Hướng dẫn cơ bản về Affiliate marketing cho người mới bắt đầu

Affiliate marketing là một trong những cách kiếm tiền trực tuyến phổ biến nhất mà bạn có thể dễ dàng áp dụng trên trang blog của mình. Phương thức này cho phép bạn được có được một nguồn thu nhập ổn định. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn những kiến thức cơ bản nhất về Affiliate marketing, nó hoạt động như thế nào và làm sao để bạn có thể kiếm tiền ngay lập tức từ trang blog của mình.

Affiliate marketing là gì?

Theo định nghĩa, Affiliate marketing là một phương thức quảng cáo, trong đó các nhà bán lẻ trực tuyến (nhà quảng cáo) trả tiền cho bạn mỗi khi người dùng mua sản phẩm của họ từ link được bạn giới thiệu.

Không giống như kiểu quảng cáo trả tiền dựa trên số lần nhấp hoặc lượt xem, Affiliate marketing hoạt động trên cơ sở CPA (cost-per-acquisition) hoặc CPL (cost-per-lead). Nghĩa là, bạn chỉ kiếm được hoa hồng khi ai đó thực hiện một hành động (mua sản phẩm hoặc đăng ký dùng thử miễn phí).

Vì hình thức quảng cáo này ít rủi ro, các chương trình affiliate trả hoa hồng cao hơn nhiều so với Google AdSense hoặc các loại quảng cáo khác.

Affiliate marketing yêu cầu bạn phải chủ động nhiều hơn. Bạn phải tìm một sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn tin rằng sẽ hữu ích cho người dùng của bạn. Sau đó, bạn phải thêm chúng vào bài đăng trên blog và các khu vực khác trên trang web của mình để người dùng có thể mua sản phẩm bằng link giới thiệu của bạn.

Affiliate marketing hoạt động như thế nào?

Đầu tiên, bạn phải tìm một công ty hoặc sản phẩm mà bạn muốn quảng bá. Bạn cần chọn một sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn tin rằng sẽ phù hợp với chủ đề blog của bạn và hữu ích cho người dùng. Sản phẩm hoặc công ty bạn chọn sẽ được gọi là ‘Merchant’.

Tiếp theo, bạn phải hợp tác với công ty bằng cách tham gia chương trình đối tác của họ. Bạn sẽ trở thành một ‘Affiliate’ của công ty đó. Một số công ty cũng áp dụng một số điều khoản nhất định dành cho các đối tác của mình.

Khi bạn đã tham gia chương trình đối tác của họ (còn gọi là Chương trình affiliate), bạn sẽ nhận được một ID affiliate riêng. ID affiliate sẽ được sử dụng cho tất cả các link affiliate mà bạn thêm vào trang web của bạn để quảng bá sản phẩm.

Bạn có thể quảng bá sản phẩm bằng cách viết các phần đánh giá chi tiết sản phẩm, giới thiệu sản phẩm trong bài viết của bạn, hiển thị banner quảng cáo, gửi bản tin email,… Tất cả lưu lượng truy cập đến trang web của Merchant từ ID affiliate của bạn sẽ được ghi nhận.

Khi người dùng mua hàng, bạn sẽ kiếm được hoa hồng. Bạn sẽ nhận được tiền hoa hồng khi thu nhật của bạn đạt được một con số cụ thể.

Kiếm tiền với Affiliate marketing cho người mới bắt đầu

Trước tiên, bạn cần đảm bảo rằng bạn đang sử dụng đúng nền tảng viết blog và bạn được phép chạy các chiến dịch Affiliate marketing trên trang web của mình.

Ví dụ nếu bạn đang sử dụng WordPress.com, sẽ có một số hạn chế liên quan đến các sản phẩm và dịch vụ bạn có thể link đến. Để biết thêm chi tiết, hãy xem bài viết so sánh WordPress.com và WordPress.org của chúng tôi.

Mặt khác, nếu bạn đang sử dụng self-hosted WordPress.org, bạn có thể thêm bất kỳ link affiliate nào bạn muốn và quản lý hiệu quả các chiến dịch affiliate của mình.

Nếu bạn chưa tạo một trang web, hãy bắt đầu ngay bây giờ. Bạn chỉ cần làm theo các bước trong hướng dẫn bắt đầu một blog và bạn sẽ có trang web của riêng mình trong chưa đầy 30 phút.

Tiếp đến, bạn cần thông báo cho người dùng biết cách bạn kiếm tiền từ trang web của mình. Bạn cũng sẽ cần thêm chính sách bảo mật và điều khoản của trang dịch vụ vào blog của mình. Đây đều là những trang quan trọng cần phải có trong một blog WordPress. Chúng không chỉ cứu bạn khỏi các vấn đề pháp lý trong tương lai, mà còn giúp bạn xây dựng niềm tin với người đọc của mình.

Tìm kiếm các sản phẩm và dịch vụ Affiliate để quảng bá

Có nhiều cách để tìm sản phẩm và công ty mà bạn có thể hợp tác với tư cách là một affiliate. Dưới đây là một số cách dễ nhất để tìm các sản phẩm bạn có thể quảng bá.

1. Trở thành một affiliate cho các sản phẩm bạn đã sử dụng

Đầu tiên, bạn cần xem xét các sản phẩm và dịch vụ mà bạn đã sử dụng và thấy hữu ích. Điều này giúp bạn dễ dàng thuyết phục người dùng vì bạn đã biết rõ những ưu và nhược điểm của sản phẩm.

Tiếp theo, bạn cần truy cập trang web của sản phẩm và tìm kiếm các cụm từ như “Chương trình Affiliate’, ‘Đối tác’, hoặc ‘Affiliates’. Nhiều công ty đang tích cực tìm kiếm các nhà affiliate marketing để quảng bá sản phẩm của họ. Thông thường, bạn sẽ tìm thấy một đường link dẫn đến trang affiliate trên trang web (thường ở phần chân trang) của những công ty có chính sách Affiliate marketing.

Nếu bạn muốn kiếm có nguồn thu nhập đảm bảo và không giới hạn từ affiliate marketing, hãy gia nhập với chúng tôi ngay hôm nay.

2. Xem thử sản phẩm mà các blog khác đang giới thiệu

Một cách hiệu quả khác để tìm sản phẩm phù hợp với bạn là xem thử các trang blog có nội dung tương tự đang quảng cáo những gì. Có nhiều trang blog tương tự như bạn đang đang chaỵ các chương trình affiliate để kiếm tiền.

Nhưng làm thế nào để bạn biết rằng họ đang quảng bá các sản phẩm affiliate?

Đầu tiên, hãy tìm các banner quảng cáo rõ ràng và dễ nhận thấy trên trang web của họ. Đưa chuột đến banner đó và bạn sẽ thấy một link trong thanh trạng thái của trình duyệt.

Link này thường sẽ có một ID affiliate. ID affiliate giúp merchant theo dõi đối tác affiliate nào tạo ra doanh số / lưu lượng truy cập cho họ.

Đôi khi các link này có thể trông giống như các link nội bộ, nhưng khi bạn nhấp vào, chúng sẽ đưa bạn đến một trang web sản phẩm có ID của nhà affiliate marketing ngay trên link. Bạn cũng sẽ tìm thấy các link affiliate tương tự xuyên suốt nội dung của họ.

3. Tham gia mạng lưới Affiliate Networks

Một cách khác giúp bạn tìm được sản phẩm để quảng bá là tham gia các trang affiliate network. Các trang web này hoạt động như một người trung gian giữa các nhà affiliate marketing và merchant.

Bạn sẽ nhận thấy rằng nhiều sản phẩm và công ty mà bạn muốn hợp tác sử dụng một affiliate network. Vì vậy, khi tham gia các mạng lưới Affiliate Network, bạn se nhanh chóng tìm thấy rất nhiều sản phẩm phù hợp để quảng bá trên trang web của mình.

4. Tiếp cận với các công ty

Nếu bạn thực sự muốn quảng bá sản phẩm nhưng không thể tìm thấy bất kỳ thông tin nào về chương trình liên kết của họ, bạn chỉ cần gửi cho họ một email đề suất.

Một số công ty có thể không tích cực thúc đẩy chương trình affiliate của mình. Nếu họ có một chương trình affiliate, họ có thể phản hồi email của bạn.

Affiliate Network là gì? Tại sao bạn nên tham gia các mạng lưới này?

Affiliate network hoạt động như một người trung gian giữa bạn (nhà affiliate marketing) và các công ty muốn bán sản phẩm của họ (merchant).

Đối với các công ty, họ cung cấp nền tảng của họ như một dịch vụ để liệt kê sản phẩm, theo dõi lưu lượng truy cập affiliate, quản lý affiliate và thanh toán.

Đối với các nhà affiliate marketing, họ cung cấp một nền tảng dễ sử dụng để tìm kiếm sản phẩm, đăng ký affiliate, theo dõi hiệu suất chiến dịch và thu nhập của bạn.

Một số Affiliate network phổ biến nhất mà bạn có thể tham gia.

Bạn nên tham gia Affiliate network nào?

Bạn nên tham gia các Affiliate network có các sản phẩm bạn muốn quảng bá. Bạn có thể tham gia nhiều Affiliate network để đa dạng hơn. Chúng tôi đang sử dụng tất cả các affiliate network trên cùng với một vài network khác nữa.

Bạn đừng quên kiểm tra các chính sách của  network. Bạn cũng cần xem lại chính sách của từng sản phẩm và merchant mà bạn muốn hợp tác. Để bạn có thể nắm rõ các khoản thu nhập, thanh toán, ưu đãi bổ sung và nhiều thông tin quan trọng khác.

Mẹo tăng thu nhập từ Affiliate marketing

Chúng ta đã biết những điều cơ bản về affiliate marketing, đã đến lúc đi sâu vào một số mẹo tăng thu nhập từ affiliate marketing.

1. Chọn sản phẩm và công ty tốt để quảng bá

Là một nhà affiliate marketing, bạn không có quyền kiểm soát tương lai của các sản phẩm mà bạn đang giới thiệu. Đó là lý do tại sao bạn cần đảm bảo rằng bạn đang giới thiệu những sản phẩm tốt nhất từ ​​các công ty có uy tín.

Cách tốt nhất để làm điều này là giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ mà bạn đã thực sự sử dụng. Nếu bạn muốn giới thiệu một sản phẩm có vẻ hữu ích, hãy liên hệ với họ để có thêm thông tin.

Nếu bạn may mắn, hầu hết các công ty sẽ sẵn sàng cung cấp cho bạn một tài khoản miễn phí hoặc bản dùng thử để xem xét / đánh giá sản phẩm hoặc dịch vụ của họ.

2. Cung cấp nội dung hữu ích và có giá trị

Bạn có thể thêm các link và banner affiliate ở bất cứ đâu trên trang web WordPress của bạn. Tuy nhiên, chỉ thêm link thôi sẽ không đủ thuyết phục người dùng của bạn thực sự mua những sản phẩm đó.

Bạn cần thuyết phục người dùng của mình bằng cách cung cấp  nhiều thông tin hữu ích và có giá trị về sản phẩm. Nhiều nhà affiliate marketing viết các bài đánh giá chuyên sâu về sản phẩm, tạo video đánh giá, so sánh sản phẩm và nêu bật các ưu/nhược điểm,… để thuyết phục khác hàng.

3. Luôn suy nghĩ cho người dùng của bạn

Khi lựa chọn sản phẩm để quảng bá, đừng quên suy nghĩ cho người dùng của bạn và lợi ích của họ. Ví dụ, nếu bạn điều hành một blog thời trang, bạn nên quảng bá phụ kiện thời trang, quần áo và các sản phẩm tương tự mà khán giả của bạn muốn mua.

Bạn cũng cần đảm bảo rằng bạn không chỉ giới thiệu sản phẩm trên trang của bạn chỉ vì hoa hồng cao. Nếu người dùng mua một sản phẩm theo đề xuất của bạn và nó không thật sự hữu ích, họ sẽ không bao giờ tin tưởng vào các đề xuất của bạn nữa.

Các công cụ và plugin affiliate marketing cho WordPress

Khi blog của bạn phát triển, bạn sẽ giới thiệu rất nhiều sản phẩm khác nhau. Điều này làm cho việc quản lý tất cả các link, banner và quảng cáo affiliate trên khắp trang web của bạn trở nên vô cùng khó khăn.

May mắn thay, có các công cụ affiliate marketing và plugin tuyệt vời cho WordPress có sẵn mà bạn có thể sử dụng.

1. ThirstyAffiliates

Thêm thủ công link đến nội dung của bạn trở nên khá khó khăn khi trang web của bạn phát triển. Bạn sẽ phải sao chép URL bằng ID affiliate của mình mỗi khi bạn đề cập đến sản phẩm đó và dán vào WordPress.

ThirstyAffiliates sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này. Đây là một plugin quản lý link affiliate cho phép bạn dễ dàng thêm các link affiliate trong WordPress .

ThirstyAffiliates cũng cho phép bạn thay đổi các link affiliate dài thành các cloaked link đẹp mắt thân thiện hơn với người dùng.

ThirstyAffiliates cũng có tùy chọn tự động thay thế từ khóa bằng các link affiliate có thể giúp bạn tăng đáng kể doanh thu từ hoạt động Affiliate.

2. AdSanity

AdSanity là plugin quản lý quảng cáo WordPress tốt nhất và phải có cho mọi hộp công cụ của nhà affiliate marketing. Nó cho phép bạn tạo banner quảng cáo trên trang web WordPress của bạn và quản lý chúng từ một dashboard duy nhất.

AdSanity cũng giúp bạn dễ dàng chèn quảng cáo vào các bài đăng, trang và tiện ích thanh bên WordPress của bạn. Bạn cũng có thể sử dụng nó để quản lý quảng cáo của bên thứ ba như quảng cáo và banner của Google AdSense. Để biết thêm chi tiết, hãy tìm đọc bài hướng dẫn quản lý quảng cáo trong WordPress với AdSanity của chúng tôi.

3. MonsterInsights

MonsterInsights là plugin Google Analytics tốt nhất cho WordPress. Cho phép bạn xem người dùng của bạn đến từ đâu và họ làm gì khi ở trên trang web của bạn.

Plugin này cũng giúp bạn theo dõi các link affiliate ngoài của bạn bằng Google Analytics. Cho phép bạn tìm ra các link affiliate nào được nhấp thường xuyên hơn và giúp bạn khám phá các cơ hội bị bỏ lỡ.

Nếu bạn cần nhiều công cụ hơn nữa, hãy tìm xem danh sách đầy đủ về các công cụ và plugin affiliate marketing hàng đầu cho WordPress của chúng tôi.

Chúng tôi hy vọng bài viết hướng dẫn cơ bản về affiliate marketing người mới bắt đầu này đã giúp bạn tìm hiểu làm thế nào để trở thành một nhà affiliate marketing. Bạn cũng có thể muốn xem hướng dẫn SEO WordPress cơ bản của chúng tôi đễ biết cách có được nhiều khách truy cập hơn.

Nếu bạn thích bài viết này, vui lòng đăng ký YouTube Channel của chúng tôi để xem thêm các video hướng dẫn. Bạn cũng có thể tìm thấy chúng tôi trên TwitterFacebook.