Cách kiểm tra tốc độ web xem đạt tiêu chuẩn chưa






Cách kiểm tra tốc độ web xem đạt tiêu chuẩn chưa

Tốc độ web là thước đo tốc độ tải nội dung của website khi người dùng truy cập vào trang. Đây là một trong yếu tố quyết định đến vị trí xếp hạng website trên bảng tìm kiếm tự nhiên của Google. Làm thế nào để kiểm tra tốc độ web? Dưới đây là 3 cách kiểm tra tốc độ web xem đạt tiêu chuẩn chưa bạ có thể tham khảo.

1. Tốc độ web hay tốc độ tải trang là gì?

Trước khi tìm hiểu cách kiểm tra tốc độ web, chúng tôi mời bạn tìm hiểu về tốc độ tải trang. Khi hiểu rõ, bạn sẽ hiểu tại sao lại cần đạt tiêu chuẩn nhé.

Tốc độ web hay tốc độ tải trang (pagespeed) là một thuật ngữ dùng để chỉ độ dài của thời gian nội dung có thể được hiển thị trên website khi người dùng truy cập website.

Thời gian này được tính từ khi người dùng bắt đầu truy cập trang cho đến khi toàn bộ nội dung có thể hiển thị trên trình duyệt web. Nội dung này bao gồm cả phần hình ảnh và phần chữ thì mới được coi là hiển thị đầy đủ.

Tốc độ tải trang lý tưởng được gợi ý là 0,1 giây. Thời gian này được lấy dựa trên thời gian lưu trữ thông tin thị giác dưới dạng trí nhớ tạm thời của Thùy Chẩm. Trong đó, Thủy Chẩm là phần não xử lý thông tin liên quan đến thị giác của con người.

Nếu tốc độ trang chậm hơn khoảng thời gian này, khách hàng sẽ mất đi sự chú ý và kiên nhẫn. Vì thế, họ sẽ chẳng còn lý do gì để ở lại trang web đó.

0,1 giây cũng là thời gian được đề xuất để các website có thể lọt tốp đầu SERPs của Google. Trong đó, SERPs là kết quả hiển thị trên giao diện tìm kiếm của Google. Và nhằm cung cấp cho người dùng thông tin hữu ích với nhu cầu tìm kiếm.

Vậy làm cách nào có thể kiểm tra tốc độ tải trang trên website của bạn? Mời các bạn tham khảo chi tiết trong phần dưới đây nhé.

Tốc độ web là thuật ngữ chỉ thời gian nội dung được hiển thị trên web

2. Cách kiểm tra tốc độ web xem đạt tiêu chuẩn chưa

Để có thể kiểm tra tốc độ web, bạn có thể thử 3 cách rất đơn giản dưới đây.

2. 1. Google PageSpeed Insights

Đứng đầu danh sách cách kiểm tra tốc độ web miễn phí không thể không kể đến PageSpeed Insights.

Với công cụ này, bạn có thể đo tốc độ website hai lần. Lần 1 sẽ đo tốc độ dựa trên sự trợ giúp của người dùng thông thường. Lần hai sẽ là tốc độ đo của người dùng trên di động.

PageSpeed Insights có thang điểm từ 0 đến 100 điểm. Nếu đạt 85/100, web của bạn được coi là có tốc độ tải nhanh. Không chỉ giúp đo tốc độ tải trang, PageSpeed Insights còn giúp cải thiện hiệu suất website. Đồng thời, cung cấp bản lưu trữ các tài nguyên đã được tối ưu hóa.

Giao diện công cụ kiểm tra tốc độ web PageSpeed Insights

2. Công cụ WebPagetest

Mặc dù là một trong những cách kiểm tra tốc độ web khá cũ. Song WebPagetest vẫn được người dùng đánh giá rất cao bởi sự mạnh mẽ.

Nó cho phép bạn kiểm tra tốc độ web hoàn toàn miễn phí từ bất cứ đâu trên thế giới.

Không giống với thang điểm trên PageSpeed Insights, WebPagetest sẽ hiện thị kết quả dưới dạng biểu đồ. Biểu đồ này sẽ bao gồm các đồ thị, hình tròn, các ảnh chụp màn hình cũng như video thể hiện quá trình tải trang.

Đây cũng được là đánh giá là công cụ khá thông minh và có tính logic cao.

Bạn có thể test ngay trên trang https://www.webpagetest.org/.

Bảng kết quả phân tích tốc độ web trên công cụ WebPagetest

3. Công cụ PINGDOM TOOLS

Với công cụ tải trang này, bạn có thể phân tích mọi thành phần trong một website. Ngoài ra, nó cũng xác định được điểm mạnh, điểm yếu. Và thống kê nhiều thông tin hữu ích cùng các chỉ dẫn giúp tải trang nhanh và hiệu quả hơn.

Người dùng ở nhiều địa điểm trên thế giới có thể sử dụng công cụ Pingdom. Cách dùng rât đơn giản, bạn chỉ cần truy cập và https://tools.pingdom.com/.

Sau đó, nhập URL và chọn khu vực phù hợp trong Test from. Tiếp đến nhấn nút Start Test là đã có thể kiểm tra tốc độ tải trang trên website của bạn.

Giao diện công cụ kiểm tra tốc độ web PINGDOM TOOLS.

Chúng tôi vừa thông tin chi tiết về tốc độ tải trang cũng như 3 cách kiểm tra tốc độ web đạt tiêu chuẩn rất đơn giản và dễ sử dụng. Hy vọng chúng hữu ích cho các bạn. Chúc các bạn có một website đạt chuẩn tốc độ web và sớm lọt top Google nhé!