Cách sửa lỗi “Kết nối của bạn không phải là kết nối riêng tư”

Rất nhiều người khi sử dụng trình duyệt Google Chrome sẽ gặp phải lỗi “Kết nối của bạn không phải là kết nối riêng tư” hoặc tiếng Anh là “Your connection is not private” khi truy cập vào một trang web nào đó.

Lỗi tương tự cũng sẽ được hiển thị trên tất cả các trình duyệt hiện đại với các thông báo khác nhau và có thể gây nhầm lẫn cho những người chưa có kinh nghiệm khắc phục sự cố này.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách khắc phục lỗi “Kết nối của bạn không phải là kết nối riêng tư” trên trang web của bạn. Chúng tôi cũng sẽ nói về lý do lỗi này xuất hiện và cách tránh nó trong tương lai.

Lỗi “Kết nối của bạn không phải là kết nối riêng tư” nghĩa là gì?

Lỗi “Kết nối của bạn không phải là kết nối riêng tư” xuất hiện trên các trang web sử dụng giao thức SSL / HTTP khi trình duyệt của bạn không xác thực được chứng chỉ SSL do trang web cấp phép.

Về cơ bản, bất kỳ trang web nào sử dụng giao thức SSL / HTTP đều gửi thông tin chứng chỉ bảo mật tới trình duyệt người dùng mỗi khi có lượt truy cập. Các trình duyệt sau đó cố gắng xác thực chứng chỉ bằng public key đi kèm chứng chỉ.

Nếu nó kiểm tra thì trình duyệt người dùng sẽ mã hóa dữ liệu bằng private key được gửi bởi trang web của bạn. Mã hóa này đảm bảo việc truyền dữ liệu giữa trang web và trình duyệt người dùng được an toàn.

Tuy nhiên, nếu trình duyệt không xác thực được chứng chỉ thì nó không thể chuyển dữ liệu một cách bảo mật và hiển thị lỗi “Kết nối của bạn không phải là kết nối riêng tư”.

Đây là một lỗi SSL phổ biến và xuất hiện trên tất cả các trình duyệt với các thông báo lỗi không giống nhau.

Google Chrome

Google Chrome sẽ hiển thị lỗi này là “Your connection is not private” (Kết nối của bạn không phải là kết nối riêng tư).

Mozilla Firefox

Firefox sẽ hiển thị lỗi này là “Your connection is not secure” (Kết nối của bạn không an toàn).

Microsoft Edge

Trình duyệt Microsoft Edge hiển thị nó với “Your connection isn’t private” (Kết nối của bạn không phải là riêng tư) hoặc “This site isn’t secure” (Trang web này không an toàn).

Safari, Brave và các trình duyệt khác cũng hiển thị các thông báo tương tự.

Tại sao có thông báo lỗi này?

Nguyên nhân nào dẫn đến lỗi “Kết nối của bạn không phải là kết nối riêng tư” trên trang web của bạn? Lỗi này khá đặc biệt. Trong nhiều trường hợp nó vẫn có thể xuất hiện ngay cả khi bạn không thực hiện bất kỳ thay đổi nào trên trang web của mình.

Nó có thể do một vài lý do. Chẳng hạn, ngày giờ trên máy tính của người dùng không đồng bộ, nó có thể hiển thị chứng chỉ đã hết hạn.

Một lý do khác là chứng chỉ trước đó của trang web được lưu trữ trong trình duyệt của người dùng. Private key không khớp với chứng chỉ cũ và trình duyệt không thể xác thực kết nối an toàn.

Lý do cuối cùng cũng hết sức quan trọng là chứng chỉ SSL chưa được update hoặc hết hạn.

Sau đây là các bước bạn cần làm để khắc phục sự cố “Kết nối không riêng tư”. Bạn cũng có thể áp dụng các bước này để sửa lỗi tương tự trên các trang web khác.

Cách sửa lỗi “Kết nối của bạn không phải là kết nối riêng tư”

1. Tải lại trang

Bước đầu tiên hãy thử tắt và mở lại trình duyệt.

Sau đó hãy thử truy cập lại trang web. Nếu bạn vẫn thấy lỗi thì có thể tải lại trang. Sử dụng phím tắt Command + phím tắt R trên Mac hoặc CTRL + Reload (tải lại) trên Windows.

Điều này buộc trình duyệt bỏ qua phiên bản được lưu trong bộ nhớ cache của trang và tải phiên bản mới nhất.

2. Kiểm tra với nhiều trình duyệt

Nếu bạn chỉ kiểm tra nó với một trình duyệt trên cùng một máy thì hãy thử truy cập trang web với bất kỳ ứng dụng trình duyệt nào khác.

Bước này sẽ loại bỏ khả năng sự cố bị giới hạn trong một trình duyệt cụ thể. Nếu có, hãy cài đặt lại trình duyệt để khắc phục lỗi.

Còn không thì bạn có thể chuyển xuống bước tiếp theo dưới đây.

3. Dọn dẹp bộ nhớ cache của trình duyệt

Có thể bạn đã nghe đến điều này giống như lời khuyên đầu tiên cho nhiều vấn đề liên quan đến internet và trang web. Nó cũng đúng trong trường hợp này. Trình duyệt của bạn có thể đang tải các tệp từ phiên bản cũ hơn của trang web có thể gây ra sự cố.

Chúng tôi có một hướng dẫn đầy đủ về cách xóa bộ nhớ cache của trình duyệt cho tất cả các trình duyệt chính.

Khi bạn đã xóa bộ nhớ cache, hãy thử truy cập lại trang web để xem sự cố đã được giải quyết hay chưa. Nếu chưa thì bạn có thể tham khảo bước tiếp theo.

4. Tùy chỉnh lại ngày giờ

Thông thường, máy tính của bạn tự động đồng bộ cài đặt ngày giờ. Tuy nhiên, nếu máy tính của bạn cài đặt ngày/giờ không chính xác có thể khiến trình duyệt của bạn cho rằng chứng chỉ SSL của trang web không hợp lệ.

Đồng bộ hóa ngày/giờ trên máy tính Windows

Nếu bạn đang sử dụng máy tính Windows, chỉ cần nhấp chuột phải vào thanh tác vụ và chọn ‘Adjust Date and Time settings’ (Điều chỉnh cài đặt ngày và giờ).

Nó sẽ mở tính năng ngày và giờ trong ứng dụng Windows Settings. Hãy chắc chắn ngày và giờ trên máy tính của bạn chính xác và đặt tùy chọn ‘Set time automatically’ (Đặt thời gian tự động).

Đồng bộ ngày/giờ trên Mac 

Nếu bạn đang dùng Mac, hãy mở ứng dụng ‘Settings’ (Cài đặt) và nhấp vào biểu tượng ‘Date & Time’ (Ngày & Giờ).

Tiếp theo, chuyển sang tab  Date & Time và đảm bảo rằng tùy chọn ‘Set date and time automatically’ (Đặt ngày và giờ tự động) được kiểm tra. Hoặc bạn có thể nhấp vào biểu tượng ổ khóa ở góc dưới cùng bên trái của cửa sổ để bật tùy chọn này.

5. Tắt ứng dụng chống virus và VPN

Nếu bạn đang sử dụng bất kỳ chương trình chống virus nào trên máy tính hoặc dịch vụ VPN, thì bạn nên tạm thời tắt chúng.

Điều này sẽ giúp bạn xác minh rằng các ứng dụng này không chặn chứng chỉ SSL và buộc trình duyệt của bạn hiển thị lỗi ‘Kết nối của bạn không phải là kết nối riêng tư’.

Nếu bạn phát hiện thấy một trong các ứng dụng này gây ra sự cố thì bạn có thể liên hệ với nhóm hỗ trợ của chúng để được giúp đỡ.

6. Kiểm tra thời hạn sử dụng chứng chỉ SSL của bạn

Một lý do phổ biến khác dẫn tới lỗi này là chứng chỉ SSL đã hết hạn. Các chứng chỉ này chỉ có giá trị trong một khoảng thời gian cụ thể và quá thời gian đó thì nó không còn giá trị.

Bạn có thể kiểm tra ngày hết hạn của chứng chỉ bằng cách nhấp vào biểu tượng ổ khóa bên cạnh trang web của bạn và chọn tùy chọn chứng chỉ.

Các thông tin chi tiết về chứng chỉ SSL của bạn sẽ được hiện ra. Bạn có thể thấy rõ ngày hết hạn của chứng chỉ trong cửa sổ.

Hầu hết các tổ chức đăng kí tên miền và các nhà cung cấp chứng chỉ SSL sẽ tự động gửi thông báo cho bạn khi chứng chỉ SSL của bạn cần được gia hạn.

Nếu bạn đang sử dụng chứng chỉ SSL miễn phí thì hầu hết các công ty lưu trữ WordPress đều có các kịch bản để tự động gia hạn khi chúng hết hạn.

Tuy nhiên, các cơ chế đó có thể không thành công và chứng chỉ SSL của bạn sẽ hết hạn. Đừng lo lắng, bạn có thể dễ dàng sửa lỗi này bằng cách thay thế chứng chỉ SSL của mình.

Hướng dẫn làm điều này có thể khác nhau tùy thuộc vào nhà cung cấp chứng chỉ và công ty lưu trữ của bạn. Thực tế là nhiều công ty lưu trữ sẽ cập nhật nó khi bạn yêu cầu.

7. Kiểm tra máy chủ SSL của bạn

Nếu bạn đã thiết lập chứng chỉ SSL của mình theo cách thủ công thì bạn sẽ muốn tất cả các cài đặt cấu hình đều hoạt động đúng cách.

Để chắc chắn điều đó, bạn có thể kiểm tra máy chủ SSL. Thử nghiệm này cho phép bạn kiểm tra toàn bộ thiết lập SSL của trang web của bạn.

Điều này bao gồm giao thức TLS, kiểm tra trình duyệt chéo và kiểm tra SSL/HTTP được thiết lập. Máy quét cũng sẽ cung cấp thông tin chi tiết cho bạn về mỗi lần kiểm tra.

8. Kiểm tra tên miền chứng chỉ

Bạn có thể thiết lập chứng chỉ SSL để hoạt động cho các biến thể khác nhau của tên miền. Ví dụ, URL www và non-www.

Nếu chứng chỉ của bạn chỉ được thiết lập cho một biến thể tên miền và bạn truy cập trang web bằng một biến thể khác sẽ dẫn đến lỗi ‘Kết nối của bạn không phải là kết nối riêng tư‘. Google Chrome sẽ hiển thị mã lỗi dưới dạng SSL_ERROR_BAD_CERT_DOMAIN.

Lỗi này cũng có thể xuất hiện nếu gần đây bạn chuyển trang web của mình sang một tên miền mới hoặc máy chủ mới.

Một giải pháp đơn giản là cấp chứng chỉ SSL miễn phí cho cả hai biến thể của tên miền. Bạn có thể yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ làm điều đó giúp bạn.

Một giải pháp khác là hướng khách truy cập trang web của bạn đến dúng biến thể của tên miền của bạn. Bạn có thể xem bài viết của chúng tôi về cách thiết lập chuyển hướng trong WordPress để biết thêm chi tiết.

Chúng tôi hi vọng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm kiến thức để khắc phục lỗi “Kết nối của bạn không phải là kết nối riêng tư” trong WordPress. Bạn cũng có thể muốn lưu lại hướng dẫn của chúng tôi về cách khắc phục các lỗi WordPress phổ biến nhất.

Nếu thích bài viết này, hãy theo dõi YouTube Channel để xem các video hướng dẫn về WordPress. Bạn cũng có thể tìm kiếm chúng tôi trên TwitterFacebook.