Làm thế nào để bắt đầu tạo và kiếm tiền từ một blog du lịch?

Bạn muốn xây dựng một blog du lịch nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Blog du lịch là một phương tiện phổ biến chia sẻ chuyến đi của bạn không chỉ với gia đình, bạn bè mà còn với rất nhiều người khác trên thế giới. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn xây dựng một blog du lịch đúng cách và thậm chí là kiếm tiền từ nó mà không cần bất cứ kĩ năng đặc biệt nào.

Bạn cần gì để bắt đầu tạo một blog du lịch?

Có ba điều bạn cần để tạo một blog du lịch:

Đúng vậy, bạn có thể bắt đầu một blog du lịch chuyên nghiệp trong vòng chưa đến 30 phút. Chúng tôi sẽ hướng dẫn quy trình với từng bước chi tiết cho bạn.

Trong hướng dẫn này chúng tôi sẽ đề cập đến các mục sau:

Và bây giờ bắt đầu thôi!

Làm thế nào để bắt đầu tạo và kiếm tiền từ một blog du lịch?

Bước 1. Chọn đúng nền tảng

Đối với hầu hết những người mới, sai lầm lớn nhất là không bắt đầu viết blog trên một nền tảng đúng. Nếu bạn đọc được bài viết này, bạn sẽ tránh được sai lầm đó.

Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng WordPress.org. Đây là một nền tảng viết blog vô cùng lớn mạnh và phổ biến nhất trên thế giới cho phép bạn tự do để bắt đầu, phát triển và kiếm tiền từ blog của bạn. Để biết thêm chi tiết, hãy xem đánh giá hoàn chỉnh về WordPress của chúng tôi.

Điều cần chú ý là không nhầm lẫn giữa WordPress.org với WordPress.com vì chúng là hai nền tảng khác nhau. WordPress.com là một giải pháp được lưu trữ. WordPress.org là một nền tảng tự lưu trữ. Để biết thêm về chủ đề này, hãy xem so sánh của chúng tôi về WordPress.com với WordPress.org.

Để bắt đầu một blog du lịch với WordPress.org, bạn sẽ cần một tên miền và một tài khoản lưu trữ WordPress. Để tìm hiểu thêm, hãy xem bài viết của chúng tôi về sự khác biệt giữa tên miền và web hosting.

Thông thường, một tên miền có giá 14.99$/năm và web hosting thường có giá 7.99$/tháng.

Nghe có vẻ khá tốn kém cho những người mới bắt đầu xây dựng blog du lịch của họ.

Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng TinoHost. Đây là một trong những công ty hosting giá rẻ tốt nhất và lớn nhất Việt Nam. Hoặc nếu ở nước ngoài, bạn nên chọn đơn vị cung cấp là Bluehost.

Bây giờ hãy mua tên miền và lưu trữ cho blog du lịch của bạn.

Đầu tiên, bạn cần mở trang web Bluehost trong tab trình duyệt mới và nhấp vào nút “Get Started Now” màu xanh lá cây để bắt đầu.

Tiếp theo, bạn cần chọn gói dịch vụ mình muốn (gói Basic và Plus là hai gói được sử dụng phổ biến nhất).

Sau đó bạn sẽ được yêu cầu nhập tên miền cho trang web của bạn.

Mẹo: Bạn nên sử dụng tên miền dễ phát âm và dễ đánh vần. Bạn cũng có thể sử dụng các từ khóa mà bạn cho rằng mọi người sẽ tìm kiếm khi tìm kiếm một blog du lịch. Điều này sẽ giúp bạn có thêm traffic từ tìm kiếm của Google. Để biết thêm các mẹo, hãy xem hướng dẫn của chúng tôi về cách chọn tên miền tốt nhất cho blog của bạn.

Sau khi chọn tên miền, bạn cần nhấp vào nút NEXT để tiếp tục.

Bây giờ, bạn cần thêm thông tin cho tài khoản của mình và hoàn thiện thông tin gói để hoàn tất quy trình. Chúng tôi khuyên bạn nên chọn gói 36 tháng vì nó có lợi cho bạn nhất.

Bạn cũng sẽ thấy một số nội dung tùy chọn bổ sung có thể mua. Chúng tôi không yêu cầu bạn nó ngay lập tức. Bạn có thể mua chúng sau này nếu bạn thấy cần chúng.

Sau đó, bạn cần nhập thông tin thanh toán và hoàn tất giao dịch.

Sau khi hoàn tất, bạn sẽ nhận được một email có thông tin chi tiết về cách đăng nhập vào bảng điều khiển lưu trữ web (cPanel).

Bước 2. Cài đặt WordPress

Bước này không bắt buộc vì Bluehost sẽ tự động cài đặt WordPress trên tên miền của bạn. Bạn chỉ cần nhấp vào liên kết trong email bạn nhận được sau khi đăng ký.

Điều này sẽ đưa bạn đến bảng điều khiển lưu trữ. Tại đây, bạn nhấp vào nút đăng nhập WordPress để vào bảng điều khiển dashboard quản trị trang WordPress của bạn.

Bây giờ bạn đã sẵn sàng tùy chỉnh giao diện của blog du lịch và bắt đầu thêm nội dung.

Bước 3. Chọn một theme (chủ đề) cho blog du lịch của bạn

Nguồn theme phong phú (chủ đề) là một trong những thứ tuyệt vời nhất của WordPress. Các theme sẽ kiểm soát thiết kế, giao diện trang web của bạn và có hàng ngàn theme WordPress miễn phí và trả phí để bạn lựa chọn.

WordPress được tất cả các trang web sử dụng. Vì vậy có rất nhiều sự lựa chọn cho theme WordPress. Một theme WordPress được thiết kế cho các trang web kinh doanh có thể không phù hợp với một blog du lịch.

Bạn sẽ cần một theme phù hợp với giao diện của blog du lịch. Mẹo hữu ích là hãy cố gắng đơn giản và tìm ra sự cân bằng hoàn hảo giữa chức năng và thiết kế.

Bạn cần tham khảo một số ví dụ tuyệt vời? Hãy xem chuyên gia của chúng tôi chọn các theme WordPress tốt nhất cho blog du lịch.

Sau khi đã tìm được một theme phù hợp, hãy xem hướng dẫn từng bước của chúng tôi về cách cài đặt theme WordPress.

Bước 5. Thêm nội dung vào blog du lịch mới của bạn

Sau khi đã cài đặt và thiết lập một theme WordPress, bước tiếp theo là bắt đầu thêm nội dung. WordPress có hai loại nội dung mặc định là bài viết và trang. Trong khi các bài đăng sẽ là các mục trong blog du lịch của bạn thì các trang sẽ dành cho việc thêm nội dung tĩnh vào trang web của bạn.

Chúng tôi khuyên bạn nên thêm nội dung tĩnh trước vì nó sẽ xây dựng cấu trúc cho trang web của bạn. Ví dụ, trang contact form, about us, trang chính sách riêng tư và nhiều hơn thế nữa. Hãy xem danh sách của chúng tôi về các trang quan trọng mà mọi blog đều phải có.

Tiếp theo, hãy thêm bài viết và bài đăng vào blog du lịch của bạn. Đi tới Posts » Add New để thêm bài đăng blog đầu tiên của bạn.

Bạn có thể thêm bất cứ nội dung nào mà bạn muốn. Bạn có thể viết bài, thêm hình ảnh, tạo thư viện ảnh, nhúng video, âm thanh và nhiều thứ khác.

Để biết thêm chi tiết, hãy xem hướng dẫn của chúng tôi về cách thêm bài đăng blog mới trong WordPress và cách sử dụng tất cả các tính năng.

Bước 5. Các ý tưởng tạo nội dung cho một blog du lịch lý tưởng

Bài đăng trên blog du lịch của bạn là nơi bạn khẳng định sự ảnh hưởng của bản thân và thu hút người đọc. Người dùng cần các thông tin hữu ích.

Bạn có thể nhanh chóng viết ra một vài bài viết đầu tiên. Điều này sẽ trở nên khó khăn hơn khi phải thường xuyên đưa ra các ý tưởng mới cho bài đăng trên blog của bạn. Bạn có thể tham khảo danh sách các ý tưởng để viết bài cho blog này đã được chứng minh là có hiệu quả và dễ dàng sử dụng chúng cho blog du lịch của bạn.

Chúng tôi cũng khuyên bạn nên thường xuyên truy cập các blog du lịch phổ biến để có cảm hứng cho các ý tưởng bài viết trên blog du lịch của mình. Xem những blogger hàng đầu đang làm gì và học hỏi áp dụng trên blog của chính bạn.

Chúng tôi không khuyến khích bạn ăn cắp hoặc sao chép cùng một nội dung. Bạn chỉ cần lấy ý tưởng, cảm hứng và chủ đề, sau đó sử dụng chúng để tạo ra nội dung độc đáo mang đậm phong cách, dấu ấn của chính bạn.

Bạn cũng sẽ nhận thấy rằng các blog du lịch nổi tiếng đăng bài khá thường xuyên. Duy trì một tần suất phù hợp là chìa khóa để viết blog thành công. Chúng tôi khuyên bạn nên bắt đầu với 3 bài viết mỗi tuần và tăng dần lên 5 bài.

Bước 6. Tăng lượt Traffic cho blog du lịch của bạn

Khi bạn bắt đầu thêm nội dung vào blog du lịch của mình, bước tiếp theo là giúp người dùng tìm thấy trang web của bạn. Để làm được điều đó, bạn cần làm các bước sau.

1. Tối ưu hóa nội dung cho SEO

Công cụ tìm kiếm là nguồn traffic chính cho hầu hết các trang web và blog trên internet. Họ khuyên các chủ sở hữu trang web nên sử dụng một số kĩ thuật tốt nhất để nâng cao khả năng hiển thị trang web của họ trong kết quả tìm kiếm. Những phương pháp này được gọi là SEO hoặc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.

WordPress rất thân thiện với SEO. Tuy nhiên bạn có thể thực hiện nhiều tác vụ khác để thu hút traffic cho blog du lịch của mình. Bạn có thể làm theo các bước trong bài viết hướng dẫn tối ưu hóa SEO WordPress của chúng tôi dành cho người mới bắt đầu.

2. Cải thiện tốc độ và hiệu suất của trang web

Không ai thích một trang web có tốc độ tải chậm chạp. Người dùng sẽ rời khỏi trang web của bạn ngay lập tức với trải nghiệm tồi tệ và có thể họ sẽ không bao giờ quay trở lại trang web của bạn nữa. Nó cũng ảnh hưởng đến xếp hạng tìm kiếm trang web của bạn bởi Google xem xét tốc độ là một trong những yếu tố đánh giá hàng đầu.

Bạn không thể thực hiện điều chỉnh hiệu suất của WordPress để tăng tốc độ trang web. Chúng tôi có một hướng dẫn đầy đủ để bạn có thể cải thiện tốc độ và hiệu suất WordPress.

3. Theo dõi thống kê người dùng

Hầu hết những người mới bắt đầu đều chỉ đoán mò về việc người dùng của họ sẽ thích đọc hay là xem những gì. Bạn không cần phải làm điều đó khi bạn có thể lấy dữ liệu thực tế để xem chính xác những gì người dùng muốn và làm trên trang web của bạn. Với dữ liệu này, bạn có thể đưa ra các quyết định sáng suốt để hoạch định chiến lược nội dung và phát triển trang web của mình.

Để có được những thông tin chi tiết này bạn cần sử dụng Google Analytics. Công cụ này sẽ cho bạn biết có bao nhiêu người đang truy cập trang web của bạn, những gì họ thấy, vị trí của họ và nhiều hơn thế nữa.

Hãy xem bài viết của chúng tôi về cách cài đặt Google Analytics trong WordPress cho người mới bắt đầu để được hướng dẫn.

Google Analytics cung cấp hàng tấn dữ liệu. Tuy nhiên, là một người mới bắt đầu, có thể bạn không biết phải xem ở đâu và cần theo dõi những báo cáo nào.

Để trả lời cho những câu hỏi này, chúng tôi có một hướng dẫn cho những người mới bắt đầu về việc dễ dàng theo dõi mức độ tương tác của người dùng trong WordPress với Google Analytics.

4. Tạo kênh YouTube 

YouTube không chỉ là trang web chia sẻ video lớn nhất thế giới. Đây còn là công cụ tìm kiếm phổ biến thứ hai thế giới. Bạn có thể tạo kênh YouTube miễn phí và tải video du lịch, vlog và các mẹo du lịch của mình lên.

Có rất nhiều kênh du lịch lớn trên YouTube. Thực tế đã có những travel vlogger trên YouTube có thu nhập lên đến 6 con số thông qua tài trợ, quảng cáo và đại sứ thương hiệu.

Ngay cả khi bạn không muốn trở thành một YouTuber, bạn vẫn có thể sử dụng nền tảng này để tăng traffic đến blog du lịch của mình.

Bước 7. Kiếm tiền từ blog du lịch của bạn

Có bao giờ bạn tự hỏi làm thế nào mà những travel blogger hàng đầu này có thể đi khắp nơi trên thế giới chưa? Đi du lịch khá tốn kém và một số travel blogger này không làm gì khác ngoài du lịch. Họ kiếm tiền bằng cách nào?

Ở đây chúng tôi sẽ cho bạn biết các travel blogger khác kiếm tiền như thế nào và cách bạn có thể làm tương tự với blog du lịch của mình.

1. Tài trợ

Các đặc quyền du lịch cho những travel blogger nổi tiếng là được tài trợ. Các khoản tài trợ này đến từ các khách sạn, các hãng hàng không, tàu du lịch, công ty lữ hành và thậm chí là các cơ quan chính phủ quảng bá du lịch.

Khi blog du lịch của bạn có một lượng traffic lý tưởng, bạn có thể tự mình liên hệ các tổ chức này. Đổi lại, họ sẽ muốn bạn đề cập đến vị trí hoặc dịch vụ của họ trên blog của bạn.

Làm sao để bạn biết được ai sẽ quan tâm đến một thỏa thuận như vậy? Hãy xem những công ty khác đã tài trợ cho các travel blogger như thế nào hoặc thử vận may ngẫu nhiên của bản thân với các khách sạn và hãng hàng không ở những nơi bạn muốn ghé thăm.

Mặc dù các khoản tài trợ sẽ cung cấp cho bạn một số đặc quyền nhưng hầu hết chúng sẽ không mang lại tiền mặt cho bạn.

2. Quảng cáo

Không chỉ riêng blog du lịch mà hầu hết các blog phổ biến trên Internet đều kiếm tiền dựa vào quảng cáo. Cách phổ biến nhất để hiển thị quảng cáo trên blog của bạn là sử dụng Google AdSense.

Ứng dụng này kết nối các blogger như bạn với các nhà quảng cáo đang tìm kiếm đối tượng mục tiêu. Các nhà quảng cáo trả tiền cho Google, họ trả tiền cho bạn sau khi đã thu một khoản phí nhỏ. Để biết chi tiết hãy xem bài viết của chúng tôi về cách thêm Google AdSense vào blog WordPress của bạn.

3. Affiliate Marketing

Affiliate marketing (tiếp thị liên kết) cho phép bạn đề xuất các sản phẩm du lịch mà bạn sử dụng hoặc yêu thích. Bạn nhận được hoa hồng giới thiệu khi người dùng mua sản phẩm sau khi nhấp vào liên kết của bạn.

Để kiếm tiền với affiliate marketing, bạn cần tìm các sản phẩm du lịch và thương hiệu có chương trình liên kết. Đó có thể là các công ty sản xuất ba lô, máy ảnh adventure, gậy selfie, công ty bảo hiểm du lịch, công ty tour du lịch, vv….

Đối tác affiliate lớn nhất mà bạn có thể đăng ký là Amazon Affiliates. Họ có hàng ngàn sản phẩm là các thiết bị du lịch, phụ kiện, hành lý, túi xách, quần áo, đồ điện tử, vv…

Tham khảo hướng dẫn dành cho người mới bắt đầu với affiliate marketing của chúng tôi với các bước cụ thể và công cụ bạn cần để thành công.

4. Travel vlogger trên YouTube

Như chúng tôi đã đề cập trước đó, YouTube cung cấp rất nhiều cơ hội cho các travel blogger. Vì video hấp dẫn hơn nhiều so với văn bản thuần túy, thậm chí là hơn cả dạng ảnh nên các thương hiệu và nhà quảng cáo hàng đầu đang bỏ ra một số tiền lớn chạy ads và quảng cáo trên YouTube.

YouTube cũng chạy chương trình quảng cáo riêng và nó sẽ mang lại cho bạn doanh thu nhất định. Ứng dụng này cũng giúp bạn kết nối với các thương hiệu và nhà quảng cáo trong khi có thêm những người đăng ký và theo dõi mới.

Bước 8. Làm chủ các kỹ năng WordPress

WordPress khá dễ sử dụng và quản lý. Tuy nhiên không phải lúc nào bắt đầu với một nền tảng mới cũng suôn sẻ. Bạn cần tiếp tục khám phá những điều mới mẻ để học hỏi. CunghocWP có thể giúp bạn điều này.

CunghocWP là trang web tài nguyên WordPress lớn nhất cho những người mới bắt đầu. Có rất nhiều nội dung hữu ích dành cho người nhập môn, chủ doanh nghiệp và các blogger.

Dưới đây là một số tài nguyên hữu ích mà bạn có thể tìm thấy trên CunghocWP (tất cả chúng đều miễn phí).

Nhiều người dùng của chúng tôi sử dụng Google để tìm câu trả lời trên CunghocWP bằng cách thêm ‘CunghocWP’ vào cuối cụm từ tìm kiếm.

Chúng tôi hi vọng bài viết này mang lại cho bạn các kiến thức hữu ích về việc làm thế nào để bắt đầu một blog du lịch và kiếm tiền từ nó. Bạn cũng có thể muốn xem danh sách các plugin WordPress cần thiết của chúng tôi cho các trang web mới.

Nếu thích bài viết này, hãy theo dõi kênh YouTube Channel để xem các video hướng dẫn về WordPress. Bạn cũng có thể tìm kiếm chúng tôi trên TwitterFacebook.