15 vấn đề phiền toái nhất của WordPress và cách khắc phục chúng

Giống như hầu hết mọi thứ trong cuộc sống, WordPress cũng có nhiều điều gây phiền toái cho người dùng. Để đối phó hiệu quả với những vấn đề này, bạn cần một hệ thống và quy trình phù hợp. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chỉ cho bạn 15 vấn đề phiền toái nhất khi dùng WordPress và cách khắc phục chúng.

1. Thiết lập sao lưu cho WordPress

WordPress không được tích hợp sẵn một hệ thống sao lưu đi kèm. Bạn phải tạo bản sao lưu của riêng mình thay vì dựa vào sự hỗ trợ của nhà cung cấp WordPress hosting.

Việc có một bản sao lưu thường xuyên sẽ giúp bạn bớt bực bội khi có điều gì đó không hay xảy ra với website của mình.

Có rất nhiều giải pháp sao lưu cả miễn phí và trả phí cho WordPress. Hãy tham khảo bài so sánh của chúng tôi về 7 plugin sao lưu tốt nhất cho WordPress.

2. Xóa category Uncategorized

WordPress đi kèm với hai dạng taxonomy có sẵn, lần lượt là category và tag. Theo mặc định, nỗi bài viết mới bạn tạo sẽ được xếp vào một category có sẵn tên là Uncategorized.

Nếu bạn quên gán category cho một bài viết, bài viết sẽ được tự động xếp vào mục Uncategorized. Trông thì có vẻ không chuyên nghiệp cho lắm, nhưng bạn có thể dễ dàng sửa lại điều này.

Hãy xem qua hướng dẫn của chúng tôi về cách đổi tên category Uncategorized trên WordPress.

3. Thay đổi user người dùng

Trong quá trình cài đặt WordPress hoặc tại thời điểm tạo người dùng, bạn có thể chọn tên người dùng cho tài khoản.

Tuy nhiên, vấn đề là không có cách đơn giản nào để dễ dàng để thay đổi tên người dùng sau khi nó đã được tạo.

Thật may, chúng tôi có một bài viết sẽ hướng dẫn bạn chi tiết cách làm thế nào để thay đổi tên người dùng WordPress của mình .

4. Thêm tùy chọn định dạng khác vào Trình chỉnh sửa bài

Theo mặc định, WordPress đi kèm với hai chế độ soạn thảo có sẵn  trong trình chỉnh sửa bài đăng. Visual Editor, đồng thời là một trình soạn thảo WYSIWYG, và Text Editor – một trình soạn thảo văn bản đơn giản.

Chuyển từ Visual sang Text và sau đó trở lại trình soạn thảo Visual sẽ phá hỏng định dạng của bạn. Nhưng bạn cần chuyển sang Text Editor nếu bạn muốn làm việc trực tiếp với HTML trên WordPress.

Một giải pháp đơn giản là chỉ sử dụng Text Editor và tìm hiểu cách sử dụng HTML cơ bản. Tuy nhiên, nếu bạn muốn sử dụng Visual Editor, bạn có thể dùng thêm plugin nâng cao có tên TinyMCE. Nó sẽ mở rộng trình soạn thảo WordPress Visual mặc định thêm nhiều tùy chọn hơn để định dạng văn bản.

Xem thêm: 14 mẹo để làm chủ trình soạn thảo Visual Editor trên WordPress

5. Kích hoạt shortcode trên các Widget của WordPress

Shortcode cho phép bạn thêm chức năng vào các khu vực chứa văn bản WordPress mà không cần viết bất kỳ đoạn mã nào. Tuy nhiên, theo mặc định, shortcode lại không thể hoạt động trong các text widget của WordPress.

Thật may, chúng tôi có một giải pháp. Đơn giản chỉ cần thêm đoạn mã này vào file functions.php của theme bạn đang dùng hoặc vào một site-specific plugin đã được kích hoạt.

  add_filter(‘widget_text’,’do_shortcode’);

Nếu bạn không muốn thêm đoạn mã nêu trên một cách thủ công, bạn có thể cài đặt và kích hoạt plugin Shortcode Widget. Nó sẽ chèn thêm một shortcode widget hoạt động y hệt text widget nhưng hỗ trợ shortcode vào WordPress.

6. Không thể truy cập WordPress admin dashboard

Đôi khi thao tác sai nào đó có thể khiến bạn không thể truy cập bảng WordPress admin dashboard. Hoặc bạn đã quên mật khẩu và không thể khôi phục mật khẩu, hay bạn đã làm hỏng thứ gì đó khi bạn chỉnh sửa mã nguồn hoặc plugin.

Chúng tôi đã tạo một hướng dẫn hữu ích về những việc cần làm khi bạn không thể truy cập WordPress admin dashboard. Có lẽ bài viết này sẽ giúp bạn tìm được cách khắc phục tình trạng mình đang gặp trong nhiều tình huống khác nhau.

7. Vô hiệu hóa tất cả các plugin WordPress

Khi khắc phục sự cố một số vấn đề trên trang web WordPress của bạn, bạn sẽ được khuyên nên tắt tất cả các plugin WordPress. Bạn có thể chỉ cần truy cập trang plugin và deactivate tất cả chúng.

Nhưng nếu bạn không có quyền truy cập vào khu vực quản trị WordPress admin dashboard thì sao? Dưới đây là cách bạn có thể hủy kích hoạt tất cả các plugin WordPress bằng FTP.

8. Sửa các lỗi WordPress phổ biến

Việc làm quen với WordPress là tương đối nhẹ nhàng với người mới học. Do đó, bạn có thể vừa học vừa làm.

Tuy nhiên, điều khó chịu và phiền toái nhất cho người mới bắt đầu là các lỗi WordPress phổ biến.

Đó là lý do tại sao chúng tôi đã biên soạn danh sách 14 lỗi phổ biến của WordPress và cách khắc phục chúng .

9. Thiết lập cập nhật tự động cho các plugin WordPress

Tất cả các plugin WordPress tốt sẽ luôn được cập nhật định kỳ. Nếu bạn đang sử dụng các plugin WordPress tốt nhất trên trang web của mình, rất có thể bạn sẽ cần phải cài đặt các bản cập nhật khá thường xuyên.

Việc cài đặt các bản cập nhật chỉ mất vài giây, nhưng sẽ khá là phiền phức nếu ngày nào cũng phải đăng nhập và tìm bản cập nhật mới. Hãy tham khảo hướng dẫn của chúng tôi về cách tự động cài đặt các bản cập nhật cho plugin WordPress .

10. Tạo Image Gallery bắt mắt hơn

Mặc dù bạn có thể tạo các Image Gallery bằng công cụ mặc định của WordPress, nhưng sản phẩm tạo ra sẽ thiếu đi các tính năng như Album, tagging, lightbox,…

Thật may trên thị trường lại có sẵn một plugin như Envira Gallery. Plugin này sẽ cho phép bạn tạo các Image Gallery cực đẹp trên WordPress mà không làm ảnh hưởng đến tốc độ.

Bạn có thể thêm Album, watermark, hay thậm chí là đăng bán ảnh của mình.

11. Xóa Plugin Hello Dolly

Mỗi trang web WordPress mới cài đặt đi kèm với hai plugin mặc định được cài đặt sẵn. Hello Dolly là một trong số đó. Plugin này không có bất kỳ bản cập nhật nào và không có chức năng gì hữu ích cho trang web của bạn.

Tham khảo bài viết “Tìm hiểu thêm về plugin Hello Dolly và lý do bạn nên xóa nó” của chúng tôi.

12. Tùy chỉnh các excerpt trên WordPress

Theo mặc định, WordPress hiển thị đầy đủ các bài viết trên trang chủ, trang archive và trang category. Điều này không chỉ tạo ra nội dung trùng lặp trên trang web của bạn mà còn không khuyến khích người dùng click vào xem toàn bộ bài đăng và để lại comment. Hãy tham khảo hướng dẫn của chúng tôi về bài viết đầy đủ so với excerpt trên các trang archive của WordPress.

Bằng cách hiển thị các excerpt trên các trang này, bạn có thể tăng số lần xem trang và sự tương tác của người dùng. Hãy tham khảo hướng dẫn của chúng tôi về cách tùy chỉnh các trích đoạn WordPress mà không cần viết code.

13. Hiển thị excerpt trong RSS Feed

WordPress cũng hiển thị các bài viết đầy đủ của bạn trong RSS Feed. Điều này có nghĩa là người dùng đọc bài đăng của bạn trong trình đọc RSS sẽ không có lý do gì để truy cập trang web.

Bạn có thể dễ dàng thay đổi điều này từ khu vực quản trị WordPress admin dashboard. Chuyển đến Settings » Reading và cuộn xuống For each article in a feed, show và chọn Summary. Nhấp vào nút Save changes để lưu lại cài đặt của bạn.

14. Xử lý bình luận Spam

Bình luận spam là một trong những điều khó chịu nhất. WordPress đi kèm với hệ thống kiểm duyệt bình luận tích hợp để đối phó với các bình luận spam. Tuy nhiên, comment rác có thể nhanh chóng tăng về số lượng và dẫn đến bạn sẽ dành nhiều thời gian hơn để kiểm duyệt chúng.

Điều đầu tiên bạn cần làm là bắt đầu sử dụng Akismet . Nó sẽ bắt được hầu hết các bình luận spam và làm công việc kiểm duyệt comment của bạn dễ dàng hơn.

Bạn cũng có thể muốn tham khảo thêm 12 mẹo và công cụ quan trọng để chống spam comment trong WordPress .

15. Cải thiện công cụ tìm kiếm của WordPress

WordPress đi kèm với tính năng tìm kiếm tích hợp sẵn, nhưng nó không hoạt động tốt lắm. Nếu chức năng tìm kiếm quan trọng đối với trang web của bạn, bạn sẽ cần phải thay thế tìm kiếm mặc định bằng một công cụ tốt hơn.

Rất may, có một số lựa chọn thay thế tuyệt vời để cải thiện khả năng tìm kiếm cho WordPress. Hãy xem qua danh sách 12 plugin tìm kiếm WordPress của chúng tôi để cải thiện khả năng tìm kiếm trên trang web của bạn .

Chúng tôi hy vọng bài viết này đã giúp bạn khắc phục một số vấn đề phiền toái nhất của WordPress. Bạn cũng có thể sẽ muốn tham khảo thêm hướng dẫn của chúng tôi về 19 mẹo hướng lưu lượng truy cập đến trang web WordPress mới của bạn.

Nếu bạn thích bài viết này, thì vui lòng đăng ký Kênh YouTube của chúng tôi để xem video hướng dẫn. Bạn cũng có thể tìm thấy chúng tôi trên Twitter và Facebook .