Cách cài đặt và thiết lập plugin WP Rocket trong WordPress

Bạn muốn cài đặt và thiết lập plugin WP Rocket đúng cách trong WordPress?

WP Rocket là plugin cache WordPress tốt nhất trên thị trường, cung cấp bộ công cụ toàn diện nhất để giúp tăng tốc trang web của bạn.

Tuy nhiên, nhiều người mới bắt đầu không quen thuộc với các thuật ngữ thuần kỹ thuật và gặp khó khăn trong việc quyết định nên chọn những tùy chọn plugin nào.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn cho bạn cách dễ dàng cài đặt và thiết lập plugin WP Rocket trong WordPress. Các bước hướng dẫn vô cùng cụ thể dưới đây sẽ giúp bạn có được hiệu suất tối đa.

Tại sao nên sử dụng WP Rocket?

Không ai thích những trang web chậm. Trên thực tế, một nghiên cứu về hiệu suất cho thấy rằng trang web chỉ cần load chậm 1 giây sẽ mất đi hơn 7% chuyển đổi, giảm 11% lượt xem trang và giảm 16% sự hài lòng của khách hàng.

Không chỉ người dùng, các công cụ tìm kiếm như Google cũng không thích các trang web chậm. Họ ưu tiên cho các trang web nhanh hơn trong bảng xếp hạng tìm kiếm.

Đó là lý do tại sao chúng ta cần đến plugin WP Rocket.

Đây là plugin lưu trữ cache WordPress tốt nhất trên thị trường và cho phép bạn nhanh chóng cải thiện tốc độ và hiệu suất trang web WordPress của mình.

Plugin WP Rocket làm điều đó như thế nào?

WordPress là một hệ thống quản lý nội dung động. Mỗi khi người dùng truy cập trang web của bạn, WordPress sẽ tải nội dung từ cơ sở dữ liệu của bạn, nhanh chóng tạo một trang và gửi đến người dùng.

 

Quá trình này chiếm tài nguyên máy chủ WordPress hosting. Nếu nhiều người truy cập trang web của bạn cùng một lúc, trang web của bạn sẽ bị chậm.

WP Rocket thay WordPress làm tất cả điều đó.

Nó thu thập dữ liệu và lưu một bản sao tĩnh của các trang của bạn trong cache và cho phép WordPress hiển thị trang được lưu trong cache cho người dùng thay vì phải ngay tập tức tạo một trang.

Điều này giải phóng tài nguyên máy chủ trên trang web của bạn và cải thiện thời gian tải trang tổng thể trên toàn bộ trang web của bạn.

Chúng tôi đang sử dụng WP Rocket trên nhiều trang web của mình bao gồm WPForms, OptinMonster,…

Quay trở lại chủ đề bài viết này, chúng ta hãy xem làm thế nào để dễ dàng cài đặt và thiết lập WP Rocket trên trang web WordPress của bạn.

Video hướng dẫn

 

Nếu bạn không thích video hoặc cần thêm hướng dẫn, hãy tiếp tục theo dõi hướng dẫn thiết lập từng bước ngay bên dưới.

Hướng dẫn cài đặt và thiết lập plugin WP Rocket

Bước 1. Cài đặt WP Rocket Plugin trong WordPress

Điều đầu tiên bạn cần làm là cài đặt và kích hoạt plugin WP Rocket. Để biết thêm chi tiết, hãy xem hướng dẫn từng bước của chúng tôi về cách cài đặt plugin WordPress.

WP Rocket là một plugin cao cấp, nhưng tất cả các tính năng cần thiết đều có sẵn trong gói thấp nhất của họ.

Sau khi cài đặt và kích hoạt, plugin WP Rocket hoạt động ngay lập tức và nó sẽ bật cache với các cài đặt tối ưu cho trang web của bạn.

Chúng tôi đã kiểm tra tốc độ trên trang web demo của mình trước và sau khi cài đặt WP Rocket. Và kết quả khiến chúng tôi vô cùng sửng sốt.

Có thể nhận thấy ngay lập tức hiệu suất đã được cải thiện đáng kể vì WP Rocket không đợi nhận được yêu cầu của người dùng mới bắt đầu tạo các trang cache. Nó chủ động thu thập dữ liệu trang web của bạn và preload các trang trong cache.

Bạn có thể theo dõi trạng thái cache bằng cách truy cập dashboard WP Rocket, hãy tìm đến trang Settings » WP Rocket.

Ngay khi đã cài đặt WP Rocket, bạn hãy tìm hiểu thêm các tùy chọn và thiết lập WP Rocket khác để cải thiện hơn nữa tốc độ trang web của mình.

Bước 2. Thiết lập tùy chọn cache trong WP Rocket

Đầu tiên, bạn cần truy cập Settings » WP Rocket và nhấp vào tab ‘Cache‘.

WP Rocket đã bật tùy chọn page caching theo mặc định, nhưng bạn có thể điều chỉnh các cài đặt khác để cải thiện hơn nữa tốc độ trang web của mình.

1. Mobile Caching

Bạn sẽ nhận thấy rằng mobile caching đã được bật theo mặc định ở đây. Tuy nhiên, chúng tôi khuyên bạn cũng nên kiểm tra tùy chọn ‘Separate cache files for mobile devices‘.

Tùy chọn này cho phép WP Rocket tạo các file cache riêng cho người dùng di động. Check vào tùy chọn này giúp người dùng di động có được trải nghiệm tốt nhất trên thiết bị di động.

2. User Cache

Nếu bạn điều hành một trang web mà người dùng cần đăng nhập vào trang web của bạn để truy cập một số tính năng nhất định, thì bạn nên check vào tùy chọn này.

Ví dụ nếu bạn điều hành một cửa hàng WooCommerce hoặc một trang web thành viên, tùy chọn này sẽ cải thiện trải nghiệm người dùng cho tất cả người dùng đã đăng nhập.

3. Cache Lifespan

Cache lifespan là thời gian bạn muốn lưu trữ các file được lưu trong cache trên trang web của bạn. Giới hạn mặc định được đặt thành 10 giờ sẽ hoạt động đối với hầu hết các trang web.

Tuy nhiên, bạn có thể đặt giá trị thấp hơn nếu trang web của bạn thường xuyên được cập nhật. Bạn cũng có thể đặt giá trị cao hơn trong trường hợp ngược lại.

Sau khi hết thời gian được thiết lập trong lifespan, WP Rocket sẽ xóa các file được lưu trong cache. Nó cũng sẽ ngay lập tức bắt đầu preload cache với nội dung được cập nhật.

Đừng quên nhấp vào nút Save Changes để lưu lại các cài đặt của bạn.

Bước 3. Minify file bằng WP Rocket

WP Rocket cho phép bạn minify các file tĩnh như các stylesheet JavaScript và CSS. Bạn chỉ cần chuyển sang tab File Optimization và check vào các loại file mà bạn muốn minify.

Minify các nội dung tĩnh làm cho kích thước file nhỏ hơn. Trong hầu hết các trường hợp, sự khác biệt này là quá nhỏ để tạo ra bất kỳ tác động đáng chú ý nào đến hiệu suất trang web của bạn.

Tuy nhiên, nếu bạn điều hành một trang có lưu lượng truy cập lớn, minify chắc chắn có thể có tác động lớn đến việc giảm mức sử dụng băng thông tổng thể của bạn và tiết kiệm chi phí hosting.

Một lưu ý là việc minify cũng có thể gây ra hậu quả không mong muốn như các file không tải hoặc không hoạt động như dự định.

Nếu chọn bật cài đặt này, bạn đừng quên xem xét kỹ các trang web của mình để đảm bảo mọi thứ đều hoạt động như dự định.

Bước 4. Lazy Load Media để cải thiện tốc độ tải trang

Các file hình ảnh thường rất nặng, chỉ đứng sau các file video. Hình ảnh mất nhiều thời gian để tải hơn văn bản và tăng kích thước tải xuống của toàn bộ trang.

Hầu hết các trang web phổ biến hiện nay sử dụng một kỹ thuật gọi là lazy load để trì hoãn tải xuống hình ảnh.Thay vì tải tất cả hình ảnh của bạn cùng một lúc, lazy load chỉ tải xuống những hình ảnh sẽ hiển thị trên màn hình của người dùng. Điều này không chỉ giúp các trang của bạn tải nhanh mà còn tạo cảm giác nhanh hơn cho người dùng.

WP Rocket đi kèm với tính năng lazy load được tích hợp sẵn. Bạn có thể bật tính năng lazy load hình ảnh bằng cách chuyển sang tab Media trên trang cài đặt của plugin. Ngoài ra, bạn cũng có thể cho phép tính năng này hoạt động với các video YouTube và iframe được nhúng trên trang của bạn.

Lưu ý: Mặc dù tính năng lazy load hình ảnh sẽ giúp cải thiện tốc độ trang web, bạn vẫn nên lưu và tối ưu hóa hình ảnh cho web để có kết quả tối đa. Bạn có thể tìm đọc thêm hướng dẫn từng bước mới nhất của chúng tôi về cách tối ưu hóa hình ảnh cho hiệu suất.

Bước 5. Cài đặt Preload trong WP Rocket

Tiếp theo, bạn có thể xem lại cài đặt tính năng preload trong WP Rocket bằng cách chuyển sang tab ‘Preloading‘. Theo mặc định, plugin bắt đầu thu thập dữ liệu trang chủ của bạn và các link liên quan để preload cache.

Tuy nhiên, bạn có thể yêu cầu plugin sử dụng XML sitemap của bạn để xây dựng cache.

Bạn cũng có thể tắt tính năng preload, nhưng chúng tôi không khuyến nghị điều đó.

Nếu bạn tắt tính năng preload, WordPress chỉ lưu cache khi người dùng yêu cầu. Điều này có nghĩa là người dùng đầu tiên tải một trang cụ thể sẽ luôn thấy trang web load chậm.

Lưu ý: Hãy bật preload để có kết quả hiệu suất tối đa.

Bước 6. Thiết lập Advanced Caching Rules

WP Rocket cung cấp cho bạn toàn quyền kiểm soát cache. Bạn có thể chuyển sang tab Advanced Rules trên trang cài đặt để chọn những trang mà bạn không muốn lưu vào cache.

Bạn cũng có thể loại trừ cookie, trình duyệt và loại thiết bị của người dùng, tự động lưu mới cache khi bạn cập nhật các trang hoặc bài đăng cụ thể.

Các cài đặt mặc định sẽ hoạt động cho hầu hết các trang web. Nếu bạn không chắc chắn về các tùy chọn này, thì bạn cần để trống chúng.

Khu vực cài đặt này dành cho developer và người dùng có nhu cầu cài đặt tùy chỉnh vì họ cẫn thiết lập trang web phức tạp.

Xem thêm: 19 loại trang web bạn có thể xây dựng với WordPress.

Bước 7. Dọn dẹp Cơ sở dữ liệu bằng WP Rocket

WP Rocket cũng giúp bạn dễ dàng dọn dẹp cơ sở dữ liệu WordPress. Hoạt động này có rất ít hoặc không ảnh hưởng đến hiệu suất trang web của bạn, nhưng bạn vẫn có thể xem lại các tùy chọn này nếu muốn.

Bạn cần chuyển sang tab Database trên trang cài đặt plugin. Từ đây bạn có thể xóa các phiên bản sửa đổi bài đăng, bản nháp, spam và bình luận rác.

Chúng tôi không khuyên bạn nên xóa các phiên bản sửa đổi bài đăng vì chúng có thể thực sự hữu ích trong việc hoàn tác các thay đổi đối với các bài đăng và trang WordPress của bạn trong tương lai. Bạn cũng không cần xóa thư rác và bình luận rác vì WordPress sẽ tự động dọn sạch chúng sau 30 ngày.

Bước 8. Định cấu hình CDN của bạn để hoạt động với WP Rocket

Tiếp theo, bạn cần chuyển sang tab CDN. Nếu bạn đang sử dụng dịch vụ CDN cho trang web WordPress của mình, bạn cần thiết lập nó để hoạt động với WP Rocket.

CDN hoặc mạng phân phối nội dung cho phép bạn phân phát các file tĩnh từ mạng máy chủ trải rộng trên toàn cầu.

CDN giúp tăng tốc trang web của bạn vì nó cho phép người dùng tải xuống các file từ máy chủ gần nhất với vị trí của họ. Nó cũng giúp giảm tải cho máy chủ hositing của bạn và làm cho trang web của bạn phản ứng nhanh hơn.

Để biết thêm thông tin, hãy xem hướng dẫn của chúng tôi về lý do tại sao bạn cần dịch vụ CDN cho trang web WordPress của mình.

Chúng tôi sử dụng MaxCDN được cung cấp bởi StackPath trên các trang web của chúng tôi. Đây là một trong những dịch vụ CDN tốt nhất cho người mới bắt đầu WordPress.

Nếu không, bạn cũng có thể đăng ký Sucuri, đây là plugin bảo mật và tường lửa WordPress tốt nhất. Tường lửa dựa trên công nghệ đám mây của Sucuri cung cấp cho bạn dịch vụ CDN mạnh mẽ để phục vụ các file tĩnh.

Nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp thay thế miễn phí, Cloudflare là một lựa chọn tốt. Tuy nhiên, CDN miễn phí của Cloudflare có một số hạn chế khi đối mặt với tấn công DDoS. Ngoài ra, một số tính năng khác trên gói hạn chế này cũng bị giới hạn.

WP Rocket có các addon riêng biệt để dễ dàng thiết lập Sucuri và Cloudflare trên trang web của bạn (chúng ta sẽ nói rõ hơn về các addon này trong phần sau).

Bước 9. Giảm hoạt động Heartbeat API trong WordPress với WP Rocket

Heartbeat API cho phép WordPress gửi yêu cầu định kỳ đến máy chủ hosting trong nền, cho phép trang web của bạn thực hiện các nhiệm vụ theo lịch trình.

Ví dụ, khi viết bài đăng trên blog, editor của bạn sử dụng Heartbeat API để kiểm tra kết nối và thay đổi bài đăng.

Bạn có thể nhấp vào tab Heartbeat API để kiểm soát tính năng này và giảm tần suất Heartbeat API.

Chúng tôi không khuyên bạn nên tắt API Heart Beat vì nó cung cấp một số tính năng rất hữu ích. Tuy nhiên, bạn có thể giảm tần suất của nó để cải thiện hiệu suất cho các trang web lớn hơn.

Bước 10. Addon WP Rocket

WP Rocket cũng đi kèm với một số tính năng sẵn sàng để triển khai dưới dạng các Addon. Chúng ta hãy xem thử một số Addon hữu ích trong danh sách bên dưới.

1. Addon Google Analytics

Addon Google Analytics cho WP Rocket cho phép bạn lưu trữ code Google Analytics trên máy chủ của riêng bạn. Điều này không có bất kỳ cải thiện hiệu suất đáng kể nào nhưng một số người dùng muốn đạt được điểm 100% tốc độ trang.

Tính năng này tương thích với các plugin Google Analytics phổ biến như MonsterInsights và ExactMetrics.

2. Facebook Pixel

Nếu bạn đang sử dụng Facebook pixel để theo dõi người dùng, thì addon này sẽ lưu trữ các pixel cục bộ trên máy chủ của bạn. Một lần nữa, addon sẽ cải thiện điểm số trang của bạn nhưng có thể không có bất kỳ tác động thực sự nào đến tốc độ trang web.

3. Varnish Addon

Nếu công ty hosting WordPress của bạn sử dụng cache Varnish, bạn cần kích hoạt addon này. Thao tác này sẽ đảm bảo rằng cache Varnish được dọn dẹp khi WP Rocket dọn cache của mình.

4. Cloudflare

Nếu bạn đang sử dụng Cloudflare CDN, bạn cần addon này để làm cho Cloudflare hoạt động cùng với WP Rocket. Chỉ cần kích hoạt addon và nhấp vào nút ‘Modify options’.

Sau đó, bạn cần nhập thông tin đăng nhập tài khoản của mình để kết nối WP Rocket với tài khoản Cloudflare của bạn.

 

 

5. Sucuri

Nếu bạn đang sử dụng Sucuri, bạn cần kích hoạt addon này và nhấp vào nút ‘Modify options’, Sau đó, nhập API key của tài khoản Sucuri để kết nối tài khoản của bạn.

 

Bước 11. Quản lý cache WP Rocket của bạn

WP Rocket cũng giúp admin dễ dàng quản lý và xóa cache WordPress. Chỉ cần truy cập trang cài đặt plugin, bạn sẽ tìm thấy các tùy chọn để xóa cache WP Rocket trên tab Dashboard.

Bạn cũng có thể bắt đầu một trình tự preload mới để xây dựng lại cache nếu cần.

Plugin này cũng giúp nhập và xuất các cài đặt plugin dễ dàng hơn. Bạn có thể chuyển sang tab Tools để dễ dàng xuất và nhập cài đặt plugin. Tùy chọn này đặc biệt hữu ích khi chuyển WordPress từ máy chủ cục bộ sang trang web trực tiếp, hoặc khi chuyển WordPress sang tên miền mới .

Ngay bên dưới, bạn sẽ tìm thấy tùy chọn để Rollback plugin về phiên bản cũ hơn. Điều này rất hữu ích nếu bản cập nhật WP Rocket không hoạt động như mong đợi.

Nếu bạn muốn có tính năng rollback tương tự cho các plugin khác của mình, hãy xem hướng dẫn của chúng tôi về cách rollback plugin sang phiên bản cũ hơn trong WordPress .

WP Rocket FAQ – Những câu hỏi thường gặp

Khi WP Rocket ngày càng phổ biến, chúng tôi đã trả lời nhiều câu hỏi liên quan đến plugin cache WP Rocket WordPress. Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp nhất về WP Rocket:

1. WP Rocket có miễn phí không? Có phiên bản miễn phí nào của WP Rocket hay không?

Không, WP Rocket là một plugin cache WordPress cao cấp. Không có phiên bản miễn phí hoặc bản dùng thử miễn phí nào có sẵn. Họ chỉ cung cấp một bảo đảm hoàn lại tiền trong 14 ngày.

Bạn có thể tìm thấy một phiên bản WP Rocket miễn phí, nhưng chúng tôi thực sự khuyên bạn không nên sử dụng phiên bản đó vì đôi khi hacker sử dụng phiên bản bị bẻ khóa làm mồi nhử để hack trang web của bạn.

Hãy xem thêm 9 lý do tại sao bạn phải luôn tránh phiên bản theme và plugin WordPress đã bị bẻ khóa.

2. WP Rocket có đáng giá không?

Tất nhiên là có, WP Rocket đáng giá từng xu. Chúng tôi là khách hàng có trả tiền của WP Rocket và sử dụng thành công plugin này trên nhiều trang web của chúng tôi bao gồm WPForms, OptinMonster và các trang web khác.

Chúng tôi cũng có kế hoạch sử dụng WP Rocket trên WPBeginner trong tương lai gần. Chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với nhóm của họ để có một cài đặt cụ thể bao gồm trong đó để nó hoạt động hiệu quả trên thiết lập hosting doanh nghiệp đa máy chủ phức tạp của chúng tôi.

Bạn đang tò mò muốn xem thiết lập hosting WPBeginner trông như thế nào? Hãy tìm xem bài viết cụ thể về vấn đề đó mà chúng tôi đã xuất bản.

3. Tôi có cần sử dụng WP Rocket với các nền tảng managed hosting WordPress không?

Câu trả lời ngắn gọn là có. Bạn có thể và nên sử dụng WP Rocket kết hợp với cache tích hợp do công ty managed hosting của bạn cung cấp để mở khóa các cải tiến hiệu suất bổ sung.

Rất nhiều công ty managed hosting WordPress như WP Engine , SiteGround , Bluehost, … có các plugin cache riêng được tích hợp sẵn.

WP Rocket hoạt động tốt với các tùy chọn cache tích hợp do nhà cung cấp dịch vụmanaged hosting của bạn cung cấp, đồng thời giúp bạn có được nhiều lợi ích hiệu suất bổ sung với các tính năng như CDN, minify file, lazy load, preload cache thông minh,…

4. Làm cách nào để kiểm tra xem WP Rocket có hoạt động và tạo các page cache hay không?

Để kiểm tra xem WP Rocket có hoạt động tốt hay không, bạn cần đăng xuất khỏi trang web của mình hoặc mở nó trong cửa sổ ẩn danh.

Tiếp theo, bạn cần mở chế độ xem nguồn của trình duyệt và cuộn xuống phía dưới. Cuối cùng, bạn sẽ thấy một dòng có nội dung như sau: “This website is like a rocket …”

Nếu bạn tìm thấy nó ở đó, nghĩa là WP Rocket đang hoạt động bình thường và đã lưu trang của bạn vào cache.

5. WP Rocket có những ưu điểm vượt trội nào so với các plugin cache khác?

Theo chúng tôi, WP Rocket tốt hơn các plugin cache WordPress khác như W3 Total Cache, WP Super Cache,… vì nó cung cấp bộ tính năng toàn diện nhất và được cập nhật thường xuyên để theo kịp các tiêu chuẩn trình duyệt hiện đại.

Đây là lý do số 1 tại sao chúng tôi đã bắt đầu chuyển đổi tất cả các trang web của mình sang sử dụng WP Rocket và ngay sau đó trang web WPBeginner cũng sử dụng WP Rocket.

Chúng tôi hy vọng hướng dẫn này đã giúp bạn tìm hiểu cách cài đặt và thiết lập plugin WP Rocket trong WordPress. Bạn cũng có thể muốn xem hướng dẫn mới nhất của chúng tôi về cách tăng tốc WordPress và danh sách các plugin cần phải có cho WordPress.

Nếu bạn thích bài viết này, vui lòng đăng ký YouTube Channel của chúng tôi để xem thêm các video hướng dẫn. Bạn cũng có thể tìm thấy chúng tôi trên TwitterFacebook.