Hướng dẫn cách chống click chuột phải trên ảnh trong WordPress

Thực ra thì không có cách triệt để nào để ngăn người khác trộm ảnh của bạn trên WordPress, nhưng làm cho nó khó khăn hơn cũng giúp ích khá nhiều trong việc ngăn chặn hành vi ăn trộm này.

Một cách mà bạn có thể áp dụng đó là thêm tính năng chống click chuột phải vào hình ảnh được đăng trên blog. Bạn có thể làm vậy bằng cách dùng plugin, còn làm như thế nào thì cùng đọc tiếp thôi!

Hướng dẫn video

https://youtu.be/5INsDYNOXHI

Nếu không thích xem video hoặc muốn xem chỉ dẫn rõ ràng hơn thì cùng đọc tiếp nhé.

Thêm tính năng chống click chuột phải cho hình ảnh trên blog

Bước 1: Đầu tiên, bạn hãy cài đặt và kích hoạt No Right Click Images Plugin. Nếu chưa biết cách sử dụng, bạn có thể xem qua bài viết làm thế nào để cài đặt plugin trong WordPress của chúng tôi.

Bước 2: Bạn hãy truy cập Settings » No Right Click Images để tiến hành cấu hình plugin.

Thông thường bạn có thể sử dụng những tùy chỉnh mặc định của plugin, tuy nhiên ở bài viết này tôi sẽ hướng dẫn thêm cho bạn 1 số tùy chỉnh khác giúp tối ưu các tính năng mà plugin mang lại.

Tùy chọn đầu tiên cho phép người dùng đã đăng nhập có thể click chuột phải vào hình ảnh. Bạn có thể chọn Disable Dragging of images để ngăn chặn điều này xảy ra.

Disable Touch events sẽ ngăn chặn người dùng các thiết bị cảm ứng như điện thoại, máy tính bảng… tải xuống hình ảnh của bạn.

Bạn cũng có thể vô hiệu hóa tính năng cử chỉ trên các thiết bị Apple

Sau khi đã tùy chỉnh xong, bấm Save changes để lưu lại những thay đổi đã có và tận hưởng thành quả của mình.

Chặn click chuột phải trên Thư viện ảnh trong WordPress

Với các ảnh đơn lẻ bạn có thể sử dụng plugin đã giới thiệu phía trên, tuy nhiên, với những nhiếp ảnh gia, họ thường sẽ trình bày tác phẩm của mình bằng Thư viện ảnh. Vậy làm thê nào để ngăn chặn việc click chuột phải trên thư viện ảnh?

Hãy sử dụng Envira Gallery, một trong những plugin tạo thư viện ảnh tốt nhất thời điểm hiện tại (xem cách cài ở đây), ngoài tính năng tạo thư viện ảnh, nó cũng đi kèm chức năng chặn bấm chuột phải vào hình ảnh trong thư viện.

Bước 1: Vào Envira Gallery » Settings và nhập key mở khóa plugin.

Bước 2: vào  Envira Gallery » Addons rồi cuộn chuột xuống phần Protection addon và bấm vào nút Install

Bước 3: Bây giờ bạn có thể tạo thư viện ảnh đầu tiên và kích hoạt tính năng chống click chuột phải. Chỉ cần vào Envira Gallery » Add New rồi đặt tên thư viện ảnh và tải file bạn muốn thêm vào thư viện.

Bước 4: Tiếp tục cuộn chuột và chọn Misc tab để vào phần tùy chỉnh bảo mật cho hình ảnh.

Bước 5: Click vào Enable Image Protection để ngăn không cho người đọc click chuột phải vào ảnh trong thư viện này. Bạn cũng có thể thêm thông báo dạng pop up khi người dùng cố tình bấm chuột phải vào ảnh. Sau đó bạn bấm publish để lưu thư viện ảnh.

Thêm thư viện ảnh vào bài blog WordPress.

Khi thư viện ảnh đã sẵn sàng, bạn có thể thêm nó vào bất kỳ bài viết hoặc trang WordPress nào. Chỉ cần tùy chỉnh chúng bằng cách thêm thư viện ảnh Envira Gallery vào mục biên tập

Sau đó bạn cần chọn thư viện ảnh đã tạo trước đó từ menu. Envira Gallery sẽ tự động tải ảnh lên để bạn xem thử.

Bây giờ bạn chỉ cần lưu lại cài đặt và vào xem website, tận hưởng thành quả của mình.

Lợi và hại của tính năng chống click chuột phải

Tất nhiên kích hoạt tính năng sẽ hạn chế việc ảnh của bạn bị dùng trái phép trên internet, ngoài việc khiến cho người dùng khó khăn hơn khi lấy trộm ảnh, họ cũng sẽ tự nhận thức được việc bạn không muốn ai dùng ảnh của mình mà không xin phép.

Tuy nhiên như đã nói không thể ngăn được hoàn toàn hành vi này, người dùng vẫn có thể tải bản html của cả trang blog rồi lấy hình ảnh từ đó ra. Họ cũng có thể dùng inspect tool để truy cập vào file ảnh mà họ cần đánh cắp rồi tải nó về mà không có khó khăn gì cả.

Tuy nhiên với một số người dùng có đạo đức tốt thì plugin này sẽ khiến họ suy nghĩ lại và không lấy ảnh trái phép từ blog của bạn nữa.

Nguy hiểm nhất là một số người dùng sẽ thấy khó chịu với tính năng này và bỏ hẳn theo dõi blog của bạn.

Các giải pháp thay thế để hạn chế đánh cắp hình ảnh.

Nếu bạn không muốn làm hỏng trải nghiệm người dùng bằng tính năng kể trên thì bạn có thể thử 1 số cách dưới đây.

  1. Thêm lưu ý về bản quyền phía dưới hình ảnh để không ảnh hưởng đến trải nghiệm duyệt web, bạn có thể dùng Gutenberg blocks để làm điều này (hướng dẫn)

2. Cho phép người dùng xin phép sử dụng ảnh bằng cách dùng WPForms nhằm tạo form liên lạc đơn giản để người dùng gửi yêu cầu dùng ảnh.

3. Thêm watermark vào ảnh. Điều này chắc là ngăn việc trộm ảnh một cách triệt để nhất tuy vậy sẽ làm giảm đáng kể trải nghiệm của người đọc trên blog của bạn.

Mong là sau bài này, bạn sẽ nắm rõ được các bước chống click chuột phải vào ảnh trong WordPress. Chúc bạn thành công!