Hướng dẫn cách cài đặt theme WordPress

Bạn đang tìm cách cài đặt một theme WordPress?

Hiện đang có hàng ngàn theme WordPress cho người dùng, bao gồm cả miễn phí và trả phí. Là một người dùng mới, việc muốn thử một vài theme trên trang web của mình cho đến khi bạn tìm thấy một theme ưng ý la điều đương nhiên.

Trong bài viết hướng dẫn dành cho người mới bắt đầu này, chúng tôi sẽ hướng dẫn chi tiết từng bước về cách cài đặt theme WordPress. Bạn có thể chọn một trong ba phương pháp mà chúng tôi chia sẻ dưới đây.

Trước khi bạn cài đặt một theme WordPress

Cài đặt một theme WordPress rất dễ dàng. Chỉ cần bạn kích hoạt một theme mới, bộ mặt của trang web và cả những chức năng kèm theo cũng sẽ thay đổi.

Nếu bạn đang dự định thay đổi theme đang dùng, bạn có thể xem checklist những điều cần làm trước khi thay đổi theme WordPress .

Nếu đang muốn cài đặt một theme WordPress trên một trang web mới, bạn nên đọc tiếp bài này nhé.

Mẹo: Xem danh sách các theme WordPress tốt nhất và phổ biến nhất của chúng tôi.

Video hướng dẫn

https://www.youtube.com/watch?v=DXebqII9WEI

Nếu không thích video này hoặc cần thêm thông tin hướng dẫn, bạn vui lòng đọc tiếp nhé.

Cài đặt bằng cách sử dụng tính năng tìm kiếm theme WordPress

Nếu bạn đang tìm cách cài đặt một theme WordPress miễn phí từ thư mục theme WordPress.org, cách dễ nhất là sử dụng chức năng tìm kiếm theme đã tích hợp sẵn.

Đầu tiên, bạn đăng nhập vào mục admin trên trang WordPress của bạn. Tiếp theo, đi đến trang Appearance » Themes và click vào nút Add New

Trên màn hình tiếp theo, bạn có thể chọn: Featured WordPress themes/Nổi bật, Popular WordPress themes/ Phổ biến, Latest WordPress themes/Mới nhất, tìm kiếm một theme cụ thể hoặc tìm kiếm theme với các đặc điểm cụ thể.

Ấn ‘Feature Filter’ sẽ cho phép bạn lọc và sắp xếp các theme dựa trên các tính năng. Chẳng hạn, bạn có thể sắp xếp các theme theo Subject/chủ đề, đặc điểm/Feature và layout.

Dựa trên tìm kiếm củ bạn, một danh sách các theme đáp ứng tiêu chí của bạn sẽ xuất hiện. Ví dụ: trong ảnh minh hoạ bên dưới, chúng tôi đã tìm kiếm theme phổ biến Astra.

Khi bạn thấy theme mà bạn muốn cài đặt, chỉ cần trỏ chuột lên góc trên cùng của hình ảnh, các nút bấm: install (Cài đặt), preview (xem trước), và details (thông tin chi tiết) sẽ hiện ra.

Tiếp tục chọn vào nút install.

WordPress sẽ cài đặt theme của bạn. Giao diện sẽ hiển thị cho bạn một thông báo thành công cùng với các nút ‘Activate/kích hoạt’ hoặc ‘Live preview/xem thử’.

Chọn nút activate, bạn đã cài đặt và kích hoạt thành công theme WordPress của mình.

Tùy thuộc vào theme, bạn có thể phải điều chỉnh thêm một vài thứ để hoàn thành thao tác cài đặt tuỳ chọn cho theme đó. Chẳng hạn, theme của bạn có thể yêu cầu bạn cài đặt các plugin được đề xuất, download dữ liệu demo hoặc xem lại cài đặt.

Bạn có thể làm theo các hướng dẫn trên màn hình hoặc chọn vào nút customize để bắt đầu thiết lập theme của mình.

Cài đặt theme bằng cách Upload từ WordPress Admin

Phương pháp được đề cập bên trên chỉ cho phép bạn cài đặt các theme miễn phí có sẵn trong thư mục của theme WordPress.org.

Vây phải làm thế nào nếu bạn muốn cài đặt một theme WordPress cao cấp từ các công ty như StudioPress, Elegant Themes, Themify, v.v…

Hoặc nếu bạn muốn cài đặt một theme tự tùy chỉnh thì sao? Tong trường hợp này, bạn sẽ cần cài đặt theme bằng phương thức upload từ WordPress Admin.

Bắt đầu bằng cách tải xuống tệp .zip của theme mà bạn đã mua từ marketplace hoặc các cửa hàng bán theme trả phí .

Tiếp theo, đi đến trang Appearance » Themes trong khu vực WordPress Admin và click vào nút Add New ở trên cùng.

Bạn sẽ được chuyển đến trang thêm theme mới, hiển thị các theme miễn phí nổi bật. Vì bạn đã có sẵn muốn cài đặt, hãy tiếp tục và nhấp chuột vào nút ‘Upload Theme’ ở trên cùng.

Bạn sẽ được nhắc chọn file zip mà bạn đã tải xuống trước đó. Chọn tệp và click Install Now.

Khi theme của bạn được cài đặt, bạn sẽ thấy một thông báo thành công cùng với link để kích hoạt và xem trước theme.

Chọn ‘Activate’ và bạn đã cài đặt và kích hoạt thành công theme WordPress của mình.

Tùy thuộc vào theme, bạn có thể phải điều chỉnh thêm một vài thứ để hoàn thành một vài cài đặt tuỳ chọn cho theme đó trong phần tùy biến theme hoặc thông qua bảng tùy chọn riêng.

Lưu ý: Chức năng upload theme chỉ khả dụng cho người dùng self-hosting trên WordPress.org. Nếu bạn đang sử dụng WordPress.com, thì bạn sẽ không thấy tùy chọn này vì  bạn đã bị giới hạn .

Tính năng upload theme tùy chỉnh chỉ khả dụng với người dùng WordPress.org (Xem bài viết giải thích sự khác biệt giữa người dùng WordPress.org so với WordPress.com ).

Nếu bạn muốn chuyển từ WordPress.com sang WordPress.org, thì hãy đọc hướng dẫn của chúng tôi về cách chuyển đúng từ WordPress.com sang WordPress.org .

Cài đặt theme WordPress bằng FTP

Nếu bạn là người thích khám phá và muốn đưa các kỹ năng của mình lên một tầm cao mới, bạn có thể tìm hiểu về cách cài đặt các theme WordPress bằng FTP.

Hãy nhớ rằng, cách này không dành cho người mới bắt đầu thực sự bởi vì đây là phương thức mang tính chuyên môn.

Trước tiên, bạn cần download file zip theme về máy tính của bạn. Sau đó, bạn cần giải nén file.

Một thư mục mới sẽ được tạo với tên của theme trên máy tính của bạn. Ở ví dụ dưới chúng tôi đã tải về theme premium Divi .

Bây giờ bạn có các file theme, bạn đã sẵn sàng để upload chúng lên trang web của mình.

Để bắt đầu, bạn sẽ cần kết nối với trang web / tài khoản  WordPress hosting mình bằng cách sử dụng FTP client. Nếu bạn cần trợ giúp, hãy xem hướng dẫn của chúng tôi về cách sử dụng FTP để upload các file WordPress .

Sau khi kết nối, bạn cần vào thư mục /wp-content/themes/. Bên trong, bạn sẽ thấy các thư mục cho tất cả các theme đang được cài đặt trên trang web của bạn.

Chọn thư mục theme được giải nén từ máy tính của bạn và sau đó upload lên trang web của bạn.

Khi bạn đã upload theme, bạn sẽ cần phải vào phần admin và click vào Appearance » Themes.

Bạn sẽ thấy theme mà bạn đã upload được liệt kê ở đó. Chỉ cần đưa chuột lên trên theme đó và click vào nút activate.

Câu hỏi thường gặp về Cài đặt theme WordPress

Sau đây là một số câu hỏi thường gặp nhất về việc cài đặt các theme WordPress.

1. Tôi có thể sử dụng bao nhiêu theme trong WordPress?

Bạn chỉ có thể sử dụng một theme tại một thời điểm. Tuy nhiên, bạn có thể cài đặt bao nhiêu theme tùy thích. Không phải tất cả các theme được cài đặt trên trang web WordPress của bạn đều hoạt động.

Ngay khi bạn kích hoạt một theme WordPress, nó sẽ tự động hủy kích hoạt active theme trước đó của bạn và biến theme mới thành active theme.

2. Child theme trong WordPress là gì?

Một child theme trong WordPress là một theme con kế thừa tất cả các chức năng, tính năng và style của theme gốc. Bạn sẽ cần cài đặt cả theme gốc và child theme trên trang web của mình. Sau đó, bạn kích hoạt child theme nhé.

Để biết thêm chi tiết, hãy xem hướng dẫn của chúng tôi về cách tạo child theme trong WordPress và cách cài đặt child theme trong WordPress .

3. WordPress theme framework là gì?

Các Theme framework là những theme đã đc tối ưu sâu để dùng như một theme gốc.

Đối với người dùng nâng cao và các developer, các theme framework này chứa một số đoạn code và đã tối ưu hóa tốc độ giúp các developer có thể dựng website nhanh hơn.

Genesis by StudioPress là ví dụ tốt nhất về WordPress theme framework. Để biết thêm thông tin, hãy xem bài viết của chúng tôi về WordPress theme frameworks.

4. Theme Premium và miễn phí – Tôi nên sử dụng theme nào?

Nếu bạn chỉ mới bắt đầu với ngân sách hạn chế, thì chúng tôi khuyên bạn nên bắt đầu với một theme miễn phí. Xem lựa chọn của chúng tôi về các theme WordPress miễn phí tốt nhất cho blog và các theme miễn phí dành cho doanh nghiệp. 

Nếu bạn có thể chi tiêu nhiều hơn một chút, hãy chọn một theme Premium. Những theme này sẽ có những ưu tiên hỗ trợ khá hữu ích cho người mới bắt đầu.

Để biết thêm về topic này, hãy xem hướng dẫn của chúng tôi về các theme WordPress miễn phí và premium.

5. Làm cách nào để chọn theme tốt nhất cho trang web của tôi?

Có rất nhiều theme WordPress. Hầu hết chúng được thiết kế bởi các chuyên gia và có diện mạo thực sự rất tuyệt vời.

Điều này sẽ gây ra một chút bối rối cho người dùng mới khi phải lựa chọn theme cho trang web của họ.

Chúng tôi khuyên bạn nên lựa chọn đơn giản thôi. Chọn một thiết kế tối giản giống với những gì bạn nghĩ trong đầu. Đảm bảo rằng theme trông đẹp trên thiết bị di động và đừng quên chạy test tốc độ load web trên một trang demo nhé.

Xem hướng dẫn cho người mới bắt đầu của chúng tôi về cách chọn theme WordPress hoàn hảo cho trang web của bạn.

6. Tôi có thể sử dụng cùng một theme tôi đã thấy trên một trang web WordPress khác không?

vMiễn không phải là một theme WordPress do người dùng khácthiết kế, thì bạn có thể tìm và sử dụng cùng một theme đó trên trang web của riêng bạn. Xem hướng dẫn của chúng tôi về cách tìm hiểu theme WordPress mà trang web đang sử dụng .

Chúng tôi hy vọng hướng dẫn từng bước này đã giúp bạn cài đặt một theme WordPress trên trang web của bạn. Bạn cũng có thể muốn xem hướng dẫn của chúng tôi về cách kiếm tiền online trên trang WordPress mới của bạn và các plugin WordPress phải có/tốt nhất .

Nếu bạn thích bài viết này, hãy theo YouTube Channel để xem thêm các hướng dẫn về WordPress. Bạn có thể tìm kiếm chúng tôi trên Twitter and Facebook.