Blog là gì và nó khác với Website như thế nào?

Người đọc thường hỏi chúng tôi blog là gì và nó khác với trang web như thế nào? Nếu bạn đang nghĩ về việc bắt đầu viết một blog hoặc một trang web, thì việc hiểu các thuật ngữ này sẽ giúp bạn chọn đúng hình thức cho công việc của mình.

Trong hướng dẫn dành cho người mới bắt đầu này, chúng tôi sẽ giải thích blog là gì và nó khác với trang web truyền thống như thế nào. Chúng tôi cũng sẽ nói về các trường hợp có thể xảy ra, các ví dụ thực tế và lợi ích của chúng.

Blog là gì?

Blog là một loại trang web trong đó nội dung được trình bày theo thứ tự thời gian đảo ngược (nội dung mới hơn xuất hiện đầu tiên). Nội dung blog ở dạng bài viết về gần như bất cứ thứ gì bạn có thể google.

Blog thường được điều hành bởi một cá nhân hoặc một nhóm nhỏ để trình bày thông tin theo phong cách trò chuyện. Tuy nhiên, hiện nay có hàng tấn blog của các công ty, sản xuất rất nhiều nội dung theo phong cách và tư duy quản lý khác nhau.

Các bài đăng trên blog điển hình cũng có một phần bình luận nơi người dùng có thể trả lời bài viết.

Lịch sử của Blogs

Blog hình thành từ việc viết nhật ký trực tuyến và tạp chí vào giữa những năm 90. Vào thời điểm đó, người dùng internet đã vận hành các trang web cá nhân, họ cập nhật thường xuyên về cuộc sống cá nhân, suy nghĩ và bình luận xã hội của họ.

Thuật ngữ nhật ký web được sử dụng lần đầu tiên vào cuối những năm 90, sau đó trở thành ‘weblog’, sau đó chúng tôi viết we blog, và cuối cùng chỉ là blog.

Do số lượng các trang web như vậy ngày càng tăng, một số công cụ bắt đầu xuất hiện, giúp người dùng dễ dàng tạo các tạp chí và blog trực tuyến hơn. Những công cụ này đã giúp phổ biến blog và làm người dùng thông thường cũng có thể truy nhập được chúng.

Năm 1999, trang web blog nổi tiếng Blogger.com đã được ra mắt, sau đó được Google mua lại vào tháng 2/2003.

Cùng năm, WordPress đã phát hành phiên bản đầu tiên dưới dạng một nền tảng blog vào tháng 5 năm 2003.

Ngày nay, WordPress là nền tảng viết blog phổ biến nhất thế giới, cung cấp nền tảng cho hơn 30% tất cả các trang web trên internet.

Sự khách biệt giữa Blog và website là gì?

Blog là một loại trang web. Sự khác biệt thực sự duy nhất giữa một blog và các loại trang web khác là các blog được cập nhật thường xuyên với nội dung mới, nội dung được hiển thị theo thứ tự thời gian đảo ngược (bài viết mới hơn hiển thị trước).

Các trang web thường là tĩnh, về bản chất nội dung của nó được tổ chức trong các trang và chúng không được cập nhật thường xuyên. Trong khi đó nội dung blog thường xuyên được cập nhật. Một số blogger thậm chí xuất bản nhiều hơn một bài viết mới mỗi ngày.

Blog có thể là một phần của một trang web lớn hơn. Thông thường các doanh nghiệp có một blog để tạo nội dung để thông báo và đào tạo khách hàng của họ.

Bạn có thể sử dụng WordPress để tạo cả hai, một trang web và blog, đó là lý do tại sao rất nhiều chủ doanh nghiệp sử dụng WordPress để xây dựng trang web doanh nghiệp.

Nói một cách đơn giản, tất cả các blog có thể là một trang web hoặc một phần của trang web. Tuy nhiên, không phải tất cả các trang web có thể được gọi là blog.

Trang web của chúng tôi có nội dung được xuất bản ở định dạng không phải là blog với các mục bảng chú giải, giới thiệu website và các trang liên hệ.

Bây giờ, hãy xem xét một ví dụ khác. Lần này trang web Awesome Motive. Nó là một trang web kinh doanh thuộc về công ty quản lý WPBeginner.

Nó không có blog hay bất kỳ nội dung nào được xuất bản theo thứ tự. Nó chỉ sử dụng các trang để tổ chức và trình bày thông tin về một doanh nghiệp và thu thập phản hồi của người dùng bằng cách thêm một biểu mẫu liên hệ.

Bạn cũng có thể nói rằng blog là danh sách bài viết được tổ chức bằng các danh mục và thẻ. Trong khi đó, các trang web sử dụng các trang để tổ chức và hiển thị nội dung.

Blog hay Website – Cái nào tốt hơn?

Là người mới, bạn có thể tự hỏi liệu bạn nên sử dụng một blog hay một trang web, cái nào tốt hơn? Thành thật mà nói, câu trả lời phụ thuộc vào mục tiêu của bạn là gì.

Nhiều doanh nghiệp nhỏ trên thế giới có các trang web truyền thống chỉ gồm các trang và không có blog. Các trang web nhỏ như vậy thường được tạo ra để cung cấp thông tin về doanh nghiệp, tổ chức hoặc cá nhân.

Mặt khác, ngày càng có nhiều doanh nghiệp nhận ra tiềm năng của một blog trong chiến lược tiếp thị của họ. Họ đang thêm một phần blog riêng vào các trang web truyền thống và sử dụng nó để tăng thêm lưu lượng truy cập từ các công cụ tìm kiếm.

Ví dụ với OptinMonster, đây là một phần mềm kiến tạo khách hàng tiềm năng và trang web của họ có các trang bán hàng truyền thống giới thiệu sản phẩm cùng với các tính năng của chúng.

Họ cũng có một blog thông tin để hướng dẫn người dùng cải thiện mậu dịch và có thêm khách hàng tiềm năng. Điều này giúp họ bảo hộ việc kinh doanh và có thêm lượng truy cập miễn phí từ các công cụ tìm kiếm và do đó bán được nhiều hàng hơn.

Ngay cả khi bạn là một doanh nghiệp, một tổ chức phi lợi nhuận hoặc một cá nhân, việc thêm một blog vào trang web của bạn có thể giúp bạn đạt được mục tiêu của mình.

Sự khác biệt giữa bài viết blog và web là gì?

WordPress là nền tảng blog phổ biến nhất với hệ thống quản lý nội dung mạnh mẽ. Theo mặc định, nó đi kèm với hai loại nội dung: bài viết và trang. Người mới bắt đầu thường bị nhầm lẫn giữa hai hình thức này.

Các bài đăng trên trang blog được hiển thị theo thứ tự thời gian đảo ngược (mới nhất đến cũ nhất) vì chúng là nội dung cập nhật, có nghĩa là người dùng của bạn sẽ phải kéo xuống để xem các bài đăng cũ hơn.

Các trang là nội dung tĩnh, như trang giới thiệu, trang liên hệ, trang sản phẩm hoặc dịch vụ, trang chủ, v.v.

Để tìm hiểu thêm, hãy xem hướng dẫn về sự khác biệt giữa các bài đăng và trang.

Các trang thường được sử dụng để tạo cấu trúc và bố cục trang web. Ngay cả các blog có thể có các trang bên cạnh chúng (Xem danh sách các trang quan trọng mà mọi blog nên có).

Tại sao mọi người viết blog? Lợi ích của việc viết blog là gì?

Mỗi blogger có động lực riêng để viết blog. Nhiều người xem nó như là một cuốn nhật ký hoặc tạp chí.Blog cho họ một địa điểm để chia sẻ sự sáng tạo và lan truyền ý tưởng của họ tới nhiều đối tượng hơn.

Các thương hiệu và doanh nghiệp hàng đầu tạo ra các blog để tác động tới khách hàng của họ, chia sẻ tin tức và tiếp cận đối tượng rộng hơn. Viết blog là một phần thiết yếu của chiến lược tiếp thị trực tuyến của nhiều doanh nghiệp.

Sau đây là một vài lợi ích của viết blog:

Một vài ví dụ về những blog thú vị

Có hàng triệu người hoặc tổ chức trên thế giới viết blog. Điều đó có nghĩa là có vô số chủ đề để viết blog mà bạn có thể nghĩ đến.

Sau đây là một vài blog tốt nhất mà chúng tôi lựa chọn kỹ càng trong từng lĩnh vực cụ thể để giới thiệu chi tiết cho bạn.

1. Pinch of Yum

Pinch of Yum là một trong những blog công thức và thực phẩm phổ biến nhất trên mạng. Tạo ra bởi Lindsay, một giáo viên trung học, blog cho phép cô bỏ công việc hàng ngày và trở thành một blogger toàn thời gian.

2. WeTheParents

WeTheParents là một blog nuôi dạy con nổi tiếng, được điều hành bởi Neve và Keane. Họ chia sẻ những lời khuyên cho các ông bố bà mẹ và họ kiếm tiền bằng cách thu hoa hồng cho các sản phẩm mà họ giới thiệu.

3. We Wore What

Sáng tạo bởi Danielle Bernstein, We Wore What là một blog thời trang nổi tiếng. Với hơn 1,5 triệu người theo dõi, nó bao gồm tất cả mọi thứ, từ thời trang đến thiết kế nội thất cho đến trang phục nam.

4. Nerd Fitness

Một blog thể hình viết bởi Steve Kamb, Nerd Fitness được dành riêng để giúp mọi người giữ dáng. Nó cung cấp các lời khuyên trong việc thể dục, tăng động lực, hỗ trợ, chế độ ăn uống và đưa lời khuyên.

5. Lost With Purpose

Một blog du lịch nổi tiếng được điều hành bởi Alex, người chia sẻ hành trình của mình và đưa ra những lời khuyên và hướng dẫn du lịch cho những du khách.

6. Tiny Buddha

Tiny Buddha là một blog phát triển cá nhân được tạo bởi Lori Deschene. Blog xuất bản nội dung về hạnh phúc, tình yêu, các mối quan hệ, chánh niệm, tâm linh, đơn giản, tối giản, buông bỏ, và nhiều hơn nữa.

Xem danh sách các loại blog phổ biến nhất của chúng tôi để biết thêm ý tưởng.

Cách các Blogger kiếm tiền?

Thông thường, mọi người nghĩ về các blogger viết blog như một sở thích. Tuy nhiên, một lượng lớn blogger kiếm tiền từ blog của họ. Điều này cho phép họ tập trung hơn vào blog, bỏ công việc hàng ngày và xây dựng được các doanh nghiệp trực tuyến thành công.

Các blogger thành công hơn có thể kiếm thu nhập sáu con số, bảy con số và thậm chí tám con số từ blog của họ.

Dưới đây là một vài cách mà hầu hết các blogger sử dụng để kiếm tiền từ blog của họ:

Cách phổ biến nhất và có lẽ là cách dễ nhất để kiếm tiền trực tuyến là hiển thị quảng cáo. Tuy nhiên, là một blogger mới, bạn sẽ không thể liên hệ trực tiếp với các nhà quảng cáo hoặc tự mình quản lý chúng.

Đây là lý do Google AdSense xuất hiện. Nó đảm nhiệm việc tìm kiếm quảng cáo, hiển thị chúng, thu tiền thanh toán từ các nhà quảng cáo và gửi cho bạn các khoản thanh toán.

Nhiều blogger cũng kiếm tiền thông qua tiếp thị liên kết. Về cơ bản, họ giới thiệu các sản phẩm trên trang web của họ và kiếm tiền hoa hồng khi người dùng mua các sản phẩm đó.

Các phương thức kiếm tiền phổ biến khác bao gồm thành viên, bán các khóa học trực tuyến hoặc thêm một cửa hàng trực tuyến vào blog.

Xem danh sách các cách của chúng tôi để kiếm tiền trực tuyến từ blog của bạn để biết thêm thông tin.

Chúng tôi cũng có một danh sách các ý tưởng kinh doanh trực tuyến dễ bắt đầu mà bạn có thể xem qua.

Ai cũng có thể viết blog?

Đúng vậy, bất kỳ ai cũng có thể viết blog, rất dễ dàng để làm điều đó.

Ngày xưa thì người dùng cần có một chút kỹ năng lập trình, tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, có rất nhiều công cụ hữu ích giúp bạn tạo nên một blog tuyệt vời một cách dễ dàng. Thậm chí bạn chỉ cần một vài phút để tạo nên một blog.

Lỗi cơ bản của người mới là chọn sai nền tảng để viết blog. Nhưng sau khi đọc bài này, bạn sẽ không mắc phải lỗi đó.

Chúng tôi khuyến khích bạn sử dụng WordPress. Đây là nền tảng viết blog và là một trình xây dựng website phổ biến nhất thế giới. Hơn 30% website trên internet được xây dựng dựa trên WordPress.

Có hai dạng của WordPress:  WordPress.com là một giải pháp hosting tự động; WordPress.org thì bạn phải tự host. Xem hướng dẫn của chúng tôi về sự khác biệt giữa WordPress.com và WordPress.org để biết thêm chi tiết.

Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng WordPress.org vì nó cho phép bạn truy cập ngay vào tất cả các tính năng của WordPress. Nó cũng cho phép bạn dễ dàng kiếm tiền từ blog của mình mà không bị hạn chế.

Bạn muốn tìm hiểu thêm về WordPress? Xem đánh giá WordPress hoàn chỉnh của chúng tôi để biết chi tiết các tính năng của nó.

Bạn sẽ cần những thứ sau đây để bắt đầu blog WordPress.org của riêng mình:

Thông thường, một tên miền sẽ tiêu tốn của bạn khoảng 14,99 đô la mỗi năm và trang web lưu trữ 7,99 đô la mỗi tháng. Đây có vẻ là một số tiền lớn.

Rất may, Bluehost đã đồng ý cung cấp cho người dùng WPBeginner một tên miền miễn phí và giảm giá khi lưu trữ. Họ là một trong những công ty lưu trữ lớn nhất thế giới và được WordPress giới thiệu chính thức. Về cơ bản, bạn sẽ mất $ 2,75 mỗi tháng khi dùng dịch vụ này.

→ Click vào đây để nhận ưu đãi từ Bluehost ←

Sau khi mua hosting, bạn có thể xem hướng dẫn của chúng tôi về cách tạo một blog để hoàn thành.

Chúng tôi hy vọng bài viết này đã giúp trả lời các câu hỏi của bạn về blog là gì và sự khác biệt giữa blog và trang web. Bạn cũng có thể muốn xem danh sách các công cụ hữu ích nhất để quản lý và phát triển blog WordPress.

Nếu bạn thích bài viết này, thì vui lòng đăng ký Kênh YouTube của chúng tôi để xem video hướng dẫn. Bạn cũng có thể tìm thấy chúng tôi trên Twitter và Facebook .