bạn có thể chọn lựa và bắt đầu một trang web .

Bạn có thể đăng ký một tên miền từ một trong những nhà đăng ký tên miền hàng đầu này. Một số nhà đăng ký cung cấp nhiều đuôi tên miền hơn những nhà cung cấp khác. Chi phí để sở hữu chúng khác nhau, nhưng những đuôi tên miền mới thường khá đắt nếu so sánh với các đuôi tên miền phổ biến như .com, .net và .org.

Khi bạn đã mua một tên miền, bạn vẫn sẽ cần một web hosting để xây dựng một trang web. Để biết thêm chi tiết, xem hướng dẫn cho người mới bắt đầu của chúng tôi về sự khác biệt giữa tên miền và web hosting .

Bạn có nên chọn đuôi tên miền mới cho trang web của mình hay không?

Chọn được một tên miền với đuôi tên miền phù hợp là rất quan trọng để mang lại sự thành công cho trang web của bạn. Đuôi tên miền cũng ảnh hưởng đến thương hiệu của bạn.

Các đuôi tên miền mới không phổ biến vì hầu hết mọi người không quen thuộc với chúng. Trên thực tế, một số người dùng thậm chí có thể không nhận ra đâu là một tên miền phù hợp.

Đuôi tên miền .com dần trở thành đồng nghĩa với Internet. Gần 46% của tất cả các tên miền đã đăng ký có đuôi là .com. Thậm chí hầu hết các dòng điện thoại thông minh đều có phím .com mặc định để giúp gõ nhanh hơn.

Đó là lý do tại sao chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng đuôi tên miền .com cho trang web của mình.

Các tên miền .com rất dễ nhớ. Hầu hết người dùng internet theo bản năng sử dụng .com khi nhập địa chỉ trang web trong trình duyệt của họ. Do sự phổ biến của tên miền .com, chúng ta dễ dàng xây dựng thương hiệu, quảng bá và giúp bạn phát triển doanh nghiệp của mình.

Một tên miền .com có ​​thể được sử dụng để tạo ra hầu hết mọi loại trang web và doanh nghiệp. Tính linh hoạt này cũng cho phép bạn tự do thay đổi phạm vi trang web hoặc doanh nghiệp của mình mà vẫn giữ được thương hiệu và tên miền cũ.

Do tính quen thuộc, tính linh hoạt và tiềm năng của nó, chúng tôi khuyên bạn  nên chọn đuôi tên miền .com cho trang web mới của mình.

Phải làm gì nếu đuôi tên miền .com ưa thích của tôi không khả dụng?

Phần lớn các trang web trên internet đang sử dụng đuôi .com. Điều này có nghĩa là đã có gần 136 triệu tên miền .com đã được đăng ký.

Thống kê trên có thể khiến bạn cảm thấy rằng tất cả các tên miền tốt đều đã được đăng ký. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều cách thông minh để tìm ra một tên miền .com hoàn hảo cho bạn.

Nếu bạn cần thêm trợ giúp, hãy xem hướng dẫn cho người mới bắt đầu của chúng tôi về cách chọn tên miền tốt nhất mà sẽ cung cấp một số mẹo vô cùng thiết thực.

Quay trở lại với chủ đề bài viết này, chúng ta hãy xem thêm một số đuôi tên miền phổ biến khác, mục đích dự định của chúng và loại trang web nào phù hợp.

Các đuôi tên miền khác có sẵn

Có hàng trăm đuôi tên miền có sẵn. Chúng tôi đã cố gắng chọn một số đuôi thông dụng và phổ biến để cung cấp cho bạn ý tưởng về việc các đuôi tên miền này ban đầu dự định được sử dụng cho mục đích gì.

Khi nào bạn nên sử dụng đuôi tên miền .net?

.Net là đuôi tên miền phổ biến thứ hai. Tên miền này được dự định sẽ sử dụng bởi các doanh nghiệp mạng, nhà cung cấp dịch vụ internet hoặc các cộng đồng trực tuyến.

Sử dụng nó cho một trang web kinh doanh không liên quan là một ý tưởng tồi, làm giảm giá trị thương hiệu của bạn. Ví dụ bạn có thể sử dụng .net nếu trang web của bạn bán các thiết bị mạng chứ không nên sử dụng cho một cửa hàng quần áo.

Để biết thêm chi tiết, hãy xem so sánh của chúng tôi về đuôi tên miền .com và .net .

Khi nào bạn nên sử dụng đuôi tên miền .org?

.Org ban đầu được ra mắt để đi kèm với các đuôi tên miền .com và .net, phù hợp cho các tổ chức phi lợi nhuận, tổ chức từ thiện, tôn giáo hoặc các trang web nhận thức xã hội.

Sử dụng cho một doanh nghiệp hoặc trang web cá nhân có thể mang đến cho khách hàng của bạn một ấn tượng sai. Có những tổ chức sử dụng đồng thời .org cho các hoạt động phi lợi nhuận của họ và phiên bản .com của cùng một tên miền cho các hoạt động thương mại.

Khi nào bạn nên sử dụng đuôi tên miền .biz?

Đuôi tên miền .biz là từ viết tắt của từ business (doanh nghiệp). Tương tự như .com, .biz dự định sẽ được sử dụng bởi bất kỳ loại trang web kinh doanh nào.

Tuy nhiên, .biz ít quen thuộc hơn với khách hàng khiến chúng trở nên khó nhớ và cũng có thể ảnh hưởng đến nhận thức của khách hàng về doanh nghiệp của bạn khi bạn không sử dụng đuôi .com.

Khi nào bạn nên sử dụng đuôi tên miền .Info?

.Info là từ viết tắt của từ information (thông tin) và có thể được sử dụng bởi các cổng thông tin hoặc các trang web tương tự.

Sử dụng đuôi tên miền này cho blog hoặc trang web doanh nghiệp có thể khiến người dùng có ấn tượng sai. Điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu của bạn và mục tiêu của trang web của bạn về lâu dài.

Khi nào bạn nên sử dụng đuôi tên miền .name?

Đuôi .name được dự định sẽ được sử dụng bởi các cá nhân. Đuôi tên miền mới ít phổ biến này đã được tạo để cung cấp cho mọi người một tùy chọn khác để đăng ký một tên miền cho các trang web cá nhân với tên riêng của họ.

Bạn chỉ nên sử dụng nó cho một trang web hoặc blog cá nhân và không nên sử dụng nó cho một trang web kinh doanh nhỏ .

Khi nào bạn nên sử dụng đuôi tên miền .TV?

Về mặt kỹ thuật, đuôi tên miền .tv là một TLD dựa trên quốc gia cho các trang web có trụ sở tại Tuvalu (một quốc đảo nhỏ bé trong đại dương Thái Bình Dương). Tuy nhiên, tên miền này cũng được sử dụng bởi các trang web liên quan đến truyền hình trên toàn thế giới.

Bạn chỉ nên sử dụng tên miền này nếu trang web hoặc doanh nghiệp của bạn là về ngành công nghiệp truyền hình. Sử dụng nó cho các doanh nghiệp hoặc blog khác sẽ rất kỳ lạ.

Trên thực tế, ngay cả khi bạn có một trang web liên quan đến tv, chúng tôi vẫn khuyên bạn nên sử dụng tên miền .com. Nhiều công ty truyền hình nổi tiếng không hề sử dụng đuôi tên miền .tv. Ví dụ: HBO, CNN, CBS và hàng tá các nhà đài khác.

Còn có rất nhiều đuôi tên miền khác như .phzeriay, .club, .xyz, .blog… Tất cả chúng đều quá cụ thể, khó nhớ và hạn chế tiềm năng trang web của bạn theo cách này hay cách khác.

Còn đuôi tên miền cụ thể của quốc gia thì sao?

Bạn chỉ nên sử dụng tiện ích mở rộng tên miền cụ thể theo quốc gia nếu bạn chỉ muốn nhắm mục tiêu người dùng ở quốc gia cụ thể đó.

Mục đích dự định của các đuôi tên miền cụ thể theo quốc gia là chúng sẽ được sử dụng bởi các cá nhân và doanh nghiệp trong khu vực đó. Nhiều tên miền như vậy chỉ có thể được đăng ký nếu bạn ở quốc gia đó hoặc có đại diện ở đó.

Đuôi tên miền cụ thể theo quốc gia rất phù hợp để tạo trang web đa ngôn ngữ hoặc tạo trang web dành riêng cho khu vực.

Một số trang web sử dụng đuôi tên miền quốc gia để đưa ra ý tưởng thông minh cho tên miền của họ. Ví dụ: bit.ly sử dụng đuôi tên miền cho Libya hoặc goo.gl, dịch vụ rút ngắn URL của Google bằng cách sử dụng tiện ích mở rộng tên miền quốc gia cho Greenland.

Mặc dù chúng trông thật tuyệt, nhưng bạn sẽ cần một số kỹ năng tiếp thị nghiêm túc để biến chúng thành một thương hiệu dễ nhận biết và đáng nhớ cho người dùng của mình.

Chúng tôi hy vọng bài viết này đã giúp trả lời câu hỏi về việc chọn đuôi tên miền mới nào cho trang web của bạn. Bạn cũng có thể muốn xem thêm hướng dẫn của chúng tôi về cách tạo một trang web với hướng dẫn từng bước cho người mới bắt đầu.

Nếu bạn thích bài viết này, vui lòng đăng ký YouTube Channel của chúng tôi để xem thêm các hướng dẫn về WordPress. Bạn cũng có thể tìm thấy chúng tôi trên TwitterFacebook.