Cách cài đặt WordPress trên hệ điều hành Windows bằng WAMP

Bạn có muốn cài đặt WordPress trên chiếc máy tính Windows của riêng mình không? Làm việc với WordPress trên máy tính của bạn cho phép bạn thử nghiệm các tính năng mới của WordPress, tìm hiểu cách phát triển và tạo trang web trước khi đưa chúng lên máy chủ trực tuyến. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn cài đặt WordPress đúng cách trên Windows bằng WAMP.

Tại sao bạn nên cài đặt WordPress trên Windows?

Cài đặt WordPress trên máy tính cá nhân mang đến cho bạn một môi trường thử nghiệm mà không ảnh hưởng đến trang web hoặc blog trực tuyến của bạn. Một cài đặt WordPress trên máy tính của bạn được gọi là local server hoặc localhost.

Thông thường các nhà phát triển WordPress sử dụng cài đặt WordPress cục bộ để phát triển các plugin và chủ đề của họ. Người dùng mới bắt đầu cũng có thể cài đặt WordPress trên máy tính của mình để tìm hiểu WordPress, thử nghiệm các chủ đề và plugin WordPress mới và các thử nghiệm này không hề ảnh hưởng đến một trang web trực tuyến.

Lưu ý: Nếu bạn cài đặt WordPress cục bộ trên Windows, người duy nhất có thể thấy trang web đó là bạn. Nếu bạn muốn tạo một trang web hiển thị cho tất cả mọi người, bạn cần phải có một tên miềnweb hosting. Chúng tôi khuyên bạn nên làm theo hướng dẫn này về cách bắt đầu một blog WordPress.

Tạm vậy đã, giờ thì hãy cùng xem làm thế nào để cài đặt WordPress trên Windows đúng cách bằng WAMP.

Hướng dẫn cài đặt WordPress trên Windows đúng cách bằng WAMP.

WAMP là gì?

WAMP à một trình biên dịch của máy chủ web Apache, PHPMySQL được đóng gói chung cho các máy tính Windows.

Tất cả chúng đều là mã nguồn mở riêng biệt. Tuy nhiên, cài đặt riêng rẽ từng cái không hề dễ dàng, ngay cả đối với người dùng có kinh nghiệm. Phần mềm như WAMP cho phép bạn dễ dàng cài đặt chúng và có không gian làm việc cá nhân độc lập chỉ trong vòng vài phút.

Bước 1. Cài đặt WAMP trên máy tính với hệ điều hành Windows

Đầu tiên, bạn cần tải xuống phần mềm WAMP và cài đặt nó trên máy tính của bạn. Chỉ cần truy cập trang WampServer và nhấp vào nút ‘Start Using WampServer’.

Nó sẽ đưa bạn đến phần tải xuống. Bạn có thể thấy hai phiên bản tại đây: WampServer 32 bit và WampServer 64 bit. Bạn cần chọn phiên bản WampServer phù hợp với loại hệ điều hành Windows của bạn.

Để tìm hiểu xem bạn đang sử dụng hệ điều hành 32 hay 64 bit, hãy truy cập Control Panel » System and Security » System trong máy tính của bạn. Ở đó bạn sẽ có thể thấy loại hệ điều hành mà máy tính của bạn đang sử dụng.

Sau khi tải xuống, bạn có thể nhấp vào tệp wampserver để chạy cài đặt. Hãy chắc chắn rằng bạn cẩn thận làm theo các hướng dẫn trên màn hình cài đặt.

Trong quá trình cài đặt, bạn cần xác định vị trí cho trình duyệt web. Theo cài đặt mặc định, nó sẽ là Internet Explorer. Bạn có thể thay đổi thành Google Chrome hoặc bất kỳ trình duyệt web nào khác bằng cách định vị tại Program Files trong máy tính của bạn.

Sau khi cài đặt, bạn có thể khởi chạy WampServer để tiếp tục.

Bước 2. Thiết lập cơ sở dữ liệu cho WordPress cục bộ

Điều tiếp theo bạn cần làm là tạo một database MySQL trống. Khi khởi chạy WAMP, bạn sẽ thấy biểu tượng WampServer màu xanh lá cây ở góc dưới bên phải màn hình của bạn cùng với các biểu tượng khác. Bạn chỉ cần nhấp vào nó và sau đó nhấp vào phpMyAdmin (một ứng dụng dựa trên web để quản lý cơ sở dữ liệu MySQL).

Lưu ý: Nếu biểu tượng WampServer có màu đỏ hoặc vàng, thì điều đó có nghĩa là các dịch vụ (Apache, MySQL, PHP) đang không chạy. Bạn cần bắt đầu các dịch vụ bằng cách nhấp vào biểu tượng trước khi thiết lập database.

Nó sẽ đưa bạn đến màn hình đăng nhập phpMyAdmin trên trình duyệt web của bạn. Chỉ cần nhập tên người dùng là root và để trống trường mật khẩu. Đây là những thông tin đăng nhập mặc định để đăng nhập vào localhost phpMyAdmin của bạn.

Nhấp vào nút ‘Go’ để tiếp tục.

Sau khi đăng nhập, bạn cần nhấp vào Cơ sở dữ liệu trong phpmMyAdmin để tạo cơ sở dữ liệu mới cho WordPress. Bạn sẽ được yêu cầu phải chọn một cái tên cho database mới của bạn (ở đây chúng tôi đặt là test_db). Sau đó bấm vào nút ‘Create’.

Cơ sở dữ liệu của bạn đã sẵn sàng, điều đó có nghĩa là bây giờ bạn có thể cài đặt WordPress trên localhost.

Bước 3. Cài đặt WordPress trên Windows bằng WAMP

Điều tiếp theo bạn cần làm là tải xuống phiên bản WordPress mới nhất từ ​​trang web WordPress.org. Nó sẽ tải xuống dưới dạng tệp zip.

Bạn cần giải nén tập tin zip và sao chép thư mục ‘wordpress’.

Bây giờ bạn cần chuyển đến thư mục bạn đã cài đặt WAMP.

Trong hướng dẫn này, chúng tôi đã cài đặt WAMP trong C:\wamp64. Vì vậy, chúng tôi sẽ đề cập đến thư mục đó ở các bước tiếp theo. Nhưng hãy nhớ, nó tùy thuộc vào nơi bạn đã cài đặt chương trình.

Dán thư mục ‘wordpress’ vào thư mục C:\ wamp64\www folder.

Bạn có thể đổi tên thư mục ‘wordpress’, thành bất cứ thứ gì bạn muốn, chẳng hạn như mysite, testsite, v.v … Đây sẽ là URL của trang WordPress cục bộ của bạn nên hãy chọn một cái tên mà bạn có thể dễ dàng ghi nhớ.

Vì mục đích của hướng dẫn này, chúng tôi đã đổi tên thư mục từ wordpress thành mysite.

Tiếp theo, bạn có thể mở trình duyệt web và truy cập http://localhost/mysite/

Đầu tiên, nó sẽ yêu cầu bạn chọn một ngôn ngữ và sau đó hiển thị cho bạn thông tin thiết lập database. Sau khi đã đọc nó một cách cẩn thận, nhấp vào nút ‘Let’s go’ để tiếp tục.

Sau đó, bạn cần nhập chi tiết cơ sở dữ liệu của mình như Database name, Username, password, host và Table Prefix.

Tên cơ sở dữ liệu sẽ là tên mà bạn đã nhập trong bước trước. Ở đây, chúng tôi gọi nó là ‘test_db. Tên người dùng sẽ là ‘root’, và bạn có thể để trống trường mật khẩu. Bạn cũng có thể giữ nguyên Database host và Table Prefix như hiện trạng.

Tiếp theo, nhấp vào nút ‘Submit’ và WordPress sẽ tạo một tệp cấu hình cho bạn trong phần phụ trợ.

Trên màn hình tiếp theo, bạn sẽ thấy một thông báo thành công cho biết WordPress được kết nối với database của bạn và bạn có thể tiến hành cài đặt.

Hãy nhấp vào nút ‘Run the installation’ để tiếp tục.

Nó sẽ đưa bạn đến màn hình chào mừng cho WordPress. Bạn cần thêm tiêu đề cho trang web WordPress mới của mình, chọn tên người dùng quản trị viên, nhập một mật khẩu mạnh và cung cấp địa chỉ email quản trị viên.

Khi bạn đã sẵn sàng, hãy nhấp vào nút ‘Install WordPress’.

Sau khi quá trình cài đặt hoàn tất, bạn sẽ thấy một thông báo thành công. Trong hình, WordPress đã tạo các bảng mới trong database của bạn và nó đã sẵn sàng để bạn sử dụng.

Tiếp theo, bạn có thể tiếp tục với bảng điều khiển WordPress của mình bằng cách nhấp vào nút ‘Log in’.

Xin chúc mừng, bạn đã cài đặt thành công WordPress trên máy tính Windows bằng WAMP.

Bước 4. Kích hoạt Permalinks đẹp trong WAMP

Phiên bản mới của WordPress không phá vỡ trang web của bạn về việc thay đổi cài đặt permalinks.

Tuy nhiên, nếu bạn vẫn thấy lỗi ‘page not found’ trên các trang của mình sau khi thay đổi permalinks từ Settings » Permalinks trong WordPress, bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn của chúng tôi về cách bật permalinks tùy chỉnh trong WAMP.

Bước 5. Khắc phục sự cố WAMP

WAMP khá dễ sử dụng ngay cả đối với người mới bắt đầu. Tuy nhiên, nếu bạn gặp rắc rối không thể chạy nó, thì các mẹo khắc phục sự cố sau đây sẽ giúp bạn một tay.

Khắc phục xung đột Skype WAMP

Nếu bạn đã cài đặt và chạy Skype trên máy tính trước đó, WampServer có thể không hoạt động bình thường do xung đột với Skype. Xung đột là do cả Apache và Skype sử dụng cùng một cổng 80. Tuy nhiên, có một cách khắc phục đơn giản cho vấn đề này.

Mở Skype và vào Tools » Options. Bạn sẽ thấy một hộp thoại, bạn cần nhấp vào Advanced và sau đó là Connections.

Bỏ chọn ô có nội dung Use port 80 and 443 as alternatives for incoming connections. Lưu cài đặt và khởi động lại Skype.

Cài đặt Visual C ++ Redistributable

WAMP cần Visual C ++ Redistributable để chạy Visual Studio 2012. Nếu bạn không cài đặt nó trên máy tính thì bạn có thể tải xuống và cài đặt nó từ trang web của Microsoft.

Đặc biệt: Di chuyển từ WAMP sang trực tuyến

Chúng tôi cũng đã viết một hướng dẫn riêng về cách di chuyển WordPress từ local server WAMP sang một trang web trực tuyến. Hy vọng, bạn sẽ thấy nó hữu ích khi sẵn sàng triển khai trang web của mình trên nền tảng trực tuyến.

Sở hữu một local server là một điều tuyệt vời cho mục đích học tập và thử nghiệm. Nhưng hãy nhớ, nếu bạn muốn bắt đầu một blog WordPress để người khác có thể cùng xem nội dung, bạn không cần phải cài đặt WordPress trên máy tính của mình. Bạn cần cài đặt WordPress dựa trên một nhà cung cấp WordPress hosting.

Chúng tôi hy vọng bài viết này đã giúp bạn tìm hiểu cách cài đặt WordPress trên Windows bằng WAMP. Bạn cũng có thể muốn xem hướng dẫn của chúng tôi về 18 điều quan trọng nhất bạn cần làm sau khi cài đặt WordPress.

Nếu bạn thích bài viết này, thì vui lòng đăng ký Kênh YouTube của chúng tôi để xem các video hướng dẫn. Bạn cũng có thể tìm thấy chúng tôi trên Twitter Facebook.