Cách tăng tốc độ load website wordpress tối ưu nhất






Cách tăng tốc độ load website wordpress tối ưu nhất

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng tốc độ load của website ảnh hưởng rất lớn tới người dùng. Vậy tại sao tốc độ lại quan trọng với website? Những yếu tố nào ảnh hưởng tới tốc độ load? Cách tăng tốc độ load website wordpress tối ưu nhất? Bài viết sau đây sẽ cho bạn câu trả lời.

1. Tại sao tốc độ lại quan trọng với website?

Website có tốc độ load chậm chạp đồng nghĩa với người đọc sẽ rời bỏ nó trước khi nó tải xong. Đây là thông tin được đưa ra tại hội nghị dành cho nhà phát triển phần mềm StrangeLoop.

Họ cũng đã đưa ra các bằng chứng xác thực cho kết luận này. Đó là chỉ cần 1 giây bị trễ đối với tốc độ tải trang, Amazon, Google và những site lớn khác đã bị mất 7% chuyển đổi, ít hơn 11% lượt xem và làm giảm 16% sự hài lòng của khách hàng.

Một nghiên cứu khác chỉ ra rằng hơn một nửa số người dùng muốn website được tải trong 2 giây. Nếu thời gian lâu hơn thế, họ có thể sẽ cảm thấy thất vọng. Và thoát khỏi website để đến với những trang đối thủ với tốc độ load tốt hơn.

Và khoảng 3/4 người dùng cho biết sẽ không quay lại website nào mất hơn 4 giây tải trang. Đó là kết quả nghiên cứu về tốc độ load website wordpress do trang Akami.com thực hiện.

Vì thế, tốc độ load website wordpress thực sự rất quan trọng. Hơn thế nữa, đây cũng là một tiêu chí để xếp hạng website.

Website load chậm gây khó chịu cho người dùng

2. Những nguyên nhân website wordpress chậm

Trước khi tìm cách tăng tốc độ load website wordpress, bạn cần hiểu được nguyên nhân gây chậm. Có như vậy mới có thể giải quyết triệt để vấn đề. Theo đó, nguyên nhân gây nên tình trạng website wordpress chậm có thể do:

– Cài quá nhiều plugin.

– Hình ảnh chưa được tối ưu.

– Sử dụng các plugin phiên bản cũ.

– Sử dụng các Widget bên ngoài.

– Lượng truy cập cao và quá nhiều dữ liệu.

– Bị tấn công DDos/Botnet.

– Sử dụng phiên bản WordPress quá thấp.

– Theme chưa được tối ưu.

Có nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng website load chậm

3. Cách tăng tốc độ load website wordpress tối ưu nhất

Bạn có thể tăng tốc WordPress bằng hai cách đơn giản sau:

3. 1. Cài đặt Caching Plugin

Caching plugin được hiểu là bộ nhớ đệm của website. Và nó có thể giúp tăng tốc độ load của trang nhanh hơn từ 2 đến 5 lần.

Bằng việc tạo một bản sao trang sau lần người dùng truy cập đầu tiên. Và dùng phiên bản đó cho người dùng tiếp theo mà không phải tái tạo lại toàn bộ trang.

Thông thường, khi người dùng truy cập vào website WordPress được xây dựng bằng PHP. Máy chủ sẽ lấy thông tin từ cơ sở dữ liệu MySQL và các file PHP. Sau đó, sẽ tập hợp lại thành nội dung và hiển thị cho người dùng. Nhưng với Caching plugin, các bước này sẽ được bỏ qua. Và hiển thị ngay lập tức nội dung cho người dùng.

Cài đặt Caching Plugin là một cách tăng tốc độ load website wordpress.

3.2. Bật chế độ nén

Dung lượng quá lớn khiến tốc độ tải dữ liệu hiển thị bị chậm. Cách khắc phục là bạn nén chúng lại. Cách này sẽ giúp giảm băng thông của trang đồng thời giảm phản hồi từ http.

Công cụ giúp bạn nén dữ liệu có thể tham khảo là Gzip. Nó sẽ giúp giảm tới 70% thời gian tải trang.

3.3. Giảm thiểu tài nguyên

Xây dựng một website cần nguồn tài nguyên WYSIWYG. Tuy nhiên, chính nó dẫn đến việc trang tải chậm. Để cải thiện tình hình, bạn nên cắt bớt các tài nguyên không quan trọng.

3.4. Ưu tiên nội dung hiển thị trên màn hình đầu tiên

Đây cũng là cách giúp tăng tốc độ tải trang. Phần nội dung hiển thị trên màn hình đầu tiên là phần nội dung sẽ xuất hiện đầu tiên khi khách hàng truy cập vào trang web của bạn. Khách hàng không thực hiện bất kỳ hành động nào mà các nội dung đó đã sẵn có. Vì thế, bạn nên ưu tiên hiển thị những phần nội dung chính trước để tốc độ tải trang của website nhanh hơn.

3.5 Giảm số plugin bạn sử dụng trên trang web

Sử dụng quá nhiều plugin sẽ gây chậm trang web. Bạn nên nghiên cứu và xóa hết những plugin không cần thiết để tăng tốc độ tải trang.

3.6. Nén hình ảnh để tăng tốc WordPress

Trong số các nguyên nhân gây nên tình trạng chậm của website có nguyên nhân đến từ việc hình ảnh chưa được tối ưu. Vì thế, cách tăng tốc độ load website wordpress tối ưu nhất chính là nén hình ảnh.

Với cách này, bạn sẽ dùng một phần mềm chỉnh sửa ảnh trước khi đăng nó lên website.

Và một công cụ nén ảnh miễn phí rất tuyệt vời bạn nên sử dụng đó là TinyPng. Khi hình ảnh được nén qua phần mềm, dung lượng ảnh có thể giảm tới 5 lần. Điều này sẽ giúp cho quá trình load nội dung nhanh hơn.

Có hai định dạng ảnh được sử dụng nhiều nhất đó là JPEG và PNG.

Với định dạng PNG, hình ảnh sẽ được nén bằng cách sử dụng phương pháp nén dữ liệu mới. Khi nén hình, chất lượng hình ảnh định dạng PNG sẽ giảm đi xong dung lượng của nó khá cao. Vì thế, sẽ mất nhiều thời gian để tải hơn.

Với JPEG, đây là một định dạng đã được nén lại nên chất lượng hình ảnh sẽ giảm đôi chút. Tuy nhiên, dung lượng sẽ giảm đi đáng kể.

Các chuyên gia lập trình khuyên rằng: Nếu hình ảnh của bạn có khá nhiều màu sắc khác nhau, thì nên định dạng JPEG. Trong trường hợp đó là hình ảnh đơn giản và cần rõ ràng thì nên chọn định dạng PNG.

Nén hình ảnh là một cách tăng tốc độ load website wordpress tối ưu.

Hy vọng bài viết dưới đây sẽ giúp ích đôi chút cho các bạn trong việc tìm cách tăng tốc độ load website wordpress tối ưu nhất. Chúc các bạn thành công!