Hướng dẫn cài đặt Google Analytics trong WordPress cho người mới bắt đầu

Việc tương tác với người dùng trên trang web vô cùng quan trọng.

Cách tốt nhất để tìm hiểu người dùng là thông qua số liệu thống kê về traffic và đây là những gì Google Analytics cung cấp MIỄN PHÍ.

Trong bài viết này, CunghocWP sẽ chia sẻ ly do tại sao Google Analytics lại quan trọng và cách cài đặt Google Analytics trong trang web WordPress.

Trước tiên, CunghocWP sẽ giải thích tại sao Google Analytics lại quan trọng và cách công cụ này giúp bạn phát triển trang web của mình.

Sau đó, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách đăng ký tài khoản Google Analytics và các phương pháp cài đặt trên trang web WordPress.

Cuối cùng, chúng tôi sẽ giải thích cách xem báo cáo traffic trong Google Analytics.

Dưới đây là tổng quan nhanh về những gì bạn sẽ tìm hiểu trong bài viết này.

Video hướng dẫn

Tại sao Google Analytics lại quan trọng đối với các Blogger?

Khi tạo một blog, mục tiêu số 1 của người dùng là có được nhiều traffic và người đăng ký hơn. Google Analytics giúp bạn đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu bằng cách hiển thị các thống kê quan trọng. Bạn có thể thấy:

Ai truy cập trang web của bạn?

Phần này của Analytics trả lời vị trí địa lý của đối tượng của bạn là gì, người dùng đã sử dụng trình duyệt nào để truy cập trang web của bạn và các thông tin quan trọng khác như độ phân giải màn hình, hỗ trợ JavaScript, hỗ trợ Flash, ngôn ngữ, vv…

Dữ liệu này hữu ích trên nhiều phương diện. Khi nhận được thiết kế tùy chỉnh, bạn có thể sử dụng dữ liệu người dùng để chắc chắn trang web tương thích với đối tượng.

Nếu hầu hết người dùng không có hỗ trợ Flash thì bạn không nên thêm phần tử flash vào trang web. Nếu hầu hết người dùng sử dụng độ phân giải màn hình 1280 thì cần đảm bảo thiết kế của bạn tương thích với độ phân giải đó hoặc nhỏ hơn.

Mọi người làm gì khi ở trên trang web của bạn?

Bạn có thể theo dõi vị trí người dùng truy cập vào trang web của mình, họ ở lại trang web của bạn trong bao lâu và tỉ lệ thoát là bao nhiêu (phần trăm người dùng thoát khỏi trang web của bạn trong lần truy cập đầu tiên).

Thông tin này có thể giúp giảm tỉ lệ thoát và tăng số lần xem trang.

Bạn cũng sẽ tìm thấy các bài báo phổ biến nhất, các bài viết không có nhiều lượt xem và người dùng của bạn đang tìm kiếm loại nội dung nào.

Khi nào mọi người truy cập trang web của bạn?

Bạn có thể chọn thời điểm publish các bài viết sau khi xem khung giờ đăng bài phù hợp nhất trong ngày cho trang web của mình. Nếu múi giờ đó không tương thích với múi giờ của bạn, bạn có thể lên lịch đăng bài để đáp ứng múi giờ đó.

Làm thế nào để mọi người tìm thấy trang web của bạn?

Phần này của Analytics cho bạn biết người dùng đến từ đâu (ví dụ: Công cụ tìm kiếm, Liên kết trực tiếp, Liên kết giới thiệu từ một trang web khác).

Ngoài ra bạn cũng sẽ biết phần trăm khách truy cập của bạn đến từ mỗi nguồn. Google analytics cung cấp bảng phân tích của từng danh mục này. Nếu đó là danh mục công cụ tìm kiếm thì sẽ hiển thị công cụ tìm kiếm nào mang lại cho bạn nhiều traffic nhất như Google, Yahoo, Bing, vv…

Việc phân tích các nguồn giới thiệu sẽ cho bạn biết bạn cần làm việc với những trang nào. Nếu nguồn giới thiệu hàng đầu là Facebook thì bạn cần phải có nội dung Facebook độc quyền để khiến khán giả trên Facebook cảm thấy đặc biệt.

Nếu nguồn giới thiệu hàng đầu là một trang web bên ngoài thì bạn cần xem xét việc hợp tác với trang web đó (trao đổi bài viết của người dùng hoặc một cái gì đó khác).

Làm thế nào để mọi người tương tác với nội dung của bạn?

Google Analytics cho biết cách người dùng tương tác với nội dung trang web của bạn, phần trăm người dùng đã nhấp vào liên kết nào trên trang web, vv…

Bạn có thể chạy thử nghiệm phân tách A/B bằng cách tạo thử nghiệm nội dung trong Google Analytics để tìm hiểu những gì hoạt động tốt nhất để đáp ứng mục tiêu của mình.

Bằng cách xem mức độ tương tác của người dùng, bạn có thể để nội dung tiếp cận xung quanh người dùng. Dựa trên câu trả lời cho các câu hỏi ở trên để tập trung vào các chiến lược hiệu quả cho trang web và tránh các chiến lược không hiệu quả.

Nói một cách đơn giản, loại bỏ phỏng đoán và tập trung vào các số liệu thống kê quan trọng để bạn đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu.

Cách đăng ký Google Analytics

Google Analytics có sẵn miễn phí và tất cả những gì bạn cần là một tài khoản Google hoặc Gmail để đăng ký. Quá trình đăng ký khá đơn giản, bạn có thể làm theo hướng dẫn dưới đây để tạo tài khoản Google Analytics.

Bước 1: Truy cập vào phần đăng ký Google Analytics.

Bạn sẽ được yêu cầu đăng nhập bằng tài khoản Google của mình. Nếu bạn đã có tài khoản Google hoặc Gmail thì có thể sử dụng tài khoản đó để đăng nhập. Nếu không, bạn có thể tiếp tục và tạo một tài khoản Google.

Bước 2: Sau khi đăng nhập bằng tài khoản Gmail, bạn sẽ được chuyển hướng đến màn hình như bên dưới để  đăng ký Google analytics bằng tài khoản Gmail của mình.

Tiếp theo, bạn cần cung cấp tên tài khoản. Tên này sẽ được sử dụng nội bộ nên bạn có thể sử dụng bất kỳ tên gì.

Bước 3: Trên màn hình tiếp theo, bạn sẽ được lựa chọn giữa web, ứng dụng hoặc ứng dụng và web. Bạn cần chọn ‘Web’.

Bạn cần nhập tên trang web, URL trang web, quốc gia và múi giờ.

Sau khi đã nhập các thông tin, hãy nhấp vào nút Next. Các điều khoản và dịch vụ của Google Analytics sẽ hiện lên và bạn cần click vào ‘I Agree’.

Bước 4: Bây giờ bạn sẽ thấy mã tracking code Google Analytics của mình. Bạn cần copy mã tracking code này vì sẽ cần nhập mã vào trang web WordPress tùy thuộc vào phương pháp bạn sử dụng bên dưới.

Bạn cũng không thể để tab trình duyệt này mở và quay lại sao chép mã khi cần.

Chúng tôi khuyên bạn nên để mở tab trình duyệt Analytics để tránh truy cập lại sau khi đã cài đặt code trên trang web WordPress của mình.

Sau khi thiết lập tài khoản Google Analytics, đã đến lúc cài đặt Google Analytics trong WordPress.

Cách cài đặt Google Analytics trong WordPress

Có một số cách cài đặt Google Analytics khác nhau trong WordPress. Chúng tôi sẽ hướng dẫn ba phương pháp trong đó tùy chọn đầu tiên là dễ nhất và tùy chọn cuối cùng là khó nhất.

Bạn có thể chọn một trong những phương pháp phù hợp nhất với nhu cầu.

Lưu ý: Bạn chỉ cần sử dụng một trong các phương pháp này trên trang web của mình để tránh bị theo dõi kép các lượt xem trang trong tài khoản Google Analytics của mình.

Phương pháp 1. Cài đặt Google Analytics cho WordPress bằng MonsterInsights

MonsterInsights là plugin Google Analytics phổ biến nhất dành cho WordPress. Hơn 1 triệu trang web đang sử dụng plugin này bao gồm cả Bloomberg, PlayStation, Zillow, vv…

Đây là phương pháp thêm Google Analytics vào WordPress dễ nhất và tốt nhất (đối với tất cả người dùng mới và các chuyên gia).

MonsterInsights có sẵn cả hai phiên bản premium và phiên bản miễn phí. Trong hướng dẫn này, chúng tôi sẽ sử dụng phiên bản MonsterInsights miễn phí.

Bạn có thể sử dụng phiên bản MonsterInsights Pro nếu muốn có thêm các tính năng nâng cao như Theo dõi thương mại điện tử, Theo dõi quảng cáo, Theo dõi tác giả, vv… Quá trình thiết lập đều giống nhau.

Đầu tiên bạn cần cài đặt và kích hoạt plugin MonsterInsights. Để biết thêm chi tiết, hãy tham khảo hướng dẫn của CunghocWP về cách cài đặt plugin WordPress.

Sau khi kích hoạt, plugin sẽ thêm một mục menu mới có nhãn ‘Insights’ vào menu quản trị WordPress. Nhấp vào để đi đến trình hướng dẫn thiết lập MonsterInsights.

Trước tiên, bạn cần chọn một danh mục cho trang web của mình (trang web kinh doanh, blog hoặc cửa hàng online), sau đó click vào ‘Save and Continue’.

Tiếp theo, click vào ‘Connect MonsterInsights’.

Thao tác này sẽ hiển thị một popup đưa bạn đến trang đăng nhập các tài khoản Google để bạn đăng nhập hoặc chọn tài khoản Google nếu đã đăng nhập.

Tiếp theo, bạn sẽ được yêu cầu cho phép MonsterInsights truy cập vào tài khoản Google Analytics của mình.

Click vào ‘Allow’ để tiếp tục.

Bước cuối cùng là chọn hồ sơ bạn muốn theo dõi. Bạn cần chọn trang web của mình tại đây và sau đó click vào ‘Complete Connection’ để tiếp tục.

MonsterInsights sẽ cài đặt Google Analytics trên trang web của bạn. Sau đó, bạn cần chọn cài đặt được đề xuất cho trang web của mình.

Hầu hết các trang web đều sử dụng cài đặt mặc định. Nếu bạn sử dụng plugin affiliate link thì cần thêm đường dẫn để che giấu các affiliate link. Điều này cho phép bạn theo dõi các affiliate link của mình trong Google Analytics.

Click vào Save and Continue để lưu cài đặt.

Tiếp theo, MonsterInsights sẽ hiển thị các addon trả phí cần thiết nếu nâng cấp lên PRO. Click vào ‘Save and Continue’ để bỏ qua bước này.

Sau đó, bạn cần cài đặt plugin contact form WPForms. Nếu không cần thiết bạn có thể click vào ‘Skip this Step‘.

Trên đây là tất cả những gì bạn cần làm để cài đặt và thiết lập thành công Google Analytics trên trang WordPress của mình. Hãy nhớ rằng, đôi khi sẽ mất một chút thời gian để Google Analytics hiển thị số liệu thống kê của bạn.

Điểm nổi bật nhất khi sử dụng MonsterInsights là bạn có thể xem các báo cáo Google Analytics bên trong dashboard WordPress bằng cách truy cập vào Insights » Reports để xem tổng quan nhanh về dữ liệu phân tích.

 

Phương pháp 2. Cài đặt Google Analytics bằng Plugin Insert Headers & Footers

Phương pháp này không hiệu quả bằng MonsterInsights vì không có cấu hình theo dõi nâng cao và bạn không thể xem dữ liệu Google Analytics trong dashboard WordPress.

Đầu tiên, bạn cần copy mã tracking code Google Analytics đã sao chép trước đó ở Bước 4 khi đăng ký tài khoản Google Analytics.

Tiếp theo, bạn cần cài đặt và kích hoạt plugin Insert Headers and Footers. Hãy tham khảo hướng dẫn của CunghocWP để cài đặt plugin WordPress đúng cách.

Sau khi kích hoạt, truy cập vào Settings » Insert Headers and Footers để dán mã tracking code Google Analytics đã sao chép trước đó vào phần ‘Scripts in headers’.

Đừng quên nhấp vào nút Save changes để lưu cài đặt.

Vậy là bạn đã cài đặt thành công Google Analytics trên trang web của mình.

Phương pháp 3. Cài đặt Google Analytics trong theme WordPress

Phương pháp này dành cho người dùng nâng cao đã quen thuộc với code nhưng có phần không đáng tin cậy vì code sẽ biến mất nếu bạn chuyển đổi hoặc cập nhật theme. CunghocWP không khuyến khích bạn sử dụng phương pháp này.

Nếu đây là lần đầu tiên bạn thêm code vào các file WordPress của mình thì cần xem kĩ hướng dẫn của chúng tôi về cách sao chép các code snippets dán trong WordPress.

Trước tiên, bạn cần copy mã tracking code Google Analytics đã sao chép trước đó ở Bước 4 khi đăng ký tài khoản Google Analytics.

Bây giờ có hai cách để thêm mã này vào các file theme WordPress. Bạn có thể chọn một trong hai (không phải cả hai).

1. Thêm code vào file header.php

Bạn cần chỉnh sửa file header.php trong theme WordPress của mình và dán mã tracking code Google Analytics đã sao chép trước đó ngay sau thẻ<body>.

Đừng quên lưu các thay đổi và upload file trở lại máy chủ.

Thêm qua File Functions

Bạn cũng có thể thêm mã tracking code Google Analytics vào file functions WordPress. File sẽ tự động thêm mã tracking code vào mọi trang trên website WordPress của bạn.

Bạn cần thêm đoạn code này vào file functions.php của theme.

  1. <?php
  2. add_action('wp_head', 'wpb_add_googleanalytics');
  3. function wpb_add_googleanalytics() { ?>
  4. // Paste your Google Analytics tracking code from Step 4 here
  5. <?php } ?>

Xem Báo cáo trên Trang web Google Analytics

Google Analytics có một kho dữ liệu các số liệu thống kê. Bạn có thể xem dữ liệu này bằng cách truy cập vào dashboard Google Analytics.

Các báo cáo Google Analytics được tích hợp sẵn trong cột bên trái. Mỗi phần được chia thành các tab khác nhau, bạn chỉ cần nhấp vào tab để mở rộng và xem nhiều tùy chọn hơn.

Khai thác tối đa Google Analytics

Google Analytics là một công cụ cực kỳ mạnh mẽ với rất nhiều tính năng tuyệt vời. Một số trong số đó khá rõ ràng và dễ sử dụng, một số khác cần có một số thiết lập bổ sung.

Dưới đây là một số tài nguyên sẽ giúp bạn tận dụng tối đa các báo cáo của Google Analytics.

Google Analytics hoạt động hiệu quả nhất khi đi kèm với Google Search Console (trước đây là Google Webmaster Tools). Bạn có thể xem trang web của mình đang hoạt động như thế nào trong kết quả tìm kiếm. Hãy đọc hướng dẫn sử dụng Google Search Console của CunghocWP để phát triển trang web của bạn.

CunghocWP hi vọng bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu cách cài đặt Google Analytics trong WordPress. Bạn cũng có thể muốn xem hướng dẫn SEO WordPress dành cho người dùng mới của chúng tôi.

Nếu bạn thích bài viết này, hãy theo dõi YouTube Channel để xem thêm các video hướng dẫn về WordPress. Bạn cũng có thể tìm kiếm chúng tôi trên Twitter hoặc Facebook.