4 cách dễ dàng để sắp xếp lại bài đăng trên blog trong WordPress

Bạn có muốn thay đổi thứ tự các bài viết trên blog của bạn trong WordPress không?

WordPress mặc định hiển thị các bài viết trên blog của bạn theo thứ tự thời gian đảo ngược (trước tiên là các bài viết mới hơn) nhưng đôi khi bạn có thể cần phải di chuyển các bài viết cụ thể nào đó lên hoặc xuống.

Bạn có thể đang nghĩ nghĩ rằng không có cách nào để làm điều này trong WordPress nhưng bạn sẽ ngạc nhiên khi biết cách bạn có thể dễ dàng thay đổi thứ tự bài viết bằng nhiều cách.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chỉ cho bạn 4 cách khác nhau để sắp xếp lại các bài viết trên blog trong WordPress. Bạn có thể chọn một giải pháp trong số chúng miễn sao bạn cảm thấy dễ làm và phù hợp với nhu cầu của mình.

Tại sao phải sắp xếp lại bài viết Blog trong WordPress?

Nếu bạn chỉ mới bắt đầu một blog với ít bài viết, bạn sẽ không có nhu cầu  sắp xếp lại các bài viết trên blog của mình ngay lập tức. Tuy nhiên, khi nội dung của bạn phát triển lên số lượng lớn hơn, bạn có thể sẽ muốn thử nghiệm những cách khác nhau để trình bày nội dung trên trang web của mình.

Một trong số đó là làm cho các bài viết cụ thể được hiển thị nổi bật hơn trên trang đầu, trang blog, bài viết gần đây hoặc trang tổng hợp các bài viết.

Vấn đề là WordPress thường hiển thị các bài viết trên blog của bạn theo thứ tự thời gian đảo ngược. Không có tùy chọn nào cho phép di chuyển một bài viết lên và xuống.

Điều này có nghĩa là bạn không thể đưa các bài viết cũ của bạn lên trang nhất? Hoặc xóa một bài viết mới khỏi danh sách các bài viết gần đây?

Không, hoàn toàn không.

Có nhiều cách giải quyết cho phép bạn làm điều đó. Tùy thuộc vào nhu cầu, bạn có thể chọn cách làm phù hợp.

Chúng ta hãy xem một số cách bạn có thể dễ dàng sắp xếp lại các bài viết trên trang WordPress của mình.

Video hướng dẫn

Nếu bạn không muốn xem video hoặc cần thêm hướng dẫn thì hãy tiếp tục đọc.

4 cách dễ dàng để sắp xếp lại bài đăng trên blog trong WordPress

1. Thay đổi ngày đăng của bài viết

Đây là phương pháp đơn giản nhất và cho phép bạn sắp xếp lại các bài viết bằng chức năng WordPress có sẵn.

Như bạn đã biết: WordPress hiển thị các bài viết dựa trên ngày đăng bài của chúng theo thứ tự thời gian đảo ngược (bài viết mới hơn trước). Thay đổi ngày đăng bài của bài viết cũng sẽ thay đổi nơi bài xuất hiện trong danh sách các bài viết.

Ví dụ: nếu bạn muốn đưa một bài viết cũ hơn lên, bạn sẽ phải thay đổi ngày của bài cũ thành ngày mới hơn. Tương tự như vậy nếu bạn muốn chuyển một bài viết xuống, bạn có thể thay đổi ngày của nó thành cũ hơn.

Chỉ cần bấm nút Edit bài viết bạn muốn sắp xếp lại và trên giao diện chỉnh sửa bài viết, nhấp vào ngày xuất bản trong panel Document như hình sau.

Sẽ hiện ra một cửa sổ cho bạn chọn ngày và thời gian nơi bạn có thể thay đổi ngày và giờ được xuất bản của bài viết. Sau khi bạn đã thay đổi ngày/giờ, nhấp vào nút ‘Update’ để lưu các thay đổi.

Bạn cần chọn một ngày có ở giữa các bài viết khác.

Ví dụ: nếu bạn muốn hiển thị một bài viết nào đó trước một bài viết khác được xuất bản vào ngày 8 tháng 3 thì bạn cần thay đổi ngày đăng bài thành ngày 9 tháng 3.

2. Sử dụng Post Types Order Plugin (Cho phép kéo và thả)

Nếu bạn muốn sắp xếp lại các bài viết nhưng không muốn thay đổi ngày xuất bản của chúng, thì phương pháp này là dành cho bạn.

Trước tiên, bạn cần cài đặt và kích hoạt plugin Post Type Order . Để biết thêm chi tiết, hãy xem hướng dẫn chi tiết của chúng tôi về cách cài đặt plugin WordPress .

Sau khi kích hoạt, bạn cần truy cập Settings » Post Types Order để vào trang thiết lập của plugin.

Từ đây, bạn cần chọn loại bài viết mà bạn muốn kích hoạt plugin. Sau đó, chỉ cần nhấp vào nút ‘Save settings‘ để lưu các thay đổi của bạn.

Bây giờ bạn chỉ có thể vào Posts » All Posts sau đó chỉ cần kéo và thả bài viết để sắp xếp lại chúng.

3. Sử dụng tính năng Sticky Posts trong WordPress

Nhiều người dùng chỉ muốn sắp xếp lại các bài trên blog với mục đích đưa lên đầu trang một bài viết dưới dạng nội dung nổi bật (featured). WordPress đi kèm với một tính năng mặc định để đạt được điều đó và được gọi là Sticky posts.

Tính năng Sticky posts cho phép bạn đánh dấu một bài để đưa lên đầu trang, trước tất cả các bài khác trên blog của bạn.

Đơn giản chỉ cần chỉnh sửa bài mà bạn muốn ghim lên đầu. Trên giao diện chỉnh sửa bài viết, tích vào box bên cạnh tùy chọn ‘Stick to the Front Page‘ trong panel ‘Document‘.

Sau đó, nhấp vào nút ‘Update‘ để lưu các thay đổi của bạn.

Bây giờ bạn có thể truy cập trang web của mình, bạn sẽ thấy bài viết được chọn được ghim lên đầu. Tùy thuộc vào theme của bạn, thường Sticky post sẽ được trang trí khác với các bài viết ở dưới.

4. Sửa đổi Truy vấn WordPress bằng Code (Nâng cao)

Phương pháp này yêu cầu bạn thêm vài dòng code vào trang WordPress của mình. Nếu bạn chưa từng làm điều này trước đây, thì hãy xem hướng dẫn của chúng tôi về cách sao chép và dán mã trong WordPress .

Nếu bạn là người dùng nâng cao và muốn tùy chỉnh thứ tự bài viết thì bạn có thể sửa đổi truy vấn WordPress mặc định.

Ví dụ: hãy xem đoạn mã này. Đoạn mã cho phép bạn hiển thị các bài viết theo thứ tự thời gian (bài viết cũ hơn trước).

1 //Hàm chèn vào để sửa truy vấn mặc định của WP
2 function wpb_custom_query( $query ) {
3  
4 // Chỉ sửa truy cấn ở trang chủ, các trang con không ảnh hưởng 
5    if( $query->is_main_query() && ! is_admin() && $query->is_home() ) {
6 
7        // Sửa lại các thông số (params)
8        $query->set( 'orderby', 'date' );
9        $query->set( 'order', 'DESC' );
10    }
11 }
12  
13  // Hook hàm sửa truy vấn vào pre_get_posts
14 add_action( 'pre_get_posts', 'wpb_custom_query' );

Mã này chỉ đơn giản là đổi các thông số orderbyorder trong truy vấn WordPress mặc định.

Tuy nhiên, mã này đôi khi có thể không hoạt động như mong đợi do một số plugin hoặc theme đã sửa đổi truy vấn mặc định. Để khắc phục điều đó, bạn có thể sử dụng supress_filters như thế này:

1//Hàm chèn vào để sửa truy vấn mặc định của WP
2 function wpb_custom_query( $query ) {
3  
4 // Chỉ sửa truy cấn ở trang chủ, các trang con không ảnh hưởng 
5     if( $query->is_main_query() && ! is_admin() && $query->is_home() ) {
6 
7        // Sửa lại các thông số (params)
8        $query->set( 'orderby', 'date' );
9        $query->set( 'order', 'DESC' );
10        $query->set( 'suppress_filters', 'true' );
11     }
12 }
13 
14 // Hook hàm sửa truy vấn vào pre_get_posts
15 add_action( 'pre_get_posts', 'wpb_custom_query' );

Tham số oderby đi kèm với nhiều tùy chọn khác nữa. Xem danh sách đầy đủ các tùy chọn trên trang WP Query nếu bạn cần thêm thông tin nhé.

Chúng tôi hy vọng bài viết này đã giúp bạn tìm hiểu các cách dễ dàng để sắp xếp lại các bài viết trên WordPress. Bạn cũng có thể tham khảo thêm danh sách về các mẹo và thủ thuật WordPress hay nhất mà bạn có thể sử dụng trên blog của mình.

Nếu thích bài viết này, bạn vui lòng đăng ký Kênh YouTube của chúng tôi để xem video hướng dẫn. Bạn cũng có thể tìm thấy chúng tôi trên Twitter Facebook.