Cách lựa chọn Plugin tốt nhất trên WordPress

Các plugin giúp việc sử dụng WordPress trở nên vô cùng dễ dàng với người dùng mới bắt đầu. Tuy nhiên, với hơn 56.000 plugin WordPress có sẵn trong thư mục plugin chính thức, người dùng đối mặt với một số khó khăn khi cố gắng tìm kiếm plugin phù hợp với công việc của mình.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn cho bạn cách chọn plugin WordPress tốt nhất. Mặc dù các mẹo bên dưới không đảm bảo bạn luôn chọn được đúng plugin đáp dứng 100% nhu cầu của bạn, nhưng chúng vô cùng hữu ích và giúp bạn tăng cơ hội thành công.

Xác định nhu cầu cụ thể của bạn 

Trước khi bắt tay tìm kiếm một plugin, đầu tiên bạn nên làm là viết ra chính xác những gì bạn muốn ở plugin này. Theo kinh nghiệm của chúng tôi, bạn cần tạo danh sách các tính năng bạn muốn tìm kiếm theo thứ tự ưu tiên.

Danh sách các tính năng được sắp xếp theo thứ tự ưu tiên này rất quan trọng. Bạn khó có thể tìm thấy một plugin hội đủ mọi yếu tố bạn cần. Xác định những yếu tố quan trọng nhất sẽ giúp bạn ra quyết định dễ dàng hơn.

Hãy nhớ rằng không có plugin nào có thể làm được mọi thứ. Nếu bạn tìm thấy hai plugin có thể phối hợp tốt với nhau để cung cấp cho bạn những gì bạn cần, hãy cài đặt cả 2 plugin đó. Không cần biết bạn phải cài đặt bao nhiêu plugin, miễn là chúng mang lại hiệu quả cho bạn.

Sau khi đã xác định cụ thể những gì bạn cần, chúng ta hãy xem làm thế nào để chọn được plugin WordPress tốt nhất.

Cách tìm kiếm Plugin

Thư mục plugin WordPress là điểm khởi đầu cho hầu hết mọi người. Nó có hàng ngàn plugin có sẵn, điều này thật tuyệt vời. Nhưng chính sự phong phú ấy cũng gây khó khăn cho việc tìm kiếm một plugin hoàn hảo.

Tính năng tìm kiếm trong thư mục plugin WordPress không hoàn hảo cho lắm. Vì thế, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng thêm Google để tìm kiếm hoặc xem qua danh mục các plugin tốt nhất mà chúng tôi giới thiệu trên trang cunghocwp.com .

Ngoài ra, bạn có thể bắt đầu bằng lướt qua danh sách các plugin WordPress phổ biến nhất trong thư mục. Biết đâu, bạn có thể vô tình tìm thấy một plugin phù hợp với nhu cầu của bạn. Nếu bạn không, bạn có thể bắt đầu thử tìm kiếm.

Trang tìm kiếm plugin WordPress hiển thị kết quả dựa trên mức độ phù hợp theo mặc định.

Đối với mỗi kết quả tìm kiếm, bạn sẽ có thể thấy tên Plugin, xếp hạng, mô tả, số lượt cài đặt đang hoạt động (số trang wed đang sử dụng plugin), tên tác giả và được thử nghiệm với phiên bản WordPress nào.

Tốt hơn hết là bạn nên một plugin có vẻ phù hợp với bạn, có số lượng cài đặt hoạt động khá, đánh giá tốt và được thử nghiệm với phiên bản WordPress mới nhất.

So sánh các plugin để tải xuống

Khi bạn đã tìm thấy một vài plugin, bạn có thể mở các trang plugin này trong các tab mới để so sánh chúng. Trang plugin WordPress chứa thông tin về plugin, công dụng của nó, cách sử dụng,… Bạn sẽ cần sử dụng những thông tin này để quyết định xem plugin nào phù hợp nhất với bạn nhất.

Thanh bên trên trang plugin chứa thông tin hữu ích về plugin. Phần đầu tiên trong thanh bên hiển thị phiên bản plugin, cập nhật mới nhất, tổng số cài đặt đang hoạt động, phiên bản WordPress tối thiểu cần thiết để chạy plugin.

Một plugin có ngày cập nhật gần nhất và có các cài đặt đang hoạt động là một dấu hiệu tốt về mức độ phổ biến của nó.

Phần này cũng sẽ hiển thị phiên bản WordPress đã thử nghiệm. Nếu nó không hiển thị phiên bản mới nhất, bạn cũng không cần phải bối rối. Mặc dù các tác giả plugin thường kiểm tra plugin của họ với mỗi bản phát hành WordPress mới, nhưng họ có thể chỉ thi thoảng mới cập nhật thông tin trên trang plugin của mình. Vui lòng xem thêm bài viết của chúng tôi về việc cài đặt các plugin không được thử nghiệm với phiên bản WordPress của bạn để biết thêm chi tiết.

Xếp hạng Plugin

Trong thanh bên của trang plugin, bạn cũng sẽ có thể xem xếp hạng plugin. Số lượng sao cho biết điểm xếp hạng, trong đó 5 sao là cao nhất và 1 là thấp nhất.

Bạn nên nhớ rằng có rất nhiều người dùng WordPress sử dụng plugin mà không đánh giá. Có thể có một plugin được tải xuống bởi hàng ngàn người nhưng số lượt đánh giá không cao.

Nhận xét Plugin

Khi người dùng đánh giá một plugin, họ được yêu cầu viết đánh giá cho xếp hạng của họ. Bạn có thể xem những đánh giá này bằng cách nhấp vào các thanh rating. Ví dụ nếu ai đó đã đánh giá 1 sao cho plugin thì bạn có thể nhấp vào liên kết 1 sao đó để xem thử.

Điều quan trọng cần lưu ý ở đây tổng số người đánh giá. Nếu một plugin chỉ có một hoặc hai người đánh giá, rõ ràng không đánh để quan tâm. Tuy nhiên, nếu một hoặc hai người đó để lại một lý do chính đáng cho xếp hạng của họ trong đánh giá, chắn chắn sẽ giúp ích rất nhiều cho những người dùng khác.

Xem nhanh phần hỗ trợ

Phần Support trên thanh bên của trang plugin sẽ cung cấp cho bạn thông tin tổng quan về số lượng vấn đề cần hỗ trợ được mở cho một plugin trong hai tháng vừa qua. Nó cũng sẽ cho bạn thấy có bao nhiêu vấn đề đã được giải quyết.

Bạn có thể thấy số lượng các vấn đề cần hỗ trợ bằng cách nhấp vào tab support trong thanh menu plugin. Giống như các đánh giá, hãy nhớ rằng số lượng vấn đề cần hỗ trợ chưa được giải quyết cao không thực sự có nghĩa là plugin này có nhiều lỗi.

Tuy nhiên, nếu một plugin có nhiều yêu cầu hỗ trợ chưa được giải quyết và tác giả plugin đã không trả lời bất kỳ cái nào trong số chúng trong hai tháng vừa qua, đây có thể là một chỉ báo cho thấy tác giả đã mất hứng thú. Plugin vẫn có thể hoạt động, nhưng về lâu dài nó có thể không còn được hỗ trợ.

Ảnh chụp màn hình Plugin

Đối với hầu hết các plugin WordPress, bạn sẽ thấy phần ảnh chụp màn hình bên dưới mô tả plugin. Ảnh chụp màn hình plugin giúp bạn nhanh chóng xem plugin trông như thế nào ở mặt trước và mặt sau của trang web WordPress.

Đôi khi chúng tôi thấy ảnh chụp màn hình hữu ích hơn các mô tả plugin vừa dài và khó hiểu. Với ảnh chụp màn hình, bạn thực sự có thể thấy plugin sẽ trông như thế nào, thực sự làm gì và sau đó bạn có thể nhanh chóng tìm hiểu xem bạn có nên thử hay không.

Kiểm tra FAQs và phần Other Notes

Đừng quên kiểm tra phần FAQs và Other Notes bên dưới phần mô tả plugin (Một số plugin có thể không có chúng). Các phần này thường chứa thông tin hữu ích về cách sử dụng plugin. Đôi khi người dùng phàn nàn rằng một plugin không hoạt động mà thậm chí không đọc cách sử dụng nó.

Khi bạn đang thử một plugin, hãy đảm bảo bạn đã đọc các phần này để bạn có thể định cấu hình và sử dụng plugin đúng cách trên trang web của mình. Cũng có thể là bạn sẽ tìm thấy một số lời khuyên thú vị khác ở đó.

Ví dụ nếu bạn đang tìm kiếm một plugin giúp thêm widget, bạn có thể phát hiện ra rằng nó cũng cung cấp template tag mà bạn có thể sử dụng trong theme hoặc shortcode mà bạn có thể sử dụng trong bài đăng và trang. Bạn cũng có thể tìm hiểu lời khuyên của tác giả plugin về cách thêm CSS vào output của plugin.

Kiểm tra một Plugin

Các plugin WordPress có thể làm chậm trang web của bạn nếu chúng được viết kém hoặc không tuân theo các tiêu chuẩn mã hóa WordPress.

Để kiểm tra sự cố này, hãy truy cập Pingdom hoặc bất kỳ dịch vụ kiểm tra tốc độ trang web nào khác. Kiểm tra tốc độ trang của trang web của bạn trước khi kích hoạt plugin. Chụp ảnh màn hình hoặc ghi lại kết quả.

Sau đó, quay lại trang web WordPress của bạn và kích hoạt plugin. Bây giờ kiểm tra tốc độ trang web của bạn một lần nữa.

Nếu plugin làm chậm đáng kể tốc độ trang web của bạn, bạn nên thử tìm một plugin tốt hơn.

Ví dụ, trong ảnh chụp màn hình bên dưới, bạn sẽ thấy rằng một plugin đã thêm 0,8 giây vào thời gian tải trang web thử nghiệm của chúng tôi làm cho nó chậm hơn đáng kể.

Để lại đóng góp cho Cộng đồng WordPress và Tác giả Plugin

WordPress là một phần mềm cộng đồng miễn phí và Thư mục Plugin WordPress cũng vậy. Các tác giả plugin đã dành rất nhiều thời gian, công sức và sáng tạo trong việc viết các plugin đó. Bạn có thể giúp họ theo nhiều cách và đây là danh sách những điều bạn có thể làm:

Phải làm gì khi Plugin không hoạt động?

Nếu một plugin gây ra lỗi hoặc không hoạt động, điều đầu tiên bạn cần làm là tìm hiểu xem nó có xung đột với theme hoặc plugin khác không. Vô hiệu hóa tất cả các plugin khác và kích hoạt theme mặc định của WordPress. Hãy thử kiểm tra lại plugin. Nếu nó vẫn không hoạt động, bạn có thể trở về trang plugin và yêu cầu hỗ trợ.

Truy cập trang plugin trên danh mục plugin WordPress và nhấp vào tab Support. Cuộn xuống cho đến khi bạn tìm thấy form hỗ trợ và điền thông tin vào đó.

Hãy nhớ rằng các plugin WordPress là nguồn mở, điều đó có nghĩa là chúng không có bảo hành nào cả và các tác giả plugin không bắt buộc phải trả lời câu hỏi của bạn. Tuy nhiên, hầu hết các tác giả plugin đều quan tâm đến sản phẩm của họ và sẽ cố gắng hết sức để trả lời các câu hỏi hỗ trợ bất cứ khi nào họ có thể. Hãy tìm đọc thêm hướng dẫn của chúng tôi về cách yêu cầu và nhận hỗ trợ đúng cách trong WordPress.

Chúng tôi hy vọng hướng dẫn này đã giúp bạn chọn được plugin WordPress tốt nhất. Bạn cũng có thể muốn xem danh sách các plugin WordPress cần thiết cho mọi trang web của chúng tôi.

Nếu bạn thích bài viết này, vui lòng đăng ký YouTube Channel của chúng tôi để xem thêm các video hướng dẫn. Bạn cũng có thể tìm thấy chúng tôi trên TwitterFacebook.