Cách Tạo Nơi Lưu Trữ Fanfiction Dành Cho WordPress

Bạn có thích viết Fanfiction? Mặc dù bạn có thể thêm Fanfiction của mình như các Bài Viết bình thường, nhưng việc tổ chức và giới thiệu chúng trên trang web của bạn trở nên rất khó khăn. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chỉ cho bạn cách tạo một kho lưu trữ dành riêng cho Fanfiction trên trang WordPress để quản lý Fanfiction trở nên hiệu quả hơn.

Tại Sao Chúng Ta Cần Tạo Một Kho Lưu Trữ Fanfiction Thay Vì Đăng Chúng Như Một Bài Viết Thông Thường?

WordPress đi kèm với hai loại content thường được sử dụng và chúng được gọi là Bài Viết và Trang. Mặc dù các loại content này cũng đã đáp ứng đủ các tính năng cho hầu hết mọi người, nhưng nó không cung cấp cho bạn mọi thứ bạn có thể cần khi viết fanfiction.

Ví dụ: bạn có thể muốn tách biệt fanfiction khỏi blog chính của mình hoặc bạn có thể muốn thêm cộng tác viên để tham gia vào các hoạt động viết fanfiction. Bạn thậm chí có thể muốn làm việc trên nhiều cuốn sách hoặc thể loại cùng một lúc.

Đó là nơi bạn cần sử dụng custom post typestaxonomies để tạo ra một kho lưu trữ fanfiction hoàn hảo mà đọc giả của bạn có thể dễ dàng tìm đến và đọc chúng.

Hãy cùng đến với cách tạo một kho lưu trữ fanfiction trong WordPress mà không cần bất kỳ kỹ năng lập trình hoặc programming nào nhé.

Tạo Fanfiction cho Trang WordPress

Điều đầu tiên bạn cần làm là cài đặt và kích hoạt plugin WriteShare. Để biết thêm chi tiết về cách cài đặt plugin, hãy tham khảo hướng dẫn từng bước của chúng tôi về cách cài đặt plugin WordPress.

Sau khi kích hoạt, bạn cần truy cập trang WriteShare » Settings để định cấu hình cài đặt plugin.

Trên trang Settings, bạn có thể cho phép người dùng mới đăng ký tài khoản trên trang web của bạn để viết Fanfiction hoặc bất kỳ nội dung nào khác. Tiếp theo, bạn cần tích vào box “Writer privileges” để biến những người dùng đó thành tác giả để viết Fanfiction .

Nếu bạn không muốn cho phép người dùng đăng ký và viết nội dung hoặc bạn muốn thêm người dùng mà bạn tin tưởng theo cách thủ công, thì hãy đảm bảo rằng cả hai tùy chọn này đều không được chọn.

Tiếp theo, bạn cần chọn vào mục Fanfic bên cạnh tùy chọn “Writing content”. Plugin cũng cho phép bạn tạo các loại nội dung khác như học thuật, thơ, viết sáng tạo, tiểu luận, công thức nấu ăn, ước mơ, v.v.

Bây giờ, bạn sẽ được đưa đến phần taxonomy trong phần setting của plugin. Trong WordPress, taxonomy cho phép bạn tạo ra các nhóm cho các loại nội dung khác nhau. Ví dụ: Danh Mục và Thẻ là hai taxonomy mặc định có sẵn khi bạn viết và phân loại bài viết trên blog.

Vì bạn đang tạo một loại nội dung mới, bạn sẽ cần các taxonomy tùy chỉnh mới để sắp xếp hiệu quả các mục bạn lưu dưới dạng Fanfiction.

Nhấp vào liên kết “try these for size” và plugin sẽ tự động tạo các phân loại dựa trên loại nội dung bạn đã chọn ở trên.

Đối với Fanfiction, nó sẽ tạo ra các phân loại các taxonomy ra các mục rõ ràng như: thể loại, sách và chương. Bạn có thể xóa bất kỳ thứ nào trong số này hoặc tự tạo taxonomy mới bằng cách nhấp vào nút “Add Taxonomy”.

Đừng quên bấm vào nút Save Changes để lưu trữ cài đặt của bạn.

Viết Fanfiction Trong WordPress Bằng WriteShare

Sau khi bạn đã thiết lập xong plugin, bạn sẽ thấy mục menu mới có nhãn “Fanfic” trong sidebar của bạn. Để thêm một mục Fanfic mới, bạn cần truy cập Fanfic » Add New

Bạn sẽ thấy một trang tương tự như màn hình chỉnh sửa Bài Viết hoặc Trang trong WordPress.

Tại đây bạn có thể viết fanfiction giống như bạn viết bất kỳ Bài Viết hoặc Trang WordPress nào khác. Bạn có thể thêm thể loại, sách hoặc chương. Khi bạn đã hoàn tất, bạn có thể lưu hoặc xuất bản nó.

Hiển Thị Fanfiction Trên Trang Web Của Bạn

Sau khi thêm một vài mục fanfiction, bạn vẫn chưa có thể nhìn thấy chúng trên trang web của mình. Điều đó là vì chủ đề WordPress chủ yếu là thiết lập để hiển thị các Bài Viết hoặc Trang chứ không phải các loại bài đăng tùy chỉnh.

Để khắc phục điều này, bạn cần truy cập vào Appearance » Menus. Đây là nơi bạn có thể chỉnh sửa các menu điều hướng của trang web WordPress của bạn.

Bạn cần nhấp vào phần custom links ở cột bên trái để mở rộng nó. Trong trường URL, thêm URL của trang lưu trữ fanfic của bạn sẽ giống như thế này:

http://example.com/fanfic/

Đừng quên thay thế example.com bằng tên miền của trang web mà bạn đang sở hữu. Trong phần link text, nhập Fanfiction và sau đó nhấp vào nút “Add to Menu”.

Bạn sẽ thấy một mục menu mới có nhãn “Fanfiction” xuất hiện ở cột bên phải. Bạn có thể kéo và thả nó để điều chỉnh vị trí của nó.

Bạn không quên nhấp vào nút “Save Menu” để lưu các thay đổi của mình.

Bây giờ bạn có thể truy cập trang web của bạn để xem Fanfiction hoạt động như thế nào. Liên kết lưu trữ Fanfiction bây giờ sẽ xuất hiện trong menu điều hướng trong trang web của bạn. Khi người dùng nhấp vào đó thì nó sẽ đưa người dùng đến trang lưu trữ Fanfiction của bạn.

Trang lưu trữ có tính năng tìm kiếm và lọc khá mạnh mẽ và hai tính năng đó sẽ nằm ở trên cùng của trang. Điều này cho phép khách truy cập dễ dàng tìm kiếm và sắp xếp Fanfiction theo thể loại, sách, chương hoặc tác giả.

Bên dưới đó, nó có thể hiển thị các mục Fanfiction theo thứ tự thời gian đảo ngược (mục mới nhất trước tiên).

Xây Dựng Cộng Đồng Viết Fanfic Trong WordPress

WriteShare là một plugin mạnh mẽ được thiết kế riêng để giúp các nhà văn tạo cộng đồng trực tuyến và chia sẻ các tác phẩm của họ. Nó cho phép bạn dễ dàng xây dựng cộng đồng viết văn trực tuyến của riêng mình.

Nếu bạn muốn xây dựng cộng đồng viết văn trực tuyến của riêng bạn, thì dưới đây là cách bạn sẽ thiết lập một cộng đồng viết trực tuyến và cho phép người dùng gửi fanfiction đến trang web của bạn.

Trước tiên, hãy vào trang WriteShare » Settings và đảm bảo rằng các tùy chọn thành viên và quyền viết bài đã được bật.

Tiếp theo, bạn cần xem lại các nguyên tắc phân loại fanfic của bạn. Mỗi phân loại đi kèm với một vài cài đặt cho phép bạn kiểm soát cách các tác giả có thể sử dụng chúng trên trang web của bạn.

Ví dụ: bạn có thể hạn chế Thể loại bằng cách chọn vào box bên cạnh dòng “Only admins and editors can add terms to this taxonomy”. Điều này sẽ cho phép chỉ có bạn mới được thêm taxonomy như Thể loại vào taxonomy  của Fanfic. Tác giả sử dụng trang web của bạn chỉ có thể chọn thể loại từ danh sách của bạn thay vì thêm thể loại mới.

Khi bạn đã xem lại cài đặt của taxonomy , đừng quên bấm vào nút “Save Changes” để lưu trữ cài đặt của bạn.

Tiếp theo, bạn cần truy cập vào Appearance » Menus và thêm các liên kết này đến menu điều hướng của bạn.

http://example.com/write/

http://example.com/profile/

Đừng quên bấm vào nút “Save Menu” để lưu các thay đổi của bạn.

Bây giờ bạn có thể truy cập trang web của mình và bạn sẽ thấy các liên kết “Write” và “Profile” trong menu điều hướng của bạn. Nhấp vào liên kết “Write” sẽ đưa người dùng đã đăng nhập vào một trang nơi họ có thể viết hoặc submit fanfiction.

Các tác giả cũng sẽ có thể chỉnh sửa các mục fanfiction của họ bằng cách truy cập trang “Profile” của họ. Họ sẽ thấy danh sách các mục họ đã submitted và họ có thể chỉnh sửa chúng mà không cần truy cập vào khu vực quản trị trang web của bạn.

Chúng tôi hy vọng bài viết này đã giúp bạn tìm hiểu cách tạo kho lưu trữ fanfiction và cộng đồng fanfiction trực tuyến của riêng bạn trong WordPress. Bạn cũng có thể muốn xem hướng dẫn SEO WordPress cuối cùng của chúng tôi cho người mới bắt đầu.

Nếu bạn thích bài viết này, thì vui lòng đăng ký Kênh YouTube của chúng tôi để xem video hướng dẫn. Bạn cũng có thể theo dõi chúng tôi trên Twitter và Facebook.