35 lý do bạn nên tránh xa “Website miễn phí”

Ý tưởng về việc có một website miễn phí luôn luôn hấp dẫn người dùng. Thị trường Internet nhan nhản những công ty cung cấp dịch vụ tạo website miễn phí, thậm chí cả dịch vụ host WordPress miễn phí. Hẳn bạn đang suy nghĩ: tại sao miếng ngon lại cho không thế này? Tại sao mọi người không sử dụng những dịch vụ miễn phí này? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ 36 lý do bạn nên tránh xa những dịch vụ quảng cáo với cụm từ “Website miễn phí” bằng mọi giá.

Website miễn phí nghĩa là thế nào?

Hầu hết những người mới bắt đầu muốn việc khởi động website tốn càng ít chi phí càng tốt.

Vì vậy, bạn thường Google cụm từ “website miễn phí” và tìm được nhiều công ty cung cấp dịch vụ web hosting miễn phí. Thật hấp dẫn khi nghĩ rằng mình sẽ sở hữu một tài khoản web hosting miễn phí và xây dựng website mà không phải trả một đồng nào.

Bạn sẽ ở trên mây tới khi thực tại ập đến. Một khi bạn đăng ký vào những dịch vụ “website miễn phí” này, bạn dần sẽ nhận ra những hạn chế và rất nhiều trong số chúng hoas ra lại không miễn phí một chút nào.

Nếu bạn hoặc bạn của bạn đang nghĩ về việc sử dụng dịch vụ website miễn phí, hãy dừng lại ngay trước khi quá muộn.

Hãy đọc 36 lý do dưới đây để hiểu tại sao website miễn phí là một ý tưởng tồi.

1. Website cực kỳ chậm

Hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ web hosting miễn phí đặt hàng trăm website chia sẻ cùng một máy chủ. Điều này làm cho tất cả các Website của họ tải ở tốc độ rất thấp. Các website chậm tạo ra trải nghiệm người dùng xấu và có hại cho SEO .

2. Địa chỉ web không chuyên nghiệp

Có một địa chỉ Website như mysmallbusiness.Freewebsite.com trông không chuyên nghiệp chút nào. Khách truy cập vào website của bạn và khách hàng tiềm năng sẽ khó có thể nhận xét bạn (hoặc doanh nghiệp của bạn) làm việc nghiêm túc khi bạn thậm chí không có một tên miền đúng nghĩa .

Và khi bạn yêu cầu các công ty này cung cấp một tên miền riêng, bạn thường phải trả phí khá cao – ở mức 19-25 USD cho một tên miền thường có giá chỉ 10 USD.

3. Dịch vụ dùng thử không thực sự miễn phí

Nhiều trong số các dịch vụ website miễn phí này thường chỉ cung cấp dịch vụ dùng thử hạn chế. Sau một thời gian dùng thử bạn sẽ được yêu cầu trả tiền. Giá sau dùng thử thường cao hơn các dịch vụ WordPress hosting thông thường. Nếu bạn đã cung cấp thông tin thẻ tín dụng khi đăng ký, họ có thể tính phí ngay sau khi hết hạn dùng thử mà không đưa ra bất kỳ cảnh báo nào.

4. Chi phí ẩn cho website miễn phí

Giống như các doanh nghiệp khác, các công ty cung cấp dịch vụ website miễn phí cũng cần phải kiếm tiền. Một số dịch vụ tính phí cao hơn cho các dịch vụ bổ sung như lưu trữ hình ảnh, tài khoản email, truy cập FTP, chuyển Website, … để bù đắp lợi nhuận.

5. Họ có thể khóa dữ liệu của bạn

Nhiều người dùng bắt đầu với một website miễn phí. và sau đó muốn nâng cấp, khi đó họ thấy rằng mình không thể di chuyển dữ liệu từ dịch vụ miễn phí sang các dịch vụ khác. Các nhà cung cấp dịch vụ “website miễn phí” này không có bất kỳ công cụ nào để bạn có thể dễ dàng di chuyển website của mình. Người dùng cuối cùng phải nhờ đến biện pháp trả tiền cho freelancer để sao chép nội dung sang hosting mới bằng tay.

6. Quảng cáo không liên quan trên Website của bạn

Hầu hết các dịch vụ website miễn phí này được hỗ trợ bởi quảng cáo. Bạn tạo nội dung và xây dựng website, nhưng họ được đặt quảng cáo lên website của bạn. Thông thường những quảng cáo này gây mất tập trung, làm phiền người dùng và trông rất xấu xí.

Điều tồi tệ nhất là đôi khi các đối thủ của bạn sau đó có thể trả tiền cho các công ty cung cấp dịch vụ website miễn phí này để quảng cáo trên website của bạn. Việc làm này tương đương với việc phá hoại doanh nghiệp của bạn.

7. Website của bạn có thể bị khóa

Các điều khoản và điều kiện (terms and conditions) của các dịch vụ này nêu rõ rằng họ có thể tắt website của bạn bất cứ lúc nào mà không cần cung cấp cho bạn lý do. Nếu họ tắt website, họ thường không trả lại dữ liệu hoặc không cung cấp cho bạn cách lưu lại các bài viết.

8. Những công ty này có thể biến mất bất cứ lúc nào

Công ty cung cấp dịch vụ website miễn phí có thể quyết định đóng cửa doanh nghiệp của họ bất cứ lúc nào. Họ chỉ cần tắt máy chủ của họ và bạn sẽ mất website và tất cả dữ liệu. Điều khoản dịch vụ của họ cũng ghi rõ và đó sẽ là “chiếc áo” bảo vệ pháp lý hết sức chắc chắn.

9. Bạn sẽ mất địa chỉ Website của bạn

Nếu họ quyết định đóng dịch vụ hoặc tắt website của bạn, bạn sẽ mất địa chỉ web của mình. Thường thường đó là một subdomain được liên kết với công ty. Bạn thường không thể làm lại địa chỉ giống thế hoặc chuyển hướng người dùng đến website mới ở nơi khác.

10. Họ có thể bán thông tin của bạn

Hãy nhớ rằng các dịch vụ này cần kiếm tiền bằng cách nào đó để duy trì hoạt động kinh doanh. Nguyên tắc là nếu bạn không trả tiền cho nó, bạn sẽ trở thành sản phẩm.

Các công ty này tìm cách khác để kiếm tiền như bán địa chỉ email, thông tin cá nhân và địa chỉ website của bạn cho các công ty khác. Các điều khoản và điều kiện của họ (phần này ít người đọc kỹ) cho toàn bộ quyền miễn trừ pháp lý để làm điều này.

11. Không có công cụ xây dựng website

Không giống như một dịch vụ web hosting thực sự, các công ty này cung cấp các công cụ và dịch vụ rất hạn chế cho người dùng. Nếu có những công cụ này, nó cũng sẽ tạo ra các website trông rất xấu xí và không chuyên nghiệp.

12. Không có WordPress

Nhiều dịch vụ miễn phí trong số này không cho phép bạn cài đặt WordPress trên dịch vụ website miễn phí của mình. WordPress yêu cầu nhiều tài nguyên hơn cái giá mà một dịch vụ website miễn phí có thể chi trả.

13. WordPress bị hạn chế

Ngay cả khi họ cho phép bạn dùng WordPress, máy chủ của họ cũng đơn giản là không có khả năng vận hành một cách suôn sẻ hay đủ tính năng. Bạn sẽ gặp nhiều lỗi và những lỗi đó sẽ phá hỏng trải nghiệm WordPress của bạn.

14. Phân phối phần mềm độc hại

Các dịch vụ Website miễn phí nổi tiếng là các ổ phần mềm độc hại (malware). Điều này có thể là do họ có bảo mật kém, hoặc họ chủ động làm điều đó vì lợi nhuận. Trong cả hai trường hợp, phần mềm độc hại đều làm tổn hại đến uy tín và SEO Website của bạn.

15. Bạn có thể trở thành một phần của link farm

Các dịch vụ website miễn phí cứ biến mất và sau đó xuất hiện trở lại là vì họ đang cố gắng tạo ra tiền bằng các phương pháp phi đạo đức. Xây dựng link farm (bán link) là một trong những phương pháp của họ. Khi đó họ bán hàng ngàn link từ những trang tạo bởi người dùng cho những kẻ gửi thư rác, quảng cáo kem trộn giả và các website đánh bạc, lừa đảo trực tuyến, ..

16. Băng thông hạn chế

Băng thông là lượng dữ liệu được truyền từ máy chủ sang trình duyệt người dùng. Mua băng thông cũng tốn tiền và hầu hết các website miễn phí chỉ cho bạn một lượng băng thông rất hạn chế.

17. Dung lượng ổ cứng thấp

Các công ty cung cấp dịch vụ website miễn phí lưu trữ hàng trăm website trên cùng một máy chủ và ổ cứng. Họ thường cung cấp cho bạn dung lượng rất hạn chế để lưu trữ dữ liệu. Khi bạn đạt đến giới hạn, bạn thường được yêu cầu trả tiền để nâng cấp bộ nhớ lên cao hơn.

18. Dễ bị hack

Do bảo mật kém, các website miễn phí thường dễ bị tấn công. Nếu website của bạn bị hack, việc khôi phục nó sẽ cực kỳ khó khăn vì các công ty này cung cấp cho bạn quyền truy cập rất hạn chế vào các tệp và dữ liệu.

19. Chỉ có HTML với số lượng trang giới hạn

Một số công ty cung cấp dịch vụ website miễn phí này chỉ cung cấp cho bạn dịch vụ miễn phí tới một số trang nào đó. Nếu bạn muốn thêm nhiều trang hơn, bạn sẽ phải nâng cấp lên gói trả phí.

20. Độ tin cậy thấp trong mắt người dùng

Khi website của bạn được lưu trữ trên một dịch vụ miễn phí, người dùng của bạn sẽ cảm thấy ít tin tưởng hơn. Nếu người dùng không cảm thấy thoải mái, họ sẽ không muốn chia sẻ thông tin của mình. Điều đó có lẽ đã tiêu diệt mục đích bạn tạo ra website.

21. Lựa chọn theme bị hạn chế

Không giống như một website, WordPress trên web hosting là nơi bạn có thể sử dụng hàng ngàn WordPress theme. Các website miễn phí chỉ cung cấp một số mẫu theme kèm theo. Bạn không thể sử dụng thiết kế của riêng bạn hoặc sử dụng bất kỳ thiết kế nào khác từ trên web.

22. Không hỗ trợ hoặc chăm sóc khách hàng

Những website miễn phí này không cung cấp hỗ trợ hay chăm sóc khách hàng cho người dùng. Bạn sẽ phải tự thiết lập website của mình với sự trợ giúp của tài liệu được trình bày rất hạn chế và bố cục kém. Bạn sẽ phải tự dựa vào tài phán đoán của bản thân nếu không thể suy luận ra những điều trong tài liệu chính thức.

23. Bạn không thể chạy quảng cáo hoặc kiếm tiền

Mặc dù công ty cung cấp dịch vụ website miễn phí chạy quảng cáo của riêng họ trên website của bạn, họ không cho phép bạn chạy quảng cáo hoặc kiếm tiền từ website của mình. Bạn sẽ không thể gắn link affiliate hoặc Google Adsense vào website của mình.

24. Không có bản sao lưu

Không có khái niệm về sao lưu trên các dịch vụ website miễn phí này. Họ không sao lưu dữ liệu của bạn. Nếu có điều gì xấu xảy ra với website, không có cách nào để bạn khôi phục dữ liệu của mình.

25. Khó chuyển sang dịch vụ khác

Các công ty kiểu này thường kiếm tiền từ những nội dung được tạo bởi người dùng như bạn. Họ sẽ cố tình gây khó khăn cho bạn khi bạn yêu cầu xóa website của mình. Điều này có nghĩa là nội dung website của bạn sẽ vẫn còn trên máy chủ của họ và bạn sẽ gặp khó khăn khi muốn gỡ bỏ nó.

26. Không có số liệu thống kê hoặc phân tích dữ liệu người dùng

Với một web hosting tốt, bạn có thể nhận được số liệu thống kê miễn phí về khách truy cập website của mình. Bạn thậm chí có thể cài đặt Google Analytics hoặc bất kỳ bộ analytics nào khác. Trên các website miễn phí, họ không cho phép bạn gắn mã Google Analytics vì họ đã chạy mã phân tích của riêng họ trên website của bạn rồi.

27. Bạn sẽ liên tục nhận email quảng cáo

Hãy nhớ rằng các công ty này cần trang trải chi phí bằng cách kiếm tiền bằng các phương pháp khác. Họ sẽ liên tục gửi email cho bạn mời chào các ưu đãi đặc biệt. Chưa kể rằng họ cũng có thể bán địa chỉ email của bạn cho các công ty tiếp thị khác.

28. Không được tối ưu cho thiết bị di động

Với các dịch vụ miễn phí này, bạn thường không thể cập nhật website của mình từ thiết bị di động. Các công ty cung cấp dịch vụ website miễn phí hầu hết có bảng điều khiển trung tâm của họ được thiết kế tối ưu cho máy tính để bàn. Điều này sẽ làm cho việc cập nhật website của bạn từ thiết bị di động trở nên khó khăn hơn.

29. Không có thiết kế responsive

Hầu hết các công ty cung cấp dịch vụ website miễn phí có bộ thiết kế đã rất cũ và không hoạt động trên điện thoại di động. Ngày nay, người dùng di động chiếm một phần đáng kể trong lưu lượng truy cập Internet. Do đó, với việc không có một thiết kế responsive, bạn sẽ mất khối lượng người dùng đó.

30. Không có email thương hiệu

Bạn không thể tạo tài khoản email với tên miền riêng. Điều này có nghĩa là bạn sẽ phải sử dụng tài khoản email Gmail hoặc Hotmail, trông không chuyên nghiệp cho lắm.

31. Không có contact forms hoặc chuyển tiếp email

Mỗi website trên Internet cần một contact form tốt. Các công ty cung cấp dịch vụ website miễn phí này không cung cấp cách nào để bạn tạo contact form của riêng bạn. Bạn cũng không được chuyển tiếp các email nhận được từ các mẫu contact form được cấu hình kém của bạn.

32. Tính năng tải upload có giới hạn

Với các công ty web hosting trả phí, bạn có thể tải không giới hạn số lượng file lên website của mình bằng ứng dụng FTP client hoặc media uploader trong WordPress. Các công ty cung cấp dịch vụ website miễn phí chỉ cung cấp cho bạn một giao diện web để bạn có thể tải lên mỗi file một lúc.

33. Không có cách nào để thiết lập redirect

Với WordPress, bạn có thể thiết lập redirect theo nhiều cách khác nhau. Đây là một cách rất hữu ích để duy trì thứ hạng SEO của website. Với các website miễn phí, bạn không thể thiết lập bất kỳ loại chuyển hướng nào cả. Ngay cả khi bạn chuyển sang sử dụng dịch vụ trả phí sau này, bạn cũng sẽ không thể thiết lập redirect vì hệ thống của họ không cho phép điều đó.

34. Phí thời gian

Nếu bạn có bất kỳ ý định nghiêm túc nào về việc xây dựng một cái gì đó trên web, bạn đừng nên bắt đầu với một website miễn phí. Như bạn đã đọc trong bài viết này, chúng không đáng tin cậy, không an toàn, khó khăn và hạn chế nghiêm trọng các lựa chọn để bạn phát triển đứa con tinh thần của mình.

35. Website miễn phí thậm chí không phù hợp ngay cả khi thực hành

Các website miễn phí là khủng khiếp, ngay cả khi bạn chỉ muốn thực hành điều mình đã học được. 

Lựa chọn thay thế tốt cho một Website miễn phí

Thay thế tốt nhất cho một website miễn phí tất nhiên là một website trả phí. Có rất nhiều dịch vụ lưu trữ cung cấp dịch vụ web hosting cho WordPress với chi phí rất thấp.

Bạn có thể bắt đầu với TinoHost, họ cung cấp dịch vụ shared web hosting và là một trong những dịch vụ được người dùng WordPress khuyên dùng. Đối với độc giả CunghocWP, họ khuyến mãi giảm giá rất nhiều.

Bạn có thể làm theo bài viết của chúng tôi về hướng dẫn tạo một Website (bằng cách đúng đắn) .

Nếu bạn không muốn dùng dịch vụ trả phí và chỉ muốn học cách sử dụng, thì bạn có thể thực hành trên máy tính của riêng mình. Bạn có thể dễ dàng cài đặt WordPress trên Windows bằng Wamp hoặc Mamp cho Mac .

Chúng tôi hy vọng bài viết này đã giúp bạn tìm hiểu lý do tại sao sở hữu một website miễn phí là một ý tưởng tồi. Dưới đây là một số lý do giải thích tại sao bạn nên sử dụng WordPress .

Ngoài ra, bài viết sau đây có lẽ sẽ có ích với bạn: Tại sao WordPress miễn phí, chi phí là gì và bắt được gì?

Nếu bạn thích bài viết này, vui lòng đăng ký Kênh YouTube của chúng tôi để xem video hướng dẫn. Bạn cũng có thể tìm thấy chúng tôi trên Twitter và Facebook.