Cách vô hiệu hóa Gutenberg và sử dụng Classic Editor trên WordPress

Gutenberg là giao diện soạn thảo mới nhất của WordPress để thay thế cho Classic Editor, tuy có vẻ ngoài hiện đại, đơn giản nhưng nhiều người cho rằng nó hơi khó sử dụng. Nếu bạn là một trong số đó, mình sẽ chỉ bạn cách tiếp tục sử dụng Classic Editor nhé!

Gutenberg là gì?

Gutenberg sinh ra với mục đích hiện đại hóa trải nghiệm viết bài trên WordPress.

Nó hoạt động như một plugin xây dựng web, cho phép bạn kéo thả nội dung vào blog của mình, giúp người dùng cảm giác linh hoạt hơn và tạo nên những sáng tạo riêng cho website WordPress của bạn.

Từ WordPress 4.9.8, bạn đã có thể dùng thử Gutenberg bằng cách bấm vào Try Gutenberg trên thanh Dashboard

Gutenberg đã trở thành giao diện biên soạn mặc định cho WordPress kể từ bản 5.0 vào cuối năm 2018.

Vậy tại sao lại không dùng Gutenberg?

Nhiều người dùng cho rằng nó còn mới và chưa ổn định, vậy nên nó chỉ nhận được đánh giá 2.3/5 sao thôi, trong đó có 676 đánh giá 1 sao và chỉ 288 đánh giá 5 sao.

Dù vậy, WordPress có vẻ chẳng ngần ngại gì trong việc biến nó thành giao diện biên soạn mặc định của mình cả, việc này làm nhiều người lo lắng. Tuy nhiên cũng không cần lo mấy, đây chính là lý do tồn tại một plugin sinh ra nhằm đánh bật nỗi lo này!

Cùng xem nhé!

Phương pháp 1: Dùng Classic Editor Plugin

Bạn chỉ cần tải Classic Editor plugin (xem hướng dẫn) sau đó kích hoạt và plugin sẽ tự vô hiệu hóa giao diện Gutenberg cho bạn.

Ngoài ra plugin này còn cho phép bạn dùng song song giữa Gutenberg và Classic Editor. Chỉ cần chọn Settings >> Writing >> Classic editor settings và tùy chỉnh theo nhu cầu.

Đừng quên bấm save để lưu nhé.

Plugin lúc này sẽ tạo thêm một nút post bài mới dưới Post menu để bạn dùng giao diện Classic editor

Bạn thậm chí có thể edit các bài viết cũ vì plugin cũng tạo thêm một nút sửa bài cũ trong phần edit. Chọn Post >> All Posts >> Edit (Classic)

Phương pháp 2: Dùng Disable Gutenberg plugin

Nếu bạn chỉ muốn vô hiệu hóa Gutenberg với một số phân quyền người dùng hoặc loại bài viết thì phương pháp này sẽ rất hữu ích.

Chỉ cần tải và kích hoạt Disable Gutenberg plugin (xem hướng dẫn) sau đó chọn Settings >> Disable gutenberg để tùy chỉnh plugin.

Mặc định thì cái plugin này sẽ vô hiệu hóa Gutenberg ở toàn WordPress của bạn luôn nhưng bạn có thể chọn để vô hiệu hóa với một số phân quyền người dùng hoặc với loại bài viết nhất định thôi, đơn giản chỉ cần bỏ chọn Complete Disable.

Lúc này bạn sẽ có nhiều lựa chọn chi tiết hơn cho từng phân quyền người dùng hoặc loại bài đăng, mẫu giao diện hoặc bài đăng cá nhân….

Những tùy chỉnh này khá hữu ích nếu bạn chỉ muốn tắt Gutenberg trong 1 số nơi không tương thích với trình soạn thảo này.

WordPress là trình tạo website lớn nhất thế giới với hàng ngàn plugins và themes, hỗ trợ đủ loại website từ eCommerce tới Membership Website. Rất nhiều giao diện hay các tiện ích thứ 3 phụ thuộc vào trình soạn thảo mặc định của WordPress, do đó việc có một số tính năng không tương thích với Gutenberg là điều khó tránh khỏi. Chính vì vậy, đôi khi bạn sẽ cần vô hiệu hóa nó và quay lại sử dụng Class Editor cho nhu cầu của mình.

Mong rằng bạn có thể tiếp tục sử dụng giao diện Classic Editor của WordPress để phục vụ cho công tác quản lý blog của mình! Chúc bạn thành công.