Cách chỉnh sửa hình ảnh cơ bản trong WordPress (cắt, xoay, lật, canh tỷ lệ…)

Bạn có biết rằng bạn có thể thực hiện chỉnh sửa hình ảnh cơ bản trong khu vực quản trị WordPress không? Những thao tác này bao gồm cắt hình ảnh, xoay, canh kích thước hình ảnh theo tỷ lệ và lật chúng theo chiều dọc hoặc chiều ngang.

Những tính năng này rất hữu ích khi bạn không làm việc trên máy tính và tải lên hình ảnh khi đang di chuyển. WordPress cho phép bạn nhanh chóng thay đổi kích thước hình ảnh mà không cần sử dụng bất kỳ phần mềm chỉnh sửa hình ảnh nào.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng WordPress làm trình chỉnh sửa hình ảnh cơ bản cho phép bạn cắt, xoay, chia tỷ lệ và lật hình ảnh.

Video hướng dẫn

Nếu bạn không thích xem video hoặc cần thêm hướng dẫn, hãy tiếp tục đọc nội dung ngay bên dưới.

Chỉnh sửa hình ảnh trong khu vực quản trị WordPress

Điều đầu tiên bạn cần làm là tải lên hình ảnh của mình trong WordPress. Bạn có thể tải lên hình ảnh qua trình soạn thảo bài đăng trong khi viết bài hoặc bằng cách truy cập trang Media »Add New .

Khi bạn đã tải lên một hình ảnh, bạn cần truy cập trang Media »Library . Bây giờ hãy xác định vị trí hình ảnh bạn vừa tải lên và nhấp vào nó.

Thao tác này sẽ mở hình ảnh trong một cửa sổ bật lên. Bạn sẽ thấy chi tiết hình ảnh ở cột bên phải và bản xem trước hình ảnh ở bên trái.

Có hai cách để mở hình ảnh bằng trình chỉnh sửa hình ảnh được tích hợp sẵn trong WordPress.

Tùy chọn đầu tiên là nhấp vào nút ‘Edit image‘ bên dưới bản xem trước hình ảnh, nút này sẽ mở trình chỉnh sửa hình ảnh bên trong cửa sổ bật lên. Tùy chọn thứ hai là nhấp vào liên kết ‘Edit Image Details’

Nhấp vào liên kết Edit more details sẽ đóng cửa sổ media và đưa bạn đến trang Edit media

Từ đây, bạn có thể nhấp vào nút ‘Edit Image’ bên dưới bản xem trước hình ảnh. Thao tác này sẽ mở màn hình chỉnh sửa hình ảnh.

Bạn sẽ thấy một thanh công cụ với một số nút trên đầu hình ảnh của bạn. Ở cột bên phải, bạn sẽ thấy một loạt các tùy chọn để thay đổi kích thước hình ảnh.

Hãy cùng xem mỗi tùy chọn này có chức năng gì và cách sử dụng chúng để chỉnh sửa hình ảnh của bạn trong WordPress.

1. Crop – Nó cho phép bạn cắt hình ảnh chỉ cần nhấp vào nút và sau đó chọn vùng hình ảnh bạn muốn cắt ra khỏi hình ảnh gốc.

2. Rotate – Hai nút xoay cho phép bạn xoay đồng hồ hình ảnh theo chiều thuận và ngược chiều đồng hồ.

3. Flip – Các nút lật cho phép bạn lật ảnh theo chiều ngang hoặc chiều dọc.

4. Undo / Redo – Nếu bạn không thích một thay đổi bạn đã thực hiện, bạn chỉ cần hoàn tác các thay đổi của bạn hoặc làm lại chúng để trở lại thao tác trước đó.

Bây giờ chúng ta hãy xem xét các tùy chọn khác trong cột bên phải của màn hình chỉnh sửa hình ảnh.

1. Scale Image – Bạn có thể sử dụng tùy chọn này để chia tỷ lệ hình ảnh theo cách thủ công, giữ nguyên tỷ lệ ban đầu. Sử dụng tùy chọn này trước khi cắt ảnh, nếu không bạn có thể không giữ được tỷ lệ ảnh.

Lưu ý: Bạn chỉ có thể thu nhỏ hình ảnh trong WordPress. Bạn không thể làm cho hình ảnh lớn hơn bằng cách tăng kích thước hình ảnh.

2. Aspect ratio – Nếu bạn muốn giữ nguyên một tỷ lệ khung hình nhất định thì tùy chọn này sẽ giúp bạn. Bạn có thể nhấp vào nút cắt để chọn một khu vực trong khi sử dụng tỷ lệ bạn đã xác định.

3. Thumbnail settings – Từ đây, bạn có thể chọn xem bạn muốn áp dụng những thay đổi này cho tất cả các kích thước hình ảnh, chỉ thumbnail hay tất cả các kích thước hình ảnh ngoại trừ thumbnail. Hãy nhớ rằng thumbnail này là kích thước hình ảnh nhỏ nhất được tạo bởi WordPress cho hình ảnh này. Nó không giống với hình ảnh nổi bật hoặc thumbnail của bài đăng.

Khi bạn đã hài lòng với những thay đổi mình đã thực hiện, đừng quên nhấp vào nút Save, Scale, hoặc Update để lưu các thay đổi của bạn.

WordPress sẽ áp dụng các thay đổi của bạn cho hình ảnh và tạo một bản sao mới của hình ảnh trên máy chủ của bạn.

Cách khôi phục ảnh gốc sau khi chỉnh sửa

Nếu không hài lòng với hình ảnh đã chỉnh sửa, bạn có thể dễ dàng hoàn nguyên về phiên bản gốc. Chỉ cần chỉnh sửa lại hình ảnh và lần này bạn sẽ thấy một hộp meta mới có nhãn ‘Restore original image’.

Nhấp để mở rộng nó và sau đó nhấp vào nút ‘Restore image’. WordPress bây giờ sẽ khôi phục hình ảnh ban đầu của bạn và bạn có thể chỉnh sửa lại hoặc giữ nguyên.

Chúng tôi hy vọng bài viết này đã giúp bạn tìm hiểu cách chỉnh sửa hình ảnh cơ bản trong khu vực quản trị WordPress. Bạn cũng có thể muốn xem danh sách của chúng tôi về các vấn đề hình ảnh phổ biến trong WordPress và cách khắc phục chúng.

Nếu bạn thích bài viết này, vui lòng đăng ký YouTube Channel của chúng tôi để xem thêm các video hướng dẫn. Bạn cũng có thể tìm thấy chúng tôi trên TwitterFacebook.