9 lý do vì sao bạn không nên dùng Themes & Plugins WordPress lậu

Gần đây, chúng tôi được hỏi rằng liệu có ổn không khi sử dụng các Themes & Plugins WordPress lậu (nulled) để làm website WordPress. Nulled Themes & Plugins WordPress là bản sao chép lậu các sản phẩm cao cấp của WordPress (premium WordPress products). Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích lý do tại sao bạn phải tránh các Themes & Plugins WordPress lậu, đặc biệt nếu bạn đang rất nghiêm túc về việc phát triển trang web của mình.

Nulled Themes & Plugins WordPress là gì?

Nulled Themes & Plugins WordPress là bản sao chép lậu của các themes và plugin WordPress có trả phí trên WordPress. Thông thường, chúng được chia sẻ không chính thức trên Internet.

Mọi người thường giải thích rằng WordPress và các sản phẩm kèm theo (plugin, themes…) được phát hành theo GPL license nên việc chỉnh sửa và phát hành lại như thế hoàn toàn không sai luật. Điều này là đúng nếu xét theo luật. Tuy nhiên, điều đó không chỉ khiến các công ty WordPress thiệt hại rất nhiều tiền, mà quan trọng nhất là nó ảnh hưởng đến tính bảo mật và tính toàn vẹn của website khi bạn dùng Themes & Plugins WordPress lậu.

Thường các Themes & Plugins WordPress lậu này là lý do web của bạn bị hack.

Dưới đây là 1 số phân tích lý do vì sao chúng ta không nên sử dụng Themes & Plugins WordPress lậu để làm web WordPress:

Vì sao chúng ta không nên sử dụng Themes & Plugins WordPress lậu?

1. SecurityBảo mật

Các Themes & Plugins WordPress lậu là cực kỳ nguy hiểm đối với công tác bảo mật website WordPress vì chúng thường có mã độc (malware) kèm theo.

Mã độc (malware) lây lan trên các file khác nhau, ngụy trang rất cẩn thận khiến chúng khó phát hiện và khắc phục khi trang web của bạn bị hack.

Bạn cũng có thể mất cơ sở dữ liệu trang web (databases web) trong quá trình bị hack. Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, trang web của bạn có thể bị hủy lập chỉ mục (de-indexed) từ các công cụ tìm kiếm (search engines) vì có mã độc (malware).

2. PrivacyQuyền riêng tư

Các Themes & Plugins WordPress lậu có thể có các loại mã độc (malware) khác nhau ẩn bên trong, có thể bao gồm code đánh cắp thông tin từ trang web WordPress của bạn và cung cấp cho tin tặc.

Thông tin bị đánh cắp này thường bao gồm tài khỏan, địa chỉ email và mật khẩu của bạn. Nếu bạn quản lý một webiste bán hàng online hoặc trang web nhiều thành viên thì thông tin cá nhân của khách hàng cũng có thể gặp rủi ro.

Những loại hack này rất khó phát hiện và có thể không được chú ý cẩn thận vì trang web WordPress của bạn vẫn hoạt động bình thường.


3. Ảnh hưởng không tốt cho việc SEO trang web

WordPress themes lậu có thể phá hủy hoàn toàn quá trình SEO website WordPress của bạn. Lí do: Themes & Plugins WordPress lậu có thể đính kèm các liên kết spam vào trang web hoặc chiếm quyền điều khiển người dùng và chuyển hướng chúng đến các trang web xấu.

Những hoạt động này rất khó bị phát hiện bởi mắt người vì các liên kết được giấu kỹ trong các đoạn code. Bạn có thể sẽ không bị chuyển hướng (redirected) khi bạn đăng nhập vào tài khoản WordPress. Tuy nhiên, các công cụ tìm kiếm sẽ nhanh chóng nhận thấy điều đó và phạt trang web của bạn bằng cách loại bỏ thứ hạng tìm kiếm hoặc hủy việc lập chỉ mục (de-indexing) trang web của bạn.

Bạn sẽ phải mất hàng tháng để khôi phục thứ hạng của trang web và đôi khi bạn phải làm lại một trang web khác từ đầu.


4. Legal IssuesVấn đề pháp lý

Nhiều Themes và plugin WordPress là mã nguồn mở. Nhưng một số trong chúng được bán với giấy phép hỗn hợp (mixed licenses). Điều này có nghĩa là một số phần của mã nguồn được bảo vệ bởi luật bản quyền (copyright laws) và nếu bạn đang sử dụng một Themes & Plugins WordPress lậu, thì bạn không có quyền và pháp lý để sử dụng chúng.

Các Themes & Plugins WordPress lậu có thể dẫn đến việc đánh cắp dữ liệu (data), mất dữ liệu (data) hoặc được dùng để phân phối tài liệu bất hợp pháp. Tất cả những điều này có thể dẫn đến các thủ tục tố tụng mà cuối cùng bạn có thể trả một khoản tiền lớn cho luật sư.

5. Không có khả năng cập nhật (Updates)

Hầu hết các Themes và plugin WordPress thường xuyên phát hành các bản cập nhật (updates) để sửa lỗi, thêm các tính năng mới và xử lý các vấn đề bảo mật. Các Themes & Plugins WordPress lậu không thể nhận được các bản cập nhật (updates) đó vì chúng không có bản quyền.

Điều này khiến trang web WordPress của bạn là 1 phiên bản lỗi thời có thể có lỗi và không an toàn. Bản thân WordPress thường xuyên phát hành các phiên bản mới. Đôi khi các Themes và plugin cần được cập nhật (updates) để vẫn tương thích với các thay đổi mới nhất. Vì Themes & Plugins WordPress lậu không thể được cập nhật nên trang web của bạn có thể sẽ xảy ra lỗi hoặc không thể truy cập được.

Để biết chi tiết về các bản cập nhật WordPress, hãy xem post của chúng tôi về lý do tại sao bạn nên luôn sử dụng phiên bản WordPress mới nhất và cách quản lý các bản cập nhật WordPress.


6. Support & Documentation – Hỗ trợ và tài liệu hướng dẫn sử dụng

Ngay cả những người dùng WordPress có kinh nghiệm nhất cũng cần sự hỗ trợ và tài liệu hướng dẫn sử dụng để sử dụng đúng các Themes và plugin cao cấp của WordPress.

Các nhà phát triển (Developers) của các sản phẩm này dành nhiều thời gian của họ để cung cấp hỗ trợ và tạo tài liệu hướng dẫn sử dụng cho người dùng của họ. Họ thậm chí còn thuê các chuyên gia hỗ trợ để trả lời các câu hỏi và thường xuyên thêm các hướng dẫn mới để người dùng dễ sử dụng.

Nếu bạn đang sử dụng một Themes & Plugins WordPress lậu thì bạn phải tự mình làm điều đó. Bạn không thể yêu cầu các nhà phát triển giúp bạn khi bạn cần giúp đỡ. Bạn cũng không thể có được quyền sử dụng tài liệu và hướng dẫn sử dụng vì chúng chỉ dành cho khách hàng có trả tiền.

7. Sử dụng các tính năng mới

Như chúng tôi đã đề cập trước đó, các Themes và plugin WordPress được cập nhật thường xuyên và thường các bản cập nhật này bao gồm các tính năng mới. Nếu bạn đang sử dụng một sản phẩm WordPress lậu thì bạn không thể nhận được các bản cập nhật tự động và bạn thậm chí sẽ không biết rằng có những tính năng mới trên Themes và Plugin mình đang dùng.

Những tính năng mới này có thể cải thiện đáng kể trang web của bạn và giúp bạn kiếm được nhiều tiền từ website hơn. Tuy nhiên, bạn sẽ hoàn toàn không biết về những thay đổi này và sẽ bị mắc kẹt với một phiên bản lỗi thời.

8. Vấn đề đạo đức và việc khuyến khích phát triển WordPress

Bây giờ sẽ có một số người có thể lập luận rằng đó là một phần nhỏ trong phần mềm WordPress và tôi đang làm điều này bởi vì tôi không đủ kinh phí vào lúc này. Tuy nhiên, đoạn code nhỏ này là kết quả của một người có kỹ năng, tài năng đã làm việc chăm chỉ. Bằng cách sử dụng một phần mềm Nulled ( phần mềm lậu), bạn đang lấy đi tiền của những nhà phát triển – developers tâm huyết đó.

Các nhà phát triển (developers) không chỉ dành thời gian cho việc viết code, họ còn phải cung cấp hỗ trợ, tạo tài liệu, tạo trang web, thuê nhân viên hỗ trợ và chi rất nhiều tiền để điều hành doanh nghiệp của họ. Sử dụng phần mềm Nulled ( phần mềm lậu) làm ảnh hưởng đến doanh thu của doanh nghiệp.

Những vấn đề về đạo đức này có thể sẽ dẫn tới việc các nhà phát triển (developers ) không tạo ra các sản phẩm sáng tạo mới có thể mang lại lợi ích cho hàng triệu người dùng.


9. Sự phong phú của các lựa chọn thay thế miễn phí

Không có lý do gì để bào chữa cho bất cứ ai sử dụng các Themes & Plugins WordPress lậu vì cho dù bạn chọn Themes hoặc plugin WordPress nào, luôn có nhiều hơn một sự lựa chọn miễn phí khác phù hợp với bạn.

Trên thực tế, nhiều plugin WordPress cao cấp có các limited free versions (phiên bản miễn phí giới hạn) để giúp bạn bắt đầu. Bạn cần một form liên hệ? Bắt đầu với phiên bản miễn phí của WPForms Lite. Hay bạn cần Google Analytics? Hãy dùng thử phiên bản miễn phí của MonsterInsights.

WordPress.org có hàng ngàn plugin và Themes miễn phí. Một số trong số chúng thậm chí còn tốt hơn nhiều sản phẩm cao cấp. Quan trọng nhất, bạn có thể sử dụng chúng một cách hợp pháp mà không gây gánh nặng cho lương tâm cho bạn và không ảnh hưởng tiêu cực đến cộng đồng WordPress.

Chúng tôi hy vọng bài viết này đã giúp bạn tìm hiểu lý do tại sao bạn phải tránh các Themes & Plugins WordPress lậu. Bạn cũng có thể muốn xem bài viết của chúng tôi về chi phí phát triển trang web WordPress cùng các mẹo về cách tiết kiệm tiền.

Nếu bạn thích bài viết này, thì vui lòng đăng ký Kênh YouTube của chúng tôi để xem video hướng dẫn. Bạn cũng có thể tìm thấy chúng tôi trên Twitter và Facebook.