Cách sử dụng Antispam Bee để chặn spam bình luận trong WordPress

Bạn gặp phải quá nhiều spam bình luận trên blog WordPress của mình? Trang web càng phát triển thì vấn đề spam bình luận trở nên càng khó giải quyết hơn. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ cách sử dụng plugin Antispam Bee để chặn spam bình luận trong WordPress nhằm giúp các bạn có hướng xử lý ngay từ ban đầu.

Tại sao bạn nên Khóa hoặc Xóa bình luận spam?

Bình luận spam chiếm không gian không cần thiết trong cơ sở dữ liệu (database) của hosting WordPress.  Nếu bạn vô tình phê duyệt một bình luận spam thì nó làm cho web của mất đi giá trị vốn có của nó.

Có nhiều cách để chặn spam bình luận trong WordPress. Ví dụ như bạn có thể xóa và khóa bình luận một cách thủ công, nhưng cách làm này rất mất thời gian.

Ngoài cách thủ công, bạn còn có thể sử dụng plugin Antispam Bee miễn phí để tự động khóa bình luận spam dựa trên các quy tắc bạn đặt ra.

Hãy cùng xem cách khóa các bình luận spam trong WordPress với plugin Antispam Bee.

Sử dụng Antispam Bee để chặn bình luận spam

Điều đầu tiên bạn cần làm là cài đặt và kích hoạt plugin Antispam Bee. Để biết thêm chi tiết, hãy xem hướng dẫn từng bước của chúng tôi về cách cài đặt plugin WordPress.

Sau khi kích hoạt, bạn cần vào trang Settings »Antispam Bee trong khu vực WordPress admin để thiết lập cấu hình cho plugin hoạt động.

Trên ảnh chụp màn hình này, bạn sẽ thấy cài đặt Antispam Bee được chia thành ba phần: Antispam Filter, Advanced tools và More options.

Antispam Filter

Antispam Filter Settings là cài đặt cơ bản giúp bạn phát hiện các bình luận spam. Antispam Filter cho phép bạn lọc và xem xét các bình luận trước khi chúng hiển thị trên các bài viết của bạn.

Các cài đặt này được sắp xếp theo thứ tự ưu tiên mà Antispam Filter sẽ thực hiện. Chúng tôi sẽ giải thích từng thiết lập trong các mô tả dưới đây.

Trust approved commenters

Bạn có thể kích hoạt tùy chọn này để tự động phê duyệt bình luận từ những người bình luận thường xuyên với nội dung đúng với chủ đề bài viết. Những người bình luận này thường xuyên đăng bình luận và tạo các cuộc tranh luận trên bài viết của bạn. Vì vậy bạn nên cài đặt để plugin ghi nhớ và tự động phê duyệt bình luận của họ ngay lập tức.

Trust commenters with a Gravatar

Cài đặt cũng tương tự như cài đặt trên, tuy nhiên với cài đặt này, plugin sẽ ghi nhớ Gravatar của những người bình luận với nội dung đáng tin cậy.

Consider the comment time

Nếu được bật, bộ lọc này sẽ xem xét thời gian bình luận và chặn nó tùy theo thiết lập của bạn. Tác giả Plugin này đề xuất bộ lọc này không phù hợp với blog hoặc trang web có sử dụng page cache ( bộ nhớ đệm).

BBCode is spam

Đây là cài đặt đề xuất kiểm tra và lọc các bình luận có các liên kết BBCode (Bulletin Board Code) trong nội dung và Plugin sẽ đánh dấu chúng là spam. BBCode là cách để định dạng và làm nổi bật các link/ keyword, thường được sử dụng rộng rãi bởi những spammers .

Validate the IP address of commenters

Plugin có thể check các IP addresses của người dùng để kiểm tra thông tin mạng của họ. Ví dụ như tên Host, giúp cho bạn có thể kiểm tra nền tảng mạng của họ để quyết định bình luận thuộc dạng hữu ích hay spam.

Use regular expressions

Nếu chọn tùy chọn này, Plugin sẽ lọc ra các bình luận theo các mẫu xác định nhằm phát hiện bình luận có spam hay khộng.

Look in the local spam database

Nếu bạn chọn tùy chọn này, Plugin sẽ tìm nội dung spam dựa trên trên cơ sở dữ liệu (database) của trang web và sau đó đưa bình luận này vào mục spam.

Use a public antispam database

Cài đặt này sẽ phát hiện địa chỉ IP của những kẻ gửi spam đang hoạt động và nhanh chóng kiểm tra lịch sử của những người bình luận, bằng cách liên kết cùng Stop Forum Spam . Điều này giúp tránh được những người bình luận đến từ EU khi có thể kiểm tra được IP của senders.

Chặn các bình luận từ các quốc gia cụ thể

Bạn có thể thêm danh sách các quốc gia cụ thể để lọc bình luận spam. Với cài đặt này bạn có thể dùng Blacklist và Whitelist ISO, vì vậy bạn có thể dễ dàng khai báo mã quốc gia trong các phần tương ứng.

Allow comments only in certain language
Cài đặt này nghĩa là chỉ cho phép bình luận bằng ngôn ngữ nhất định. Do đó, bạn cần chỉ định ngôn ngữ bắt buộc dùng để bình luận. Vì vậy các bình luận bằng tất cả các ngôn ngữ khác sẽ bị khóa hoặc xóa.

Advanced Tools
Trong cài đặt nâng cao, bạn có thể đặt thêm các tùy chọn để quản lý, khóa và xóa các bình luận không mong muốn. Có một vài cài đặt được bật theo mặc định. Tuy nhiên, bạn có thể thay đổi các cài đặt này nếu cần.

Mark as spam, do not delete

Nếu bạn bật cài đặt này, nó sẽ giữ lại các bình luận spam trong cơ sở dữ liệu (database) và chỉ xóa cho đến khi bạn bật các cài đặt bên dưới.

Spam-Notification by email

Nếu bạn bật tùy chọn này thì bạn sẽ nhận được thông báo qua email cho mỗi bình luận spam. Chúng tôi không khuyến nghị cài đặt này vì nó sẽ trở nên cực kỳ khó chịu.

Do not save the spam reason

Nếu được bật, cài đặt này sẽ lưu lại lý do tại sao bình luận được đánh dấu là spam (với các điều kiện được chúng ta tùy chọn bên trên).

Delete existing spam after X days

Đây là một tùy chọn quan trọng vì nó cho phép bạn xác định số ngày các bình luận spam này tồn tại, và sau đó sẽ tự động bị Xóa. Nó tùy thuộc vào nhiều cài đặt khác mà chúng tôi đã liệt kê ở trên về việc xóa các bình luận .

Limit approval to Comments/Pings

Tùy chọn này sẽ xác định xem bạn muốn phê duyệt bình luận hoặc trackbacks. Nếu bạn giới hạn phê duyệt cho các bình luận thì trackback sẽ tự động bị xóa. Tương tự, nếu bạn giới hạn phê duyệt cho các trackback, thì các bình luận spam sẽ tự động bị xóa khỏi blog hoặc trang web của bạn.
*trackbacks là việc thông báo cho người khác về việc bạn kết nối bài viết/website đến họ

Trong trường hợp tùy chọn này không được bật, nó sẽ tuân theo các cài đặt trước đó.

Delete comments by spam reasons

Bạn có thể xóa bình luận với lý do Spam được xác định trước. Bạn có thể chọn nhiều lý do từ các tùy chọn để tự động xóa các bình luận không mong muốn.

Những phần cài đặt này giúp bạn quản lý bình luận trên website của bạn dễ dàng hơn.


More Options

Sau khi cài đặt Advanced settings, bạn có thể xem các tùy chọn reporting để hiển thị các cập nhật spam hàng ngày trên khu vực bảng điều khiển (dashboard) admin của WordPress .

Các báo cáo (report) này sẽ giúp bạn theo dõi các bình luận spam một cách dễ dàng. Bạn cũng có thể phân tích số lượng các bình luận hữu ích và không mong muốn.

Generate statistics as a dashboard widget

Nếu được bật, cài đặt này sẽ tạo ra báo cáo (report) spam trong interactive widget tại khu vực bảng điều khiển admin  trong WordPress. Những báo cáo (report) này sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng quan về các bình luận spam trên blog của bạn.

Spam counter on the dashboard

Nếu được bật, nó sẽ hiển thị số lượng bình luận được đánh dấu là spam trên bảng điều khiển (dashboard). Nếu bạn đang xóa các bình luận spam thì nó cũng sẽ hiển thị số lượng bình luận bị xóa trong một cột bổ sung. Một số blogger mới có thể sẽ cảm thấy thú vị khi bắt đầu trang blog của họ.


Do not check trackbacks / pingbacks

Theo mặc định, plugin này kiểm tra tất cả các bình luận, trackback và pingbacks. Bạn có thể bỏ qua kiểm tra trackback khi dùng cài đặt này. Nếu được bật, trackbacks / pingbacks từ bất kỳ trang web nào cũng sẽ được tự động phê duyệt.

Comment form used outside of posts

Tùy chọn này sẽ theo dõi ý kiến ​​trên các trang  lưu trữ – archive của bạn.

Khi bạn đã hoàn tất, nhấp vào nút Save Changes để áp dụng các cài đặt này trên blog của bạn.

Chúng tôi hy vọng bài viết này đã giúp bạn chặn bình luận spam trong WordPress. Bạn cũng có thể muốn xem hướng dẫn của chúng tôi về cách ngăn chặn spam đăng ký trên trang web thành viên WordPress của bạn.

Nếu bạn thích bài viết này, thì vui lòng đăng ký Kênh YouTube của chúng tôi để xem video hướng dẫn. Bạn cũng có thể tìm thấy chúng tôi trên Twitter và Facebook.