Cách tìm và sửa các liên kết bị hỏng trong WordPress

Các liên kết bị hỏng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến thứ hạng SEO WordPress và gây ra trải nghiệm người dùng xấu.

Trong bài viết này, CunghocWP sẽ hướng dẫn cách tìm và sửa các liên kết bị hỏng trong WordPress để bạn kịp thời cải thiện trải nghiệm người dùng và thứ hạng SEO của mình.

Liên kết bị hỏng là gì?

Một liên kết bị hỏng, còn được gọi là liên kết chết, là liên kết không còn hoạt động. Liên kết bị hỏng có thể xảy ra vì nhiều lý do, nhưng lý do phổ biến nhất là khi một trang bị xóa hoặc di chuyển đến một địa chỉ khác khiến máy chủ hiển thị lỗi 404 không tìm thấy.

Trên các trang web WordPress, các liên kết bị hỏng khi di chuyển một trang web sang tên miền mới hoặc khi xóa một bài đăng/trang mà không chuyển hướng thích hợp.

Đôi khi các liên kết bị hỏng cũng có thể xảy ra do typo và rất khó phát hiện trong nhiều tháng hay nhiều năm.

Đây là lý do tại sao việc thường xuyên theo dõi các liên kết bị hỏng trên trang web và sửa chữa là vô cùng quan trọng để tránh ảnh hưởng đến thứ hạng SEO của bạn.

Trong hướng dẫn này, CunghocWP sẽ chia sẻ bốn phương pháp hàng đầu để tìm các liên kết bị hỏng trong WordPress. Sau đó, chúng tôi sẽ chỉ cho bạn cách dễ dàng nhất để khắc phục các liên kết bị hỏng đó.

Đây là bảng nội dung để điều hướng dễ dàng:

Video hướng dẫn

SEMRush là một trong những công cụ SEO tốt nhất trên thị trường hiện nay cho phép bạn dễ dàng theo dõi thứ hạng SEO và sức khỏe tổng thể của trang web.

SEMRush còn có một công cụ kiểm toán trang web mạnh mẽ thu thập dữ liệu trang web của bạn để tìm các lỗi phổ biến và chuẩn bị báo cáo chi tiết cho bạn.

Đầu tiên, bạn cần đăng ký tài khoản SEMRush.

Đây là một dịch vụ trả phí nhưng họ cung cấp một tài khoản miễn phí giới hạn cho phép bạn thu thập 100 trang dữ liệu trên một tên miền. Gói trả phí bắt đầu từ 100.000 trang/tháng.

Sau khi đăng nhập, nhấp vào liên kết ‘Site Audit’ từ menu bên trái.

Thao tác này này sẽ đưa bạn đến trang Site Audit. Tại đây, nhấp vào nút ‘New Site Audit’ ở trên cùng để thêm trang web của bạn.

Bạn sẽ được yêu cầu nhập tên miền, định cấu hình cài đặt kiểm toán trang web. Bạn có thể chọn số lượng trang và chọn nguồn để thu thập thông tin.

Nhấp vào nút Start crawling để tiếp tục.

SEMRush sẽ bắt đầu thu thập dữ liệu trang web của bạn để kiểm tra. Việc này có thể mất vài phút tùy thuộc vào số lượng trang bạn chọn để thu thập thông tin.

Sau khi hoàn tất, nhấp vào tên miền trong phần Under the Site Audit để xem báo cáo.

Để xem các liên kết bị hỏng trên trang web của bạn, nhấp vào liên kết ‘Broken’ trong phần tổng quan báo cáo.

Nhấp vào Export ở góc trên bên phải màn hình để tải xuống báo cáo thu thập thông tin. Bạn sẽ cần báo cáo này khi sửa các liên kết bị hỏng trên trang web của mình.

Ahrefs là một công cụ SEO tổng thể tuyệt vời dành cho các nhà marketer, doanh nghiệp và chuyên gia SEO. Ahrefs cung cấp những hiểu biết chi tiết về SEO vào trang web của bạn hoặc bất kỳ đối thủ cạnh tranh nào của bạn.

Bạn có thể sử dụng công cụ này để nghiên cứu từ khóa, phân tích sự cạnh tranh, ý tưởng organic keyword trả phí và theo dõi các liên kết bị hỏng.

Đầu tiên, bạn cần đăng ký tài khoản Ahrefs. Đây là một dịch vụ trả phí với các gói bắt đầu từ 99$/tháng. Họ cũng cung cấp bản dùng thử 7 ngày đầy đủ các tính năng với giá 7 đô la.

Sau khi đăng nhập bảng điều khiển Ahref, nhập tên miền dưới công cụ Site Explorer.

Công cụ khám phá trang web sẽ thu thập dữ liệu trang web của bạn để chuẩn bị báo cáo. Điều này có thể mất một chút thời gian tùy thuộc vào số lượng nội dung trên trang web của bạn.

Sau khi hoàn thành, bạn sẽ thấy tổng quan về kết quả khám phá trang web của mình. Tại đây, nhấp vào menu Pages » Best by Links để sắp xếp báo cáo theo trạng thái 404.

Bây giờ bạn có thể xuất báo cáo ở định dạng CSV để sửa các liên kết bị hỏng trên trang web WordPress của bạn.

Google Search Console là một công cụ miễn phí của Google để giúp quản trị viên trang web quản lý mức độ hiển thị trang web của họ trong kết quả tìm kiếm. Công cụ này cũng thông báo cho bạn về các lỗi bao gồm lỗi 404 do liên kết bị hỏng.

Để biết thêm chi tiết, hãy xem hướng dẫn thiết lập Google Search Console của CunghocWP.

Sau khi đăng nhập vào tài khoản Google Search Console, hãy nhấp vào liên kết ‘Coverage’ từ menu bên trái.

Bạn sẽ tìm thấy lỗi 404 trong tab Errors hoặc Excluded. Nhấp vào tab sẽ hiển thị danh sách các lỗi hoặc sự cố mà Google gặp phải khi truy cập trang web của bạn.

Nhấp vào lỗi 404 sẽ hiển thị tất cả các liên kết trên trang web là các liên kết bị hỏng và trả về lỗi 404.

Sau đó, bạn có thể tải xuống danh sách tất cả các lỗi 404 để sửa các liên kết bị hỏng trên trang web của mình.

Phương pháp này sử dụng plugin Broken Link Checker. Tuy nhiên, phương pháp này không được khuyến khích sử dụng vì cần nhiều tài nguyên và làm chậm trang web của bạn. Các công ty quản lý hosting WordPress  như WP Engine đã chặn người dùng cài đặt plugin này trên máy chủ của họ.

Plugin kiểm tra các liên kết bị hỏng trên trang web bao gồm cả liên kết bên trong và bên ngoài dẫn đến lỗi 404.

Đầu tiên, bạn cần cài đặt và kích hoạt plugin Broken Link Checker. Để biết thêm chi tiết, hãy xem hướng dẫn của CunghocWP về cách cài đặt plugin WordPress .

Khi kích hoạt, plugin sẽ bắt đầu hoạt động ở chế độ nền để tìm liên kết trong bài đăng, trang và bình luận của bạn. Đi tới Tools » Broken Links để xem báo cáo đầy đủ.

Nếu blog WordPress của bạn đã hoạt động được một thời gian dài thì báo cáo này sẽ bao gồm các liên kết bị hỏng đến các trang web của bên thứ ba.

Bạn sẽ phải tự phân loại danh sách để tìm các liên kết bị hỏng trên trang web của mình.

Bạn sẽ cần giữ Broken Link Checker hoạt động trên trang web cho đến khi sửa các liên kết bị hỏng. Sau đó, bạn có thể tắt đi để tránh plugin này tiếp tục kiểm tra các liên kết bị hỏng và làm chậm máy chủ của bạn.

CunghocWP đã giới thiệu cho bạn bốn phương pháp khác nhau để tìm các liên kết bị hỏng trong WordPress. Bây giờ hãy nói về cách sửa các liên kết bị hỏng trong WordPress hiệu quả nhất.

Cách tốt nhất để sửa một liên kết bị hỏng là chuyển hướng các liên kết đó đến một trang khác. Ví dụ: nếu bạn di chuyển nội dung của một bài viết sang một địa chỉ khác thì bạn sẽ cần chuyển hướng đến bài viết mới hơn.

Tương tự, nếu một bài viết không còn tồn tại nữa thì bạn sẽ muốn hướng người dùng đến một trang tương tự có liên quan tới nội dung của bài viết cũ.

Bạn có thể làm điều này bằng cách thiết lập chuyển hướng 301.

Đầu tiên, bạn cần cài đặt và kích hoạt plugin Redirection. Để biết thêm chi tiết, hãy xem hướng dẫn của CunghocWP về cách cài đặt plugin WordPress .

Sau khi kích hoạt, truy cập trang Tools » Redirection để thiết lập chuyển hướng. Bạn cần thêm liên kết bị hỏng cũ trong trường ‘Source URL’ và URL mới trong trường ‘Target URL’.

Sau đó, nhấp vào nút ‘Add redirect’ để lưu các thay đổi.

Bây giờ bạn có thể kiểm tra bằng cách truy cập liên kết bị hỏng cũ và bạn sẽ được chuyển hướng đến trang mới.

Lặp lại quy trình cho tất cả các liên kết bị hỏng trên trang web của bạn.

Để biết thêm thông tin, hãy xem hướng dẫn của CunghocWP về cách thiết lập chuyển hướng trong WordPress dành cho người mới bắt đầu.

CunghocWP hi vọng bài viết này sẽ giúp bạn biết cách tìm và sửa các liên kết bị hỏng trong WordPress. Bạn cũng có thể muốn xem các mẹo của chúng tôi về cách tối ưu hóa hình ảnh cho trang web và các plugin membership WordPress tốt nhất để tạo trang web thành viên.

Nếu thích bài viết này, hãy theo dõi YouTube Channel để xem thêm các video hướng dẫn về WordPress. Bạn cũng có thể tìm kiếm chúng tôi trên Twitter hoặc Facebook.