Hướng dẫn khắc phục lỗi secure connection trong WordPress

Có phải bạn đang gặp lỗi ‘Không thể thiết lập kết nối an toàn‘ (Unable to establish secure connection error) trên WordPress? Đây là một lỗi phổ biến của WordPress và thường xảy ra khi bạn đang cố gắng cài đặt hoặc cập nhật plugin hoặc theme WordPress từ kho của WordPress.org. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ trình bày lý do tại sao lỗi này xảy ra và cách dễ dàng sửa lỗi kết nối không an toàn trong WordPress.

Nguyên nhân nào khiến lỗi kết nối không an toàn xảy ra trên WordPress?

WordPress được phát hành kèm với một hệ thống quản lý các bản cập nhật . Hệ thống này thường xuyên kiểm tra các bản cập nhật và hiển thị thông báo khi nào bạn cài đặt chúng.

Để làm điều này, nó cần kết nối với WordPress.org để kiểm tra các bản cập nhật hoặc cài đặt chúng. Do một số WordPress hosting cấu hình chưa đúng nên WordPress có thể không thực hiện được việc kết nối đến WordPress.org.

Điều này sẽ dẫn đến lỗi kết nối không an toàn (Unable to establish secure connection error). Cụ thể, bạn sẽ thấy một thông báo lỗi như thế này:

An unexpected error occurred. Something may be wrong with WordPress.org or this server’s configuration. If you continue to have problems, please try the support forums. (WordPress could not establish a secure connection to WordPress.org. Please contact your server administrator.) in /home/username/public_html/wp-admin/includes/update.php on line 122

Giờ chúng ta đã biết nguyên nhân, hãy xem cách để dễ dàng sửa lỗi này trên WordPress.

Sửa lỗi kết nối an toàn trong WordPress

Có nhiều cách để khắc phục lỗi kết nối an toàn trong WordPress. Bạn có thể thử một trong những giải pháp sau tùy vào hoàn cảnh.

Các vấn đề liên quan đến hosting và server

Nếu bạn đang dùng shared hosting  bị tấn công DDoS , có khả năng kết nối đến WordPress.org sẽ hết thời gian chờ (time out) gây ra lỗi kết nối an toàn (secure connection).

Trong trường hợp đó, bạn có thể đợi trong vài phút và thử lại. Nếu vẫn còn lỗi, bạn cần liên hệ với bộ phân hỗ trợ của công ty cung cấp web hosting.

Vấn đề kết nối Cloud Server hoặc VPS

Nếu bạn đang sử dụng dịch vụ cloud hosting hoặc VPS , có thể máy chủ của bạn không thể kết nối với WordPress.org do một số sự cố thuộc về DNS.

Trong trường hợp đó, bạn có thể trỏ server của mình trực tiếp đến địa chỉ của WordPress.org. Bạn cần kết nối với server của mình bằng SSH.

SSH là viết tắt của secure shell, là một giao thức được mã hóa cho phép bạn kết nối với máy chủ của mình bằng dòng lệnh.

Người dùng Windows có thể sử dụng một công cụ có tên PuTTy, trong khi người dùng Mac/Linux có thể sử dụng Terminal.

Bạn cần thông tin đăng nhập cho tài khoản đã được cấp quyền truy cập shell trên web hosting của mình. Bạn có thể lấy thông tin này khi truy cập cPanel hoặc liên hệ với nhà cung cấp web hosting để biết thêm chi tiết.

Trong terminal, bạn có thể kết nối với server của mình như sau:

ssh username@example.com

Đừng quên thay thế username bằng tên user của bạn và tương tự, example.com bằng tên miền của bạn.

Sau khi kết nối, bạn cần chạy lệnh sau:

sudo nano /etc/hosts

Lệnh này sẽ mở file hosts cho bạn chỉnh sửa, hãy gõ thêm đoạn mã sau vào cuối file:

66.155.40.202 api.wordpress.org

Cuối cùng, bạn lưu các thay đổi vào ổ đĩa và thoát khỏi trình chỉnh sửa. Giờ hãy truy cập và cài đặt thử plugin/theme một lần nữa xem lỗi đã được giải quyết hay chưa.

Sửa lỗi kết nối an toàn WordPress trên localhost

Nếu bạn đang chạy WordPress trên máy tính cá nhân (localhost), bạn có thể chưa bật phần mở rộng cURL cho PHP. Để cập nhật WordPress, bạn bắt buộc phải cài đặt phần mở rộng này.

Bạn cần chỉnh sửa file php.ini trên máy tính của mình. File này thường nằm trong thư mục PHP của thư mục Mamp, Xampp hoặc WAMP của bạn.

Nếu bạn đang sử dụng Windows, hãy tìm dòng sau:

;extension=php_curl.dll

Người dùng Mac và Linux thay vào đó sẽ phải tìm dòng này:

;extension=curl.so

Bây giờ bạn cần xóa dấu chấm phẩy ở đầu dòng để bật phần mở rộng cURL. Đừng quên lưu file php.ini sau khi làm xong.

Cuối cùng, hãy khởi động lại máy chủ Apache để các thay đổi có tác dụng lên hệ thống.

Kiểm tra các cổng đang mở trên tường lửa

Nếu cURL đã được cài đặt đúng cách trên hệ thống, bước tiếp theo là kiểm tra tường lửa.

Tường lửa của máy tính của bạn có thể đang chặn các kết nối đến WordPress.org. Nếu bạn đang dùng Windows, hãy nhấn nút Start và tìm kiếm Windows Firewall. Người dùng Mac cần truy cập cài đặt tường lửa trong System Preferences » Security & Privacy.

Bạn cần thêm Apache vào các chương trình được phép truy cập của tường lửa và cho phép cả hai chiều kết nối đến và đi.

Sau đó, khởi động lại Apache để các thay đổi có hiệu lực.

Chúng tôi hy vọng bài viết này đã giúp bạn giải quyết lỗi kết nối an toàn WordPress. Bạn cũng có thể tham khảo thêm hướng dẫn bảo mật WordPress chi tiết của chúng tôi dành cho người mới bắt đầu.

Nếu bạn thích bài viết này, vui lòng đăng ký Kênh YouTube của chúng tôi để xem video hướng dẫn. Bạn cũng có thể tìm thấy chúng tôi trên Twitter và Facebook.